Việc làm thời vụ là gì? Có những công việc làm thời vụ nào? Hãy cùng tìm hiểu những việc làm thời vụ đem lại lợi ích gì cho chúng ta và có nên làm việc làm thời vụ hay không nhé. Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

Việc làm thời vụ thường dành cho những bạn sinh viên, những người lao động cần tìm việc làm thêm ngắn hạn, linh động thời gian để tăng thêm thu nhập. Việc làm thời vụ có rất nhiều công việc như bán hàng, làm gia công, chạy sự kiện,... Vậy việc làm thời vụ có được ký hợp đồng không và những điều khoản liên quan tới hợp đồng lao động thời vụ là gì. 

I. Việc làm thời vụ là gì?

Việc làm thời vụ là những công việc liên quan tới việc mà người lao động được ký kết hợp đồng thì có thể thực hiện những công việc mang tính chất thời vụ có kỳ hạn thường kéo dài từ 3 - 6 tháng. Theo luật lao động thì thời gian có thể làm việc làm thời vụ sẽ là dưới 12 tháng

Đôi nét công việc làm thời vụ thường thấy thì đó là làm những việc làm lao động phổ thông. Những học sinh, sinh viên trong khoảng thời gian nghỉ hè cũng hay lựa chọn những công việc này để có thể kiếm thêm thu nhập và trang trải sinh hoạt hoặc dùng để đóng học phí 

Việc làm thời vụ là gì ? Câu hỏi được nhiều bạn trẻ chưa có kinh nghiệm làm việc đặt ra

Việc làm thời vụ là gì?

Có rất nhiều các cơ hội để các bạn có thể ký hợp đồng lao động thời vụ dành cho các dịp lễ Tết. Các bạn có thể tìm kiếm các thông tin tuyển dụng này ở trên các trang thông tin tuyển dụng Hoặc là các trang mạng xã hội, Những quảng cáo, tờ rơi,... của các trung tâm việc làm. Tuy nhiên để có thể nhanh chóng tìm được vị trí thích hợp với, các bạn nên tham khảo vị trí trước đó và hoàn thành cv xin việc đã được chuẩn bị sẵn và hồ sơ xin việc phù hợp nhất để một khi thời cơ đến là có thể đi làm các việc làm thời vụ ngay.

Xem thêm:  Top những công việc làm thêm tại nhà hấp dẫn nhất năm 2021

II. Những quy định về việc làm thời vụ

1. Điều kiện ký hợp đồng lao động thời vụ

Xác định được điều kiện ký kết hợp đồng lao động thời vụ. Trước tiên các bạn cần phải xác định tính chất của công việc và người lao động cần phải tham gia. Nếu như bản chất của công việc này kéo dài có thời gian dưới 6 tháng mà không mang tính chất thường xuyên kéo dài từ 12 tháng trở lên thì những người lao động sẽ được ký kết hợp đồng thời vụ. 

Theo ở khoản 3 điều 22 Bộ luật lao động được ban hành vào năm 2012, thì những người lao động làm việc mang tính chất thường xuyên từ thời gian trên 12 tháng trở lên thì sẽ không được ký kết hợp đồng thời vụ hoặc là một công việc nào ổn định dưới 12 tháng trừ các trường hợp dưới đây 

  • Tạm thời thay thế những người lao động đang đi thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc là những người lao động đang nghỉ chế độ thai sản
  • Thay thế người lao động bị ốm các vấn đề liên quan tới tai nạn lao động phải nghỉ việc làm hiện tạm thời.

2. Hình thức và thời hạn của hợp đồng thời vụ

Dựa vào Điều 12 Bộ luật Lao động năm 2012, đối với những việc làm Tạm thời, làm việc trong khoảng thời gian với ba tháng các bên sẽ ký kết hợp đồng lao động thông qua lời nói và không cần giấy tờ. Nhưng làm việc từ 3 tháng trở lên thì sẽ bắt buộc cần phải ký kết các hình thức dưới dạng hợp đồng. Còn về phần thời hạn của hợp đồng thời vụ, thì theo điều 2 khoản 22 trong Bộ luật lao động được ban hành vào năm 2012, trong những khoảng thời gian kể từ 30 ngày trở đi, hợp đồng lao động thời vụ sẽ hết hạn và doanh nghiệp cần phải ký kết hợp đồng thời vụ mới. Nếu như người lao động không ký kết hợp đồng thời vụ mới tiếp theo ngay sau khi mà hợp đồng lao động thời vụ cũ đã hết hạn thì sẽ thì Nghiễm nhiên bản hợp đồng đó sẽ trở thành hợp đồng lao động xác định thời gian giữa thời hạn là 24 tháng.

3. Các chính sách về bảo hiểm xã hội đối với hợp đồng lao động thời vụ

Chính sách về bảo hiểm xã hội của những người công nhân thời vụ là việc làm thời vụ thì cần phải tham gia góp bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm những người làm việc cho các loại hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo mùa vụ hoặc là theo khối lượng công việc nhất định nào đó. Hợp đồng sẽ có thời hạn từ đủ 3 tháng cho tới giới hạn là 12 tháng, bao gồm các loại hợp đồng lao động đã được ký kết giữa các bên đề sử dụng lao động đối với những người đại diện theo pháp luật dưới 15 tuổi và những lao động đã thực hiện theo hợp đồng thời hạn từ đủ một tháng cho tới dưới 3 tháng.

4. Nội dung hợp đồng lao động thời vụ

Nội dung của trong bản hợp đồng lao động thời vụ dựa theo điều 23 của Bộ luật lao động vào năm 2012 và điều 14 của Nghị định 05/2015/NĐ-LĐ thì hợp đồng lao động thời vụ sẽ phải bao gồm các nội dung đã được triển khai như sau

  • Tên và địa chỉ của người sử dụng lao động, người đại diện hợp pháp 
  • Các thông tin cá nhân của người lao động
  • Chi tiết công việc và địa điểm làm việc 
  • Thời hạn của hợp đồng lao động đó 
  • Mức lương thời hạn và cả hình thức trả lương phụ cấp lương và những khoản bổ sung khác 
  • Các chế độ liên quan tới nâng lương, nâng bậc thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi 
  • Các chế độ trang bị đồ bảo hộ lao động xã hội cho người lao động 
  • Các vấn đề liên quan tới bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội 
  • Đào tạo và bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân thời vụ, người lao động làm việc làm thời vụ

Xem thêm: Công việc cộng tác viên dịch thuật và việc làm dịch thuật online tại nhà

III. Lợi ích công việc làm thời vụ

1. Tăng thu nhập người lao động

Một số các việc làm Thời gian có mức lương hấp dẫn thậm chí là mức lương cao hơn ở mức lương mới tốt nghiệp một số ngành nghề. Chính vì vậy thì những người công nhân thời vụ và những người đang có nhu cầu tìm việc làm thời vụ sẽ có thể tiết kiệm được một khoản tiền hàng khá phòng thân cho đến tháng mà không kiếm được việc làm sau khi ra trường hoặc là tình hình việc làm không được ổn định.

Việc làm thời vụ là gì ? Câu hỏi được nhiều bạn trẻ chưa có kinh nghiệm làm việc đặt ra

Lợi ích công việc làm thời vụ

2. Có thêm kỹ năng cho nhiều ngành nghề

Làm các công việc làm thời vụ các bạn sẽ được trang bị một số các kỹ năng và có thể giúp cho bạn thể hiện được bản thân mình tại các công việc trong tương lai. Môi trường làm việc sẽ buộc bạn phải có sự linh hoạt và khả năng ứng biến nhất định. Không chỉ thế khi bạn làm các công việc làm thời vụ là sẽ giúp cho bạn có thể cải thiện được kỹ năng giao tiếp và nắm bắt được các kỹ năng liên quan tới ngành nghề chính của bản thân mình sau này. Đây là một trong những cơ hội rất tốt để bạn có thể thoát khỏi kiến thức sách vở mà thay vào đó là thực hành thực tiễn. 

3. Thời gian làm việc linh hoạt

Thời gian làm việc của những việc làm thời vụ là vô cùng linh hoạt. Đối với những công việc làm thời vụ ở trong nhóm ngành dịch vụ bán lẻ thì lại càng dễ dàng hơn. Do vậy thì bạn có thể dễ dàng lựa chọn được khung Giờ làm việc khác nhau và không cần phải bó buộc cũng như là không cần phải quá lo lắng về vấn đề cân bằng cuộc sống.

4. Giúp định hướng nghề nghiệp trong tương lai

Những việc làm thời vụ cung cấp cho người làm những kinh nghiệm cần thiết để khẳng định và viết rõ được bản thân mình cần gì và không phù hợp với điều gì. Điều này có thể giúp cho những người lao động có được bài học mới trong cuộc sống và có thể hướng rõ ràng hơn trong tương lai.

Xem thêm: Top các việc làm tiếng Anh hấp dẫn nhất tại Việt Nam hiện nay

IV. Một số giải đáp xung quanh việc làm thời vụ

1. Đối tượng nào nên lựa chọn làm thời vụ

Đối tượng nên lựa chọn công việc làm thời vụ dưới đây. Nếu như bạn cảm thấy bạn có thể phù hợp với các yếu tố hoặc là là một trong những đối tượng sắp được nói tới thì bạn có thể tìm hiểu và ký hợp đồng thời vụ.

  • Học sinh, sinh viện làm thời vụ trong khoảng thời gian nghỉ hè hoặc là vừa mới ra trường và đang muốn kiếm thêm thu nhập trước khi tìm được công việc chính thức. Công việc này giúp các bạn có thể vừa kiếm thêm thu nhập là vừa không lãng phí thời gian nhàn rỗi 
  • Các ứng viên đã thực hiện xong nghĩa vụ quân sự và đang tìm kiếm việc làm là một trong những đối tượng nên lựa chọn các công việc làm thời vụ. Bạn sẽ có thời gian để xác định công việc phù hợp với khả năng của bản thân mình và tự trang trải cho bản thân bằng các công việc làm thời vụ ngắn ngày 
  • Người ở trong độ tuổi trung niên muốn tìm kiếm công việc để có thể giúp thêm thu nhập của bản thân mà không cần phải có quá nhiều thời gian 
  • Những người đã đi làm và có thời gian sống khá linh động, Freelancer sẽ dễ dàng bố trí công việc chính của mình để làm các công việc thời vụ.

2. Có nên làm thời vụ hay không

Để trả lời cho câu hỏi này thì chắc chắn đều phụ thuộc vào sự lựa chọn của bạn. Nếu như mà bạn cảm thấy rằng bạn đang có quỹ thời gian quá rảnh rỗi, sức khỏe và những yếu tố khác đều phù hợp cũng có thể làm một công việc thời vụ thì các bạn hoàn toàn không nên suy nghĩ đắn đo. Hãy lựa chọn cho mình một công việc thời vụ có thu nhập tốt và có tính phù hợp để thể hiện phát huy được khả năng của bản thân bạn. 

Còn nếu như bạn là một người quá bận rộn với công việc chính của mình, không có nhiều thời gian để có thể làm được các công việc khác, nhu cầu tài chính của bạn cũng không phải là quá mức cần thiết, bạn không nhất thiết phải một người đi làm một công việc thời vụ. Nếu như bạn tham công tiếc việc và làm quá nhiều việc cùng lúc nó có thể gây lên tác dụng ngược. Đầu tiên là có thể gây hại cho sức khỏe của bạn, ảnh hưởng tiêu cực tới tinh thần của bạn.  Nó có thể khiến cho bạn mệt mỏi, cảm giác không muốn đi làm bất kỳ công việc gì. Thứ hai thì nó sẽ ảnh hưởng tới công việc chính của bạn khiến bạn làm các công việc chính của bạn không tốt. Và thậm chí còn khiến bạn mất đi công việc chính của mình chính. Vì vậy các bạn cần phải cân nhắc thật kỹ càng trước khi quyết định đi làm thêm các công việc làm thời vụ nhé.

3. Người lao động cần làm gì khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thời vụ

Đơn phương chấm dứt hợp đồng thời vụ thì các bạn cần phải thông báo trước cho những người sử dụng lao động trong thời hạn đã được quy định trong hợp đồng lao động thời vụ. Và các trường hợp khác nhau và những người lao động công nhân thời vụ sẽ cần phải đủ mẫu đơn xin việc để báo trước rằng việc bạn sẽ nghỉ ra một khoảng thời gian nhất định. Cần báo trước ít nhất là 3 ngày ở trong các trường hợp dưới đây

  • Không thể bố trí được đúng như công việc và địa điểm làm việc theo yêu cầu 
  • Không được đảm bảo đủ các điều kiện làm việc giống như thỏa thuận trong hợp đồng thời vụ
  • Không được trả lương đầy đủ hoặc là được trả lương nhưng mà không đúng nhưng thời gian đã được ký thỏa thuận trên hợp đồng lao động thời vụ 
  • Bị ngược đãi, bị quấy rối, bị cưỡng bức lao động hoặc là bị ốm đau nhưng khả năng lao động chưa được phục hồi 
  • Bản thân gặp phải hoàn cảnh khó khăn và không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động nữa.

4. Chế độ lương tết áp dụng cho công nhân thời vụ như thế nào    

Đáp ứng được nhu cầu liên quan tới tiến độ, một số doanh nghiệp đã phải tuyển dụng công nhân gấp khi Lễ, Tết. Trong giai đoạn này thì sẽ có khoảng thời gian người lao động được nghỉ Tết Nguyên Đán, nên là nhiều các công nhân thắc mắc rằng nếu như làm công nhân thời vụ thì sẽ được hưởng chế độ như thế nào? Và có được nhận nguyên lương những ngày nghỉ không 

Việc làm thời vụ là gì ? Câu hỏi được nhiều bạn trẻ chưa có kinh nghiệm làm việc đặt ra

Chế độ lương tết áp dụng cho công nhân thời vụ như thế nào

Theo như điều 115 của bộ luật lao động vào năm 2012: người lao động sẽ được nghỉ việc và được hưởng nguyên lương trong 5 ngày nghỉ lễ theo quy định. Đồng thời những người làm công việc làm thời vụ cũng sẽ nhận được lương trực tiếp và đầy đủ, đúng thời hạn giống như của nhân viên chính thức. Do vậy khi mà các bạn về quê nghỉ Tết và hợp đồng vẫn còn thời hạn, công nhân thời vụ vẫn được nhận lương trong khoảng thời gian này. Còn để thưởng tết thì người lao động nhận hay không nhận thì tùy thuộc vào chính sách của từng nơi.

Xem thêm: Cộng tác viên bán hàng - Nguồn lợi nhuận khổng lồ từ việc làm “không vốn”

V. Kết

Chắc hẳn thông qua bài viết này các bạn đã có thể nhìn rõ được về những nội dung của việc làm thời vụ, những tin tức liên quan tới: công nhân thời vụ, hợp đồng lao động thời vụ, hợp đồng thời vụ, người lao động. Mong rằng các bạn sẽ có thể tìm được cho mình công việc làm thời vụ phù hợp để cải thiện thu nhập của bản thân nhé.