Chẳng nơi nào muốn nhân viên làm việc với tinh thần trách nhiệm không cao, nhưng làm cách nào để nâng cao tinh thần làm việc nhóm lại là điều không dễ dàng. Vậy hãy cùng 123job sẽ bật mí các bước cơ bản để thực hiện điều đó.
Từ lâu mọi người đã biết đến lợi ích của làm việc nhóm. Cũng như câu tục ngữ:
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
thể hiện tinh thần đoàn kết để có thêm sức mạnh thực hiện nhiệm vụ khó, bù đắp những thiếu sót và hoàn thiện bản thân mình hơn. Trong doanh nghiệp thì rất cần tinh thần làm việc nhóm như vậy vì thương trường là chiến trường nên tính cạnh tranh rất cao yêu cầu mỗi cá nhân ở doanh nghiệp cần có kỹ năng làm việc nhóm giúp nâng cao tinh thần tập thể, nâng cao hiệu suất công việc và sự gắn bó giữa các thành viên với nhau.
Trong doanh nghiệp thì rất cần tinh thần làm việc nhóm
I. Hãy bắt đầu với “đạo đức làm việc nhóm”
1. Xác định đúng những điều bạn cho là đạo đức
Mỗi người có một suy nghĩ quan điểm và cách nhìn nhận các sự việc trên các phương diện khác nhau do vậy để mọi người có thể thoải mái làm việc và tạo ra chất lượng công việc thì cần xác định đạo đức làm việc nhóm. Điều này nghĩa là cùng xây dựng lên quy tắc riêng của nhóm mình và mọi người trong nhóm tuân thủ theo chuẩn mức đó. Cần xác định rõ đúng sai, đâu là điều khuyến khích nhân viên làm theo và đâu là điều cấm kỵ. Có được điều này sẽ giúp làm việc nhóm hiệu quả, không những vậy đây chính là một phần quan trọng để thay đổi văn hóa doanh nghiệp theo hướng tốt đẹp hơn.
2. Nghĩ đến những tình huống về đạo đức
Trong kinh doanh không thể đoán trước chắc chắn về tương lai, do vậy cần chuẩn bị các tình huống có thể xảy ra để đưa ra các biện pháp giải quyết. Đây chính là một trong những cách làm việc nhóm hiệu quả. Các nhà tâm lý học khuyên nên sử dụng các kịch bản cụ thể để giúp mọi người hình dung được rõ về các hành vi đạo đức ngoài đời thực.
3. Để ý đến những đối tượng bị ảnh hưởng
Đạo đức thường quan tâm đến bối cảnh và hành vi nhưng nhóm bạn nên xác định trọng tâm là yếu tố con người bởi trong một nhóm làm việc luôn có một người sẽ có sức ảnh hưởng đến những người khác, vậy hãy khuyến khích người đó dựa vào lợi thế của mình cùng mọi người tạo ra nhiều lợi ích khi làm việc nhóm. Những gì nhóm của bạn cần lúc này không chỉ là danh sách công việc nên làm hay nên tránh, mà cần có sự linh hoạt và đồng cảm.
4. Chỉ ra những quan điểm sai lầm
Có vài những đạo đức quan điểm sai lầm mà mọi người luôn tin và coi đó là sự đúng đắn ví dụ như: Sự nỗ lực cố gắng phấn đấu của một nhân viên là bị các đồng nghiệp cho rằng đó chỉ là sự vật lộn với bộn bề công việc. Hay một ví dụ khác là mọi người thường hay nghĩ multitask là phương pháp làm việc hiệu quả, nhưng khoa học đã chứng minh đó chỉ là sự hài lòng ảo. Để làm việc nhóm hiệu quả cần thay đổi những quan điểm sai lầm, áp dụng những xu hướng quản trị doanh nghiệp hiện đại để khuyến khích mọi người làm việc, kết hợp với việc áp dụng những phương pháp làm việc hiệu quả như phương pháp Kanban, hay mô hình BSC…
II. Đưa ra những đãi ngộ xứng đáng cho những người làm việc chăm chỉ
Phần thưởng cho những nhân viên làm việc xuất sắc luôn là phương pháp tạo động lực lớn nhất cho nhân viên, điều đó như một bằng chứng ghi nhận sự nỗ lực của họ. Xu hướng phúc lợi cho nhân viên còn là phương pháp để khuyến khích nhân viên nâng cao tinh thần, kỹ năng làm việc nhóm, thể hiện tốt hơn những kiến thức, tài năng và đóng góp chúng vào sự phát triển cho doanh nghiệp họ làm.
Phần thưởng cho những nhân viên làm việc xuất sắc luôn là phương pháp tạo động lực lớn nhất cho nhân viên
III. Nhấn mạnh vào tính chuyên nghiệp khi làm việc nhóm
Các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực kinh doanh và quy mô khác nhau sẽ có thước đo khác nhau về tính chuyên nghiệp, nhưng cho dù đội nhóm của bạn đang ở đâu cũng luôn cần những chuẩn mực thuộc phạm trù đạo đức làm việc. Dưới đây là 3 phẩm chất cần có để giúp nhân viên trở nên chuyên nghiệp hơn.
Thời gian quý như vàng vậy nên hãy trân trọng những thành viên xuất hiện đúng giờ khi làm việc nhóm. Để làm việc nhóm hiệu quả cần mọi thành viên đi đúng giờ để công việc được triển khai theo đúng kế hoạch, không ảnh hưởng đến những việc khác. Dù trong cuộc sống có nhiều công việc bộn bề nhưng hãy có kỹ năng quản lý thời gian để trở thành nhân viên chuyên nghiệp.
Không chỉ trong làm việc nhóm mà ở bất kỳ đâu cũng cần tôn trọng người khác, sự tôn trọng có thể được biểu lộ bằng những hành động như bắt tay, cúi đầu, nở nụ cười, một ánh mắt nhìn trực tiếp. Hãy thể hiện sự tôn trọng để giúp mình trở nên hòa đồng hơn và chuyên nghiệp hơn.
Trở nên đáng tin cậy là điều mà nhân viên của bạn nên hướng tới - làm được những gì đã hứa hẹn hoặc những gì được kỳ vọng. Điều đó thể hiện sự uy tín của bản thân trong mắt mọi người, nhưng danh hiệu này sẽ bị mờ đi ngay khi không hoàn thành chỉ tiêu KPI của nhân viên đã đề ra trước đó hoặc một dấu hiệu cho thấy quản lý thiếu minh bạch. Chẳng ai muốn làm việc với một người không đáng tin cậy phải không nào, do vậy mỗi người cần cố gắng nỗ lực hoàn thành xuất sắc công việc của mình.
IV. Rèn luyện đội nhóm các thói quen đúng đắn
Theo một nghiên cứu cho thấy, bất kỳ thói quen nào cũng được hình thành trung bình sau 30 ngày thực hiện chúng liên tục. Do đó có thể áp dụng quy tắc này để tạo nên thói quen tích cực cho kỹ năng làm việc nhóm ở doanh nghiệp bạn. Cần tránh tình trạng việc hôm nay để ngày mai làm, tồn đọng công việc.
Thay vì thúc giục nhân viên hoàn thành đúng deadline hãy gợi ý nhân viên phân công việc làm 3 loại như sau: Cần phải thực hiện, nên thực hiện, có thể thực hiện. Rồi sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên để có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất và đúng thời gian mà không phải chịu áp lực về công việc.
Rèn luyện tinh thần làm việc đội nhóm để tạo thói quen làm việc giúp đạt hiệu quả tối đa công việc
V. Tăng cường các trải nghiệm chủ động.
Khi làm việc nhóm hiệu quả cần có sự chủ động, tích cực đóng góp của mỗi thành viên. Nhưng trên thực tế mọi người chỉ làm công việc mình được giao và có rất nhiều lý do để biện minh cho hành động không tích cực của mình.
Hầu hết nhân viên không đủ tự tin vào khả năng của bản thân nên chọn cách không làm gì cả khi được giao nhiệm vụ hỗ trợ. Nhưng trên thực tế, để làm việc nhóm hiệu quả cần có sự phản hồi tích cực và chủ động với công việc chứ không phải thụ động bị kiểm soát bởi công việc. Hãy xem đó là cơ hội để thử thách bản thân, có thêm kinh nghiệm cho những thành công sắp tới.
VI. Nhà quản trị phải làm gì khi nhân viên có tinh thần làm việc nhóm kém?
Khi bạn phát hiện ra một cá nhân có đạo đức làm việc kém, cách giải quyết hợp lý nhất là sử dụng các mẹo để giải quyết như chúng tôi đề cập ở trên, trong trường hợp nó không phát huy tác dụng hãy bắt đầu dùng tới chiến lược thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm trong doanh nghiệp như sau đây:
1. Ngồi lại nói chuyện thẳng thắn
Nói chuyện thẳng thắn cùng nhau có thể là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề, vì nó dễ dàng để mọi người trình bày khó khăn gặp phải trong công việc. Sau khi lắng nghe nhân viên hãy chỉ ra sai lầm của họ gặp phải và cho họ biết hành động của họ ảnh hưởng tới mọi người như nào, sau đó cùng đưa ra định hướng sửa chữa sai lầm để hoàn thành công việc.
2. Đặt lại mục tiêu trong tầm với
Với tư cách là quản lý, hãy cân nhắc khi đặt mục tiêu cho nhân viên, tùy thuộc vào khả năng chuyên môn mà đề ra công việc hợp lý tránh tình trạng nhân viên tự ti dẫn đến chán nản công việc.
3. Lấy bản thân làm tấm gương về tinh thần làm việc nhóm
Xây dựng thương hiệu cá nhân bằng cách lấy bản thân làm tấm gương, bản thân mình là CEO thì luôn phải làm được việc thì mới có thể yêu cầu người khác làm theo. Chứng minh cho các nhân viên thấy bằng sự nỗ lực thì mọi công việc đều trở nên dễ dàng và điều đó có thể xảy ra, bằng chứng là có nhiều người làm được.
4. Ngừng hợp tác với những trường hợp không tốt
Nhìn ở phương diện khách quan khi thấy đạo đức công việc của một nhân viên không thể được cải thiện, nhiều lần không hoàn thành công việc bạn cần có biện pháp mạnh tay để xử lý đó là sa thải nhân viên, điều đó sẽ là tấm gương về kỷ luật để nhân viên luôn giữ được sự tích cực.
VII. Kết luận
Để nâng cao tinh thần làm việc nhóm cho cả một tập thể cần phải có thời gian để phát triển và nó cũng không hề đơn giản, nhưng hy vọng nhờ vào bài viết này các bạn có thể có một lộ trình cơ bản giúp mọi người nâng cao tin thần làm việc và mang lại nhiều thành công cho doanh nghiệp!