Nhân viên thống kê không phải nghề mới lạ trên thị trường lao động. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu những đặc điểm cơ bản về nghề nghiệp thú vị này. Bài viết sau đây sẽ đem tới cho bạn chiếc “chìa khóa” để mở ra cái nhìn mới mẻ và toàn diện nhất…

Trong doanh nghiệp sản xuất, từ các đơn hàng bán, tới các dự báo bán hàng, công việc đánh giá năng lực sản xuất của nhà máy, đều thuộc nhiệm vụ của phòng Kế hoạch - thực hiện việc lên kế hoạch sản xuất. Tiếp đó, phòng này sẽ lập định mức sản phẩm và các chỉ số đánh giá để lên lệnh sản xuất, xuất kho nguyên vật liệu phục vụ công việc sản xuất tương ứng với lệnh sản xuất.

Thống kê sản xuất là công việc tiến hành sau quá trình sản xuất. Hoạt động này nhằm đưa ra báo cáo về số liệu cụ thể để phục vụ cho việc theo dõi sản xuất. Những số liệu đó bao gồm: chất lượng sản phẩm (tỷ lệ lỗi, định mức tỷ lệ lỗi), năng lực sản xuất, hồ sơ về quá trình sản xuất (sự cố xảy ra trong quá trình sản xuất), bảng lương sản phẩm, theo dõi tiến độ sản xuất dựa trên số lượng đơn hàng, cấu trúc các kế hoạch và hồ sơ chạy máy (giờ chạy máy, lượng sản phẩm đã được sản xuất trong đó, thống kê sản phẩm gặp lỗi, hỏng…). Do vậy, việc làm nhân viên thống kêcần đến sự tỉ mỉ và chính xác vô cùng. 

Để chuẩn bị cho vòng tuyển nhân viên thống kê, bạn phải xác định được những đặc điểm cơ bản nhất của công việc này, bao gồm từ mô tả công việc nhân viên thống kê tới những kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc với năng suất tốt nhất. Hãy cùng xem tất cả trong bài viết dưới đây nhé!

I. Nhân viên Thống kê là gì?

nhân viên thống kê là gì

Nhân viên thống kê là gì?

Nhân Viên Thống kê là những người phụ trách công việc kiểm kê tình hình tài sản nói chung, nguyên vật liệu nói riêng bằng những con số cụ thể cho mỗi tháng hoặc quý (định kỳ) để đối chiếu với sổ sách của doanh nghiệp. Công việc của nhân viên thống kê là khá quan trọng để doanh nghiệp thấy được tình hình sản xuất của mình. Từ đó nếu có bất kỳ sự vô lý nào cũng phải xem xét lại nghiêm túc để không gây ra hậu quả lớn trong tương lai.

Đối với mỗi doanh nghiệp ở các ngành nghề sản xuất và khu vực khác nhau, mức lương của việc làm Nhân viên Thống kê là gì cũng là điều bạn nên chú ý. Thông thường, lương của vị trí này giao động trong khoảng 5,500,000 đồng/tháng tới 7,700,000 đồng/tháng. Bên cạnh đó, có những nơi lương của Chuyên viên SEO - SEO Specialist lên tới 18,000,000 đồng/tháng. Một mức lương khá ổn và đủ trang trải kể cả với những ai đang sinh sống ở các thành phố lớn. 

Bên cạnh đó, trách nhiệm và khối lượng công việc của Nhân viên Thống kê khá tương xứng, đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị kỹ càng và chi tiết nếu muốn dấn thân vào nghề này. Hãy cùng tìm hiểu về mô tả công việc Nhân viên Thống kê nhé…

II. Mô tả công việc của Nhân viên Thống kê

  • Nhập và theo dõi, thống kê tất cả các số liệu về hàng hóa, sản phẩm, các số liệu phát sinh trong từng khâu sản xuất 
  • Tổng hợp số lượng hàng hóa nhập xuất –  kiểm toán tồn kho theo mỗi ngày và tổng hợp cả trong tháng 
  • Đảm bảo sự trung thực về các khía cạnh kế toán, số liệu được thực hiện chính xác, cập nhật và đúng hạn 
  • Làm báo cáo sản xuất hàng ngày và các báo cáo công việc khác theo yêu cầu của cấp trên
  • Thống kê (hàng ngày) chi tiết tất cả các số liệu đầu vào quá trình sản xuất phát sinh như: nguyên phụ liệu, thứ phẩm tái chế, tất cả các thành phẩm nhập kho… từ đó kiểm tra định mức sử dụng, tỷ lệ hao hụt…
  • Thực hiện báo cáo tổng kết các số liệu đã được thống kê, theo dõi và ghi lại sự cố bất thường tại nhà máy; theo dõi đôn đốc tiến độ sản xuất và giao hàng.
  • Lập các báo cáo thống kê định kỳ theo quy định pháp luật, chế độ báo cáo thống kê của Nhà nước và Công ty.
  • Cung cấp và thu thập, theo dõi trực tiếp các số liệu thống kê, lưu trữ số liệu thống kê tổng hợp, từ đó đề xuất cải tiến chế độ báo cáo thống kê tổng hợp ngay khi cần thiết.
  • Phối hợp chủ động và trung thực với các bộ phận thống kê của các phòng ban chức năng liên quan, các đơn vị trong doanh nghiệp để thực hiện thống kê theo quy định.
  • Phân tích thống kê và theo dõi kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (tháng, quý, năm…) theo yêu cầu quản lý điều hành, viết kết luận phục vụ việc giao ban sản xuất.

III. Các công việc chính của Nhân viên Thống kê

công việc chính của nhân viên thống kê

Công việc chính của nhân viên thống kê

  • Nhập và thống kê tất cả các số lượng hàng hóa, nguyên liệu... phát sinh trong từng khâu sản xuất là nhiệm vụ quan trọng nhất của nhân viên thống kê
  • Tổng hợp và theo dõi, ghi lại toàn bộ hàng xuất nhập, tồn kho
  • Đảm bảo số liệu được theo dõi cụ thể, chính xác giúp nhân viên kế toán tính toán đúng chi phí
  • Hỗ trợ công việc và hợp tác với các phòng ban khác, đặc biệt là các trưởng phường và ban giám đốc
  • Thực hiện báo cáo và giải quyết các công việc theo yêu cầu
  • Tham gia xây dựng và sáng tạo hệ thống cơ sở dữ liệu thống kê các hoạt động kinh doanh của chi nhánh là một phần việc quan trọng của việc làm nhân viên thống kê
  • Nhân viên thống kê cũng phải tham gia xây dựng các chỉ tiêu kinh doanh của kênh theo từng phương án cụ thể
  • Việc làm nhân viên thống kê cũng bao gồm theo dõi và báo cáo tiến độ thực hiện kế hoạch kinh doanh của các chi nhánh; 
  • Nhân viên thống kê có trách nhiệm thực hiện báo cáo ngày, tuần, tháng và đề xuất giải pháp thông qua việc tổng hợp, phân tích dữ liệu
  • Mô tả công việc nhân viên thống kê bao gồm cả việc phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện các công việc và nhiệm vụ khác theo sự phân công của cấp trên.

IV. KPI công việc với vị trí Nhân viên Thống kê

Việc làm nhân viên thống kê khá đặc biệt, yêu cầu sự tỉ mỉ và sự đánh giá KPI kỹ càng, dưới đây là một số KPI bạn sẽ phải đối mặt nếu trúng tuyển nhân viên thống kê:

  • Số lượng báo cáo về thống kê định kỳ
  • Sự chênh lệch như nhanh hoặc chậm so với tiến độ (Project Schedule Variance - PSV)
  • Chênh lệch và phát sinh về chi phí dự án (Project Cost Variance - PCV)
  • Đo lường tất cả các giá trị thu được (Earned Value Metric)
  • Tỷ lệ giải quyết triệt để các vấn đề ngay từ lần đầu tiên (First Contact Resolution - FCR)

V. Yêu cầu công việc của vị trí Nhân viên Thống kê

Yêu cầu công việc nhân viên thống kê

Yêu cầu công việc nhân viên thống kê

Để ứng tuyển nhân viên thống kê, bạn phải trang bị cho mình những yếu tố cơ bản sau:

  • Tốt nghiệp trường lớp từ trung cấp, cao đẳng trở lên 
  • Ưu tiên có kinh nghiệm đã từng làm việc 1 năm ở vị trí tương đương 
  • Thành thạo tin học văn phòng 
  • Năng động, cẩn thận và chịu được áp lực công việc

VI. Những năng lực cần có để trở thành Nhân viên Thống kê giỏi

Khi đã vượt qua vòng tuyển nhân viên thống kê, thì để trở thành một nhân viên thống kê chuyên nghiệp, bạn cần rèn luyện cho mình các năng lực liên quan đến lĩnh vực thống kê như: hiểu về chuyên môn nghiệp vụ của nhân viên thống kê là gì, có trình độ ngôn ngữ. Bên cạnh đó, các kỹ năng quan trọng như phân tích, xử lý tình huống, kỹ năng quản trị xung đột và kỹ năng làm việc đội nhóm cũng cần được chú ý và trau dồi thường xuyên.

Ngoài ra, theo mô tả công việc nhân viên thống kê, bạn cần rèn kỹ năng đối mặt với áp lực, kỹ năng điều tiết và quản trị rủi ro và sự tỉ mỉ, cẩn thận, trung thực trong mọi việc… Và trên hết là hiểu được công việc chính của nhân viên thống kê là gì.

VII. Quyền lợi của việc làm nhân viên thống kê

Vậy một nhân viên thống kế thường được hưởng những quyền lợi như thế nào? Đây là điều mà tất cả người lao động đều quan tâm, muốn tìm hiểu để gắn bó lâu dài với công ty. Những quyền lợi người lao động được hưởng như sau:

Một là, được hưởng mức thu nhập thấp rất và tương đối ổn định, được ký kết hợp đồng lao động khi chính thức trở thành nhân viên của công ty.

Hai là, các công ty luôn dành những chế độ phúc lợi tốt nhất cho nhân viên theo quy chế của công ty và quy định của pháp luận như bảo hiểm xã hội, phục cấp, trợ cấp, lương trách nhiệm, thâm niên, các khoản thưởng, du lịch, nghỉ lễ, tết,…

Ba là, có cơ hội tốt trong việc thăng tiến và học hỏi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp, quản lý của mình. Thoải mái sáng tạo thể hiện năng lực của bản thân và đặc biệt là được đào tạo nâng cao nghiệp vụ hoàn toàn miễn phí.

VIII. Bộ câu hỏi phỏng vấn tuyển Nhân viên Thống kê

  1. Mô tả về một ngày làm việc thông thường của một nhân viên thống kê của doanh nghiệp.
  2. Nêu quy trình, mô tả công việc nhân viên thống kê chính xác, tuân thủ pháp luật và tính trung thực trong báo cáo tài chính doanh nghiệp.
  3. Thông thường, là một nhân viên thống kê, bạn cần theo dõi các thông tin về bản báo cáo trình ban điều hành và các giám đốc chức năng trong doanh nghiệp.  Bạn chắc hẳn đã có kinh nghiệm làm việc với lĩnh vực thống kê, bạn có gặp khó khăn gì trong việc đó không? Bạn đã vượt qua nó hay xử lý những rắc rối nó đem lại như thế nào?
  4. Tại sao bạn nghĩ mình phù hợp với công việc thống kê? Theo bạn trách nhiệm của một nhân viên thống kê là gì?
  5. Theo bạn, bí quyết trở thành một nhân viên thống kê là gì?
  6. Bạn đã tìm hiểu những thông tin nào về hoạt động tuyển nhân viên thống kê của chúng tôi? Bạn nghĩ đâu là điều khiến bạn trở thành ứng viên phù hợp nhất?

IX. Download bản mô tả công việc Nhân viên Thống kê

Bản mô tả công việc Nhân viên Thống kê

X. Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đến nhân viên thống kê, cách viết bảng mô tả công việc của nhân viên thống kê và những kỹ năng cần có. Việc làm nhân viên thống kê là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận, nếu không sẽ gây tới hậu quả không ngờ. Qua bài viết này, chúc bạn tìm được hướng đi và trang bị cho mình những yếu tố quan trọng nhất để trở thành nhân viên thống kê thành công!