Khi quy trình tuyển dụng truyền thống không còn hiệu quả, quy trình tuyển dụng mù dần thay thế và mang lại những hiệu quả tốt hơn khi đánh giá ứng viên. Vậy thử tìm hiểu blind hiring là gì để áp dụng ngay cho doanh nghiệp?

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, quy trình tuyển dụng dần được thay đổi và đột phá hơn trước với những phương pháp tuyển dụng mới vô cùng hiệu quả. Sau quá trình tuyển dụng truyền thống, nhận thấy được những rủi ro và lỗ hổng trong quá trình tìm kiếm nhân tài, những công ty lớn dần chuyển đổi và tìm kiếm những cách thức tuyển dụng mới. Trong số đó, blind hiring cũng là một phương thức tuyển dụng mới được nhiều doanh nghiệp áp dụng và nhận thấy nhiều kết quả khả quan.

I. Blind Hiring được hiểu như thế nào?

Blind Hiring là gì? Hiện nay thay vì quá trình tuyển dụng truyền thống, blind hiring ra đời với mong muốn cải thiện những rủi ro của quá trình tuyển dụng truyền thống. Để hiểu được tầm quan trọng của blind là gì, trước tiên chúng ta phải hiểu được khái niệm blind là gì?

Blind Hiring là một quá trình tuyển dụng đi ngược lại với những tiêu chí và quy tắc tuyển dụng trước đây. Blind hiring hay còn được gọi là tuyển dụng mù, thay vì tuyển dụng nhân sự qua những thông tin trên CV như bằng cấp, kinh nghiệm làm việc, blind hiring đánh giá cao năng lực của ứng viên. Thay vì quản lý nhân sự tuyển dụng và đánh giá ứng viên qua bằng cấp, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, blind hiring cho phép nhân sự tuyển dụng bằng phương pháp phỏng vấn xin việc trực tiếp. Trong quá trình phỏng vấn, quản lý nhân sự trực tiếp đánh giá năng lực ứng viên thông qua những bài kiểm tra, ví dụ như một bài luận, một đề tài hay một đề án cần hoàn chỉnh. Kết quả của bài kiểm tra sẽ là tiêu chí quyết định ứng viên có được tuyển dụng hay không? 

1

Blind hiring là gì?

Blind Hiring chưa phải là một quy trình tuyển dụng được áp dụng hàng loạt, tuy nhiên với những tiêu chí của blind hiring, bất cứ ai cũng thấy được những cơ hội mới cho những ứng viên chưa qua trường lớp. Những ứng viên không có điều kiện học tập hoặc quá trình học tập không thuận lợi cũng sẽ được nhận những cơ hội tương tự như những ứng viên khác. Phương pháp này cải thiện được lỗ hổng về sự công bằng và sự đa dạng so với tuyển dụng nhân sự truyền thống. 

Quy trình tuyển dụng mù cũng có đôi phần khác với quy trình tuyển dụng truyền thống. Để một quản lý nhân sự có thể áp dụng quy trình tuyển dụng mù, họ có thể tiếp cận thông qua một số cách phổ biến. Loại bỏ mọi thông tin liên quan đến giới tính, nhân khẩu học hoặc giới tính ra khỏi hồ sơ là một bước đầu tiên để áp dụng tuyển dụng mù. Những thông tin này có thể vô tình xây dựng lên những thành kiến vô thức ảnh hưởng đến việc lựa chọn ứng viên. Bước thứ hai, nhà tuyển dụng có thể loại bỏ thêm những thông tin về trường đại học, bằng cấp và thành tích. Việc đánh giá ứng viên qua việc họ tốt nghiệp tại đại học nào không còn là cách hiệu quả. Để đánh giá năng lực ứng viên một cách khách quan nhất thì việc loại bỏ bằng cấp là điều cần thiết. 

Ngoài ra, nhà tuyển dụng có thể bỏ qua phần sở thích vì công ty chỉ đang tìm kiếm đúng người phù hợp với đúng vị trí công việc chứ không thông qua sở thích cá nhân. Sự tương thích về sở thích có thể ảnh hưởng đến hiệu suất công việc, vì vậy thông tin về sở thích là dư thừa. Một trong những cách có thể áp dụng ngay chính là khoog kiểm tra mạng xã hội của ứng viên. Thông tin trên mạng xã hội có thể là những thông tin không cần biết, tuy nhiên khi biết đến thì có thể ảnh hưởng đến cách nhìn nhận của nhà tuyển dụng. 

Cách cuối cùng để áp dụng blind hiring chính là sử dụng những cuộc phỏng vấn xin việc có cấu trúc. Thông qua bảng câu hỏi phỏng vấn xin việc, nhà tuyển dụng có một thước đo điểm số cho từng ứng viên, thước đo là tiêu chuẩn để tuyển dụng hoặc không tuyển dụng một ứng viên. 

II. Những lợi ích của việc tuyển dụng mù là gì?

Hiểu được blind là gì, chúng ta cũng sẽ thấy được những lợi ích mà tuyển dụng mù mang lại không chỉ đối với nhà tuyển dụng mà còn với ứng viên. Trong quá trình tuyển dụng, thay vì hàng loạt ứng viên với những bản CV có nội dung tương tự nhau, bằng cấp và kinh nghiệm cũng khá giống nhau, blind hiring cho phép những ứng viên có tài năng thật sự thể hiện bản thân mình. Nói như vậy, không có nghĩa là CV không quan trọng, tuy nhiên kết quả những bài đánh giá trực tiếp vẫn mang lại những cái nhìn khách quan nhất về một ứng viên. Blind hiring xóa bỏ rào cản về hình thức trong quá trình tuyển dụng nhân sự, tạo nên một môi trường mở với đa dạng những con người khác nhau, tính cách và tài năng khác nhau được ứng tuyển. 

Sẽ không còn những ứng viên phải lo lắng vì mình không có bằng đại học, chứng chỉ tiếng Anh hay mối quan hệ. Bằng cấp chỉ nên là một bằng chứng khi nhà tuyển dụng đã chứng thực được năng lực của ứng viên thay vì được đưa vào thước đo năng lực. Năng lực của một ứng viên nên được thể hiện bằng thái độ của họ trong công việc, cách họ xử lý vấn đề hay cách nhìn của họ về một vấn đề trong công việc hay cuộc sống. 

2

Lợi ích của tuyển dụng mù

2.1 Lợi ích đối với nhà tuyển dụng

Với nhà tuyển dụng, quản lý nhân sự có thể mở rộng đối tượng ứng viên thay vì hàng loạt những ứng viên tương tự nhau không có điểm khác biệt. Blind hiring giúp quản lý nhân sự hạn chế tình trạng bỏ sót những ứng viên sáng giá, có tiềm năng phát triển trong tương lai. 
Không phải bạn trẻ nào cũng có cơ hội được học tập trong những môi trường tốt, vì vậy có thể thấy blind hiring cũng là một phương pháp tạo ra những cơ hội công bằng cho tất cả ứng viên. Sẽ không có sự phân biệt giới tính, phân biệt sắc tộc, tôn giáo hay sự phân biệt về bằng cấp trong quá trình tuyển dụng mù. 

Khi hiểu được bản chất của blind là gì, chúng ta đều thấy được kết quả bài đánh giá chính là yếu tố đầu tiên dùng để quyết định tuyển dụng một ứng viên. Nếu bạn có bằng cấp nhưng kết quả không tốt, bạn vẫn có nguy cơ bị đào thải mà không có lý do nào khác. 
Ví dụ khi tuyển dụng một nhân viên marketing, có những ứng viên không theo học chuyên ngành này nhưng có niềm đam mê với nó và đã làm việc cũng như đóng góp cho nhiều dự án thực tế. Một ứng viên có thể trải qua bài đánh giá năng lực một cách hoàn thiện sẽ có cơ hội được nhận cao hơn. Có thể họ chưa có những bằng cấp liên quan nhưng khoan hãy suy nghĩ về điều đó. Không phải, khả năng làm việc của một nhân viên mới mang lại giá trị cho doanh nghiệp hay sao, vậy tại sao chúng ta phải quan tâm đến những bằng cấp này. 

Bên cạnh đó, blind hiring tạo cơ hội cho nhà tuyển dụng chọn những ứng viên có xuất thân khác nhau vừa tạo sự đa màu sắc trong môi trường làm việc. Đặc biệt trong những công ty đa quốc gia, blind hiring cho phép nhiều nhân viên xuất thân từ nhiều quốc gia khác nhau, họ có những cái nhìn và quan điểm khác nhau làm việc trong một môi trường. Những ý tưởng bổ trợ lẫn nhau và mang lại cho doanh nghiệp những chiến lược mang tính sáng tạo, độc đáo. 

3

Sự đa dạng trong văn hóa công ty

Ngoài ra, blind hiring còn giúp nhà tuyển dụng đánh giá trực tiếp được năng lực của ứng viên qua quá trình phỏng vấn xin việc, vừa rút ngắn quy trình tuyển dụng nhân sự rườm rà và tiết kiệm thời gian cho quy trình tuyển dụng.  Khi tiếp xúc trực tiếp với ứng viên, quản lý nhân sự hay nhà tuyển dụng có thể nhận thấy ưu và nhược điểm của một ứng viên cũng như tiềm năng phát triển của ứng viên đó trong tương lai. Những ưu nhược điểm của ứng viên cần được nhìn nhận rõ ràng để quá trình đánh giá năng lực hiệu quả hơn. Việc đánh giá năng lực được thực hiện công khai, minh bạch nên kết quả đánh giá chính là tiêu chí khách quan nhất. Thông qua đó, quản lý nhân sự có thể đánh giá đúng về năng lực của một ứng viên và chọn ra ứng viên sáng giá nhất. 

2.2 Lợi ích đối với ứng viên 

Đối với ứng viên, có thể nói đây là cơ hội ngàn vàng cho những ứng viên chưa có đầy đủ tiêu chuẩn về bằng cấp nhưng vẫn mong muốn được học hỏi và dấn thân. Thực tế, con đường đại học không còn là con đường duy nhất để xây dựng sự nghiệp, nhiều bạn trẻ ngày nay lựa chọn dấn thân, làm việc thực tế để đúc kết kinh nghiệm, tất cả sẽ giúp ứng viên tự học hỏi và hoàn thiện bản thân mình hơn. Blind hiring cũng đã xóa bỏ được rào cản về bằng cấp, chứng chỉ, giúp cho nhiều bạn trẻ có thể chủ động đưa ra những lựa chọn mà bản thân yêu thích. 

Blind hiring cũng giúp cho ứng viên có thể chủ động thay đổi công việc hoặc môi trường làm việc nếu cảm thấy chưa phù hợp. Sự chủ động này tạo động lực cho ứng viên được học hỏi thêm nhiều kỹ năng mới về cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Sau quá trình học hỏi và tích góp kiến thức cho bản thân, ứng viên có thể tiếp tục phát huy thế mạnh của mình và đóng góp cho doanh nghiệp. Mọi ứng viên đều được đối xử công bằng và có được cơ hội ngang nhau, vậy tiêu chí quyết định cơ hội này chỉ có thể là chính bản thân mỗi người. Việc của những bạn trẻ là liên tục cố gắng và học hỏi để nâng tầm giá trị bản thân, tất cả sẽ hỗ trợ cho công việc sau này. 

Không chỉ với những ứng viên không có bằng cấp mà những ứng viên ở nhiều độ tuổi khác nhau vẫn có cơ hội được thay đổi và làm công việc mà mình thích. Có những lựa chọn sai lầm, nhiều người vẫn có thể sửa sai, làm lại và tiếp tục phát triển ở những môi trường phù hợp hơn. Môi trường làm việc được xây dựng với đa sắc màu có thể giúp cho ứng viên học hỏi lẫn nhau, tiếp cận được nhiều loại ngôn ngữ, cách nhìn nhận vấn đề đa dạng. Sự đa sắc màu vì vậy đã mang đến cho công ty sự phát triển đa dạng ở nhiều khía cạnh. 

4

Sự công bằng cho mọi ứng viên

Xây dựng môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp dựa trên tiêu chí sáng tạo chính là bước đệm để thu hút nhân tài. Nơi có một văn hóa đa dạng với nhiều màu sắc cũng là nơi giữ chân được người tài ở lại cống hiến lâu hơn, vì vậy blind hiring chính là cách thức giúp công ty giải quyết được khá nhiều vấn đề nan giải mà một phương thức tuyển dụng truyền thống chưa làm được. 

III. Tại sao Blind Hiring - Tuyển dụng mù lại trở thành xu hướng? 

Cũng giống như những tiến trình phát triển xung quanh con người, quy trình tuyển dụng cũng cần thay đổi để đạt được những bước tiến đột phá hơn mang lại những hiệu quả tốt hơn. Hiện nay, blind hiring dù chưa được sử dụng hàng loạt nhưng cũng đã phổ biến ở nhiều công ty như Google, HSBC, BBC. Những doanh nghiệp lớn họ sử dụng tuyển dụng mù cho nhiều vị trí công việc khác nhau nhằm tạo ra một môi trường làm việc phong phú, đa dạng màu sắc. Họ coi sự đa dạng về tính cách, xuất thân là một loại văn hóa công ty giúp mang lại cho họ những cái nhìn độc lạ về những vấn đề mang lại giá trị cho doanh nghiệp. 

Blind hiring được ưa chuộng bởi những doanh nghiệp khởi nghiệp, vì đối tượng ứng viên họ nhắm tới là giới trẻ với sự năng động và nhiệt huyết lớn. Nhờ có blind hiring mà nhiều công ty khởi nghiệp có thể tiếp cận đến những ứng viên chưa có bằng cấp nhưng có sự nhiệt thành và niềm đam mê cống hiến cho công việc và công ty. 

5

Tại sao cần tuyền dụng mù?

Theo cách tuyển dụng nhân sự truyền thống, nhân sự thông qua hồ sơ xin việc rồi mới tới vòng phỏng vấn xin việc. Việc nhìn nhận ứng viên qua những thông tin trên CV ảnh hưởng đến quyết định của nhà tuyển dụng hay quản lý nhân sự. Trong thực tế, vẫn còn tồn tại nhiều định kiến về con người, khuôn mặt, vì vậy việc nhìn nhận qua những thông tin trên hồ sơ xin việc chưa mang lại kết quả công tâm nhất. 

Theo hướng ngược lại, blind hiring cho phép nhà tuyển dụng được đánh giá năng lực ứng viên qua những bài kiểm tra, vòng đánh giá. Kết quả trực tiếp của nó chính là kết quả công tâm nhất thể hiện năng lực làm việc của một cá nhân. Thay vì những thông tin trên hồ sơ chưa rõ thật giả thì kết quả của những bài kiểm tra lại thể hiện được tính cách, thái độ làm việc và khả năng nhìn nhận vấn đề của một ứng viên. 

IV. Kết luận 

Quá trình tuyển dụng và phỏng vấn xin việc truyền thống không còn khả quan, đây cũng là lý do vì sao quản lý nhân sự tìm đến định nghĩa blind là gì và vì sao cần đến blind hiring. Blind hiring như một phương thức tuyển dụng đột phá giúp quản lý nhân sự tìm được những ứng viên tiềm năng và sáng giá nhất. Quy trình tuyển dụng nhân sự theo blind hiring cũng hỗ trợ nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian.