Yêu cầu báo giá (RFQ là gì) còn có một thuật ngữ khác là AliSo là lời đề xuất gửi bởi một công ty tới nhà cung cấp, yêu cầu nhà cung cấp gửi báo giá và đặt giá thầu cho cơ hội thực hiện một số nhiệm vụ hoặc dự án cụ thể.

RFQ là gì? Giải thích ý nghĩa RFQ là gì đầy đủ nhất thuộc mọi lĩnh vực cũng như cụm từ viết tắt tiếng Anh của RFQ là như thế nào trong từng hoàn cảnh cụ thể khác nhau. Phổ biến nhất, RFQ là viết tắt của cụm từ Request For Quotation/Quote: Thư yêu cầu xin bản báo giá, nhưng cũng có thể là đề nghị từ người mua hàng tới người cung cấp trên sàn thương mại điện tử Alibaba. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ý nghĩa của RFQ là gì nhé. 

I. RFQ là gì?

RFQ là gì? RFQ là viết tắt của cụm từ tiếng anh Request for Quotation hoặc Quote, hay còn được biết đến với thuật ngữ AliSourcePro, nhưng cả hai cụm từ này đều là một. Nhiều người vẫn chưa biết về quy trình hoạt động của RFQ là gì. 

RFQ là dịch vụ độc đáo của gã khổng lồ điện tử Trung Quốc Alibaba nhằm giúp những nhà cung cấp sản phẩm tìm kiếm người mua trên toàn cầu. Cũng nhờ RFQ mà bên bán tiếp cận dễ báo giá một cách chủ động và hiệu quả hơn. Chính nhờ RFQ mà các nhà cung cấp có thể chủ động tìm kiếm người mua phù hợp, tức cào mua (Buying Request) thay vì việc phải chờ đợi người mua liên hệ (rep) với mình. rfq là gì kinh doanh

RFQ là gì?

RFQ là gì? Nội dung trong kinh doanh của rfq là gì

RFQ là gì? Tại Alibaba, RFQ hay là AliSourcePro cũng có thể là lời đề nghị từ người mua tới người bán. Trong đó, người mua nói với các nhà cung cấp chính xác những gì họ cần, từ đó nhà cung cấp sẽ gửi báo giá (rep), nếu đồng ý thì quá trình mua bán sẽ được thực hiện.

Ngoài ra, RFQ còn là viết tắt của một số cụm từ tiếng Anh như sau đây:

- Radio Frequency Quadrupole: Một thiết lập đặc biệt của các điện cực được sử dụng như máy phân tích khối lượng, hoặc là một phần tử của một máy gia tốc thẳng.rfq là gì

- Regulatory Focus Questionnaire: Một bảng câu hỏi được thiết kế theo các mục đích riêng.

- Request for qualifications: Yêu cầu trình độ cho một vị trí hoặc một công việc nào đó. 

- Relative Forage Quality: Là chất lượng thức ăn gia súc tương đối.

Trong các email cũng có thể bắt gặp từ RFQ viết tắt của tiêu đề thư hoặc đầu dòng nội dung. Lúc này, thì RFQ cũng viết tắt của Request for Quotation nhằm nhấn mạnh, đây là email yêu cầu bên cung cấp báo giá dịch vụ hoặc sản phẩm. 

Xem thêm: Download mẫu báo giá chuyên nghiệp và mới nhất năm 2021

II. Nội dung của yêu cầu báo giá

Ngoài giá cả, yêu cầu báo giá có thể bao gồm những chi tiết như điều khoản thanh toán, hay các yếu tố có thể ảnh hưởng đến lựa chọn giá thầu của công ty, thời hạn gửi... 

Ví dụ như một cơ quan chính phủ muốn mua 500 máy tính với dung lượng ổ cứng và tốc độ xử lý cụ thể sẽ gửi yêu cầu báo giá cho một số nhà cung cấp là các nhà thầu tiềm năng.

Bởi vì mẫu yêu cầu báo giá là thống nhất trong từng công ty, khi chúng được gửi lại cùng với báo giá của nhà cung cấp, công ty chào mời có thể so sánh chúng một cách dễ dàng hơn. 

Thông thường, một quy trình yêu cầu báo giá được chia thành 4 giai đoạn gồm:

  • Giai đoạn chuẩn bị.
  • Giai đoạn xử lý. 
  • Giai đoạn công bố.
  • Giai đoạn kết thúc.

Công ty thường sẽ trao hợp đồng cho nhà cung cấp nào đáp ứng những tiêu chí đủ điều kiện tối thiểu và đưa ra giá thầu thấp nhất.

Xem thêm: Tổng hợp form báo giá dịch vụ đẹp và chuyên nghiệp để gửi khách hàng

III. Ưu nhược điểm của việc sử dụng yêu cầu báo giá

Yêu cầu báo giá không phải là một thông báo công khai. Công ty chào mời chỉ gửi yêu cầu báo giá cho những doanh nghiệp mà họ tin tưởng, nên không cần phải chuẩn bị tài liệu quá dài dòng. Bên cạnh đó, không giống như chào mời công khai, một công ty chỉ có thể nhận lại số báo giá bằng với những yêu cầu báo giá mà nó gửi đi, điều này cũng giúp tiết kiệm thời gian.

RFQ là gì?

RFQ là gì? Ưu nhược điểm của RFQ là gì?

Sử dụng yêu cầu báo giá cũng giúp giảm thời gian cần thiết để mua sắm hàng hóa hoặc dịch vụ. Nó cung cấp một mức độ bảo mật vì một công ty sẽ chỉ nhận được giá đấu thầu từ các nhà cung cấp mà họ tin tưởng. 

Mặt khác, vì yêu cầu báo giá hạn chế số lượng nhà cung cấp tham gia, các doanh nghiệp có thể bỏ lỡ việc nhận được mức giá thấp nhất hoặc tìm hiểu về những nhà cung cấp chất lượng cao mới. rfq là gì rfq là gì rep

Khi một công ty nhận được báo giá phản hồi từ phía nhà cung cấp, đó không phải là một đề nghị hay hợp đồng ràng buộc. Doanh nghiệp mời chào sẽ gửi cho nhà cung cấp đã chọn đó một đơn đặt hàng, đó là một hợp đồng quy định các điều khoản và điều kiện của công việc. Khi  nhà cung cấp chấp nhận và kí đơn đặt hàng, thì hợp đồng bắt đầu có hiệu lực.

Xem thêm: Demographic là gì? Ứng dụng của demographic trong Marketing và kinh doanh

IV. Tìm hiểu về Request For Information - RFI

1. Yêu cầu cung cấp thông tin là gì? 

Yêu cầu cung cấp thông tin trong tiếng Anh có nghĩa là request for information, viết tắt là RFI.

Yêu cầu cung cấp thông tin (RFI) là một quy trình chính thức để thu thập thông tin từ nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ tiềm năng. RFI thường được viết bởi khách hàng và gửi đến những nhà cung cấp tiềm năng. RFI thường là chuỗi yêu cầu đầu tiên nhằm thu hẹp danh sách ứng cử viên cho vị trí nhà cung cấp tiềm năng.  

RFI có thể sẽ rất hữu ích trong các tình huống mà tại đó, một cá nhân hay tổ chức có ít kiến thức về các nhà cung cấp nhưng muốn giảm thời gian và chi phí đánh giá nhà cung cấp. 

RFI thường được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau, ví dụ như trong việc mua những đơn hàng lớn về công nghệ thông tin (CNTT). Mục tiêu của việc sử dụng RFI là thu thập thông tin về thị trường một cách chuẩn xác và có cấu trúc. Văn bản cần xác định các điều kiện mà tổ chức có trong khi yêu cầu câu trả lời cụ thể về cách mà nhà cung cấp sẽ đáp ứng chúng. 

Để xác định sự khác biệt giữa những nhà cung cấp, một RFI tốt cũng sẽ tập trung vào những yêu cầu là duy nhất cho doanh nghiệp xem xét và về mối quan tâm ít có khả năng được giải quyết bởi phần lớn những nhà cung cấp khác. Người nhận thường được yêu cầu gửi phản hồi của họ ở định dạng chuẩn để tiện so sánh hơn.

2. Trường hợp nên sử dụng

RFI có thể được sử dụng trong một số tình huống trong công nghệ thông tin, những công ty quảng cáo và trong các ngành xây dựng. RFI cũng có thể hỗ trợ trong việc lựa chọn công cụ để hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP).

- Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, RFI thường được sử dụng để mua phần mềm từ các nhà cung cấp. Phần mềm thường sẽ được sử dụng trong một thời gian dài, vì thế, điều quan trọng là cá nhân hay tổ chức chắc chắn phải chọn đúng nhà cung cấp. RFI cần đưa ra những yêu cầu về hoạt động kinh doanh một cách rõ ràng như phần mềm đó có tích hợp được với phần mềm hoặc phần cứng khác không, trường hợp sử dụng hoặc những tùy chọn về cách quản lý. 

- Trong xây dựng, thì RFI có thể được gửi bởi một nhà thầu cho một nhà thiết kế, từ nhà thầu cho các khách hàng, từ nhà thầu phụ cho một khách hàng, hoặc từ nhà thầu phụ cho những nhà thầu chính. Thông thường, RFI trong xây dựng sẽ được sử dụng trước khi định giá và thực hiện những hoạt động tiếp theo. Ở đây, một RFI nên gửi mọi thắc mắc liên quan đến vật liệu, thông số kỹ thuật, bản vẽ thiết kế, tiêu chuẩn hoặc thông tin về hợp đồng. 

- Có thể sử dụng RFI để đánh giá những công ty quảng cáo. Trong trường hợp này, RFI sẽ yêu cầu danh sách các khách hàng trong một ngành cụ thể, trong các lĩnh vực có xung đột và những lĩnh vực liên quan mà nhà cung cấp có thể trội hơn. rfq là gì

- Một tổ chức muốn sử dụng phần mềm ERP thì cũng có thể sử dụng RFI. RFI trong lĩnh vực này nên xác định tiêu chí liên quan đến những gì một tổ chức cần có trong hệ thống ERP của mình. Ví dụ như có thể là các lĩnh vực xoay quanh kế toán, sản xuất và quản lý hàng tồn kho, quản lý bán hàng và công nghệ cho bộ phận HR.

Xem thêm: Tracking là gì? Nắm chắc kiến thức về tracking number trong kinh doanh

V. Sự khác biệt chính - RFI RFP so với RFQ

Những hình thức tương tự với RFI là những Đề nghị mời thầu (RFP) và yêu cầu báo giá (RFQ). Tuy nhiên, chúng khác nhau trong các tình huống chúng được sử dụng và thông tin bên trong. 

- RFP là một văn bản có cấu trúc chặt chẽ hơn được sử dụng để thu thập các thông tin từ nhà cung cấp tiềm năng. RFP chỉ rõ điều gì khách hàng đang tìm kiếm và nó mô tả từng tiêu chí đánh giá mà đề xuất của các nhà cung cấp sẽ được đánh giá. RFP thường được sử dụng trong quy trình đấu thầu giữa nhà cung cấp từ một công ty. RFP thường được sử dụng theo sau RFI, vì nó thường cụ thể hơn.

Sự khác biệt chính giữa RFI RFP so với RFQ là gì

RFQ là gì? Sự khác biệt chính giữa RFI RFP so với RFQ là gì?

- RFQ là một tài liệu mà cá nhân hoặc tổ chức gửi cho một hay là nhiều nhà cung cấp tiềm năng để moi được bản báo giá cho một sản phẩm hay dịch vụ. Nó tương tự như RFP nhưng về bản chất thì nó cụ thể hơn. Thông thường, RFQ tìm kiếm danh sách giá cụ thể cho một cái gì đó được xác định rõ và được định lượng, chẳng hạn như phần cứng.

- RFI được sử dụng để yêu cầu những thông tin chung và có thể giúp xác định xem nhà cung cấp có nên nhận RFP hoặc RFQ hay không. RFP sau đó nên được sử dụng khi ý định mua hàng đã đến gần hơn. Nếu cá nhân hay tổ chức đã biết những gì cần thiết và chỉ cần một nhà cung cấp cung cấp các công cụ chính xác, thì RFQ có thể sẽ phù hợp nhất.

Xem thêm: Procurement là gì? Thông tin cơ bản về procurement trong kinh doanh

VI. Kết luận

Như vậy, 123job.com đã nêu ra một vài ý nghĩa để giải thích RFQ là gì. Nếu bạn thấy có các trường nghĩa mới về RFQ là gì thì xin để lại bình luận dưới bài viết, để chúng tôi thông tin đến độc giả. Ở trên đây, thì nghĩa của RFQ rất rõ ràng, đồng thời đây cũng là một dịch vụ nổi tiếng của gã khổng lồ Alibaba, hay được biết đến với cái tên nổi tiếng là dịch vụ AliSourcePro.