Tiếp thị liên kết là một hình thức kiếm tiền online cực kỳ phổ biến ở nước ngoài, và đang dần trở thành xu thế trong việc kiếm tiền online tại Việt Nam trong những năm gần đây. Cùng 123job tìm hiểu về cách kiếm tiền đặc biệt này nhé!

Trong quá trình kiếm tiền online, tiếp thị liên kết là một cách tiếp cận dựa trên kỹ năng, hoặc nói cách khác là bất kỳ ai cũng có thể học được điều đó. Đó là một trong những công việc mang tính chất online không yêu cầu bất kỳ bằng cấp hay giáo dục chính quy nào.

Ngay lúc này bạn muốn tìm hiểu Tiếp thị liên kết là gì? Cách làm affiliate marketing? Tiềm năng của affiliate marketing ra sao? Hãy tiếp tục đọc bài viết sau để hiểu được phương pháp thu nhập thụ động đang dần trở nên phổ biến này.

I. Tiếp thị liên kết là gì?

Tiếp thị liên kết là gì

Tiếp thị liên kết là gì?

Affiliate marketing hay còn được gọi với cái tên là tiếp thị liên kết là một hình thức marketing theo hình thức cộng tác mà người tham gia sẽ nhận được một khoản hoa hồng nếu giới thiệu thành công được khách mua hàng.

Hiểu một cách đơn giản, tiếp thị liên kết là công việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ để nhận được hoa hồng tiếp thị.

II. Tiếp thị liên kết có phải là hình thức bán hàng đa cấp?

1. Điều kiện tham gia

Bán hàng đa cấp: Muốn tham gia thì đều phải thông qua lời giới thiệu từ một thành viên trước đó.

Tiếp thị liên kết: Bạn có thể thoải mái tham gia bất kỳ một chương trình affiliate marketing là gì. Việc này là hoàn toàn tự nguyện và tất nhiên chỉ cần bạn tuân thủ những cam kết của nhà cung cấp.

2. Phí đóng góp

Bán hàng đa cấp: Khác với tiếp thị liên kết là gì, mô hình đa cấp luôn “bắt chẹt” thành viên tham gia với những khoản phí phải đóng thường niên, định kỳ, tiền mua sản phẩm… Cho dù có thể thực sự không bán được sản phẩm, bạn vẫn phải đóng tiền nếu muốn tiếp tục duy trì là thành viên.

Tiếp thị liên kết: Việc tham gia các chương trình affiliate marketing là gì đều hoàn toàn miễn phí. Bạn không phải bỏ ra bất cứ một khoản phí nào khi đăng ký và trở thành thành viên.

3. Quá trình mua

Bán hàng đa cấp: Khách hàng khi đó chỉ được mua sản phẩm từ cá nhân người giới thiệu. Do đó, giá cả và xuất xứ của hàng hóa thường không rõ ràng.

Tiếp thị liên kết: Khách hàng trong hình thức tiếp thị liên kết là gì được quyền lựa chọn mua hàng từ nhà tiếp thị hoặc có thể là nhà cung cấp. Giá cả, xuất xứ của sản phẩm được công khai đăng tải rõ ràng trên website của nhà cung cấp.

Tiếp thị liên kết có phải là hình thức bán hàng đa cấp?

Tiếp thị liên kết có phải là hình thức bán hàng đa cấp?

4. Chi trả theo tầng

Bán hàng đa cấp: Đúng với tên gọi của nó, khác với cách làm affiliate marketing, mô hình đa cấp áp dụng hình thức trả thưởng theo nhiều tầng hay còn gọi với cái tên là là mô hình kim tự tháp. Bên cạnh việc nhận được hoa hồng trực tiếp từ việc giới thiệu sản phẩm, thành viên còn được hưởng phần trăm hoa hồng từ những người vừa “cắn câu” mà họ tuyển dụng vào trong hệ thống.

Tiếp thị liên kết: Affiliate marketing tại Việt Nam hay bất cứ quốc gia nào thì vẫn chỉ trả thưởng của thành viên theo một tầng duy nhất. Bạn sẽ không ăn hoa hồng từ bất kỳ nguồn nào khác, ngoài việc trực tiếp giới thiệu khách hàng mua sản phẩm.

5. Offline và Online

Bán hàng đa cấp: là hình thức chủ yếu dựa trên bán offline và rất ít khi bán online.

Tiếp thị liên kết: Affiliate marketing tại Việt Nam hay bất cứ đâu thì tất cả đều được tiến hành online.

6. Đối tượng marketing

Bán hàng đa cấp: Vì bán trên hình thức offline nên đối tượng chủ yếu là người thân và bạn bè vì đây là đối tượng dễ tiếp cận và dễ lấy lòng tin. Đây cũng là điểm khác biệt mấu chốt so với tiếp thị liên kết là gì.

Tiếp thị liên kết: Vì cách làm affiliate marketingkinh doanh online nên đối tượng khách hàng có thể là tất cả mọi người từ khắp mọi nơi thuộc phân khúc của sản phẩm.

7. Pháp luật

Bán hàng đa cấp: Khác hẳn với cách làm affiliate marketing, nhiều quốc gia không cho phép mô hình kinh doanh đa cấp tồn tại vì những hệ lụy mà nó gây ra cho xã hội.

Tiếp thị liên kết: cách làm affiliate marketing được các quốc gia, nhà cung cấp, các marketer khuyến khích vì đây hoàn toàn là hình thức marketing lành mạnh và hiệu quả.

III. Có nên kiếm tiền với tiếp thị liên kết – còn gọi là affiliate marketing?

Lợi ích khi kiếm tiền với tiếp thị liên kết là gì?

  • Khi tham gia vào affiliate marketing là gì, bạn không cần phải có sản phẩm, bạn có thể lấy những dòng hàng hóa, sản phẩm người khác đi bán và ăn tiền hoa hồng.
  • Phù hợp cho người sở hữu ít vốn, mới bắt đầu kiếm tiền online vì bạn không cần phải nắm trong tay sản phẩm.
  • Thông qua quá trình thực hiện affiliate marketing là gì, bạn sẽ rèn được kỹ năng Digital Marketing để giúp cho những công việc kinh doanh khác.
  • Tiềm năng thụ nhập thụ động là con số cực lớn nếu bạn biết cách thuê nhân viên, nhân rộng thị trường.

Do đó, nếu có cơ hội, thì kiếm tiền bằng tiếp thị liên kết cũng là cách đầu tư khôn ngoan.

IV. Quảng bá sản phẩm khi kiếm tiền với tiếp thị liên kết

Bạn sẽ thực hiện quảng bá sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp qua 1 đường link (URL) có chứa mã code riêng của bạn. Chỉ cần khách hàng thực hiện mua sản phẩm thông qua đường link chứa mã code của bạn, bạn sẽ được nhận tiền.

Ví dụ: Đây là một đường link hoàn toàn bình thường của sản phẩm Iphone X bán tại Lazada.vn

sản phẩm Iphone X bán tại Lazada.vn

Sản phẩm Iphone X bán tại Lazada.vn

Bạn có thể nhìn thấy phần khoanh đỏ lại đường dẫn của sản phẩm. Đây là đường link gốc của sản phẩm này, nếu khách thực hiện mua hàng qua đường link gốc thì tất nhiên bạn sẽ không có tiền thưởng hoa hồng.

Nhưng khi chúng ta trực tiếp bỏ vào công cụ tạo link tiếp thị liên kết – affiliate thì khi có người khách hàng mua chiếc Iphone X này qua link bên dưới, chúng ta sẽ được hưởng hoa hồng từ Lazada - đây chính là affiliate marketing tại việt nam và bất cứ quốc gia nào.

 affiliate marketing tại việt nam

Affiliate marketing tại việt nam

Công cụ tạo link affiliate marketing là gì thì các Network sẽ cung cấp miễn phí cho bạn. Việc sử dụng các công cụ này cũng cực kỳ đơn giản.

V. 3 cách kiếm tiền với tiếp thị liên kết – affiliate marketing cơ bản

1. Kiếm tiền với hình thức Cost Per Action (viết tắt CPA)

Action là hành động.

Tiếp thị liên kết giúp bạn được trả hưởng hoa hồng trên mỗi đơn vị hành động của khách hàng. Tất nhiên, hành động này hoàn toàn là do yêu cầu của nhà cung cấp sản phẩm.

Việc mà nhà cung cấp sản phẩm yêu cầu trả theo hành động nào bạn không cần quá là quan tâm, chỉ cần khách hàng thực hiện hành động dựa trên link của bạn là bạn có tiền, vậy thôi.

Tất nhiên, đối với hình thức Cost per Sale bạn luôn được trả hoa hồng cao hơn rồi, vì nó khó xảy ra hơn đối với hình thức Cost Per Lead.

2. Kiếm tiền với hình thức Cost Per Click (viết tắt CPC)

Nhà cung cấp sẽ thực hiện trả tiền cho bạn dựa vào số lượt click vào đường link gắn công cụ tiếp thị liên kết – affiliate của bạn. Tuy nhiên, hình thức này chưa phổ biến nhiều ở affiliate marketing tại Việt Nam.

3. Kiếm tiền với hình thức Cost Per Impression (viết tắt CPM)

Hay còn có tên gọi khác là hình thức tiếp thị liên kết Cost Per 1000 Impression – chi phí cho tương đương 1000 lần hiển thị. Nhà cung cấp sẽ thực hiện trả tiền khi bạn đặt quảng cáo trên blog/website của bạn và tính phí cho tài khoản của bạn dựa trên số lần hiển thị. Tuy nhiên, CPM rất ít gặp trong các chương trình affiliate marketing tại Việt Nam lẫn nước ngoài. Nhà cung cấp vẫn thực sự thích CPS hơn rất nhiều vì nó chắc chắn hơn, ổn định hơn cho họ.

VI. Đối tượng chính trong tiếp thị liên kết – affiliate marketing

1. Nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ ( hay còn gọi là Merchant)

Nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ trong tiếp thị liên kết thường là những tên tuổi lớn mà hầu hết nhiều người biết:

  • Thương mại điện tử gồm các ông lớn như: Tiki, Lazada, Adayroi, Vật Giá, Nguyễn Kim, Shopee
  • Ngân hàng bao gồm: Citibank, ANZ…
  • Sức khỏe và làm đẹp là các thương hiệu: California Yoga & Fitness…
  • Đặt tour du lịch, book phòng khách sạn thông qua: Atadi, Gotadi…
  • Trung tâm tiếng Anh có thể là: Wall Street English…
  • Email Marketing: Getresponse, ConvetKit…
  • Tên miền hosting bao gồm: Godaddy, Namecheap…

2. Đối tác – người kiếm tiền từ tiếp thị liên kết - Affiliate marketing (Publisher)

Đây chính là những người kiếm tiền trực tiếp từ tiếp thị liên kết – affiliate marketing.
Dù bạn là ai, không cần phải phân biệt độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý. Bạn chỉ cần 2 thứ để tham gia tiếp thị liên kết:

  • 1 chiếc máy tính có khả năng kết nối Internet.
  • Tư duy và kỹ năng để kiếm tiền và đầu tư từ tiếp thị liên kết.

Là bạn có thể tham gia vào hành trình kiếm tiền online thú vị và cực kỳ tiện lợi này.

3. Người mua hàng (User/Customer)

Là những khách hàng tiềm năng sẽ thực hiện việc mua sản phẩm qua link affiliate của bạn.

4. Mạng tiếp thị liên kết (Marketplace / Affiliate Network)

Affiliate Network hay mạng tiếp thị liên kết là người đứng trung gian giữa Publisher và nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ. Chịu trách nhiệm kiểm tra và rà soát lượt mua hàng, theo dõi hoa hồng và thực hiện thanh toán hoa hồng cho Publisher.

VII. Kết

Kiếm tiền với tiếp thị liên kết luôn là một hình thức kiếm tiền trên nền tảng online, kiếm tiền tại nhà tiềm năng, thậm chí có thể trở thành nguồn thu nhập thụ động dồi dào  nếu bạn chịu đầu tư một cách nghiêm túc, khôn ngoan.