Doanh nghiệp nào cũng cần thay đổi, tự cập nhật và thích ứng với sự thay đổi của thị tường hiện nay. Các giải pháp marketing online trở thành người bạn đồng hành của thương hiệu trong hành trình tiếp cận khách hàng.

Khi công nghệ thông tin đã làm bạn của mọi nhà với sự hiện diện là chiếc điện thoại thông minh của mỗi cá nhân. Vì vậy, không ai trong chúng ta có thể phủ nhận sự quan trọng của công nghệ trong cuộc sống hiện nay. Song song đó, doanh nghiệp cũng phải thay đổi để thích nghi tốt hơn với thị trường và marketing online chính là một trong những cập nhật mới. Những giải pháp marketing trên mọi nền tảng xuất hiện ngày càng nhiều nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng của mình. 

I. Giải pháp Marketing online là gì?

Công nghệ số phát triển, giải pháp marketing online trở thành một công cụ hỗ trợ hiệu quả trong hoạt động bán hàng, cung cấp sản phẩm và dịch vụ qua nền tảng Internet. Nghệ thuật này liên quan đến việc làm sao để tìm ra các chiến lược tiếp thị thu hút thị trường mục tiêu của bạn, từ đó chuyển đổi thành doanh số bán hàng, trong khi khoa học là nghiên cứu và phân tích rất cần thiết để đo lường được mức độ hiệu quả của một chiến lược. 

1

Giải pháp marketing online là gì?

Những giải pháp marketing hướng đến mục tiêu là sử dụng hiệu quả các kênh tiếp thị doanh nghiệp hay sản phẩm, đo lường mức độ hiệu quả của từng chiến lược để tìm được kênh làm việc hiệu quả nhất. Lợi ích của giải pháp marketing là đo lường được những tác động trên bất kỳ kênh truyền thông nào, cũng như khách truy cập biết đến thương hiệu qua kênh tương tác nào. Trong những khách hàng truy cập thì tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng như thể nào, phân tích sâu hơn để xác định kênh nào mang lại hiệu quả cao nhất trong việc thu hút khách hàng. 

Phân tích trải nghiệm ứng dụng website hay ứng dụng dành cho thiết bị di động nhằm xác định những điều sau:

  • Kênh tiếp thị trực tuyến nào tối ưu được chi phí để thu hút được khách hàng, dựa trên tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng truy cập thành khách hàng và chi phí của những khách truy cập. 
  • Những kênh nào hiệu quả để xây dựng thương hiệu và thúc đẩy giá trị lâu dài cho khách hàng như email marketing, giúp thúc đẩy mua hàng lặp lại cho những khách hàng cũ. 
  • Nhóm khách hàng nào có hành động tương tác mạnh mẽ và tiềm năng để tăng giá trị đơn hàng, như phần mềm hay ứng dụng dành cho thiết bị di động, mong đợi bán được nhiều sản phẩm hơn cho những khách hàng có dấu hiệu tương tác cao hơn. 

II. Cách hoạt động của marketing online

Trên nền tảng marketing online, có nhiều phương tiện kỹ thuật số, điện tử hay trực tuyến giúp thương hiệu truyền tải được thông điệp đến với đối tượng khách hàng tiềm năng. Thông điệp được thể hiện dưới dạng hình ảnh văn bản hay video và được phân phối ở bất kỳ nơi nào. Loại giải pháp marketing online phù hợp với doanh nghiệp của bạn còn phụ thuộc vào một số yếu tố như mô hình doanh nghiệp, nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu và ngân sách của bạn. Nghiên cứu thị trường đưa bạn đến một chiến lược phù hợp và kết hợp cùng các chiến lược của dịch vụ và phép đo hiệu suất chiến lược nào áp dụng thành công nhất với bạn. 

Nó có thể đơn giản như một nguồn cung cấp dữ liệu truyền thông xã hội hay cũng có thể phức tạp dưới dạng một chiến lược toàn diện gồm nhiều chế độ như truyền thông xã hội, website hay những kênh khác. 

III. Sự cần thiết của marketing online

Trước đây, tiếp thị truyền thống địa phương được yêu thích, tuy nhiên khi công nghệ thông tin được tìm thấy ở khắp mọi nơi thì các giải pháp marketing online lại thay thế dần vị trí. Tuy nhiên, thói quen của người tiêu dùng hiện nay thay đổi liên tục, người mua sắm có nhiều sự lựa chọn hơn, khả năng nghiên cứu việc mua hàng trực tuyến cũng đa dạng hơn. Thực tế, họ còn có khả năng nghiên cứu về một sản phẩm trực tuyến trước khi họ tìm đến cửa hàng offline. Nói chung, tất cả doanh nghiệp nên tìm đến các giải pháp marketing online trong hỗn hợp tiếp thị nếu không muốn bỏ lỡ tệp khách hàng tiềm năng này. 

2

Sự cần thiết của giải pháp marketing online

IV. Các loại hình Marketing online

1. Search Engine

Hiện nay, khi nhắc đến các giải pháp marketing online, thì công cụ tìm kiếm SEO và tiếp thị công cụ tìm kiếm SEM không còn là khái niệm xa lạ. SEO được hiểu là một quá trình tinh chỉnh văn bản trên nền tảng website của doanh nghiệp để trang web nằm trong top tìm kiếm khi khách hàng tìm kiếm từ khóa liên quan hay họ đang có nhu cầu với sản phẩm của bạn. 

Có thể nói giải pháp marketing online này không tốn chi phí để tối ưu hóa website để hoạt động tốt hơn trong SERPS và một website xếp hạng cao có thể mang lại rất nhiều lưu lượng truy cập mà không tốn phí. Mặt khác, SEM là một loại chiến lược tiếp thị tìm kiếm có trả tiền. Những công cụ tìm kiếm như Google sẽ tính phí để hiển thị quảng cáo của bạn khi người dùng thực hiện tìm kiếm từ khóa liên quan đến website của bạn. Những khoản phí này được gọi là chi phí trả cho mỗi lần nhấp chuột. 

Số liệu thống kê SEM trong các giải pháp nâng cao hiệu quả marketing online có thể giúp bạn đánh giá được hiệu quả quảng cáo. Ví dụ số liệu về tỷ lệ nhấp cho thương hiệu biết số lần quảng cáo của bạn được nhấp vào liên quan đến số lần trang chứa quảng cáo được khách hàng xem. Nó cũng có biết mức độ hấp dẫn mà mọi người thấy quảng cáo của bạn. Nội dung càng hấp dẫn thì khách hàng càng bị thu hút nhấp vào nhiều hơn. 

2. Quảng cáo trực tuyến

Trong những giải pháp nâng cao hiệu quả marketing online, có nhiều cơ hội cho quảng cáo trực tuyến. Một phương pháp được dùng phổ biến là sử dụng quảng cáo biểu ngữ được nhúng vào trang web. Những tùy chọn khác bao gồm quảng cáo xen kẽ, những quảng cáo xuất hiện trước hay giữa nội dung. 

3. Email

Email marketing cũng nằm trong số những giải pháp nâng cao hiệu quả marketing online cũng như giúp doanh nghiệp gửi bản tin, cung cấp dịch vụ tùy chỉnh hay cá nhân hóa theo nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Bạn cũng có thể cập nhật cho khách hàng tin tức về công ty, những sự kiện sắp tới và những dịch vụ đặc biệt. Khi bạn đã xây dựng danh sách email đăng ký gồm những khách hàng tiềm năng - họ có thể có nhu cầu với sản phẩm hay dịch vụ của bạn, tiếp email marketing sẽ mang lại hiệu quả để tiếp cận họ vì thông điệp được cá nhân hóa và gửi thẳng đến hộp thư của họ. 

3

Sự quan trọng của email trong giải phép marketing

4. Truyền thông xã hội

Những nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Pinterest cũng là một trong những cơ hội và giải pháp nâng cao hiệu quả marketing online. Hiện nay, số liệu sử dụng mạng xã hội tăng mỗi ngày và chúng hoạt động tốt nhất khi áp dụng chiến lược tiếp thị nội dung tổng thể, trong đó nhấn mạnh thêm chất lượng cũng như tính hữu ích của nội dung thông điệp. Một yếu tố quan trọng khác là tiếp thị truyền thông xã hội hoạt động tốt nhất khi trò chuyện và giữ tương tác với khách hàng của bạn. Kênh truyền thông này đòi hỏi sự tham gia tích cực hơn là chỉ đăng tải nội dung sản phẩm hay dịch vụ của bạn, điều này không đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

5. Viết blog

Duy trì và phát triển trang blog cũng là một cách khác để thương hiệu trò chuyện với khách hàng tiềm năng của mình. Một trang blog có thể được dùng để nhận phản hồi hay cung cấp lời khuyên. Đồng thời, nội dung trang blog cần cung cấp được càng nhiều giá trị cho khách hàng càng tốt thông qua kiến thức chuyên môn, nhờ đó định vị thương hiệu như một kênh thông tin đáng tin cậy. 

V. 6 giải pháp marketing online cho mô hinhg doanh nghiệp nhỏ

1. Tối ưu hóa SEO - Công cụ Tìm kiếm

Một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả marketing là tăng khả năng hiển thị liên tục của thương hiệu thông qua công cụ tìm kiếm SEO. Thông thường, doanh nghiệp hay sử dụng truyền thông đại chúng một cách thức phổ biến hiện nay, tuy nhiên quảng cáo trả tiền sẽ tốn nhiều chi phí và cần cho những chiến dịch quảng cáo ngắn hạn. 

5

Tối ưu công cụ tìm kiếm là giải pháp marketing hiệu quả

Khi khách hàng tìm kiếm đồng nghĩa với việc họ có nhu cầu với sản phẩm, nếu như website của bạn nằm trong trang kết quả tìm kiếm với những vị trí đầu tiên thì người tiêu dùng dễ dàng bị thu hút và truy cập vào website của bạn. Những vị trí tốt trong công cụ tìm kiếm chính là một cách để tăng lượng truy cập organic cho website mà không tốn chi phí. Những kỹ thuật, công cụ SEO hỗ trợ doanh nghiệp leo lên những vị trí đầu tiên được gọi là SEO.

Mục tiêu chính của hoạt động tối ưu hóa kết quả tìm kiếm trong giải pháp marketing online là khiến cho Google nhận ra rằng website của bạn có giá trị và mức độ liên quan trong website của bạn, sau đó nó ủng hộ thương hiệu khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan. 

Để tối ưu kết quả tìm kiếm, là một doanh nghiệp nhỏ, cách tiếp cận đầu tiên chính là lập kế hoạch từ khóa liên quan đến thương hiệu. SEO hướng đến mục đích của người dùng, đòi hỏi thương hiệu sản xuất nội dung chất lượng và xây dựng liên kết liên quan đến khả năng năng được tìm kiếm bởi người mua. 

2. Content Marketing

Với các giải pháp marketing online, content marketing chính là công cụ để quảng bá hình ảnh thương hiệu,. Các giải pháp marketing online như như SEO thì nội dung với từ khóa phù hợp là phần không thể thiếu hay cũng có thể nói là công cụ quan trọng nhất. Sản xuất nội dung phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu, hữu ích và hấp dẫn chính là cách mà thương hiệu xây dựng thương hiệu với bản sắc, cá tính và thông điệp chất lượng. 

Tiếp thị nội dung trong giải pháp marketing sẽ liên quan đến một kế hoạch dài hạn, chia sẻ tin tức, bài đăng, video hay bất kỳ thông tin nào để tương tác và trò chuyện với khách hàng của bạn. Loại tiếp thị yêu cầu về mặt thông tin, nhưng cũng bị ảnh hưởng bởi thời gian và hình ảnh. 

Blog được xem như một trong các giải pháp nâng cao hiệu quả marketing online vì đây là nơi mà bạn có thể chia sẻ, hướng dẫn và cung cấp nội dung phù hợp với khách hàng để tăng mức độ tin tưởng. Tần suất đăng bài cũng rất quan trọng, vì vậy hãy cố gắng đăng khoảng 3 bài một tuần để khách hàng không lãng quên bạn. Bạn cũng có thể dùng phương tiện truyền thông xã hội để tăng phạm vi tiếp thị nội dung và kết hợp với các bài đăng để thu hút cá tính của bạn. 

3. Social Media Marketing

Để xây dựng một cộng đồng và tiếp cận gần hơn với khách hàng của bạn thì tiếp thị truyền thông chính là một trong các giải pháp marketing online hiệu quả. Trên những kênh mạng xã hội thì bạn nên tập trung vào việc nhân cách hóa thương hiệu của bạn, sẵn sàng trả lời câu hỏi cũng như tương tác trực tiếp với những chủ thể quan tâm đến thương hiệu của bạn. 

6

Social media là giải pháp marketing online hấp dẫn

Với một doanh nghiệp nhỏ, bạn cần một người chịu trách nhiệm chính vai trò tương tác và kết nối với khách hàng vì mạng xã hội yêu cầu sự tương tác liên tục. Tuy nhiên, cũng không dễ dàng gì nếu bạn chưa có nhóm hay ngân sách cho hoạt động này. Một công cụ tự động hóa và tổng hợp các hoạt động trên mạng xã hội có thể là giải pháp tốt. Có thể thấy giải pháp marketing online này vô cùng hấp dẫn, lôi cuốn và giúp thúc đẩy quả trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng của bạn. 

4. Local Search

Trong các giải pháp marketing online, Google Business chính là một kênh tốt để thương hiệu nỗ lực tiếp thị dựa vào vị trí tìm kiếm. Một cách đơn giản và hiệu quả là thêm thông tin về công ty vào Google Business, ở đó bạn hoàn toàn có thể chia sẻ thông tin liên hệ hay thông tin về sản phẩm và dịch vụ mà bạn bán. Tuy nhiên, trọng tâm là bạn nên tập trung vào nội dung do người dùng tạo như ý kiến, review, xếp hạng. Khi khách hàng đăng những điều đó trên Maps thì hồ sơ của bạn được cải thiện và cũng được chia sẻ với những người tìm kiếm quanh đó.

Vậy nên, đây là một trong các giải pháp marketing online mà bạn cần, bên cạnh đó bạn cũng có thể đưa ra một phần thưởng để khuyến khích khách hàng thực hiện review như một voucher cho lần mua hàng tiếp theo. Từ đó, khách hàng là người giúp bạn xây dựng được một hồ sơ hoàn chỉnh và hấp dẫn với bất kỳ ai trong phạm vi khu vực quanh bạn. 

5. Tiếp thị qua Email

Như đã đề cập thì chiến lược email marketing liên quan đến việc lập kế hoạch nội dung thông tin hấp dẫn đi kèm với trình kích hoạt dựa trên thời gian và hành đồng. Ý tưởng chính là tạo ra con đường kết nối sâu sắc với khách hàng tiềm năng trong các giải pháp marketing online hiệu quả. 

Với một mô hình kinh doanh nhỏ, thì tin tốt là email marketing là một công cụ tự động hóa và bạn không cần tốn chi phí tuyển dụng nhân sự cứng cho nó. Chiến dịch email marketing sẽ tính đến hành trình của người mua và dự đoán những bước chuyển từ sở thích đến quyết định mua hàng của đối tượng khách hàng tiềm năng. Với những công cụ từ khóa phù hợp thì bạn dễ dàng thiết lập với phần mềm tự động. 

6. Giải pháp và Dịch vụ Marketing

Trong các giải pháp marketing online, giải pháp tiếp thị dựa trên nền tảng công nghệ, phân tích dữ liệu, công cụ tự động hóa và theo dõi hiệu quả truyền thông xã hội hiệu quả với những nhóm nhỏ có ngân sách ít. Dịch vụ tiếp thị được cung cấp bởi những công ty chuyên biệt để hỗ trợ doanh nghiệp lập kế hoạch, đo lường hiệu quả của chiến lược. 

7

Giải pháp và dịch vụ cung cấp giải pháp Marketing

Với một doanh nghiệp nhỏ, thay vì đầu tư một khoản lớn thì bạn có thể kết hợp theo thời hạn hàng tháng để làm loãng chi phí, cung cấp nguồn lực linh hoạt hơn cho những nhu cầu trong tương lai. Xét cho cùng thì điều quan trọng với tiếp thị trực tuyến là sự thông minh và sáng tạo. 

VI. Những sai lầm cần tránh khi triển khai giải pháp Marketing Online là gì?

1. Không đo lường kết quả của chiến lược marketing

Với những giải pháp marketing online, nếu doanh nghiệp không đo lường được kết quả cuối cùng là doanh nghiệp sẽ đổ tiền vào một cách lãng phí. Với mỗi kênh marketing online thì có mỗi chỉ số cần quan tâm khác nhau, tuy nhiên thương hiệu cần quan tâm đến tỷ lệ ROI - tỷ lệ hoàn vốn đầu tư. Bạn không thể đánh giá được một chiến dịch hay giải pháp marketing online có hiệu quả không nếu bạn không theo dõi kết quả. Đầu tư quảng cáo một cách mù quáng là cách đầu tư tồi tệ. 

Một sai lầm khác là những công ty đo lường kết quả marketing online thiếu chính xác. Họ chỉ quan tâm vào số lượt truy cập, tiếp cận website mà thiếu đi cái nhìn theo chiều sâu về khách hàng, cũng như chưa xác định được khách hàng được mang đến từ kênh truyền thông nào. 

2. Không có kế hoạch xây dựng marketing online

Việc xây dựng và thiết lập một kế hoạch marketing online là bước đầu tiên để thực hiện một giải pháp marketing online hiệu quả. Nếu chỉ tiến hành chiến dịch marketing online mù quáng, không có kế hoạch cụ thể thì bạn chỉ đang lãng phí thời gian và tiền bạc. Ngược lại, một chiến lược marketing online sẽ vạch ra được một hướng đi cụ thể, giúp bạn biết ưu điểm của từng kênh truyền thông, kênh nào cần tối ưu hóa, kênh nào đang hiệu quả. Một kế hoạch và giải pháp marketing online tốt kết hợp với tầm nhìn dài hạn cũng những bước đi ngắn hạn giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn.  

3. Không tìm được đối tác phù hợp

Trên nền tảng marketing online, mọi thuật toán ngày càng phức tạp vì có quan nhiều kênh với những công cụ marketing khác nhau, chiến thuật marketing online cũng đa dạng và thay đổi liên tục. Vì vậy, doanh nghiệp không thể đơn phương độc mã trong các giải pháp marketing online vì chưa thể cập nhật hết kiến thức mới. 

Vì vậy mà việc tìm một người bạn đồng hành - những người có chuyên môn trong các giải pháp marketing online để cùng nhau xây dựng được một chiến lược marketing hiệu quả. Đối tác đó cần đáp ứng tiêu chí chuyên nghiệp, uy tín và có kinh nghiệm chạy những chiến dịch marketing online hiệu quả. 

VII. Kết luận 

Với doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay, khi mà công nghệ thông tin cập nhật liên tục, các giải pháp marketing online cũng mỗi ngày một khác. Để phát triển bền vững trong thị trường mới, doanh nghiệp nào cũng cần tự cập nhật và thích ứng với mỗi sự thay đổi của chiến lược marketing online. Dù là một doanh nghiệp nhỏ, bạn vẫn có cách để thích ứng tốt với thị trường marketing online hiện nay.