Mẫu hợp đồng thuê nhà là gì? Đặc điểm pháp lý của mẫu hợp đồng thuê nhà là gì? Những lưu ý khi làm mẫu hợp đồng thuê nhà là gì? Cách viết mẫu hợp đồng thuê nhà chuẩn nhất hiện nay? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Hiện nay, do điều kiện học tập và làm việc mà có rất nhiều người phải đi thuê nhà để thuận tiện hơn trong cuộc sống, đa số là sinh viên và công nhân. Khi thuê nhà thì chúng ta thường phải ký vào mẫu hợp đồng thuê nhà để chấp nhận mọi điều kiện thuê mà chủ nhà đã đưa ra. Vậy mẫu hợp đồng thuê nhà là gì? Đặc điểm pháp lý của mẫu hợp đồng thuê nhà là gì? Những lưu ý khi làm mẫu hợp đồng thuê nhà là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

I. Tìm hiểu chung về mẫu hợp đồng thuê nhà ở 

1. Mẫu hợp đồng thuê nhà ở là gì?

Mẫu hợp đồng thuê nhà ở là gì?

Mẫu hợp đồng thuê nhà ở là gì?

Mẫu hợp đồng thuê nhà có thể được hiểu là một dạng cụ thể của thuê tài sản, là sự thỏa thuận bằng văn bản giữa bên cho thuê và bên thuê, trong đó, bên cho thuê có nghĩa vụ giao nhà cho bên thuê và bên thuê có nghĩa vụ trả tiền đúng thời hạn theo thỏa thuận hoặc theo những quy định đã được nêu rõ trong mẫu hợp đồng thuê nhà.

2. Đặc điểm cần có của mẫu hợp đồng thuê nhà 

Đặc điểm cần có của mẫu hợp đồng thuê nhà

Đặc điểm cần có của mẫu hợp đồng thuê nhà

Theo như pháp luật quy định thì mẫu hợp đồng thuê nhà sẽ bao gồm các đặc điểm như sau:

- Mẫu hợp đồng thuê nhà song vụ: Sau khi mẫu hợp đồng thuê nhà được ký kết thì phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa các bên, đó chính là quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê và bên thuê. Bên cho thuê phải có nghĩa vụ giao cho bên thuê sử dụng theo đúng như cam kết trong mẫu hợp đồng thuê nhà và bên thuê có nghĩa vụ nộp tiền nhà đúng thời hạn. Ngoài ra, bên thuê cũng có quyền yêu cầu bên thuê sửa chữa đồ dùng trong nhà nếu như có hư hỏng xảy ra. 

- Hợp đồng thuê nhà là đền bù: Khoản tiền thuê nhà hàng tháng mà bên thuê nộp cho bên cho thuê chính là khoản đền bù phí sử dụng đồ dùng trong nhà, hay chính là khoản tiền thuê nhà đã được thỏa thuận giữa các bên. Đặc biệt, nếu bạn thuê nhà của nhà nước thì tiền thuê nhà sẽ do nhà nước quy định. 

- Mẫu hợp đồng thuê nhà là chuyển giao quyền sử dụng tài sản khi mà bên thuê có quyền sử dụng mọi đồ dùng trong nhà vào mục đích để ở trong một thời hạn nhất định theo như thỏa thuận đã được ký kết trong mẫu hợp đồng thuê nhà với bên cho thuê.

Xem thêm: Tạm hoãn hợp đồng lao động lao động là gì? Quy định mới nhất về việc tạm hoãn HĐLĐ

II. Những người ký hợp đồng là ai?

Những người ký hợp đồng là ai?

Những người ký là ai?

Để việc ký kết mẫu hợp đồng được diễn ra thì cần có bên cho thuê nhà và bên thuê nhà:

- Bên cho thuê chính là chủ nhà, là người có nhà cho thuê mà không có nhu cầu sử dụng thì sẽ cho người khác thuê nhà để kiếm một khoản tiền. Tài sản đó có thể là nguồn lợi cá nhân hoặc là bất động sản mà bên cho thuê đầu tư ra để cho thuê:

  • Nếu tài sản là bất động sản thì trong mẫu hợp đồng thuê nhà cần có đầy đủ các thông tin sau của bên cho thuê: họ tên, năm sinh, CMND hoặc CCCD hoặc hộ chiếu, địa chỉ hộ khẩu thường trú, địa chỉ liên lạc, số điện thoại,...
  • Nếu tài sản cho thuê là ngôi nhà mà cá nhân sở hữu thì chỉ cần có chữ ký của cá nhân đó kèm theo thông tin cá nhân cụ thể.
  • Nếu nhà cho thuê là tài sản chung do thuộc quyền sở hữu của hộ gia đình thì cần có chữ ký và thông tin cá nhân của các thành viên có tên trong hộ khẩu

- Với bên thuê nhà thì cũng có những quy định chung như sau:

  • Nếu bên thuê nhà là cá nhân thì cần ghi rõ họ tên, năm sinh, số điện thoại, địa chỉ thường trú,...
  • Nếu bên thuê nhà là các tổ chức kinh doanh thương mại hay doanh nghiệp thì phải có đầy đủ thông tin của công ty như giấy phép kinh doanh, địa chỉ công ty, họ tên người đại diện,...

Xem thêm: Mẫu hợp đồng khoán việc là gì? Mẫu hợp đồng khoán việc mới nhất

III. Những lưu ý về mẫu hợp đồng thuê nhà

Những lưu ý về mẫu hợp đồng thuê nhà

Những lưu ý về mẫu hợp đồng thuê nhà

1. Căn nhà cho thuê

Để tránh những bất đồng quan điểm hay đơn khiếu nại xảy ra thì mẫu hợp đồng thuê nhà nên nêu rõ những ưu nhược điểm của căn nhà cho thuê như những thiết bị hiện có trong căn nhà, thông tin về quyền sử dụng tài sản, sử dụng đất theo đúng pháp luật

Việc mô tả căn nhà như vậy sẽ giúp người thuê xác nhận xem việc cho thuê đó có phải là thật không hay lừa đảo. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho bên thuê khi đi thuê nhà, tránh gặp phải những trường hợp rủi ro không đáng có. Bảng kê khai thông tin chi tiết của căn nhà cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng cho thuê, là người có đáng tin hay không, biết được họ có phải là chủ nhân thực sự của căn nhà hay không.

2. Mục đích thuê

Mục đích thuê nhà của mỗi người sẽ khác nhau, có người thuê để thuận tiện cho việc đi học, có người thuê gần cơ quan để đi làm, có người thuê vì mục đích kinh doanh,... Nhưng cho dù thuê nhà vì mục đích gì đi chăng nữa thì mục đích ấy cũng cần được nêu rõ.

Xem thêm: Những mẫu hợp đồng hợp tác kinh doanh mới nhất năm 2021

IV.  Giải đáp thắc mắc về hợp đồng cho thuê nhà 

1. Về thời hạn thuê, gia hạn thuê

Thời hạn thuê, gia hạn thuê

Thời hạn thuê, gia hạn thuê

- Thời hạn thuê: là một phần vô cùng quan trọng trong mẫu hợp đồng thuê nhà, nó khẳng định quyền sở hữu của người thuê nhà đối với căn nhà được thuê trong thời hạn là bao lâu, kể từ ngày tháng năm nào và kết thúc vào khi nào. Ngoài ra, việc kê khai rõ thời hạn thuê nhà cũng phải được đôi bên thỏa thuận rõ ràng.

- Gia hạn thuê: Việc gia hạn thuê nhà cũng tùy thuộc vào bên thuê và bên cho thuê. Nếu có gia hạn thuê thì cũng cần nêu rõ thời gian gia hạn thuê.

2. Số tiền thuê và hình thức thanh toán

Số tiền thuê và hình thức thanh toán

Số tiền thuê và hình thức thanh toán

- Giá thuê: sẽ do bên thuê nhà và bên cho thuê thỏa thuận với nhau. Việc này còn phụ thuộc vào giá điện nước, phí sinh hoạt, phí thang máy. Đặc biệt, người đi thuê nên biết trước về giá điện nước để tránh xảy ra những cãi vã khi thống nhất số tiền thuê nhà

- Tiền đặt cọc thuê nhà: là một mục thường có trong mẫu hợp đồng thuê nhà, số tiền đặt cọc cần được ghi rõ ràng, chi tiết để nếu có vấn đề gì xảy ra thì vẫn có chứng cứ để chứng minh

- Phương thức thanh toán: Có rất nhiều phương thức thanh toán như bạn có thể nộp trực tiếp cho chủ nhà, nộp bằng hình thức chuyển khoản,... Bạn có thể chọn cho mình hình thức thanh toán thuận tiện và dễ dàng nhất cho bản thân.

3. Những khoản phải nộp khi thuê nhà 

Khi thuê nhà thì ngoài tiền nhà phải thanh toán hàng tháng thì còn rất nhiều phí phát sinh khác phải đóng như:
- Tỷ lệ thuế là 5% với thuế GTGT
- Tỷ lệ thuế là 5% với thuế TNCN

4. Về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng

Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng

Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng

Mẫu hợp đồng thuê nhà được ký kết là do có sự đồng ý của hai bên thuê và bên cho thuê nên nếu một bên đơn phương chấm dứt hợp đồng thì dưới đây là những quy định về điều này:
- Thời gian mà một bên muốn chấm dứt hợp đồng
- Mức phạt nếu bên còn lại đơn phương chấm dứt hợp đồng
- Chi phí bồi thường nếu có một bên đơn phương chấm dứt hợp đồng
- Hoàn trả lại số tiền thuê nhà

5. Mẫu hợp đồng thuê nhà có cần dấu xác nhận không?

Theo như quy định của pháp luật thì mẫu hợp đồng thuê nhà không nhất thiết phải công chứng mới có hiệu lực. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp thuê nhà quá lớn với thời hạn lâu năm thì mẫu hợp đồng thuê nhà nên được công chứng để đảm bảo quyền lợi của đôi bên hơn.

Xem thêm: Những lưu ý quan trọng khi ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa

V. Hướng dẫn mẫu cách viết mẫu hợp đồng thuê nhà 2021 chuẩn nhất

cách viết mẫu hợp đồng thuê nhà 2021 chuẩn nhất

Cách viết mẫu hợp đồng thuê nhà 2021 chuẩn nhất

- Họ và tên đầy đủ cùng địa chỉ thường trú của bên thuê và bên cho thuê
- Mô tả chi tiết ưu nhược điểm của căn nhà
- Thời hạn cho thuê và thời gian kết thúc mẫu hợp đồng
- Thời hạn nộp tiền và phương thức thanh toán
- Quyền và nghĩa vụ của bên thuê và bên cho thuê
- Cam kết theo pháp luật
- Thời gian mẫu hợp đồng thuê nhà bắt đầu có hiệu lực
- Chữ ký của bên thuê và bên cho thuê

Xem thêm: Tổng hợp những mẫu hợp đồng cộng tác viên chuyên nghiệp nhất

VI. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng hữu ích về mẫu hợp đồng thuê nhà như mẫu hợp đồng thuê nhà là gì, đặc điểm pháp lý của mẫu hợp đồng thuê nhà, lưu ý khi viết mẫu hợp đồng thuê nhà,... Mong bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách tích cực nhất.