Vị trí nhân viên kế hoạch sản xuất luôn thu hút nhiều ứng viên trong công ty sản xuất. Tìm hiểu ngay về bảng mô tả công việc của một nhân viên kế hoạch sản xuất và vai trò quan trọng của vị trí này?

Chắc hẳn khái niệm doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp thương mại không mấy xa lạ với chúng ta. Trong kinh doanh, khái niệm sản xuất và thương mại luôn đi kèm với nhau như “tay trái và tay phải” của con người. Khi một doanh nghiệp mở rộng sản xuất, đồng nghĩa với nhu cầu tuyển dụng những vị trí liên quan cũng tăng cao. Trong đó, không thể không kể đến vị trí nhân viên kế hoạch sản xuất - một bộ phận vô cùng quan trọng và giữ vai trò nòng cốt với sự phát triển của một công ty sản xuất. Cùng tìm hiểu về khái niệm nhân viên kế hoạch sản xuất là gì nhé!

I. Kế hoạch sản xuất là lực lượng nòng cốt của các doanh nghiệp

Không ai có thể phản đối tầm quan trọng của vị trí nhân viên kế hoạch sản xuất - bộ phận duy trì, phát triển và tạo ra sản phẩm cũng như dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng. Bộ phận kế hoạch sản xuất sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc đưa ra những kế hoạch cụ thể về nhiệm vụ, thao tác và công đoạn của các nhà máy, bộ phận sản xuất trong doanh nghiệp như là lập kế hoạch số lượng sản phẩm cần, chi phí đi kèm và số lượng nguyên vật liệu cần dùng,...

1

Kế hoạch sản xuất là lực lượng nòng cốt của các doanh nghiệp

Hiểu về những cách lập kế hoạch để thấy được công việc của một nhân viên kế hoạch sản xuất là gì. Họ giữ vai trò như những người quản lý hay điều hành quy trình sản xuất của doanh nghiệp. Công việc phụ thuộc vào quy mô cũng như cơ cấu hoạt động tùy vào lĩnh vực mà họ đang làm. 

II. Nội dung bản mô tả công việc nhân viên kế hoạch sản xuất là gì?

Một nhân viên kế hoạch sản xuất sẽ phải đảm nhiệm nhiều công việc như lập kế hoạch, theo dõi quá trình thực hiện những kế hoạch đó, cụ thể như:

  • Trực tiếp làm việc và hỗ trợ bộ phận chăm sóc khách hàng xác định nhu cầu của họ với sản xuất, dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó đưa ra cách lập kế hoạch chuẩn xác nhất.
  • Tiếp nhận đơn hàng theo như kế hoạch sản xuất hàng hóa hàng tuần, hàng tháng cho doanh nghiệp. 
  • Triển khai các bước theo quy trình lập kế hoạch sản xuất hàng hóa cho bộ phận sản xuất, đồng thời theo dõi tiến độ thực hiện và tiến độ trả hàng theo đúng hạn. 
  • Lập kế hoạch kiểm tra và nhập nguyên vật liệu và chi phí cần thiết, số lượng như thế nào và những thiết bị sản xuất cần sử dụng cho dự án sản xuất.
  • Nhân viên kế hoạch sản xuất cần hiểu và nghiên cứu về thời gian hoàn thành sản phẩm để có những cách lập kế hoạch phù hợp. 
  • Thực hiện những công việc khác như liên hệ và gặp gỡ khách hàng, nhà đầu tư, vendor hay những bộ phận liên quan để đảm bảo toàn bộ nguồn lực cần thiết cho dự án sản xuất như nguồn nhân lực, nguồn nguyên vật liệu, thiết bị, máy móc,...
  • Thường xuyên theo dõi, giám sát tiến độ thực hiện sản xuất sản phẩm trong doanh nghiệp theo đúng kế hoạch đã đề ra
  • Kiểm tra chất lượng và số lượng sản phẩm, từ đó có cách lập kế hoạch với những phương án điều chỉnh, khắc phục nhanh chóng trong quá trình sản xuất hàng hóa như vấn đề nguyên vật liệu, nguồn nhân lực, máy móc trục trặc,...
  • Nhân viên kế hoạch sản xuất cũng phải chịu trách nhiệm quản lý mọi hồ sơ, tài liệu liên quan như đơn đặt hàng hay những hóa đơn mua bán sản phẩm - nguyên vật liệu 
  • Kiểm tra và kiểm soát chi phí sản xuất, đảm bảo mọi thứ theo đúng kế hoạch và chỉ tiêu mà doanh nghiệp đặt ra giúp quản lý sản xuất
  • Thu thập thông tin và đánh giá database để có được hiệu quả của quá trình sản xuất theo từng nhóm, mục đích để nắm bắt và có kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp.
  • Lập báo cáo tình hình công việc tại bộ phận sản xuất, những vấn đề về tồn đọng cũng như đề xuất phương pháp tối ưu giúp cải thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. 

Như vậy, cơ bản bạn có thể hiểu được công việc của một nhân viên kế hoạch sản xuất là gì, mức độ công việc sẽ tùy vào quy mô và mô hình kinh doanh mỗi doanh nghiệp mà có sự khác nhau. 

III. Những yêu cầu cần có đối với nhân viên kế hoạch sản xuất là gì?

1. Những yêu cầu tuyển dụng chung 

Tính chất công việc của nhân viên kế hoạch sản xuất khá chi tiết và rõ ràng và cũng cần đến kiến thức chuyên môn nên họ cần tốt nghiệp cao đẳng trở lên những ngành nghề như sản xuất, kinh doanh hay marketing,... Đồng thời, am hiểu về những kiến thức liên quan đến hoạt động sản xuất, kế hoạch và những ứng viên có kinh nghiệm sẽ được ưu tiên nhiều hơn. Không những vậy, nhân viên kế hoạch sản xuất cũng phải hiểu rõ về lĩnh vực hay ngành sản xuất mà mình đang làm. Để hỗ trợ cho công việc thì nhân viên kế hoạch sản xuất phải có kỹ năng tin học văn phòng và sử dụng thành thạo các công cụ, phần mềm máy tính liên quan để hỗ trợ cho quy trình lập kế hoạch.

2

Những yêu cầu cần có đối với nhân viên kế hoạch sản xuất là gì

Bên cạnh đó, để làm việc được với nhiều phòng ban và bộ phận liên quan thì kỹ năng giao tiếp cũng như trình độ ngoại ngữ tốt cũng là một điểm cộng khi tuyển dụng nhân sự cho vị trí nhân viên kế hoạch sản xuất. Họ cũng phải là người hiểu về quy trình lập kế hoạch để phối hợp với những bộ phận khác lên kế hoạch sản xuất kịp tiến độ giao hàng. Từ đó, kỹ năng làm việc nhóm cũng là một trong nhiều điểm cộng của một nhân viên kế hoạch sản xuất

2. Những kỹ năng chuyên môn cần có với một nhân viên kế hoạch sản xuất

Ngoài những tiêu chí chung thì nhiều doanh nghiệp cũng yêu cầu khắt khe hơn về kỹ năng chuyên môn cho vị trí nhân viên kế hoạch sản xuất

2.1 Kỹ năng lập kế hoạch, khả năng tư duy, phân tích tốt

Kỹ năng lập kế hoạch là một trong những kỹ năng quan trọng nhất với nhân viên kế hoạch sản xuất, bởi khi hiểu về công việc của một nhân viên kế hoạch sản xuất là gì thì bạn sẽ thấy nó không hề đơn giản. Theo đó, để có thể lập kế hoạch và triển khai một cách hiệu quả thì nhân viên kế hoạch sản xuất phải nắm vững được những kỹ năng về tổ chức sản xuất như yêu cầu, chỉ tiêu, công đoạn hay thuộc tính của sản phẩm để tạo ra những bản kế hoạch phù hợp.

Ngoài ra thì khả năng tư duy và phân tích tốt cũng là yếu tố khá cần thiết để nhân viên kế hoạch sản xuất nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu thị trường, khách hàng và nắm bắt những yêu cầu, xác định mục tiêu phù hợp và đưa ra cách lập kế hoạch tốt nhất đáp ứng được nhu cầu đó. 

2.2 Kỹ năng hoạch định quy trình sản xuất

Với nhân viên kế hoạch sản xuất thì luôn phải trang bị khả năng hoạch định quy trình sản xuất giúp đưa ra một lịch trình làm việc phù hợp và hiệu quả nhất theo quy trình lập kế hoạch. Cụ thể là phải biết cách đưa ra quy trình sản xuất theo từng thời kỳ khác nhau. Nhân viên nội bộ sẽ phải tính toán và đưa ra những mốc thời gian thực hiện, nắm được những yêu cầu cơ bản, tính chất cũng như đặc điểm của từng giai đoạn trong dự án sản xuất trong một doanh nghiệp. Lịch trình hay quy trình sản xuất này không cố định mà sẽ linh hoạt điều chỉnh và thay đổi tùy vào tình hình hoạt động và bối cảnh.

3

Kỹ năng hoạch định quy trình sản xuất

2.3 Có khả năng xử lý, giải quyết các vấn đề nhanh chóng

Trong quá trình sản xuất và tạo ra sản phẩm thì không tránh khỏi những vấn đề hay những sự cố phát sinh mà trong quy trình lập kế hoạch không có hay chưa lường trước được. Vì vậy, yêu cầu với nhân viên kế hoạch sản xuất là cần có kỹ năng xử lý tình huống, giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng. Làm việc ở vị trí này đòi hỏi các bạn phải luôn giữ được sự bình tĩnh, tìm hiểu về nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, rồi đưa ra giải pháp tốt nhất, không gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp hay khách hàng. 

2.4 Biết tạo động lực cho đồng nghiệp

Một trong nhiều kỹ năng chuyên môn không thể thiếu với nhân viên kế hoạch sản xuất là tạo động lực và thúc đẩy nhân viên. Thực tế, trong một bộ phận sản xuất, công việc chân tay nhiều và vất vả, vì vậy áp lực công việc về chỉ tiêu chất lượng hay số lượng sản phẩm luôn xảy ra. Nhân viên kế hoạch sản xuất vì thế mà cần biết cách tạo môi trường làm việc thân thiện, dễ kết nối nhằm tạo động lực cho nhân công trong nhà máy có tình thần hoàn thành công việc tốt nhất. 

IV. Mức lương cơ bản và phúc lợi khi làm ở vị trí nhân viên kế hoạch sản xuất

Không khó để bạn tìm được những bản mô tả công việc hay JD tuyển dụng vị trí nhân viên kế hoạch sản xuất trên các website tuyển dụng và cũng không khó để thấy được những chế độ phúc lợi hay mức lương mà nhà tuyển dụng đưa ra. Đây được đánh giá là một trong nhiều vị trí hấp dẫn và thu hút nhiều bạn trẻ nhất hiện nay. 

4

Mức lương cơ bản và phúc lợi khi làm ở vị trí nhân viên kế hoạch sản xuất

Cụ thể là mức lương dành cho những bạn nhân viên kế hoạch sản xuất chưa có nhiều kinh nghiệm dao động trong khoảng 8 - 10 triệu đồng/tháng. Còn với những người đã có 1 - 2 năm kinh nghiệm thf mức lương sẽ khoảng 12 - 15 triệu đồng/tháng. Đặc biệt với những ứng viên đã dày dặn kinh nghiệm ở những tập đoàn lớn như công ty đa quốc gia thì mức lương có thể vượt qua 20 triệu đồng/tháng. Bên cạnh mức lương cơ bản, bạn có thể được hưởng thêm nhiều khoản bonus theo dự án, theo doanh số, thưởng ngày lễ, Tết,... nếu bạn làm tốt và tận dụng tốt những kỹ năng như cách lập kế hoạch.

V. Hướng dẫn viết CV vị trí nhân viên kế hoạch sản xuất 

Vị trí nhân viên kế hoạch sản xuất vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp nên số lượng ứng viên muốn ứng tuyển cũng tương đối nhiều. Vậy làm sao để bạn đánh bại được những đối thủ của mình:

1. Thông tin cá nhân 

Thông tin cá nhân cần được trình bàn ngắn gọn nhưng vẫn phải đầy đủ thông tin cần thiết như Họ và tên, Năm sinh, Địa chỉ, Điện thoại liên hệ, Gmail. Trong phần này, bạn hoàn toàn có thể bổ sung bức ảnh chân dung nếu muốn. Những thông tin cơ bản trên đủ để nhà tuyển dụng có thể liên hệ với bạn khi bạn thông qua vòng CV xin việc

2. Bổ sung mục tiêu cá nhân 

Mục này thường không bắt buộc, nhưng để tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng thì nó khá quan trọng. Nhà tuyển dụng hay doanh nghiệp đều muốn tìm những ứng viên tiềm năng và sáng giá có mục tiêu cá nhân cụ thể và rõ ràng. Nếu bạn thật sự hiểu về công việc của nhân viên kế hoạch sản xuất là gì thì bạn cũng sẽ biết được bản thân muốn gì và cần gì ở công việc này. Ví dụ như, những thành quả mà bạn muốn đạt được trong vị trí công việc này, hãy thể hiện cho HR thấy được tâm huyết của bạn với công việc này. 

5

Hướng dẫn viết CV vị trí nhân viên kế hoạch sản xuất

3. Trình độ học vấn 

Với một CV chuẩn thì trình độ học vấn là tiêu chí bắt buộc dù bạn ứng tuyển cho bất cứ vị trí công việc nào, đây cũng là một điểm gây chú ý cho nhà tuyển dụng sau phần mục tiêu công việc. Với công việc này thì bạn cần có một tấm bằng tốt nghiệp Cao đẳng hay Đại học ở những ngành nghề liên quan, hoặc những khóa đào tạo mà bạn đã tham gia mà có liên quan đến công việc này. Thực tế, phần này giúp nhà tuyển dụng thất được khả năng của bạn và khả năng đáp ứng được yêu cầu công việc. 

4. Kinh nghiệm làm việc 

Bạn nên bổ sung những kinh nghiệm công việc thật liên quan đến lĩnh vực hay vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển thay vì kể ra tất rất nhiều vị trí không liên quan. Bởi công ty cũng không quan tâm nhiều đến những công việc khác, họ chỉ cần biết bạn có đủ những yếu tố phù hợp với công việc không mà thôi. 

5. Kỹ năng

Thông thường, các ứng viên thường không quá quan tâm đến mục này, tuy nhiên, đừng phạm phải sai lầm đó nhé. Tùy vào tính chất công việc của từng công ty mà phần kỹ năng này cần được cập nhật. Với vị trí nhân viên kế hoạch sản xuất thì bạn sẽ thường làm việc theo nhóm dự án nên kỹ năng làm việc nhóm vô cùng cần thiết. Ngoài ra, bạn còn có thể bổ sung thêm một số kỹ năng mềm khác như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng về ngoại ngữ. 

6. Thông tin về người giới thiệu 

Khi viết CV thì mục này không bắt buộc, tuy nhiên nếu có người hướng dẫn và họ cũng có kinh nghiệm làm việc trong nghề hay làm việc ở những lĩnh vực liên quan thì bạn nên bổ sung. Thông tin này giúp cho CV của bạn trở nên chuyên nghiệp và uy tín hơn rất nhiều. 

VI. Lưu ý khi viết CV nhân viên kế hoạch sản xuất

Thông tin trong CV đảm bảo tính chính xác, luôn được cập nhật thường xuyên và không dùng chung một CV cho nhiều công việc có tính chất khác nhau. 

  • Để ý đến bố cục, font chữ, cỡ chữ cũng như lỗi chính tả trong toàn bộ CV
  • Sắp xếp mốc thời gian xuất hiện gần nhất đến xa nhất, tạo nên một tổng thể đồng nhất, dễ theo dõi. 
  • Thông tin ngắn gọn, xúc tích và gói gọn trong 1 trang giấy A4

VII. Kết luận

Những thông tin trên đã giúp bạn hiểu về công việc của một nhân viên kế hoạch sản xuất là gì. Để hoàn thành tốt công việc này thì ứng viên cũng cần có một số kỹ năng mềm hay kỹ năng chuyên môn đi kèm, đặc biệt là kiến thức chuyên môn. Tùy vào mỗi doanh nghiệp mà tính chất công việc có thể khác nhau, tuy nhiên cơ bản thì công việc của vị trí này sẽ xoay quanh hoạt động sản xuất của công ty.