Thuế vãng lai là gì? Những vấn đề cơ bản cần biết về thuế vãng lai là gì? Những trường hợp nào được miễn kê khai thuế vãng lai? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc thông qua bài viết dưới đây nhé.

Đối với việc kinh doanh thương mại hiện nay thì chúng ta thường nghe nói đến rất nhiều loại thuế. Trong đó có một loại thuế có thể chúng ta đã nghe nói đến nhiều nhưng chưa chắc đã hiểu đúng về nó, đó chính là thuế vãng lai. Vậy thuế vãng lai là gì? Những vấn đề cơ bản cần biết về thuế vãng lai là gì? Những trường hợp nào được miễn kê khai thuế vãng lai? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc thông qua bài viết dưới đây nhé.

I. Thuế vãng lai là gì? Thủ tục tiến hành kê khai thuế

1. Khái niệm 

Khái niệm về thuế vãng lai

Khái niệm về thuế vãng lai

Thuế vãng lai có thể được hiểu là một khoản thuế với mức GTGT thường là 2% mà không phải là một sắc thuế. Thuế này chính là một loại thuế thường phải trích ra nộp khi bán hàng ngoại tỉnh trong các lĩnh vực kể cả các lĩnh vực về bất động sản hay lắp đặt thi công công trình. 

Thuế GTGT vãng lai thường được dùng khi tiến hành buôn bán với các tỉnh khác nhau và khoản thuế này thường xuyên phải nộp cho các doanh nghiệp nếu họ kinh doanh khác tỉnh. Thông thường, trong kinh doanh thì các doanh nghiệp sẽ phải kê khai các khoản thuế suất khi thực hiện việc kinh doanh khác tỉnh và khiến cho hoạt động kinh doanh buôn bán của doanh nghiệp cũng giống như các hoạt động buôn bán khác đều phải nộp các khoản thuế về ngân sách nhà nước. Ngoài ra, thuế này là khoản thuế không thể thiếu đối với các hoạt động buôn bán ngoài tỉnh. 

Theo như quy định thì thuế GTGT vãng lai cũng là một hình thức thuế như VAT nhưng chỉ khác chỗ là chỉ khai thực hiện hoạt động kinh doanh buôn bán tại các tỉnh thành không thuộc nơi đăng ký sản xuất và làm việc chính thì mới phải kê khai và nộp cho cơ quan nhà nước. 

2. Thuế GTGT vãng lai ngoại tỉnh được tính như thế nào?

Thuế vãng lai ngoại tỉnh được tính như thế nào?

Thuế GTGT vãng lai ngoại tỉnh được tính như thế nào?

Có rất nhiều quy định của nhà nước về việc nộp thuế vãng lai và thuế này tạm thời được tính như sau:

Trong trường hợp tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất 10% thì chịu mức thuế là 5% nếu là hàng hóa dịch vụ với mức thuế GTGT vãng lai là 1%. Khi thực hiện kê khai thuế vãng lai và thực hiện việc nộp thuế vãng lai cho các hoạt động kinh doanh xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai ngoài tỉnh khác. Khi kê khai thuế vãng lai đối với các hoạt động kinh doanh kinh tế xây dựng của doanh nghiệp tại các tỉnh thành khác thì số thuế sẽ được tính theo doanh thu của doanh nghiệp hay cá nhân theo từng lần phát sinh. 

Dưới đây là trình tự kê khai thuế vãng lai thông dụng nhất hiện nay:
- Để thực hiện việc kê khai thuế vãng lai tại nơi đăng ký kinh doanh, nhập khẩu hay bán các loại hàng hóa, đối với khi cần xuất hóa đơn cho khách hàng thì các bạn phải kê khai thuế vãng lai bằng hình thức truy cập vào phần mềm hỗ trợ kê khai, tiếp đến chọn mục thuế GTGT, chọn tờ kê khai thuế, kinh doanh ngoại tỉnh và cuối cùng là chọn tờ khai phát sinh.
- Sau khi điền xong các thông tin thì bạn chỉ cần nộp tờ khai tại cơ quan có thẩm quyền về thuế.

Xem thêm: Thuế nhà đất là gì? Những thông tin gì về thuế nhà đất mà bạn nên biết

II. Những điều cần biết về thuế GTGT vãng lai 

1. Hạch toán thuế vãng lai là gì?

Hạch toán thuế vãng lai là gì?

Hạch toán thuế vãng lai là gì?

Hạch toán thuế vãng lai là việc kê khai lại các tài khoản nợ và tài khoản có theo những chi tiết phát sinh tại cơ quan thuế của tỉnh. Đặc biệt, khi hạch toán thuế vãng lai thì cần căn cứ vào tờ khai thuế vãng lai. 

Ngoài ra, khi hạch toán thuế GTGT vãng lai bạn có thể làm lần lượt theo các bước để có thể tách tiền thuế phải nộp tránh nhầm lẫn với các khoản thuế GTGT khác. Việc kê khai thuế thì bạn sẽ được hạch toán tại cơ quan thuế của tỉnh. Nếu việc hạch toán thuế khấu trừ các khoản thuế phải nộp tại trụ sở chính thì bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng. 

2. Đăng ký thuế vãng lai ra sao?

Đăng ký thuế vãng lai ra sao?

Đăng ký thuế vãng lai ra sao?

Việc đăng ký thuế vãng lai cũng rất đơn giản giống như việc kê khai thuế vãng lai và không quá phức tạp. Nếu là kinh doanh buôn bán khác tỉnh mà không đăng ký thuế tại địa phương thì có thể thực hiện việc kê khai thuế theo quy định về việc khai báo thuế GTGT vãng lai đối với doanh nghiệp kinh kinh doanh ngoại tỉnh.

Hồ sơ và tờ khai đăng ký tuế là hai giấy tờ vô cùng quan trọng, không thể thiếu được và cần phải nộp cho cơ quan thuế. Đặc biệt, nếu trong thời gian 1 tháng mà phát sinh nhiều hồ sơ đăng ký thuế thì người nộp thuế có thể đăng ký với cơ quan thuế để tiến hành khai thuế  GTGT vãng lai theo từng tháng mà không phải là khai báo thuế theo từng năm bởi vì số lượng hồ sơ phát sinh quá nhiều. 

Hoạt động kinh doanh, đăng ký, buôn bán vãng lai sẽ do Cục trưởng Cục thuế địa phương ra quyết định về nơi tiến hành nộp thuế cũng như việc phân bổ trụ sở nộp thuế vãng lai cho các doanh nghiệp. 

3. Phạt nộp chậm thuế vãng lai trong các doanh nghiệp

Phạt nộp chậm thuế vãng lai trong các doanh nghiệp

Phạt nộp chậm thuế GTGT vãng lai trong các doanh nghiệp

Đối với các trường hợp nộp chậm thuế GTGT vãng lai dù là cố ý hay vô tình thì đều sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật tùy vào mức độ nặng nhẹ khác nhau. Hiện nay, chính phủ cũng đã đưa ra những quy định về việc xử lý vi phạm pháp luật về thuế và sẽ cưỡng chế doanh nghiệp nếu như không chấp hành nghiêm chỉnh. 

Đối với các khoản tiền phát sinh nếu như doanh nghiệp chậm trễ trong việc nộp thuế vãng lai thì mức thuế lãi suất là 0,03%/ngày tính theo số tiền thuế mà doanh nghiệp đang nộp chậm. 

Nếu doanh nghiệp nộp chậm thuế bao gồm cả những ngày nghỉ lễ thì sẽ được tính thuế vào những ngày liền kề sau đó. Nếu như chậm trễ trong việc nộp thuế vãng lai thì doanh nghiệp sẽ bị xử lý theo đúng quy định tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ khác nhau. Còn trong trường hợp nếu doanh nghiệp cố tình trốn tránh việc kê khai thuế và nộp thuế vãng lai thì cơ quan thẩm quyền sẽ tiến hành việc kê biên tài sản, bán đấu giá để thu hồi số tiền doanh nghiệp nợ thuế nhằm lấy đủ số tiền mà doanh nghiệp phải nộp thuế vãng lai. 

4. Trường hợp phải kê khai thuế vãng lai

Trường hợp phải kê khai thuế vãng lai

Trường hợp phải kê khai thuế vãng lai

Như đã tìm hiểu về thuế vãng lai ở trên thì chúng ta đã hiểu hết về thuế GTGT vãng lai nhưng những ai là người cần kê khai thuế vãng lai. Tất nhiên không phải là tất cả những ai làm công việc buôn bán hay kinh doanh ngoại tỉnh đều phải thực hiện việc kê khai thuế và nộp thuế vãng lai. Những đối tượng phải kê khai thuế và nộp thuế vãng lai là những cơ quan hay doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh xây dựng, lắp đặt,... ngoại tỉnh mà không tiến hành đăng ký kinh doanh được tại những địa phương mà học thực hiện việc kinh doanh, buôn bán.

Ngoài ra, những doanh nghiệp thực hiện việc kinh doanh tại những tỉnh thuộc các tỉnh lân cận nhưng không thực hiện được việc hạch toán thì phải tiến hành kê khai thuế và nộp thuế vãng lai.

Xem thêm: Thu nhập chịu thuế là gì? Những điều bạn cần nắm rõ về thu nhập chịu thuế

III.  Những trường hợp nộp thuế vãng lai, miễn kê khai thuế và miễn không phải nộp thuế vãng lai 

1. Những trường hợp được miễn

Những trường hợp được miễn

Những trường hợp được miễn

Dưới đây là những trường hợp được miễn kê khai thuế và nộp thuế vãng lai:
- Hàng hóa được chuyển từ kho công ty tại trụ sở chính của bên mua, đây không phải là hoạt động kinh doanh buôn bán nên không cần phải kê khai thuế và nộp thuế vãng lai
- Các trường hợp làm việc thông qua cá loại máy sửa chữa dịch vụ cho các dự án của tỉnh, chỉ là hoạt động phục vụ cho nhu cầu cuộc sống của tỉnh, không thuộc hoạt động kinh doanh buôn bán nên được miễn kê khai thuế và nộp thuế vãng lai
- Các hoạt động liên quan đến bán hàng tại kho ngoài tỉnh thì doanh nghiệp chỉ cần thực hiện việc kê khai những tài sản và nộp thuế cho trụ sở chính của mình chứ không cần phải kê khai thuế và nộp thuế vãng lai
- Các hoạt động liên quan đến máy móc thì không cần phải nộp thuế vãng lai bởi đây chỉ là hoạt động liên quan đến sửa chữa, không liên quan đến đến hoạt động kinh doanh buôn bán

2. Những trường hợp phải nộp

Những trường hợp phải nộp

Những trường hợp phải nộp

- Trường hợp lắp đặt các công trình, thiết bị kinh doanh ngoài tỉnh thì bắt buộc phải kê khai thuế và nộp thuế vãng lai. 
- Việc xây dựng thi công các công trình ngoài địa phận tỉnh, làm các dự án liên quan đến việc lắp đặt, bán hàng vãng lai
- Các hoạt động kinh doanh buôn bán ngoài tỉnh với hạng mục trên 1 tỷ đồng trở lên. 
- Việc thuê mặt bằng để kinh doanh, buôn bán các sản phẩm hàng hóa phải kê khai thuế và nộp thuế vãng lai

Xem thêm: Mã số thuế doanh nghiệp là gì? Quy định và cách đăng ký mã số thuế doanh nghiệp

IV. Kê khai thuế vãng lai chi tiết nhất

Kê khai thuế vãng lai chi tiết nhất

Kê khai thuế vãng lai chi tiết nhất

1. Hồ sơ kê khai thuế GTGT vãng lai

Trước khi thực hiện việc kê khai thuế thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ và tạm tính số tiền mà mình phải nộp thuế vãng lai:
- Hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất 10% thì chịu thuế vãng lai là 2%
- Hàng hóa dịch vụ chịu thuế suất 5% thì chịu thuế vãng lai là 1%

Hồ sơ kê khai thuế và nộp thuế vãng lai sẽ phải nộp theo từng lần phát sinh, nếu việc phát sinh nhiều lần trong thời gian 1 tháng thì doanh nghiệp có thể đăng ký với Chi cục thuế làm nơi nộp hồ sơ chuyển sang hình thức nộp hồ sơ khai thuế vãng lai theo tháng

2. Quy trình kê khai thuế GTGT vãng lai ngoại tỉnh

Về quy trình kê khai thuế và nộp thuế vãng lai ngoại tỉnh có thể thực hiện lần lượt tại nơi kinh doanh rồi khấu trừ tại trụ sở chính

2.1. Kê khai thuế vãng lai tại nơi hoạt động kinh doanh

Truy cập phần mềm HTKK => Thuế GTGT => Tờ khai thuế GTGT KD ngoại tỉnh => Tờ khai lần phát sinh. 
- Tiến hành điền thông tin đầy đủ
- Sau khi kê khai thuế thì nộp thuế vãng lai tại kho bạc nhà nước sẽ được cấp chứng từ khấu trừ thuế

2.2. Kê khai thuế vãng lai tại trụ sở chính

Vào phần mềm HTKK => 01/GTGT Tờ khai thuế GTGT khấu trừ  => Lựa chọn phụ lục 01-1/GTGT, 01-2/GTGT và 01-5/GTGT.

Xem thêm: Thuế nhập khẩu là gì? Quy định pháp luật về thuế nhập khẩu hiện nay

V. Kết luận

Qua bài trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng hữu ích về kê khai thuế vãng lai và nộp thuế vãng lai, các trường hợp bắt buộc phải kê khai thuế và nộp thuế vãng lai. Mong rằng bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách tích cực nhất nhé.