Một mẫu báo giá chuyên nghiệp ngoài việc cung cấp đầy đủ thông tin, dễ hiểu thì cần phải phải có được tính thẩm mỹ cao. 123job.vn xin gửi tới bạn đọc những mẫu bảng báo giá chuẩn nhất theo từng ngành hàng.

Các Form báo giá là một biểu mẫu khá quen thuộc đối với nhiều người đang làm việc tại những ngành nghề có liên quan đến việc mua bán hàng hóa. Đây là một biểu mẫu có ý nghĩa rất quan trọng, là căn cứ để cả bên người bán và bên người mua hàng hóa thực hiện theo đúng những điều khoản đã được ghi rõ trong bảng báo giá. Trong bài viết sau đây 123job.vn sẽ cung cấp đến cho các bạn những thông tin bổ ích liên quan đến các form báo giá được sử dụng thông dụng nhất hiện nay, để các bạn có thể sử dụng thành thạo những biểu mẫu văn bản này.

I. Yêu cầu chung về form Báo giá

Form Báo giá là một mẫu chung của công ty/doanh nghiệp nhằm gửi cho khách hàng về giá cả hàng hóa, số lượng, những yêu cầu kỹ thuật, đơn vị tính, tiền thi công… để khách hàng có thể nắm được chi tiết nhất về dịch vụ và sản phẩm của công ty. 

Nếu không có báo giá, khách hàng sẽ không thể xem chi tiết, cụ thể về sản phẩm và không thể so sánh dịch vụ, sản phẩm của các bên bán hàng, để đưa ra sự lựa chọn tối ưu nhất.

Form báo giá thông thường đều gồm 03 phần. 

- Phần đầu giới thiệu các nội dung cơ bản của đơn vị báo giá: Tên công ty, logo công ty, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế, tên website; tiêu đề bảng báo giá.

- Phần 02 là phần quan trọng nhất của form báo giá gồm hàng hóa, giá cả, thành tiền, yêu cầu kỹ thuật…; thông tin của khách hàng nhận báo giá.

- Phần cuối là những nội dung liên quan như giá đã gồm VAT hay chưa, báo giá có hiệu lực trong thời gian bao lâu và quy ước chung của đơn vị báo giá; Ngày ban hành báo giá; Ký tên của người làm báo giá.

Mỗi công ty/doanh nghiệp sẽ có một báo giá khác nhau về hình thức, cách sắp xếp. Việc có 01 form báo giá đẹp mắt, sạch sẽ là một điểm cộng rất lớn đối với các khách hàng.

Form báo giá thông dụngForm báo giá thông dụng

II. Các thông tin cơ bản cần có trong một Form báo giá

Trong các form báo giá cần đảm bảo trình bày đủ 3 phần: 

- Phần đầu tiên: giới thiệu các thông tin cơ bản của công ty: 

+ Tên của công ty, logo của công ty, địa chỉ của công ty, thông tin liên hệ của doanh nghiệp (địa chỉ, số điện thoại và email của doanh nghiệp để liên hệ), mã số thuế của công ty đó, tên website của công ty đó. Các thông tin quan trọng của công ty càng được trình bày rõ ràng và đầy đủ thì càng làm toát lên sự chuyên nghiệp của công ty đó. 

+ Tiêu đề bảng giá: Tiêu đề của form báo giá sẽ được ghi dựa vào tính chất của công việc. Tiêu đề thường hay được viết hoa và lời chào. Bạn làm công việc gì và báo giá về vấn đề gì thì sẽ ghi tên của sản phẩm đó làm tiêu đề cho bảng báo giá. 

Ví dụ “ BẢNG BÁO GIÁ ” Kính gửi quý khách hàng,Chúng tôi xin gửi tới quý khách bảng báo giá sản phẩm hoặc dịch vụ như sau.

- Phần Thông tin hàng hóa, sản phẩm chi tiết: tên của hàng hóa, giá của loại hàng hóa đó, yêu cầu về mặt kỹ thuật của loại hàng hóa đó, thông tin của khách hàng nhận bảng báo giá, ghi chú đối với hàng hóa, đơn vị của hàng hóa, quy cách, kèm ghi chú... 

- Phần cuối cùng là trình bày về thông tin thanh toán, giao nhận: 

+ Cung cấp chính xác thông tin về chi phí thanh toán, tổng tiền.

+ Cách thức giao, nhận hàng của công ty. 

+ Thời gian, địa điểm giao hàng của công ty. 

+ Các điều khoản. 

+ Hiệu lực của bảng báo giá: Ngày hết hạn thông thường bảng báo giá chỉ có thời gian khoảng 15 ngày.

+ Giảm giá, chiết khấu: Giảm giá hoặc chiết khấu cho khách hàng là một trong những cách để lôi kéo khách hàng mới mua hàng từ bạn. Khách hàng của bạn có thể gửi yêu cầu báo giá cho nhiều công ty, doanh nghiệp khác. Vì vậy phần giảm giá, chiết khấu là một mục vô cùng quan trọng trong mẫu báo giá.

+ Dấu của doanh nghiệp. 

+ Chữ ký của người duyệt bảng báo giá.

III. Lưu ý khi gửi bảng báo giá cho khách hàng

Khi nói đến báo giá, hầu hết những sự giao tiếp, tương tác với khách hàng đều xảy ra trong email. File thực tế mà các bạn sử dụng để tạo bảng báo giá cho khách hàng.

Thông thường sẽ được lưu trữ kèm theo giá sản phẩm đầu vào hoặc thông tin báo giá của các khách hàng khác.Vì vậy bạn không nên gửi tệp Excel cho khách hàng mà nên chuyển sang file PDF. Cách tạo một tệp PDF đã được hỗ trợ sẵn trong ứng dụng Excel.

IV. Nội dung cơ bản có trong mẫu báo giá

Hiện nay, ở hầu hết các công ty hay doanh nghiệp đều sử dụng các form báo giá một cách phổ biến và rộng rãi. Trong các mẫu bảng báo giá cần phải cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết để đối tác và khách hàng có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm đó. Dưới đây là các nội dung cơ bản cần phải có trong form báo giá khi được soạn thảo hiện nay mà bạn cần phải biết.

1. Thông tin chung về công ty

Trong mục đầu tiên của biểu mẫu văn bản báo giá bạn cần ghi đầy đủ các nội dung như sau: tên công ty, logo của công ty, địa chỉ email và số điện thoại liên lạc của công ty hoặc doanh nghiệp. Cần phải cung cấp những thông tin trên một cách đầy đủ và chính xác nhất để thể hiện được tính chuyên nghiệp trong công việc cũng như nâng cao tính thẩm mỹ của form báo giá.

2. Tiêu đề của bảng báo giá

Trong phần này các bạn cần phải soạn thảo tên của bảng báo giá. Ở mỗi lĩnh vực và ngành nghề khác nhau thì các form bảng báo giá sẽ có những cái tên khác nhau. Cần dựa vào những công việc cụ thể của bạn để soạn thảo ra tên tiêu đề của bảng báo giá một cách phù hợp như: bảng báo giá hàng hóa, bảng báo giá văn phòng phẩm, bảng báo giá vật tư…

Nội dung của phần tiêu đề cần phải được viết to hơn so với những phần còn lại, cần in đậm và rõ ràng ở ngay trên đầu mỗi mẫu bảng báo giá.

3. Thông tin cụ thể về sản phẩm và hàng hóa

Trong nội dung cơ bản của mẫu bảng báo giá thì bạn cần phải cung cấp đầy đủ những thông tin cụ thể về sản phẩm, hàng hóa, vật liệu, dịch vụ mà khách hàng muốn sử dụng. Người soạn thảo bảng báo giá cần phải ghi rõ rằng tên của sản phẩm, loại sản phẩm, số lượng sản phẩm, đơn giá của sản phẩm, đơn vị tính, tổng tiền và ghi chú nếu có…

4. Các thông tin về vấn đề thanh toán và giao hàng

Hầu hết mọi khách hàng đều có tâm lý chung là quan tâm đến vấn đề báo thanh toán tiền cũng như cách giao hàng khi muốn nhận báo giá của công ty hoặc doanh nghiệp. Chính vì lý do này mà bạn nên chuẩn bị thật đầy đủ và cung cấp các thông tin mà khách hàng muốn được tìm hiểu.

Ở phần nội dung này các bạn cần cung cấp đầy đủ những thông tin sau:

5. Xác nhận của công ty và doanh nghiệp

Trong các form báo giá của các công ty hay doanh nghiệp hiện nay đều cần phải cung cấp cho KH những thông tin về việc form báo giá sẽ có hiệu lực trong khoảng thời gian bao lâu. Ngoài ra thì còn cần có cả dấu đỏ xác nhận của công ty hay doanh nghiệp kèm với chữ ký của giám đốc hoặc người đại diện để tạo được lòng tin và sự tín nhiệm đối với khách hàng.

V. Những mẫu báo giá thông dụng nhất

Những form bảng báo giá được sử dụng ngày càng phổ biến hiện nay và là biểu mẫu của văn bản không thể thiếu đối với nhiều công ty và doanh nghiệp chuyên hoạt động trong kinh tế về lĩnh vực trao đổi và mua bán hàng hóa. Tùy thuộc vào từng trường hợp cũng như nhiều lĩnh vực khác nhau mà người ta sẽ sử dụng những form bảng báo giá khác nhau. 

1. Mẫu báo giá văn phòng phẩm

Form báo giá văn phòng phẩm là một biểu mẫu văn bản được sử dụng rất nhiều và rộng rãi ở trong những công và doanh nghiệp chuyên cung cấp các sản phẩm về văn phòng phẩm. Bảng giá mà chúng tôi cung cấp để bạn có thể tham khảo dưới đây là mẫu bảng báo giá chung cho văn phòng phẩm được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Đối với bảng báo giá văn phòng phẩm dưới đây thì các bạn có thể sử dụng được rất nhiều lần, chỉ cần thay đổi tên của sản phẩm, số lượng cũng như tên của khách hàng là được.

Donwload bảng báo giá văn phòng phẩm

2. Mẫu báo giá thi công xây dựng

Hiện nay, đối với lĩnh vực thi công xây dựng thì người ta cũng thường sử dụng các form báo giá để có thể cung cấp đến khách hàng các thông tin cụ thể nhất về những công đoạn trong việc thi công công trình đi kèm với mức chi phí hợp lý. Việc cung cấp đến khách hàng một form báo giá thi công xây dựng đầy đủ và chi tiết sẽ giúp khách hàng sẽ có niềm tin và tạo dựng được thương hiệu cũng như vị thế cho doanh nghiệp của bạn.

Donwload bảng báo giá thi công xây dựng

3. Mẫu báo giá sản phẩm phí dịch vụ tiếng anh

Các mẫu bảng báo giá sản phẩm phí dịch vụ tiếng anh được sử dụng rất nhiều ở các công ty hay doanh nghiệp có liên kết và hợp tác với những đối tác nước ngoài. Các bảng báo giá là bảng báo giá tiền của sản phẩm và các dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Qua những bảng báo giá phí dịch vụ tiếng anh thì người dùng có thể thấy rõ được giá thành của từng sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp cũng như cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến sản phẩm mà khách hàng đang tìm hiểu.

Download bảng báo giá phí dịch vụ tiếng anh

4. Mẫu báo giá dịch vụ in ấn

Các bảng báo giá dịch vụ in ấn được sử dụng trong những công ty có cung cấp sản phẩm và dịch vụ in ấn. Trong các mẫu bảng báo giá sẽ cung cấp những thông tin về tên sản phẩm, dịch vụ, số lượng và đơn giá, nhằm đem lại cho khách hàng những thông tin chính xác nhất về sản phẩm.

Download bảng báo giá dịch vụ in ấn

5. Mẫu báo giá vận tải

Các form báo giá vận tải được lập nên bởi những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải như máy bay, xe khách, tàu hỏa … Sử dụng bảng báo giá vận tải sẽ giúp khách hàng có thể nắm rõ được giá thành của các dịch vụ vận tải và lựa chọn cho mình hình thức vận tải với mức giá phù hợp nhất.

Bảng giá vận tải

Form báo giá vận tải

6. Mẫu báo giá dịch vụ xây dựng

Các bảng báo giá dịch vụ xây dựng thường được lập nên bởi những công ty xây dựng với mục đích là thông báo và đưa ra về giá cả thi công xây dựng đối với công trình. Trong các form báo giá dịch vụ xây dựng thường phải có đầy đủ các nội dung về những công việc cần phải thực hiện, số lượng công việc, và đơn vị tính giá thành của sản phẩm phục vụ cho quá trình xây dựng, thi công…

Báo giá dịch vụ xây dựng

Form báo giá dịch vụ xây dựng

7. Mẫu báo giá thiết kế nhà ở

Các bảng báo giá thiết kế nhà ở thường được sử dụng nhiều trong lĩnh vực xây dựng. Khi các khách hàng có nhu cầu thiết kế nhà ở thì công ty sẽ cung cấp bảng báo giá để họ hiểu rõ hơn về dịch vụ cũng như mức giá của đơn vị đưa ra. Việc sử dụng những bảng báo giá thiết kế nhà ở thể hiện sự chuyên nghiệp của đơn vị và tạo được ấn tượng tốt với khách hàng.

Báo giá kiến trúc

Form báo giá thiết kế nhà ở

8. Mẫu báo giá dịch vụ thiết kế website

Bảng báo giá dịch vụ thiết kế website được sử dụng trong những công ty chuyên về thiết kế website, được sử dụng với mục đích cung cấp giá thành về dịch vụ của công ty đến cho khách hàng.

9. Mẫu báo giá vật liệu xây dựng

Trong các bảng báo giá vật liệu xây dựng sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về tên vật liệu, số lượng, loại vật liệu và đơn giá của từng loại vật liệu…Khi sử dụng bảng báo giá thì khách hàng sẽ có thể nắm rõ được thông tin của hàng hóa vật liệu xây dựng.

10. Mẫu báo giá dịch vụ SEO

Các bảng báo giá dịch vụ Seo cũng đang được nhiều khách hàng quan tâm và tìm hiểu. Bảng báo giá dịch vụ seo do những công ty chuyên làm về lĩnh vực seo lập nên nhằm cung cấp cho người dùng dịch vụ mà họ cung cấp có mức giá như thế nào, để khách hàng có thể hiểu rõ khi muốn sử dụng dịch vụ của họ.

VI. Kết

Như vậy, trong bài viết trên đây chúng tôi đã gửi đến các bạn độc giả những thông tin vô cùng quan trọng về các form báo giá được sử dụng thông dụng nhất hiện nay. Cung cấp một số mẫu bảng báo giá thông dụng, và đưa ra những nội cần có trong một bảng báo giá đầy đủ. Chúng tôi hy vọng sau khi tham khảo bài viết này các bạn sẽ có thêm hiểu biết và kinh nghiệm về việc viết các form báo giá đúng chuẩn cũng như cách sử dụng bảng báo giá để phục vụ cho công việc của mình.