Nhân viên tín dụng chính là vị trí mà nhiều ứng viên đang mong muốn có được. Những thông tin mô tả công việc về nhân viên tín dụng dưới đây sẽ giúp cho các bạn có nhiều thuận lợi khi chuẩn bị ứng tuyển việc làm nhé

Nhân viên tín dụng chính là một trong những vị trí đang “hot”, mang lại nhiều cơ hội việc làm cao ở trong lĩnh vực ngân hàng hiện nay. Ứng viên khi tìm việc trong mảng tín dụng muốn xin việc thành công, cần phải nắm được tính chất về nghiệp vụ và yêu cầu tuyển dụng. Đặc biệt, các bạn nắm được bảng mô tả công việc về nhân viên tín dụng là gì càng chi tiết thì càng dễ dàng để chuẩn bị kiến thức, kỹ năng để nâng cao cơ hội trúng tuyển.

I. Nhân viên tín dụng - họ là gì?

Họ là người đảm nhận những vấn đề có liên quan tài chính của ngân hàng, làm việc trực tiếp cùng với khách hàng. Công việc này cũng có nhiều áp lực, thách thức, khó khăn tuy nhiên cũng mang đến mức thu nhập vô cùng xứng đáng nếu có quyết tâm và sự cố gắng.

Đây cũng là vị trí quan trọng có ảnh hưởng tới sự phát triển trong mỗi ngân hàng. Ở Việt Nam có nhiều ngân hàng thay đổi về mô hình vậy nên nhân viên tín dụng cũng cần phải thay đổi để thích nghi hơn tuy nhiên vẫn thực hiện tư vấn, quản lý khách hàng.

Nhân viên tín dụng là gì?

Nhân viên tín dụng là gì?

II. Công việc mô tả của nhân viên tín dụng là gì?

1. Tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng

Đây chính là 1 trong các nhiệm vụ quan trọng nhằm mục đích tăng doanh số của họ. Cần tìm kiếm khách hàng mới và khoanh vùng khách hàng tiềm năng, để tư vấn cho khách hàng về sản phẩm vay hoặc các dịch vụ tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi thanh toán và những điều khoản tiện ích của ngân hàng.

2. Tư vấn cho khách hàng 

Căn cứ vào những dữ liệu đã có nhân viên tín dụng làm việc trực tiếp đối với khách hàng, để đưa ra dữ liệu phù hợp, giải đáp thắc mắc về dịch vụ giúp cho khách hàng hiểu rõ nhất. Nếu cảm thấy phù hợp, hiểu tư vấn của khách hàng 2 bên cũng sẽ hợp tác thuận lợi và nhanh chóng.

3. Thẩm định từng khách hàng

Bước này khá quan trọng, đòi hỏi họ cần phải có kỹ năng tốt. Với những khách hàng cần phải vay vốn thì cần thẩm định cho khách hàng căn cứ vào những năng lực kinh doanh, uy tín và quy mô hoạt động, tình hình kinh doanh, khả năng tài chính, những kế hoạch kinh doanh, khả năng trả nợ hay tài sản để đảm bảo,… Thực hiện lập tờ trình theo đúng quy trình của ngân hàng, thẩm định báo cáo trình để xét duyệt cho vay hay không.

4. Hỗ trợ, giúp đỡ khách hàng làm các công việc, thủ tục giấy tờ

Quá trình làm việc được tiến hành làm hợp đồng thế chấp, hợp đồng tín dụng, hồ sơ có liên quan theo quy định của ngân hàng. Qua đó theo dõi và tạo lập hồ sơ giải ngân theo đúng yêu cầu của khách hàng và các quy định giải ngân của ngân hàng.

5. Cần phải theo dõi sử dụng vốn vay của khách

Với những trường hợp vay vốn cần phải kiểm tra tình trạng sử dụng vốn vay theo quy định của ngân hàng và đồng thời theo dõi trả nợ gốc, lãi vay của khách hàng theo đúng hợp đồng đã ký. Ngoài ra cần báo cáo định kỳ khi đột xuất có sự cố với ngân hàng để tìm ra hướng giải quyết tốt.

6. Cần phải chuyển nhóm nợ và tất toán hợp đồng

Khi khách hàng cần tất toán các hợp đồng cần thực hiện tất toán hợp đồng, để giải chấp tài sản thế chấp, xóa đăng ký khi giao dịch đảm bảo việc tất toán diễn ra nhanh chóng.

III. Những yêu cầu cần thiết đối với nhân viên tín dụng bạn cần biết 

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nhân viên tín dụng ngân hàng cũng sẽ cần phải đảm bảo những điều kiện sau đây: Tốt nghiệp bằng cao đẳng trở lên đối với các chuyên ngành ngân hàng, kinh tế quốc tế và quản trị kinh doanh,... Có đầy đủ các kiến thức và am hiểu về ngân hàng và những nghiệp vụ tại ngân hàng để tư vấn cho khách hàng của mình.

Ngoài ra, nếu các bạn sở hữu kinh nghiệm đối với vị trí tương tự thì cơ hội của bạn sẽ mở rộng hơn bởi vì nhiều nhà tuyển dụng thường rất ưu tiên những ứng viên có kinh nghiệm trong thực tế. Nó chung bằng cấp và kinh nghiệm đều là yếu tố rất quan trọng cần thiết để các bạn bắt đầu vị trí nhân viên tín dụng, nếu đảm bảo được cả hai yếu tố này thì sẽ rất có thể các bạn sẽ nhanh chóng tìm được việc làm mới cho mình đấy.

Xem thêm: Môi trường làm việc là gì? Làm sao để xây dựng môi trường làm việc lý tưởng?

IV. Yếu tố làm nên thành công nếu muốn trở thành nhân viên tín dụng giỏi

Ngoài yêu cầu về bằng cấp hay kinh nghiệm, một nhân viên tín dụng cũng mong muốn trở nên thành công hơn trong sự nghiệp của mình thì các bạn cần phải sở hữu một vài kỹ năng mềm quan trọng khác nữa, bạn có đang tò mò về chúng không? Hãy cùng đón xem phần dưới đây để làm rõ hơn về các yếu tố để thành công của nhân tín dụng là gì nhé:

Yếu tố làm nên thành công nếu muốn trở thành nhân viên tín dụng giỏi

Yếu tố làm nên thành công nếu muốn trở thành nhân viên tín dụng giỏi

1. Giao tiếp chính là yếu tố chủ chốt

Một nhân viên tín dụng hoặc chuyên viên quan hệ khách hàng sẽ chủ yếu làm việc với rất nhiều người chính vì vậy giao tiếp chính là công cụ không thể thiếu đối với họ. Nếu các bạn là một nhân viên tín dụng, thông qua việc sử dụng nghệ thuật giao tiếp của mình thì công việc của các bạn sẽ suôn sẻ hơn rất nhiều và có thể bạn sẽ còn được nhiều mối quan hệ thân thiết cùng với khách hàng, điều đó rất có lợi cho công việc của bạn sau này. Chính vì sự quan trọng như vậy nên các bạn cần phải thường xuyên rèn luyện cũng như trau dồi thêm kỹ năng này để phục vụ cho công việc của bản thân, chắc chắn bạn sẽ phải dùng rất nhiều đến nó.

2. Là người năng động, nhiệt huyết

Về bản chất thì nhân viên tín dụng cũng giống như là một nhân viên kinh doanh vậy, họ sẽ cần phải tìm kiếm những khách hàng để có thể tư vấn về một số dịch vụ ngân hàng của mình. Với tính chất đặc thù này vậy nên các bạn rất cần những người có niềm đam mê, nhiệt huyết và tận tâm đối với nghề thì mới có thể gắn bó lâu dài với công việc ở ngân hàng và giúp cho ngân hàng ngày càng lớn mạnh. Cũng chính vì công việc chứa quá nhiều thử thách vậy nên nếu ai không quyết tâm và không cố gắng với nó thì chắc chắn sẽ cũng không thu lại được kết quả tốt đẹp.

3. Cẩn thận không bao giờ là thừa

Cẩn thận chính là đức tính phù hợp với người hoạt động gắn liền với tiền như là nhân viên tín dụng, hầu hết tất cả những dịch vụ đều là có liên quan đến tiền bạc vậy nên bạn cần phải thận trọng hơn một cách tuyệt đối. Cho dù là một chi tiết hoặc hành động nhỏ nhất thì các bạn cũng nên xem xét và kiểm tra thật kỹ lưỡng bởi vì biết đâu nó lại gây ra ảnh hưởng lớn cũng như thiệt hại cho ngân hàng. Hãy cẩn thận đối với cả những con số, chúng khiến chúng ta rất dễ dàng nhầm lẫn và chỉ cần sơ suất một chút thôi thì có thể bạn sẽ phải đền bù cả hàng chục triệu chứ chẳng đùa. Nói chung nên thận trọng đối với tất cả những hành vi mình thực hiện và quản lý để có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc nhất.

4. Chịu được áp lực công việc 

Không chỉ gắn liền đối với tiền mà nhân viên tín dụng còn gắn liền với cả doanh số. Mỗi ngày các bạn sẽ phải thực hiện công việc theo đúng chỉ tiêu mà ngân hàng đưa ra vì vậy đây luôn là áp lực công việc lớn nhất khiến cho nhiều ứng viên không thể trụ lại công ty trong một thời gian dài. Đây là nhiệm vụ khó khăn tuy nhiên nó lại giúp cho bạn trở nên năng động và thể hiện rõ nhất năng lực bản thân trong công việc, nếu vượt qua được điều này thì tôi tin chắc rằng bạn sẽ là ứng cử viên sáng giá ở trong mắt nhà quản lý và cơ hội thăng tiến cũng rất cao đấy.

V. Những quyền lợi và mức lương của nhân viên tín dụng là gì?

Quyền lợi và mức lương để nhân viên tín dụng được hưởng sẽ khá hấp dẫn đó. Đây cũng chính là lý do tại sao công việc này để nhận được nhiều sự quan tâm đến khách hàng. Đối với những vị trí này các bạn sẽ nhận được nhiều quyền lợi như sau: 

  • Bạn cũng sẽ được làm việc ở trong môi trường vô cùng chuyên nghiệp, được học hỏi với nhiều kinh nghiệm của những người đi trước
  • Bạn được đóng đầy đủ những loại bảo hiểm theo đúng quy định của nhà nước
  • Bạn được nghỉ các ngày lễ tết ở trong năm theo đúng quy định 
  • Được đăng ký bảo hiểm đầy đủ và đảm bảo quyền lợi bản thân trong khi tham gia vào quan hệ lao động 
  • Tùy thuộc vào những vị trí làm việc mà các bạn sẽ được phụ cấp theo từng vị trí công việc khác nhau

Mức lương ở công việc nhân viên tín dụng này mà các bạn được hưởng cũng khá cao, với mức lương cứng sẽ dao động từ 6-8 triệu đồng. Nhưng ngoài mức lương đó bạn còn được thưởng % hoa hồng từ các chỉ tiêu doanh số, những khoản phụ cấp khác nữa. Như vậy với mức lương trung bình hàng tháng cũng sẽ trong khoảng 9-15 triệu đồng, tùy thuộc vào những năng lực của bạn. Đối với một công việc mà không có mức lương cụ thể như vậy, bạn sẽ hoàn toàn có thể cố gắng để nâng mức lương đó cao hơn nữa nếu như bạn chăm chỉ làm được nhiều hợp đồng đối với khách hàng 

VI. Tìm việc làm nhân viên tín dụng có khó không?

Việc làm nhân viên tín dụng cho đến nay vẫn luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm đến và nó khiến cho nhiều bạn trẻ cần phải băn khoăn lo lắng vì có quá nhiều sự cạnh tranh khác nhau. Đối với việc làm nhân viên tín dụng và giờ đây bạn sẽ dễ dàng trong việc ứng tuyển hơn là nhờ vào chức năng tạo và tải CV trong 123job.vn. Cùng với nhiều mẫu mã rất đa dạng và phong cách khác nhau khiến cho các bạn dễ dàng trong công việc làm hài lòng nhà tuyển dụng

VII. Hồ sơ ứng tuyển nhân viên tín dụng là gì?

Trước khi đi xin việc, các bạn cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ cùng với đầy đủ thông tin và các giấy tờ có liên quan bao gồm như sau:
- Sơ yếu lý lịch có ảnh đóng dấu giáp lai trong cơ quan có thẩm quyền.
- Chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu photo đóng dấu giáp lai.
- Bản sao trong giấy khai sinh do cơ quan có thẩm quyền địa phương cấp.
- Bằng tốt nghiệp cao đẳng và đại học hay các tín chỉ có liên quan khác.

Xem thêm: Nhân viên thu mua là gì? Kinh nghiệm xin việc làm vị trí nhân viên thu mua

VIII. Kết luận

Hy vọng rằng đối với những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ về bản mô tả công việc nhân viên tín dụng là gì sẽ thực sự mang lại nhiều lợi ích cho các bạn.