Tự học là một hành trình dài và khó khăn mà không phải ai cũng làm được. Bạn hiểu được tự học là gì và làm sao để xây dựng thói quen tự học hiệu quả cho chính mình. Tìm hiểu ngay nhé!

“Học, học nữa, học mãi” - đây có lẽ là một câu nói truyền cảm hứng nhất về vấn đề học tập, một hành trình cố gắng không ngừng nghỉ. Không chỉ học dưới sự hỗ trợ của thầy cô, bạn bè mà tự học cũng là một trong nhiều vấn đề được đề cao trong giáo dục, đặc biệt là khi đại dịch covid-19 diễn ra như hiện nay. Có thể thấy, sau lần “nghỉ tết” dài hạn 4 tháng vừa qua thì hầu hết trường học đều hướng đến hình thứ học online ở nhà, chính những lúc này thì tinh thần tự học rất cần thiết. Bạn hiểu tự học là gì?

I. Giải đáp tự học là gì? 

Khái niệm tự học là gì không còn xa lạ với bất kỳ ai, đặc biệt là khi kiến thức trên lớp học thường được đánh giá là khá nặng và khá nhanh khiến cho bạn học không hiệu quả ngay khi đó. Chính vì vậy mà bạn cần thời gian tự học ở nhà nhiều hơn, tự tìm hiểu và học hỏi. Những phương pháp tự học không chỉ cho những học sinh, sinh viên mà dù là bất kỳ ai thì tinh thần tự học vô cùng quan trọng để nâng cao tầm hiểu biết của mình hơn. 

Sau 4 tháng nghỉ dài hạn chưa thấy hồi kết của các bạn học sinh, sinh viên thì dường như vấn đề học online không còn quá xa lạ. E learning dần trở thành thói quen, tuy nhiên cũng khá nhiều bạn gặp khó khăn trong quá trình học tập tại nhà và không hiểu được hết kiến thức được truyền tải. Cũng có nhiều người đang hiểu sai ý nghĩa thật sự của tự học là gì

1

Khái niệm tự học là gì?

Tự học được hiểu đơn giản là bản thân người học tự động não, suy nghĩ về vấn đề đó, bên cạnh đó là một quá trình tự học kèm theo đó là những phẩm chất của chính người học đó như chăm chỉ, trung thực để đạt được phương pháp hiệu quả hơn và tốt hơn. Hiểu theo nghĩa này thì khái niệm tự học là gì khá khô khan, cứng nhắc, nhưng tùy vào mỗi người mà khái niệm tự học là gì được hiểu theo những nghĩa riêng. Hiểu đơn giản hơn thì tự học chính là việc một người muốn học tập về một vấn đề hay một lĩnh vực nào đó mà không cần bất kỳ sự hướng dẫn của ai. Bạn sẽ phải tự mình động não tìm hiểu để hiểu được vấn đề và làm được nó. Thay vì nghe giảng và hỏi thầy cô khi có thắc mắc thì bạn phải một mình làm việc độc lập, xây dựng tư duy độc lập để tìm hiểu về vấn đề đó. Đồng thời, việc tự học cũng giúp cho người học tự chủ được thời gian và lượng kiến thức nạp vào. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tự học hiệu quả vì mỗi người có phương pháp tự học khác nhau.

Xem thêm: Thiết kế đồ họa là gì? Bật mí bí quyết tự học thiết kế đồ họa hiệu quả nhất 

II. Vai trò quan trọng của tự học là gì?

1. Với cá nhân học sinh 

Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng quả một phương pháp tự học hiệu quả với một cá nhân dù đó là học sinh, sinh viên mà ngay cả những người đã đi làm. Với hệ thống kiến thức được đánh giá là khá nặng thì người học phải đối mặt với các kỳ thi, bài kiểm tra đánh giá năng lực, phương pháp tự học khá cần thiết. Vì vậy mà những phương pháp học sẽ giúp các em có thể chủ động hơn trong quá trình học tập và ôn luyện, đồng thời củng cố được những kiến thức nền tảng. 

Thông qua khái niệm tự học là gì và phương pháp tự học thì các bạn trẻ sẽ tự mình khám phá ra những chân trời mới lạ trong biển trời kiến thức ngoài kia. Ngay cả giảng viên hay thầy cô đều phải cập nhật kiến thức liên tục, vậy thì tại sao những bạn học sinh, sinh viên không tận dụng phương pháp tự học để tiếp cận đến những trí thức mà bạn chưa có cơ hội được tiếp cận tại trường học. Bên cạnh đó, nhờ có quá trình tự học ở nhà mà mỗi bạn có thể hình thành thêm nhiều phẩm chất tốt đẹp như tinh thần tự giác, tinh thần ham học hỏi. 

2

Vai trò quan trọng của tự học là gì

Phương pháp tự học mở ra cho giới trẻ một không gian học tập cá nhân, ưu tiên không gian yên tĩnh và thoải mái. Theo tự học là gì thì có nhiều phương pháp tự học hiệu quả khiến cho người học không bị gò bó trong khuôn khổ giảng dạy, hay bất cứ sự ràng buộc nào, thay vào đó dùng cách của mình để thu về kiến thức nhanh nhất. 

Xem thêm: Tổng hợp tài liệu học tự học Business Analyst hiệu quả nhất từ A tới Z

2. Với phụ huynh

Trong khái niệm tự học là gì thì phương pháp tự học là một cách để tạo dựng niềm tin nơi con em mình trong nhận thức của các bậc cha mẹ. Thực tế thì trong cuộc sống hàng ngày, khi các bậc phụ huynh cảm thấy mình không có đủ thời gian để đôn đốc việc học của con, vậy thì khi tự học ở nhà cũng phần nào thể hiện tính ham học của con. 

Khi những người con trở nên chủ động hơn trong quá trình học tập thì cha mẹ không cần khuyên quá nhiều, từ đó thay vì dành thời gian nhắc nhở con học tập thì họ sẽ tập trung hơn vào việc đầu tư vật tư, trang thiết bị để con mình có điều kiện học tập. Những bậc cha mẹ sẽ cảm thấy thật tự hào và hạnh phúc khi thấy việc học của con không còn là gánh nặng khó kiểm soát và họ cũng cảm thấy an tâm hơn với các mối quan hệ xã hội ngoài gia đình. 

3. Với nhà trường 

Phương pháp tự học hiệu quả được áp dụng cho nhiều cá nhân để rèn luyện đức tính tự giác cao trong quá trình nghe giảng của lớp học. Một phần không thể không nhắc đến khi nói đến tự học là gì là tính tự giác cao trong quá trình tự học ở nhà. Một tinh thần tự giác ở sinh viên giúp giảm thiểu được những khó khăn nơi nhà trường, giúp họ có nhiều thời gian hơn để đầu tư vào phương pháp giảng dạy, điều kiện học tập và nội dung. 

III. Tự học hiệu quả không quá khó như chúng ta đã tưởng

1. “Đánh bóng” lại suy nghĩ 

Hiện nay, trong khái niệm tự học là gì thì có nhiều học sinh, sinh viên có mang tư tưởng thụ động, ỷ lại như một lối suy nghĩ ăn mòn. Hiện nay, công nghệ thông tin phát triển khiến cho việc học tập trở nên dễ hơn bao giờ hết và tài liệu có sẵn ở khắp nơi. Vì thế với mỗi cá nhân thì phương pháp tự học ở nhà dường như khá khó và không thể thực hiện được. Chính với suy nghĩ đó mà khiến cho việc tự học ở nhà khá khó, thậm chí là giết chết niềm tin của chính họ. 

3

Tự học hiệu quả không quá khó như chúng ta đã tưởng

Việc tự học là gì không quá khó, để có được phương pháp học tốt thì điều đầu tiên cần làm chính là “đánh bóng” lại suy nghĩ và tư tưởng hay tư duy tiêu cực trong đầu. Bạn nên ghi nhớ vào bộ não của mình rằng bạn có thể làm được, thậm chí là làm tốt và đừng giới hạn bộ não của bạn bằng những suy nghĩ tiêu cực.

2. Một kế hoạch hoàn hảo 

Khi bắt đầu xây dựng một thói quen tốt nào đó, không chỉ mỗi xây dựng phương pháp học phù hợp với bản thân, bạn nên vạch ra những cái mà bạn cần làm, như tiến độ học tập theo từng tuần, khi bạn đạt được thì bạn được thưởng gì? Khi con người chúng ta quyết tâm làm một điều gì đó với một tinh thần máu lửa nhất chính là khi bạn xây dựng được một kế hoạch hoàn hảo. Cũng có thể nói, trong tự học là gì thì đây là bản đồ để giúp bạn đi từng bước khi tự học ở nhà

Thay vì áp lực, hãy tạo cho mình một niềm hạnh phúc lúc khó khăn bằng kỹ năng lên kế hoạch để xây dựng phương pháp học mới mẻ. Ngoài ra, hãy thử tất cả những phương pháp học khác nhau để tìm được một phương pháp thật phù hợp. Với kế hoạch mà bạn đã đề ra thì bạn cần kỷ luật chính mình và không ngừng đưa bản thân vào khuôn khổ nhưng lại khá tự do. 

3. Xây dựng phương pháp tự học hiệu quả cho cá nhân 

Với mỗi cá nhân thì việc tiếp thu kiến thức nhờ tự học là gì, sẽ có những người thành công nhưng cũng có một số người không thành công. Tuy nhiên, bạn không nên “đứng núi này trông núi nọ”, ngay khi thấy bản thân mình không phù hợp với phương pháp này thì hãy thay đổi để tìm đến phương pháp học hiệu quả hơn, phù hợp với bản thân mình hơn. 

Xem thêm: Top 5 trang web tự học digital marketing uy tín nhất hiện nay

3.1 Xác định một thời gian biểu phù hợp

Trong thời gian nghỉ dịch, phương pháp học online cũng thành thói quen của học sinh sinh viên, hầu hết các bạn học theo thời gian biểu cố định, tuy nhiên thời gian trống ở nhà cũng khá nhiều. Thay vì bỏ trống nó, hãy tạo cho mình một thời gian biểu, cân nhắc sử dụng những thời gian rảnh để tập trung cao độ vào việc tự học ở nhà. Nếu như không thể tự sắp xếp thời gian biểu của mình thì bạn khó có thể xây dựng phương pháp tự học phù hợp. 

4

Xác định một thời gian biểu phù hợp

3.2 Tìm điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Trong tự học là gì thì điểm mạnh và điểm yếu của bạn cũng là một phần giúp bạn xây dựng cách tự học hiệu quả. Ngay bây giờ thì bạn có thể đặt bút và phân tích SWOT bản thân nhằm tìm ra tất cả những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Từ đó, dần khắc phục điểm yếu của mình bằng phương pháp tự học

3.3 Tốc độ học phù hợp

Thay vì chạy theo tốc độ học của các bạn thì với tự học là gì, bạn hoàn toàn có thể xây dựng một tốc độ học phù hợp, tốc độ phù hợp với chính bản thân bạn. Nếu như tốc độ học trên lớp quá nhanh thì bạn hoàn toàn có thể học chậm lại với phương pháp tự học của chính bạn, miễn sao bạn hiểu và chắc chắn từng bước đi. Khi tốc độ học phù hợp với bạn thì bản thân người học cũng cảm thấy bớt áp lực hơn và cũng không bị “ngộp” bởi lượng kiến thức quá nhiều. 

3.4 “Truy tìm” điều làm bạn say mê

Với mỗi môn học thì bạn nên đi tìm cái làm cho bạn thấy say mê với nó, bởi chi khi có được niềm đam mê thì mới kích thích não bộ của bạn hoạt động hết công suất. Với những môn mà bạn không thích, hãy thử suy nghĩ theo một chiều hướng tích cực khác, một góc độ khác. Niềm đam mê, sự hứng khởi trong công việc rất quan trọng khiến cho bạn tự tin và hăng say hơn khi tự học ở nhà.

3.5 Chọn đối tượng học cùng

Hiểu về tự học là gì thì tự học hiệu quả, bạn cần phải tự đối thoại với chính mình, làm bạn với tài liệu và thông tin. Tuy nhiên bạn vẫn có thể hoàn toàn chọn cho mình một đối tượng để học cùng - có thể là bạn thân, người mà bạn cảm thấy thật phù hợp để cùng học, cùng ôn tập. Tuy nhiên, với tự học là gì những đối tượng khiến bạn thấy khó chịu hay ảnh hưởng đến tinh thần của bạn thì nên tránh. 

Xem thêm: Dạy học trực tuyến liệu có phải là xu hướng giáo dục của tương lai?

3.6 Nói không với “chuyện hôm nay, ngày mai cũng được”

Nếu biết về tự học là gì thì hiện nay có nhiều bạn học sinh, sinh viên đang có suy nghĩ ỷ lại, lười biếng, vì vậy nếu như các bạn muốn bắt tay vào tự học hiệu quả thì hãy nói không với bệnh lười. Luôn cố gắng hoàn thành mọi to do list, nhiệm vụ mà bạn cần thực hiện trong ngày hôm nay, đừng để ngày mai. Bởi nếu như để ngày mai, bạn vẫn phải làm thôi, không ai khác thay bạn làm điều đó. Vì vậy, hãy bắt đầu công việc và kết thúc nó ngay hôm nay.

3.7 Nói không với “không thể tập trung”

Trong quá trình tự học là gì thì sẽ có nhiều khoảng thời gian, bạn mất tập trung và đó như một kẻ địch luôn rình mò lúc bạn sơ suất để tấn công sự sơ suất của bạn. Vì vậy, thay vì bị kẻ địch này tấn công thì hãy luôn chuẩn bị một tinh thần tập trung, không bị mất tập trung bởi bất kỳ yếu tố sao nhãng nào để xây dựng phương pháp tự học hiệu quả. 

5

Nói không với “không thể tập trung”

3.8 Đánh vào trọng tâm bài học

Học không đúng trọng tâm cũng là một trong những thực trạng khó chữa ở các bạn với tự học là gì, nếu như bạn không hiểu được trọng tâm bài học thì có thể hỏi những người khác như bạn bè, thầy cô. Học trọng tâm bài học vô cùng quan trọng vì nó giúp giảm bớt căng thẳng ở người học và tự học hiệu quả hơn. 

IV. “Nếu lỡ như tớ gặp áp lực”

Thực tế, nếu hiểu về tự học là gì thì áp lực không quá hiếm với người học chưa có hướng giải quyết. Cũng như áp lực công việc thì áp lực khi tự học ở nhà cũng không hề kém cạnh, để sự áp lực này không khiến cho bạn sụp đổ và từ bỏ thì bạn cần biết đến những biểu hiện của áp lực với những biện pháp phòng chống: 

6

Tìm hiểu về áp lực tự học là gì

  • Nghe nhạc thư giãn ngay khi kết thúc những giờ học căng thẳng, lắng nghe những bài nhạc mà mình yêu thích cũng giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, giải tỏa căng thẳng trong quá trình học. Nghe một bản nhạc không lời, nhẹ nhàng và thư thái cũng là một trong nhiều biện pháp hiệu quả với tự học là gì.
  • Xem lại những thành quả mà bản thân đã đạt được trong hành trình tự học ở nhà, lấy thêm động lực cho bản thân 
  • Thử một vài biện pháp thiền trong thời gian ngắn, hít một hơi thật dài và thật sâu để thư giãn

V. Kết luận

Trên đây là những biện pháp mà mỗi cá nhân có thể dùng để giải tỏa căng thẳng trong quá trình tự học của bản thân. Hiểu về tự học là gì không khó nhưng để một cá nhân xây dựng được thói quen tự học thì không dễ. Vì vậy, dù là học sinh, sinh viên hay bất cứ ai thì quá trình tự học luôn là một hành trình nâng cấp bản thân mình hơn hiện tại.