Blog cá nhân là gì và có những cách tạo blog cá nhân nào? Đam mê viết lách, thể hiện bản thân qua những con chữ, bạn có thể tìm hiểu về nghề blogger để sống và kiếm tiền bằng chính đam mê của mình.

Sự phát triển kinh tế dẫn đến sự phát triển về nhận thức của con người, từ đó nhiều ngành nghề, lĩnh vực mới cũng được biết đến. Một trong những ngành được nhiều người biết đến hiện nay là youtuber, blogger,... những ngành nghề này đã xuất hiện ở nước ngoài từ nhiều năm trước, tuy nhiên phải đến năm 2017, những ngành nghề này mới được biết đến ở Việt Nam. Vậy bao nhiêu người đã biết đến blog là gì và có những cách tạo blog cá nhân nào?

I. Blog là gì? Vì sao nên viết blog kiếm tiền ngay bây giờ?

Blog hiểu đơn giản là một website được sở hữu bởi một blogger với những nội dung mang tính chất cá nhân hóa. Có cách tạo blog cá nhân để viết blog, mỗi người có một ý tưởng cũng như cách thực hiện khác nhau. Nhiều người viết blog với mục đích vui là chính, họ viết về nhật ký cuộc đời họ, ghi lại những khoảnh khắc vui buồn, cảm nhận của họ về cuộc sống. Tuy nhiên để có thể trở thành một blogger và viết blog kiếm tiền, blogger phải viết về những nội dung hấp dẫn hơn. Những lĩnh vực hiện tại đang được lựa chọn để viết blog như phát triển sự nghiệp, công việc, tạo dựng thương hiệu cá nhân. Nhu cầu tìm hiểu của người đọc về những lĩnh vực trên khá nhiều, vì vậy blogger có thể viết blog kiếm tiền bằng cách tạo blog cá nhân

1

Blog là gì?

Khi công nghệ thông tin phát triển, con người tiếp xúc với công nghệ hầu hết thời gian trong ngày, vì vậy việc sở hữu một trang blog cá nhân cũng không quá khó khăn. Trên nền tảng Internet, có nhiều cách tạo blog cá nhân để bất cứ ai cũng có thể sở hữu trang blog của riêng mình. Vậy vì sao blogger lại trở thành một trong những lĩnh vực thu hút giới trẻ hiện nay:

Blogger có thể kiếm tiền tại nhà nhờ vào cách tạo blog cá nhân. Mặc dù việc viết blog kiếm tiền không dễ dàng, đặc biệt là trong thời gian đầu, khi chưa ai biết đến trang blog của bạn. Tuy nhiên, khi lựa chọn viết blog kiếm tiền thì bạn có thể đầu tư thời gian để tìm hiểu thêm những thuật toán trên Google để tối ưu trang blog của bạn, sau đó kiếm tiền từ việc tạo blog cá nhân sẽ dễ dàng hơn.

Giúp đỡ nhiều người cũng là một trong những mục đích mà bạn có thể nghĩ đến khi muốn trở thành một blogger. Bạn có thể tạo blog cá nhân của bạn, tuy nhiên bạn phải lựa chọn nội dung để bài viết hữu ích với người đọc. Từ việc cung cấp những thông tin hữu ích cho người đọc thông qua blog, bạn có thể giúp đỡ nhiều người đang gặp khó khăn trong một vấn đề nào đó liên quan. Song song đó, đây có thể được xem là một mối quan hệ win - win, khi bạn là người cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc và người đọc mang lại nguồn thu nhập cho bạn. Đây là cách tạo blog cá nhân được nhiều người quan tâm nhất vì mang lại giá trị cho cộng đồng.

Thông qua trang blog, bạn có thể marketing cho những sản phẩm mà bạn đang bán, nhờ vậy gia tăng hiệu quả bán hàng. Nếu như bạn đang bán mỹ phẩm, hãy thử tạo blog cá nhân cung cấp những thông tin hữu ích về làm đẹp hoặc review sản phẩm, đây có thể là cách hiệu quả để bạn tiếp cận tập khách hàng tiềm năng của bạn. 

Sau một thời gian viết blog, người đọc đã biết đến trang blog của bạn và trở thành những người xem trung thành, bạn sẽ xây dựng được một cộng đồng riêng vì lấy được sự tín nhiệm của người xem. Những blogger sau một thời gian đầu tư từ cách tạo blog cá nhân đến những bài viết đầu tiên, những bài viết về sau sẽ thu hút được một lượng người đọc nếu nội dung của blog hữu ích với họ. 

II. Hướng dẫn cách tạo blog: 6 bước để đưa blog lên internet!

Bạn đang muốn sở hữu một trang blog cá nhân mà chưa biết làm sao, bạn có thể thử những cách tạo blog cá nhân sau để bắt đầu con đường trở thành blogger:

1. Bước 1: Blog của bạn sẽ viết về điều gì?

Đầu tiên, trên tất cả, để có cách tạo blog cá nhân hãy đặt ra câu hỏi đầu tiên: Bạn sẽ viết về nội dung gì?

Để trả lời cho câu hỏi trên, hãy thử suy nghĩ về mục đích bạn muốn viết blog, viết blog kiếm tiền hay viết blog để chia sẻ, vui là chính? Mục đích ban đầu của bạn sẽ giúp bạn xác định rõ con đường cũng như hướng phát triển cho trang blog của bạn. Nếu bạn viết blog kiếm tiền, hãy nghiên cứu về những chủ đề được cộng đồng quan tâm, sau khi xác định được chủ đề này, hãy thử xem lại liệu chủ đề này có phải điểm mạnh của bạn không. Nếu chủ đề cộng đồng quan tâm cũng là chủ đề bạn thích thì chúc mừng bạn, đây chính là chủ đề cho những bài blog đầu tiên của bạn. Tuy nhiên nếu bạn không may mắn như vậy, hãy thử tìm thêm những chủ đề khác, hãy chắc chắn bạn yêu thích chủ đề bạn sẽ viết vì khi bạn thật sự yêu thích thì bạn mới nuôi dưỡng và duy trì trang blog của chính mình trong thời gian dài. Cách tạo blog cá nhân bắt đầu đơn giản từ chính bạn.

2

Chủ đề cho trang blog là gì

Nếu bạn muốn bắt đầu tạo trang blog cá nhân để chia sẻ về bản thân thì áp lực kiếm tiền sẽ không quá nặng nề. Tuy nhiên cũng có nhiều cá nhân ban đầu chỉ tạo blog cá nhân vì muốn được viết, sau này khi blog phát triển hơn, họ mới có ý định viết blog kiếm tiền như travel blogger. Vì vậy, cách tạo blog cá nhân sẽ không hiệu quả nếu bạn không có mục đích cũng như chủ đề cho blog của mình.

Một lưu ý đặc biệt quan trọng với cách tạo blog cá nhân, bạn hãy chọn chủ đề một cách cụ thể. Ví dụ như niềm yêu thích của bạn là mỹ phẩm, bạn có thể viết blog về review sản phẩm hay bí quyết chăm sóc da. Tuy nhiên, mỹ phẩm cũng có vô vàn sản phẩm với vô vàn cấp độ khác nhau, vì vậy tùy vào đối tượng bạn đọc bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp. Nếu bạn đang hướng đến lứa tuổi từ 20 - 25 thì những sản phẩm giá trung bình sẽ phù hợp hơn những dòng sản phẩm cao cấp. 

2. Bước 2: Chọn nền tảng viết blog

Hiện nay, cách tạo blog cá nhân trở nên vô cùng dễ dàng nhờ vào những nền tảng viết blog cho người dùng như Wordpress, Blogger, Squarespace, Wix, Weebly,... Mỗi nền tảng trên đều có những ưu và nhược điểm riêng mà người dùng cần cân nhắc trước khi lựa chọn để tạo blog cá nhân

Hiện nay, wordpress là cách tạo blog cá nhân phổ biến vì giao diện dễ sử dụng và nhiều tính năng phổ biến. Cách tạo blog wordpress cung cấp hai phiên bản cho người dùng lựa chọn:

- Wordpress.com: Cách tạo blog cá nhân trên phiên bản này cho phép tạo và lưu trữ blog miễn phí và tên miền của bạn sẽ ở dạng www.abc.wordpress.com. Phiên bản này không cung cấp đầy đủ mọi tính năng, vì vậy bạn sẽ không thể sử dụng hết mọi tính năng và vì vậy mà tính năng kiếm tiền cũng trở nên hạn chế. Sau này, bạn muốn mở rộng và nâng cấp thì có thể trả tiền để mua tên miền mà bạn muốn. 

- Wordpress.org: Phiên bản này là cách tạo blog wordpress phổ biến cho bạn quyền kiểm soát và sử dụng tên miền riêng (www.abc.com) với đầy đủ tính năng và bạn có thể viết blog kiếm tiền qua phiên bản này. 

3. Bước 3: Chọn tên miền cho blog

Sau khi đã lựa chọn chủ đề và cách tạo blog cá nhân mà bạn mong muốn, bạn hãy chọn một tên miền liên quan đến chủ đề mà bạn viết. Tên miền chính là địa chỉ của trang blog trên nền tảng Internet và địa chỉ này là duy nhất, bạn sẽ không tìm ra một website nào khác có cùng tên miền với tên miền trang blog của bạn. 

Khi lựa chọn tên miền, bạn nên cân nhắc đến một số yếu tố với cách tạo blog cá nhân:

  • Tên miền ngắn gọn, dễ nhớ, dễ đọc
  • Tên miền liên quan đến thương hiệu cá nhân của bạn 
  • Tên miền ưu tiên chọn đuôi .COM vì phổ biến 
  • Có thể thêm từ khóa liên quan đến chủ đề blog vào tên miền

4. Bước 4: Đăng ký hosting

Sau khi đã có địa chỉ trang blog, bạn cần mua hosting hay còn được hiểu là nơi lưu trữ blog của bạn trên Internet. Nếu tên miền là địa chỉ nhà của bạn thì hosting chính là khoảng trống bạn sử dụng để đặt đồ đạc cho cách tạo blog cá nhân của mình.

Có nhiều website giúp bạn có thể đăng ký hosting cho cách tạo blog cá nhân như Cloud Hosting của AZdigi, Hostinger, Hostvn,... Những website này đều hỗ trợ bạn có thể mua hosting cho trang blog của bạn. 

Ví dụ như Hostinger, hiện tại có 3 gói mà bạn có thể mua để đăng ký hosting cho trang blog của mình, mỗi gói sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng khác nhau. 

3

Cách tạo blog cá nhân nhờ mua hosting 

Web Hosting cá nhân: Hosting này được khuyến khích sử dụng cho người mới bắt đầu cách tạo blog cá nhân, chưa cần lượng lưu trữ nhiều trên Internet với chi phí chưa tới 20.000/tháng (chi phí khuyến mãi), bạn đã sở hữu ngay một hosting với 20GB có thể liên kết với wordpress. Tuy nhiên, loại hosting này không miễn phí tên miền, vì vậy, bạn sẽ phải thanh toán một khoản cho tên miền. 

Web Hosting cao cấp: Hosting này với chi phí cao hơn phù hợp với những blogger đã có lượng người đọc nhất định, cần nâng cấp đề website ổn định hơn với 100GB. Hosting này miễn phí tên miền cho cách tạo blog cá nhân, vì vậy, bạn chỉ tốn chi phí hosting mà vẫn có được tên miền phù hợp. 

Web Hosting doanh nghiệp: Hosting cho doanh nghiệp phù hợp với những tổ chức, thương hiệu, công ty cần lượng lưu trữ lớn và được hơn hàng ngày lượt truy cập hàng ngày. Không những miễn phí tên miền, loại hosting này không giới hạn băng thông, và database, vô cùng tiện lợi cho doanh nghiệp.

5. Bước 5: Hướng dẫn cài đặt blog WordPress

Để cài đặt wordpress cho cách tạo blog cá nhân bằng trình cài đặt tự động, bạn có thể truy cập vào Hostinger, chọn Control Panel và chọn Auto Installer. Khi giao diện mới hiện ra, bạn hãy điền wordpress vào ô tìm kiếm, phiên bản mới nhất của Wordpress sẽ hiện ra. Chọn phiên bản mới nhất và điền những thông tin cần thiết:

4

Cách tạo blog cá nhân bằng wordpress

  • URL
  • Language
  • Administrator Username
  • Administrator Password
  • Administrator Email
  • Website Title 
  • Website Tagline

Chọn Install để hoàn thành cài đặt cách tạo blog cá nhân của bạn. 

6. Bước 6: Cấu hình blog & xuất bản bài viết đầu tiên

Khi làm quen với wordpress rồi, bạn bắt đầu viết những bài viết đầu tiên: Chọn post -> Add new.

7

Tạo blog cá nhân

Nhập tiêu đề cho bài viết và thêm nội dung, hình ảnh để bài viết trọn vẹn hơn. Sau đó bạn có thể coi bản xem trước bằng cách chọn Preview hoặc đăng bài viết ngay bằng cách click Publish. Vậy là hoàn thành những bước đầu tiền trong cách tạo blog cá nhân:

8

Hoàn thành đăng bài viết đầu tiên bằng cách tạo blog wordpress

III. WordPress.org (phiên bản WordPress tự mua hosting để lưu trữ)

Wordpress.org là một trong những cách tạo blog wordpress phổ biến nhất vì được miễn phí 100% cho người dùng. Tại đây, bạn có thể mua một tên miền và web hosting và được sử dụng thoải mái những tính năng của wordpress.

Ưu điểm: 

  • Giao diện dễ sử dụng 
  • Miễn phí cho người dùng
  • Chủ sở hữu trang blog toàn quyền kiểm soát tất cả dữ liệu website
  • Thêm Plugin hoặc ứng dụng miễn phí, trả phí tùy vào nhu cầu sử dụng 
  • Thêm chủ đề miễn phí phụ thuộc vào tùy chỉnh website
  • Gắn code hoặc công cụ để theo dõi dữ liệu 
  • Mua sắm plugin trực tuyến ngay trên wordpress

Nhược điểm: 

  • Chi phí duy trì tên miền và hosting 
  • Tự cập nhật phiên bản wordpress

IV. WordPress.com (phiên bản mua gói lưu trữ của WordPress)

Wordpress.com là cách tạo blog wordpress được dùng cho người mới bắt đầu không tốn bất cứ phi chí nào mà vẫn có được 3GB dung lượng lưu trữ. Song song đó, bạn vẫn có những sự lựa chọn tốt hơn với mức phí nhất định để có lượng lưu trữ nhiều hơn, tên miền sáng tọa hơn và một số tình năng bổ trọ cho website của bạn. 

Ưu điểm: 

  • Miễn phí cho người mới bắt đầu với dung lượng 3GB, dễ dàng nâng cấp gói lưu trữ và tính năng bổ sung 
  • Không cần tự cập nhật hoặc sao lưu

Nhược điểm: 

  • Hạn chế tính năng
  • Trang blog có thể bị xóa vì không có công cụ theo dõi từ Google
  • Không thể thêm chủ đề tùy chỉnh 
  • Không thể tải plugin lên trang web 
  • Không kiểm soát được nội dung quảng cáo 
  • Không có tính năng thương mại điện tử và cổng thanh toán 
  • Không cho phép bán quảng cáo trên trang blog

V. Viết blog cá nhân kiếm tiền như thế nào?

Sau khi tham khảo cách tạo blog cá nhân, bạn mong muốn được trở thành blogger và làm việc viết blog kiếm tiền, thì dưới đây là một số cách mà bạn có thể tham khảo:

Tiếp thị liên kết: Tiếp thị liên kết hay còn gọi là affiliate marketing là hình thức phổ biến cho việc kiếm tiền từ cách tạo blog cá nhân, bạn giới thiệu sản phẩm của người khác trên blog của mình và nhận hoa hồng khi có khách hàng mua sản phẩm đó thông qua trang blog của bạn.

6

Viết blog kiếm tiền

Bán sản phẩm hoặc dịch vụ của chính bạn: Như đã đề cập ở trên, nếu bạn đang kinh doanh một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, ví dụ như thời trang, vậy cách tạo blog cá nhân cũng là một hình thức giúp bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Trang blog với những kiến thức về thời trang, stylist, cách phối đồ theo từng dáng người,... những nội dung này sẽ thu hút lượng truy cập cho website của bạn, từ đó bạn có thể PR cho sản phẩm của mình.

Đặt quảng cáo: Nếu bạn đã từng tìm kiếm thông tin trên những trang báo như Vnexpress, kenh14, chắc hẳn bạn hay thấy bên cạnh nội dung bài báo, thông thường sẽ có thêm những mục quảng cáo nhỏ liên kết đến những kênh bán hàng - đây chính là ví dụ điển hình cho việc đặt quảng cáo cho cách tạo blog cá nhân. Nếu trang blog của bạn có nhiều người đọc theo dõi, uy tín cao thì bạn có thể đặt quảng cáo của Google Adsense để tạo thêm thu nhập. Bên cạnh đó, bạn có thể nhận được lời đề nghị hợp tác từ những công ty dịch vụ liên quan đến chủ đề blog của bạn.

VI. Kết

Bạn có hàng loạt cách tạo blog cá nhân khác nhau để sở hữu một trang blog cho riêng mình. Tuy nhiên việc viết blog kiếm tiền không dễ dàng, nên nếu bạn thật sự nghiêm túc và đam mê với nghề viết lách thì có thể chọn trở thành blogger. Blogger hiện tại đang được xem là một công việc freelancer mà nhiều người theo đuổi để được sống và làm việc cùng đam mê của họ.