Marketing Online chính là cách nhanh nhất giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận lượng lớn khách hàng quan tâm tới sản phẩm hay dịch vụ của Doanh Nghiệp thông qua nhiều hình thức quảng cáo. 

Bởi trong thời điểm này thì khách hàng đều tập trung trên internet. Và chi phí marketing online cũng không quá đắt đỏ, nếu như bạn hiểu rõ cách tận dụng các hình thức trong marketing online phù hợp với nhiều doanh nghiệp mình.

I. Chi phí Marketing là gì?    

Chi phí Marketing được hiểu là tổng số tiền được bỏ ra để thực hiện việc bán sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Các mục chi tiêu trong tổng thể Marketing bao gồm: Thực hiện tài liệu,quảng cáo trên những phương tiện báo chí, mạng xã hội và lương của đội ngũ marketing

II. Tổng hợp nhiều loại chi phí Marketing phổ biến

Những loại chi phí Marketing phổ biến

Những loại chi phí Marketing phổ biến

Những loại chi phí Marketing phổ biến bao gồm các mục sau đây:

1. Loại phí bán hàng cá nhân

Bán hàng cá nhân được hiểu đó là phương pháp 1-1, khi một nhân viên bán sản phẩm thông qua việc giao tiếp trực diện đối với khách hàng. Dựa trên những nguồn ngân sách mà bạn có, hãy tính toán tới phí tuyển dụng cũng như là đào tạo nhân viên kèm chế độ thưởng và lương cứng. Theo các chuyên gia kinh tế và bán hàng cá nhân được cho là chiến lược thúc đẩy để doanh nghiệp và công ty có thể đưa ra sản phẩm mình đến gần hơn đối với khách hàng nhanh nhất.

2. Website và Digital

Trang website hay blog chính là kênh thông tin mang tính chiến lược lôi kéo khách hàng và thu hút sự quan tâm của công chúng đến các hoạt động mà công ty đang thực hiện. Đây là cách marketing và quảng cáo được đánh giá là rẻ nhất. Khi bạn thiết kế một website thì cần tính đến nhiều ngân sách thực hiện cao hay thấp. Đồng thời, cần phải ước lượng các chi phí phát sinh và bảo trì khi web đang đi vào hoạt động. Theo đánh giá của chuyên gia, phí lớn nhất nằm ở nhân viên, người lập, viết nội dung với tối ưu công cụ trên web của bạn. chi phí marketing

3. Tiền hoa hồng cho đơn vị quảng cáo và truyền thông trung gian 

Nhiều công ty thay vì tự quảng cáo lại nhờ nhiều công ty chuyên hỗ trợ lên chiến dịch marketing, quảng cáo hỗ trợ ở giai đoạn đầu nhằm mục đích mang thương hiệu, sản phẩm trong công ty tới khách hàng một cách nhanh nhất. Thường thì, nhiều công ty làm dịch vụ quảng cáo hay tính phí dựa vào thời gian dành hỗ trợ chiến dịch hoặc hoa hồng phụ thuộc phí đóng quảng cáo trong mỗi năm bạn bỏ ra như thế nào. chi phí marketing

Trong trường hợp, nếu như ngân sách của bạn không sử dụng để thuê công ty quảng cáo ngoài, bạn có thể áp dụng để có thể quản lý những chiến dịch marketing trong nội bộ. Ngoài ra, ngân sách để cho bạn thuê designer hoặc copywriter cũng cần tính đến nếu như bạn nhận thấy công ty không thể tự thực hiện. chi phí marketing chi phí marketing

4.  Những chiến dịch trực tiếp, in ấn và gửi thư

Theo khảo sát trên thực tế, thì nhiều hình thức quảng cáo bằng việc gửi thư trực tiếp sẽ mang hiệu quả cao hơn và tạo doanh thu tốt. Vậy thư trực tiếp bao gồm những gì? Đó có thể là tờ rơi, bưu thiếp, phiếu giảm giá, ưu đãi hay tài liệu quảng cáo…

Bạn phải hết sức cẩn trọng trong khi thực hiện việc lập ngân sách cho nhiều chiến dịch này vì chúng có thể phát sinh nhiều chi phí hơn so với những gì bạn nghĩ. Chưa kể, bạn còn phải mua thông tin khách hàng mục tiêu nếu như không có trong tay cơ sở dữ liệu. Bên cạnh đó, bạn cần cộng cả phí thuê designer, người làm nội dung dịch vụ là phí in ấn.

5. Lương và tiền chi phí Marketing

Bạn cần phải hiểu rằng, phí dành cho nhân viên chính là một trong những khoản quan trọng và tốn kém nếu như bạn phải thuê một đội ngũ chi phí marketing trong nội bộ. chi phí marketing
Với những doanh nghiệp lớn, các bạn sẽ cần một đội ngũ lớn, bao gồm tất cả khâu như sau: content manager, designer, marketing manager và social media manager…Do vậy, chi phí marketing sẽ càng độ lên. Lúc này, các bạn có thể tính tới việc thuê những người làm những chuyên ngành tuy nhiên dưới hình thức tự do thì ngân sách sẽ đảm bảo và đầu công việc vì thế cũng chất lượng hơn.

6. Nghiên cứu cũng như là tìm hiểu và khảo sát về khách hàng

Bên cạnh những khoản phí trên, các bạn cũng có thể tính tới phí nghiên cứu thị trường. Với khoản tiền thực hiện khá đắt tuy nhiên những dữ liệu thu về lại rất xứng đáng, giúp cho bạn biết được nhu cầu và sở thích của khách hàng mục tiêu như thế nào.

Xem thêm: Content website là gì? Chiến lược nội dung cho trang E-Commerce

III. Chi phí để chạy một chiến dịch Marketing Online là bao nhiêu?  

Chúng ta hãy xem xét những chiến lược marketing online: để xem chi phí dành cho quảng cáo về sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ là bao nhiêu nhé. chi phí marketing

1. Search engine optimization (SEO)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) chính là quá trình giúp bạn tăng thứ hạng của trang web của bạn trên bảng về kết quả tìm kiếm trên Google/Bing (ở Việt Nam thì sử dụng Google là chủ yếu, do vậy từ đây tôi sẽ chỉ đề cập tới Google thôi). Dựa vào những số liệu thống kê: thì 93% trải nghiệm trực tuyến cũng đều sẽ bắt đầu với nhiều công cụ tìm kiếm

Do vậy đây là: một cách tuyệt vời để có thể bắt đầu tiếp cận hiệu quả đến khách hàng trong doanh nghiệp bạn. Đây cũng là một trong những lý do tôi đã thành lập 123job. Doanh nghiệp các bạn sẽ thu hút traffic ( hay lưu lượng truy cập) có giá trị “chất lượng” hơn vào website của mình đó là: bằng cách đầu tư vào SEO. Chi phí dành cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ dành cho SEO: được rơi vào khoảng 20-50 triệu/tháng; còn tùy vào đơn vị mà doanh nghiệp các bạn đồng hành.

Mức báo giá dịch vụ SEO cũng sẽ tùy thuộc vào yêu cầu với mục đích của bạn. Nếu bạn cần những dịch vụ seo top google mở rộng hơn mà bạn sẽ phải chi trả nhiều tiền hơn. Ví dụ như là quảng cáo sản phẩm, gói Backlink, Guest Post chất lượng hoặc Traffic tăng thêm,.. Tôi cũng đã có trên 5 dự án giúp nhiều Khách hàng mình tăng trưởng vượt bậc thông qua SEO, mặc dù trước đó thì họ đang trên bờ vực phá sản.

2. Pay-per-click (PPC) advertising

Quảng cáo trả tiền cho mỗi lượt click ( hay PPC) là một hình thức để quảng cáo trả phí cho phép các bạn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng. Những người mà nhu cầu khá rõ rệt đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Tuy nhiên quảng cáo trả phí này xuất hiện ở nhiều kết quả tìm kiếm đầu tiên, các vị trí ở trên những URL được tối ưu hóa SEO. Các kết quả này sẽ được gắn thẻ “quảng cáo” hoặc “Ads” để nhận biết.

Tuy nhiên theo tôi Google họ đang tối ưu để người sử dụng khó nhìn thấy các thẻ này hơn. Các quảng cáo này rất tốt để thu hút khách hàng tiềm năng đã sẵn sàng chuyển đổi. Bởi vì, lượt truy cập về quảng cáo PPC có khả năng chuyển đổi thường cao hơn 50% so với nhiều traffic organic search, vậy nên, bạn hãy lựa chọn quảng cáo PPC khi bạn mong muốn thu hút khách hàng tiềm năng, sẵn sàng mua và cần phải tìm đúng sản phẩm họ cần.

3. Content marketing

Content Marketing ( hay Tiếp thị nội dung) là một hướng đi vô cùng tốt để phát triển Doanh Nghiệp. Tuy nhiên, tôi nhận thấy các Doanh Nghiệp vừa và nhỏ hiện tại vẫn chưa tối ưu hóa được về sức mạnh quảng cáo mà nó mang đến.

Các chi phí để chạy một chiến dịch Marketing Online

Các chi phí để chạy một chiến dịch Marketing Online 

Content Marketing giúp cho Doanh Nghiệp của bạn thu hút lượng fan rất tốt. Khi các bạn sử dụng content marketing; bạn cung cấp cho nhiều người theo dõi của mình những thông tin mang giá trị. Đó là thông tin hay sản phẩm họ đang tìm kiếm trên Internet.

Với content marketing bạn không chỉ cung cấp nhiều giá trị cho khách hàng. Mà còn chứng minh được với họ rằng Doanh Nghiệp của bạn có kiến ​​thức chuyên sâu trong lĩnh vực. Nó lôi kéo rất nhiều người lựa chọn Doanh Nghiệp của bạn hơn đối thủ vì: các bạn đã cung cấp cho họ thông tin dịch vụ hoặc sản phẩm hữu ích.

Chi phí cho content marketing cũng sẽ tương đối thấp. Doanh Nghiệp bạn có thể chi trả trong khoảng 5-20 triệu cho chiến dịch marketing. Chi phí này còn phụ thuộc vào số lượng hoặc loại content mà chiến lược của bạn đề ra. Bạn có thể tạo nhiều sản phẩm content như sau: blog, video, infographics, ebook, webinar,….Nếu như loại content này sử dụng càng nhiều chi phí càng cao.

4. Social media marketing

Social media marketing: là một cách tuyệt vời để có thể kết nối với khách hàng. Có rất nhiều nền tảng về truyền thông xã hội bạn có thể sử dụng. Phổ biến có thể kể đến như là Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest và LinkedIn. Tất cả những nền tảng này cho phép bạn tiếp thị hay quảng cáo sản phẩm trực tiếp hiệu quả tới đối tượng của mình.

Sử dụng Social Media để chi phí marketing thì các bạn sẽ có 2 lựa chọn là trả phí và organic. Bạn có thể thu hút fan thông qua nhiều bài đăng, quảng cáo trên fanpage/phân phối quảng cáo tới khách hàng tiềm năng. Một cách khá hữu hiệu cho Doanh Nghiệp mong muốn tăng lượng người theo dõi và mua hàng.

Tùy vào loại hình kinh doanh hoặc mục đích của Doanh Nghiệp khi làm quảng cáo Social media marketing thì vấn đề chi phí khoảng 5 triệu đến vài chục triệu. Mức phí thay đổi do số lượng về bài đăng và quảng cáo của bạn cho chiến dịch. Social có thể là kênh bán hàng không? Đây chính là: yếu tố đẩy chi phí quảng cáo dành cho chiến dịch Marketing này được tăng lên.

5. Email marketing

  • Email marketing chính là một trong những phương pháp digital marketing đã được tôi đánh giá cao nhất. 
  • Phương pháp quảng cáo này có chi phí: từ vài trăm cho tới vài chục triệu.
  • Chi phí còn tùy thuộc vào những hạng mục sản phẩm khác như là thiết kế email; gửi số lượng lớn; xây dựng hành trình khách hàng,.. Nói chung đây đã và đang là một giải pháp chi phí Marketing Online hiệu quả tuyệt vời.

Tuy nhiên theo tôi, nếu như muốn đạt được ROI ở mức “khủng” như trên thì bạn cần phải xây dựng một chiến lược marketing tổng thể; để chuyển đổi từ Traffic tới Khách hàng. Email Marketing chính là cầu nối trong giai đoạn Leads – Customer.

4. Liệt kê cách tiết kiệm về chi phí Marketing tốt nhất cho doanh nghiệp vừa, nhỏ

Một số cách tiết kiệm về chi phí Marketing tốt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ là:

  • Cung cấp thông tin thêm nhiều hơn thay vì quảng cáo
  • Quảng cáo qua các kênh mạng xã hội
  • Quảng cáo qua kênh website
  • Tạo ra một chiến dịch then chốt.
  • Tiếp thị tự động hóa
  • Đặt việc lưu giữ khách hàng để ưu tiên hàng đầu
  • Hợp tác cùng với bên thứ ba để quảng cáo

Xem thêm: SEO tổng thể là gì? Các doanh nghiệp có nên chuyển sang SEO tổng thể

VI. Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của 123job về Chi phí marketing là gì. Hy vọng qua bài viết bạn đã có thêm nhiều kiến thức hay, hấp dẫn sau khi đọc hết bài này nhé. .