Trong thời đại mạng Internet và các trang mạng xã hội phát triển đến chóng mặt, hình thức “live stream” – phát trực tiếp trên mạng đã trở nên quen thuộc không còn xa lạ với bất cứ ai.

Kịch bản live stream là gì? Live stream facebook là hình thức phát video trực tiếp để chia sẻ, giới thiệu sản phẩm đến với tay người dùng. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực tạo các đơn hàng nhanh chóng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kinh nghiệm để biết cách live stream và tổ chức một buổi live stream thành công. Bất kỳ người bán hàng nào cũng cần có thời gian nghiên cứu hỏi và cải thiện kịch bản live stream. Ngay bây giờ,123job sẽ bật mí cho các bạn các bước xây dựng kịch bản live stream bán hàng “đỉnh của chóp”.

I. Live Stream là gì? Livestream bán hàng là gì?

Live stream là gì? Livestream là hình thức phát trực tiếp trên những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram, YouTube,… nơi người xem có thể nhìn thấy trực tiếp hành động đang diễn ra của chủ tài khoản tại thời điểm phát live. 

Livestream bán hàng là hình thức kinh doanh của nhiều shop, cửa hàng online nhằm giới thiệu sản phẩm một cách trực quan nhất đến với người mua. Hình thức này được ủng hộ rất nhiều, đem lại nguồn thu lớn cho những cửa hàng và xua tan được nỗi lo “không thấy sản phẩm” của khách hàng khi mua hàng online, nhất là khi người bán có kịch bản live stream bán hàng tốt.

Kich bản live stream là gì?

Kich bản live stream là gì?

II. Tại sao Livestream trở thành hot trend năm 2022?

Live stream là gì? Live stream là xu hướng được rất nhiều nhà bán hàng ưa chuộng áp dụng vào kinh doanh nhất năm 2022. Đặc biệt, trong thời buổi dịch Covid-19 vừa qua, để hạn chế tiếp xúc cũng như thực hiện đúng 5K, người mua và người bán lại càng có nhu cầu tăng tương tác trên các trang mạng xã hội. 

Theo báo cáo từ Facebook, số lượt sử dụng live stream Facebook đã có những lúc tăng nhảy vọt lên đến 126% chỉ trong 4 tháng. Tiếp đó, số lượng bài viết ở dạng live stream Facebook trong quý 2 năm 2020 chiếm đến gần 1% tổng số những bài đăng thương hiệu trên Facebook. Điều này đủ để chứng minh live stream hay live stream Facebook đã trở thành công cụ tuyệt vời trong hoạt động bán hàng. 

Thêm vào đó, hiện nay không chỉ có Facebook mà còn có nhiều nền tảng mạng xã hội khác áp dụng live stream như: Shopee, Tiktok, Instagram,…. Vì vậy, nếu bạn là một nhà bán hàng, đừng bỏ qua công cụ hot trend 2022 này nhé. 

Xem thêm: Giải pháp Marketing online là gì? Top 6 các giải pháp Marketing online hay nhất

III. Checklist kịch bản live stream bán hàng

Để buổi live stream của bạn thu hút được phần đông người xem không chỉ dựa vào yếu tố giọng nói. Đó còn là khả năng xử lý tình huống xảy ra trong quá trình bạn phát sóng trực tiếp.

Ngoài ra, nội dung mà bạn sẽ làm xuyên suốt buổi là gì? Bạn sẽ nói gì đầu tiên và cách bạn kết thúc buổi live stream là gì? Khi nào thì bạn nên nói về sản phẩm hay dịch vụ của bạn? Có rất nhiều thứ bạn cần lường trước được để giải quyết nhưng đừng hoảng sợ nhé. Đầu tiên bạn cần thở thật sâu và bắt đầu chiến đấu với buổi live stream – trực tiếp này.

Bởi vì, những gợi ý mà tôi sắp nhắc tới dưới đây sẽ giúp ích cho bạn. kịch bản live stream

Bạn có thể sử dụng để liệt kê ra những điểm, sản phẩm/dịch vụ bạn cần nhấn mạnh và hơn hết là đặt chúng trước bạn khi bạn đang live. 

1. Bước 1: Tạo một khởi đầu mới

Bạn phải đảm bảo tất cả mọi người đều có thể hiểu được tên của buổi live stream này nhé.

Nhắn trước với những người theo dõi/đối tượng của bạn chủ đề và thời gian bạn sẽ live.

Bạn có thể chọn một ngày cố định để phát trực tiếp, giúp mọi người dễ ghi nhớ thời điểm mà bạn bắt đầu live stream. Lúc đó hãy truyền thông tin bằng hình ảnh, video hay giọng nói – audio.

Facebook và Youtube: Đảm bảo bạn đã thêm phần liên kết đến sản phẩm/ dịch vụ/call to action ở phần mô tả của Youtube và FB. Và hãy thường xuyên nhắc đến chúng xuyên suốt buổi live stream.

Instagram: Đăng chủ đề, link ở phần comment trước khi bạn vào phần cụ thể của chủ đề.

2. Bước 2: Xây dựng phần giới thiệu cuốn hút

  • Chào đón mọi người tham gia live stream của bạn
  • Nhắc người xem thực hiện hành động để thể hiện sự thích thú của họ khi tham gia vào. Chọn 1 trong các cách sau:
  • Nói với họ lời “Xin chào” kịch bản live stream
  • Hãy kêu gọi người xem để lại những biểu tượng cảm xúc mà bạn chọn. Ví dụ” “thả like nếu như bạn thích chủ đề hay sản phẩm của buổi live này”
  • Nói cho người xem biết bạn là ai và bạn đang làm gì kịch bản live stream
  • Nói về chủ đề, sản phẩm bạn nói ngày hôm nay.

3. Bước 3: Give a Winning Live

  • LUÔN chọn thời gian giới hạn: 15 phút/ 30 phút/ 60 phút (tất cả mọi thứ ở 60 phút hoặc hơn).
  • Chia nhỏ đoạn live thành từng bước để người xem dễ dàng theo dõi (Thứ nhất, thứ hai hoặc thứ ba)
  • Đưa ví dụ hoặc câu chuyện cá nhân để tăng thêm sự hấp dẫn cho kịch bản live stream
  • Hãy để cá tính, phong cách của bạn toả sáng.

4. Bước 4: Kết thúc và Cảm ơn

  • Kết thúc bằng cách nhắc nhở người xem bằng điều bạn đã nói cho họ biết.
  • Ví dụ: “Bây giờ thì chúng ta hãy lướt qua những gì được nói đến hôm nay nhé. Số 1, Số 2, v.v.
  • Kết nối kịch bản live stream của bạn với sản phẩm, dịch vụ bạn muốn bán
  • Chia sẻ rằng nhờ có các sản phẩm/dịch vụ này bạn mới có được buổi live như vậy.

Và kết thúc kịch bản live stream bằng cách gửi lời cảm ơn người xem đã tham gia với bạn. Chắc chắn ngoài cách thức liên hệ với bạn qua email hoặc những phương tiện xã hội khác, thì nên kêu gọi họ hành động bằng việc nhấn like, share, đăng ký... trên trang của bạn.

Cách live stream hiệu quả

Cách live stream hiệu quả

5. Mẹo đây

Khi bạn muốn quảng cáo cả danh sách email và những ưu đãi sản phẩm, nhưng không muốn chia sẻ 5 liên kết cùng lúc. Thay vào đó, bạn có thể dùng tài khoản tại link.tree; sau khi lấy được url, bạn hãy truy cập tiếp vào bit.ly và biến liên kết đó thành liên kết dễ nhớ (ví dụ: bit.ly/platformcoach). Theo cách này, bạn chỉ cần giới thiệu 1 link duy nhất cho mỗi lần quảng cáo.

Khi giới thiệu bản thân, hãy đưa ra một khẩu hiệu khiến mọi người dễ nhớ đến bạn. 

Hãy nhất quán. Không nên chỉ diễn ra trong 1 ngày và biến mất các ngày sau đó. Nếu bạn không thể live stream, lúc đó hãy ghi hình chúng trước và đăng chúng lên những nền tảng khác của bạn (Facebook, Instagram,…)

Live stream ở nơi có ánh sáng tốt nhất. kịch bản live stream

Biến các live stream của bạn thành một nơi mà cộng đồng người theo dõi của bạn có thể tham gia một cách nhất quán và trải nghiệm cùng nhau.

Xem thêm: Sự khác nhau giữa Online Marketing và Digital Marketing mà Marketer bạn cần biết

IV. Chia sẻ mẹo tối ưu kịch bản live stream bán hàng hiệu quả

Sau khi tìm hiểu về live stream là gì, phần tiếp theo đây là một số cách live stream cực hiệu quả.

1. Hình ảnh trực quan phải sinh động

Một video hình ảnh chất lượng sẽ cuốn hút hơn là một hình ảnh mờ, bị rung lắc. Bạn nên đầu tư hẳn một chân đế cố định thiết bị để chống rung lắc giúp hình ảnh được rõ nét hơn.

Đồng thời, người thực hiện live stream phải chú ý vào cách ăn mặc và đánh sáng đèn 3 điểm ở khu vực đối tượng sản phẩm, khu vực phía sau bạn và khu vực đối diện bạn để bạn mô tả được sản phẩm nổi bật nhất.

Background trong phòng live stream cũng cần trang trí phù hợp, đơn giản, để làm nổi bật lên sản phẩm.

2. Âm thanh phải rõ

Nếu âm thanh live stream bị cắt xén hay không nghe thấy gì thì người xem có thể thoát khỏi video của bạn. Bạn nên đầu tư hẳn thiết bị thu âm chất lượng để đảm bảo âm thanh của bạn rõ ràng, người nghe có thể nghe rõ những gì bạn đang nói.

3. Luôn mỉm cười

Khi bán hàng qua mạng, bạn càng thật sẽ càng có nhiều người xem quan tâm đến những gì bạn đang làm. Vì vậy, hãy luôn mỉm cười, cởi mở và vui vẻ trước ống kính.

4. Tích cực tương tác

Đặt câu hỏi để thu hút người xem và có thể xây dựng mối quan hệ với họ. Cứ khoảng 10-15 phút bạn đừng quên nhắc người xem đặt câu hỏi, thắc mắc về sản phẩm để bạn có thể giải đáp.

Khi trả lời câu hỏi, bạn nên phản hồi người xem bằng tên của họ để họ biết rằng bạn đang theo dõi bình luận và rất quan tâm họ. 

5. Chú ý thời gian live stream

Buổi live stream của bạn không nên quá ngắn, vì có thể khách hàng chưa kịp tiếp cận thì bạn đã kết thúc như vậy rất phí. 

Tuy nhiên, tổ chức buổi live stream dài bạn cần thêm vào kịch bản live stream những nội dung truyền tải thú vị để tránh bị nhàm chán.

6. Khuyến khích khách hàng chốt đơn ngay trên live stream

Để bán hàng nhanh chóng và tránh tình trạng khách hủy đơn, bạn nên yêu cầu khách hàng để lại tên, số điện thoại hoặc địa chỉ để bạn tiến hành chốt đơn và ship hàng ngay cho họ. 

Bạn cũng có thể đưa ra quy định kèm theo mức giá ưu đãi trên live stream chỉ áp dụng trực tiếp khi khách hàng mua hàng trực tiếp trong buổi live stream, khuyến khích khách hàng ra quyết định mua nhanh chóng.

7. Sử dụng phần mềm live stream bán hàng

Nếu bạn sợ để lộ thông tin mua hàng của khách, lo sợ sẽ bị đối thủ cướp mất khách, thì không cần lo lắng, phần mềm live stream bán hàng sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề đó. 

  • Phần mềm với những tính năng thông minh sẽ giúp tối ưu quy trình bán hàng hiệu quả cũng như giúp chốt đơn nhóng.
  • Phần mềm giúp xử lý đơn hàng nhanh gọn, tự động bắt số điện thoại, địa chỉ, thông tin mua hàng chính xác.
  • Ẩn comment thông minh tránh bị đối thủ cướp mất khách.
  • Phân biệt khách hàng cũ, mới và cảnh báo những khách từng boom hàng.
  • Hỗ trợ tạo những chương trình khuyến mãi, game mini thu hút khách hàng.
  • Báo cáo hiệu quả buổi live stream chính xác. cách live stream

Xem thêm: Chìa khóa thành công cho việc sử dụng các trang mạng xã hội tỉnh táo và khôn ngoan

V. Một số mẫu kịch bản live stream theo ngành

Dưới đây là một số mẫu kịch bản live stream: kịch bản live stream

1. Kịch bản live stream bán quần áo

Bước 1: Chào hỏi, giới thiệu kịch bản live stream

Bước 2: Tâm sự mỏng với khách hàng của bạn về xu hướng thời trang mới,...

Bước 3: Khi nào có đủ số lượng khách hàng mới bắt đầu bán hàng. Khi live stream bán cần nắm rõ:

  • Chất liệu, size, mẫu mã quần áo bắt trend thời trang mới,... cũng như giá cả, khuyến mãi.
  • Hiểu đối tượng khách có nhu cầu sử dụng quần áo của bạn.
  • Chia sẻ công thức phối đồ, hoàn cảnh nào nên mặc sản phẩm của bạn,....
  • Dẫn dắt một vài khách hàng đã mua hoặc câu chuyện khác để chứng minh.

Bước 4: Giới thiệu các sản phẩm khác. Bạn có thể thêm một số chia sẻ nhỏ về xu hướng, mẹo phối đồ,...

Bước 5: Kết thúc buổi live stream và hứa hẹn một buổi live stream hàng sale mới.

Cách lên kịch bản live stream

Cách lên kịch bản live stream

2. Kịch bản live stream bán mỹ phẩm

  • Bước 1: Bạn cần chào hỏi các tín đồ làm đẹp của bạn.
  • Bước 2: Tâm sự nỗi niềm, trend làm mới,... trước khi bắt đầu chuyên mục bán hàng.
  • Bước 3: Hỏi đâu đáp đó. Khuyến khích người xem đặt các câu hỏi về mỹ phẩm, kiến thức làm đẹp.
  • Bước 4: Bán hàng cách live stream
  • Bước 5: Chào hỏi và hứa hẹn buổi live stream tiếp theo.

Xem thêm: Tổng hợp những kênh Marketing online hiệu quả không nên bỏ qua

VI. Kết luận 

Hy vọng với những hướng dẫn trong bài viết này, 123job đã mang đến cho bạn thông tin hữu ích về cách live stream là gì, cách lên kịch bản live stream bán hàng hiệu quả nhất. Giúp chủ shop có thêm nhiều tự tin để tiến hành buổi live stream Facebook với kịch bản live stream cuốn hút mang về nhiều đơn hàng nhất. Chúc bạn thành công!