Trong Ngũ Hành bao gồm 5 mệnh: Thủy, Mộc, Kim, Hỏa và Thổ, nếu bạn là người mang bản mệnh Mộc và bạn đang thắc mắc không biết được rằng mệnh Mộc hợp với mệnh gì? Hãy cùng 123job tìm hiểu về vấn đề này nhé.

I. Sơ lược về người mệnh Mộc

Mệnh Mộc là thuộc tính trong hệ thống ngũ hành của phong thủy. Mệnh Mộc đại diện cho yếu tố gỗ và có ý nghĩa về sự sinh trưởng, sự mạnh mẽ và sự sáng tạo. Những người có mệnh Mộc thường có tính cách quyết đoán, sáng tạo và có khả năng thích ứng nhanh chóng với môi trường xung quanh.

Khái niệm về mệnh Mộc 

Những người mệnh Mộc sinh năm nào? Mệnh Mộc bao gồm những năm sinh sau: 

Năm sinh Tuổi Nạp âm mệnh Mộc Ý nghĩa
1942, 2002Nhâm NgọDương Liễu Mộc Cây Dương Liễu 
1943, 2003Quý MùiDương Liễu Mộc Cây Dương Liễu 
1950, 2010Canh DầnTùng Bách MộcGỗ cây Tùng Bách 
1951, 2011Tân MãoTùng Bách MộcGỗ cây Tùng Bách 
1958, 2018Mậu TuấtBình Địa Mộc Cây đất đồng bằng 
1959, 2019Kỷ HợiBình Địa Mộc Cây đất đồng bằng 
 1972, 2032Nhâm TýTang Đố MộcGỗ cây dâu 
1973, 2033Quý SửuTang Đố MộcGỗ cây dâu 
1980, 2040Canh ThânThạch Lựu MộcCây Lựu mọc trên đá 
1981, 2041Tân DậuThạch Lựu MộcCây Lựu mọc trên đá 
1988, 1928Mậu ThìnĐại Lâm MộcCây rừng lớn 
1989, 1929Kỷ TỵĐại Lâm MộcCây rừng lớn 

II. Đôi nét về ngoại hình và tính cách của người mệnh Mộc 

1. Đặc điểm ngoại hình của người mệnh Mộc 

Những người thuộc cung mệnh này thường có tướng người cao, hơi gầy và sức khỏe khá tốt. Người mệnh Mộc thường có gương mặt thanh tú, đôi mắt to sáng, biểu cảm và khuôn miệng đầy đặn, hơi cong nhẹ. Người thuộc hành Mộc có dáng đi uyển chuyển, nhẹ nhàng. Người mệnh Mộc luôn tỏa ra một năng lượng tích cực và tươi mới khiến người khi ở cạnh có cảm giác thoải mái và dễ chịu khi ở cạnh nhau. 

2. Tính cách của người mệnh Mộc 

Đặc điểm chung tính cách của người mang mệnh Mộc đó là họ sở hữu đầu óc cực kì nhanh nhạy, lối tư duy logic, rõ ràng và mạch lạc. Người mệnh Mộc thường có tấm lòng nhận hậu, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác và tha thứ cho những lỗi lầm của người khác. Họ là những người kiên trì và bền bỉ, theo đuổi mục tiêu đến cùng, không dễ dàng bỏ cuộc. Thêm vào đó, họ là những người giàu lòng trắc ẩn, luôn đồng cảm với nỗi đau của người khác và sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh khi gặp khó khăn. Vì mệnh Mộc là biểu tượng của cây cối sinh sôi nảy nở và tràn đầy sức sống nên họ thường rất yêu thiên nhiên và thích dành thời gian ở ngoài trời. Bên cạnh đó, người mệnh Mộc có thể quá tin người, dễ bị lợi dụng hoặc bị phản bội. Đôi khi, họ có thể thiếu quyết đoán, dễ bị lung lay bởi ý kiến của người khác. Mặc dù người thuộc hành Mộc khá bình tính và điểm đạm nhưng khi bị khiêu khích, châm chọc người mệnh Mộc có thể dễ nóng giận và mất kiểm soát. 

3. Mệnh Mộc thì hợp với nghề gì?

Với những đặc điểm tính cách trên và là biểu tượng cho cây cối thì dưới đây 123job sẽ gợi ý cho các bạn những nghề nghiệp hợp với mệnh Mộc nhé.

  • Nghề liên quan đến môi trường: kiến trúc sư cảnh quan, nhà sinh vật học, nhà bảo tồn thiên nhiên hoặc động vật,...
  • Nghề liên quan đến y học và chăm sóc sức khỏe: bác sĩ, y tá, dược sĩ hay chuyên gia về dinh dưỡng.
  • Nghề liên quan đến dịch vụ khách hàng và quan hệ công chúng: nhân viên bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng, chuyên gia quan hệ công chúng,...
  • Nghề liên quan đến sáng tạo và nghệ thuật: ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, họa sĩ, nhà thơ, tiểu thuyết gia, nhà văn,...

Những nghề nghiệp mà chúng tôi gợi ý ở phía trên, chúng sẽ liên quan đến các lĩnh vực mà người mệnh Mộc có thể tận dụng được các điểm mạnh về ngoại hình và tính cách của mình vào trong công việc để hoàn hành công việc một cách tốt nhất và hoàn thiện nhất.

III. Mệnh Mộc hợp mệnh gì?

1. Về sự nghiệp 

Các cụ từ xa xưa đã truyền lại cho thế hệ sau rằng các mệnh hợp khi kết hợp với nhau có thể mang lại hạnh phúc và sự thịnh vượng trong công việc và cuộc sống. Trong làm ăn dựa vào quy luật tương sinh trong Ngũ Hành, những người mệnh Mộc nên chọn đối tác là người mệnh Thủy hoặc mệnh Hỏa. 

Mệnh Mộc hợp mệnh Thủy và mệnh Hỏa 

Khi người mệnh Mộc hợp tác làm ăn với người mệnh Thủy, theo Ngũ hành tương sinh thì Thủy sinh Mộc có thể hiểu một cách đơn giản là nước sẽ nuôi dưỡng cây cối phát triển. Vì vậy, những người mệnh Thủy có thể hỗ trợ và thúc đẩy sự nghiệp cho người thuộc hành Mộc. Những người mệnh Thủy thường có đặc điểm là thông minh, nhanh nhẹn và khả năng giao tiếp và đàm phán rất tốt và những điều đó có thể giúp những người mệnh Mộc mở rộng các mối quan hệ và sự nghiệp được thăng tiến. 

Thêm vào đó, người mệnh Mộc khi làm việc với người mệnh Hỏa cũng sẽ rất tỏa sáng trong sự nghiệp của chính mình. Mộc sinh Hỏa hay được hiểu cây cối cung cấp nhiên liệu để giúp cho lửa được cháy. Người mệnh Hỏa sẽ giúp cho người mệnh Mộc thành công và rạng rỡ hơn trong sự nghiệp. Người mệnh Hỏa thường có đặc điểm tính cách là nhiệt tình, đam mê, khả năng lãnh đạo tốt và có khả năng truyền động lực, cảm hứng cho những người mệnh Mộc.

Sự hợp tác trong làm ăn giữa người mệnh Mộc với người mệnh Thủy và mệnh Hỏa tạo thành vòng tương sinh, hỗ trợ và thúc đẩy lẫn nhau, giúp sự nghiệp của mỗi bên đều thành công và gặp nhiều may mắn. 

2. Về tình duyên 

Theo quan điểm của các nước Á Đông, trước khi bàn đến các vấn đề quan trọng như kết hôn, để cảm thấy được an tâm hơn thì nhiều người họ có xu hướng xem những mệnh nào hợp với mệnh của mình để chọn bạn đời. 

Các mệnh tương sinh, tương hợp sẽ được lựa chọn dựa trên thuyết tương sinh trong Ngũ hành. Những người mệnh Mộc khi kết hôn với người hợp với mệnh của mình sẽ có một cuộc sống hôn nhân viên mãn, hạnh phúc, bình yên, gia đình hòa hợp, con cái thì hiếu thuận, cuộc sống diễn ra như những gì mình mong muốn. 

Người con gái mang mệnh Mộc sẽ hợp với những người con trai mang mệnh Thủy hoặc mệnh Hỏa và ngược lại người con trai mệnh Mộc nên kết hôn với người con gái mệnh Thủy hoặc mệnh Hỏa. Trong chuyện cưới xin, người mệnh Hỏa thường nhiệt tình, lãng mạn và điều này có thể mang lại sự ấm áp và hạnh phúc cho người mệnh Mộc. Đối với người mệnh Thủy, họ sở hữu tính cách dịu dàng, chu đáo và biết quan tâm đến người khác, họ có thể mang đến cảm giác an toàn và thoải mái cho người mệnh Mộc khi là bạn đời đồng hành trong suốt cuộc đời còn lại.

Một câu hỏi cũng rất được quan tâm, những người cùng mang mệnh Mộc cùng kết hôn với nhau sẽ như thế nào? Theo quan điểm trong phong thủy, những người cùng mệnh Mộc lấy nhau thì được coi là tương đồng bản mệnh và có thể bổ sung cho nhau và cùng nhau phát triển. Tuy nhiên, vẫn có một số lưu ý khi hai người mệnh Mộc kết hôn với nhau là họ phải biết nhường nhịn và thấu hiểu nhau hơn. Bởi vì cùng mang tính cách tự do, độc lập nên đôi khi sẽ gây ra cãi vã, mâu thuẫn. Nếu người mệnh Mộc lấy nhau biết cách dung hòa mối quan hệ thì họ sẽ có một cuộc hôn nhân viên mãn và hạnh phúc.

IV. Mệnh Mộc khắc mệnh gì?

Bên cạnh chủ đề mệnh Mộc hợp mệnh gì thì mệnh Mộc khắc mệnh gì cũng rất được mọi người quan tâm đến. Khi các mệnh khắc nhau kết hôn hoặc hợp tác làm ăn thường không mang lại nhiều may mắn, hay gặp phải điều xui xẻo, cuộc sống hôn nhân hay xảy ra mâu thuẫn và lục đục. Dựa theo thuyết tương khắc trong Ngũ Hành, người mệnh Mộc sẽ khắc với mệnh Kim.  

1. Về sự nghiệp

Theo như thuyết tương khắc trong Ngũ hành, Kim khắc Mộc hay có thể hiểu kim loại có thể chặt đứt cây cối nên mệnh Mộc khắc mệnh Kim. Trong sự nghiệp, khi người mệnh Mộc chọn người mệnh Kim là đối tác làm ăn của mình có thể gặp khó khăn và cản trở trong khi hợp tác hoặc làm việc. Sự khắc chế của hai mệnh này khi hợp tác được biểu hiện dưới một số hình thức như xung đột và bất đồng quan điểm; thiếu sự ăn ý và sự nghiệp khó phát triển hoặc thăng tiến. Do vậy, những người mệnh Mộc nên thận trọng khi làm ăn với người mệnh Kim đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan đến tài chính, đầu tư hoặc kinh doanh. Họ nên ưu tiên hợp tác với người mệnh Hỏa hoặc mệnh Thủy để hỗ trợ và thúc đẩy sự nghiệp phát triển hơn.

2. Về tình duyên 

Cũng giống như chọn đối tác làm ăn, trong hôn nhân để cuộc sống vợ chồng tránh cãi vã, mâu thuẫn, không hòa thuận thì những người mệnh Mộc nên thật cân nhắc khi chọn bạn đời mang mệnh Kim. Sự khắc chế bản mệnh có thể gây ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống hôn nhân, gây nhiều bất đồng và khó khăn. Những ảnh hưởng tiêu cực có thể kể đến như người mệnh Kim có thể thiếu sự thấu hiểu và đồng cảm với người mệnh Mộc và khiến cho người mệnh Mộc cảm thấy cô đơn và không được hỗ trợ hay sự xung khắc mệnh Kim và mệnh Mộc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tài vận của cả hai vợ chồng. 

Vì vậy, để có một sự nghiệp thăng tiến hay một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và bền vững, người mệnh Mộc nên cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn đối tác cho mình để tránh những điều xui rủi không may xảy ra. 

Chúng tôi mong rằng bài viết ở phía trên có thể mang đến cho bạn những kiến thức thú vị về mệnh Mộc hợp mệnh gì, khắc mệnh gì. Nếu bạn có những chia sẻ hay và hữu ích hãy để lại bình luận phía dưới để cho chúng tôi và các đọc giả khác có thể tham khảo. Chúc bạn một ngày tốt lành.