Làm content marketing cho bất cứ doanh nghiệp, công ty nào thì không thể thiếu bước phân tích đối thủ cạnh tranh. Vậy làm thế nào để phân tích đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp mình hiệu quả? Cùng 123job.vn tìm hiểu nhé!
Để trở thành một content marketingchuyên nghiệp, định hướng chiến lược marketing cho doanh nghiệp hiệu quả thì bạn không thể chỉ chăm chăm lập các kế hoạch để phát triển hình ảnh công ty mà thiếu bước phân tích đối thủ cạnh tranh được. Khi bạn nắm được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ thì bạn có thể vận dụng những điểm mạnh của công ty mình để thuyết phục khách hàng lựa chọn thương hiệu doanh nghiệp bạn.
Ngoài ra bạn còn có thể học hỏi kinh nghiệm, những điểm mạnh của họ để vận dụng sáng tạo trong chiến lược marketing của doanh nghiệp mình. Vậy cùng tìm hiểu 5 cách hiệu quả để phân tích đối thủ khi làm content marketing nhé!
I. Phân tích đối thủ cạnh tranh là gì và vai trò của nó đối với chiến lược Content Marketing
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong content marketing.
Phân tích đối thủ cạnh tranh là một phần quan trọng của quá trình lập kế hoạch marketing và hiện thực hóa chiến lược content marketing. Trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh, các nhà quản lý phải xem xét những chiến lược của các đối thủ cạnh tranh của công ty.
Phân tích đối thủ cạnh tranh có ba hoạt động chính: Một là thu thập thông tin về các đối thủ cạnh tranh quan trọng; hai là bằng cách sử dụng thông tin đó để dự đoán hành vi của đối thủ cạnh tranh và cuối cùng là học hỏi, vận dụng vào content marketing của doanh nghiệp mình.
Một số doanh nghiệp nghĩ rằng đó là phương án tốt nhất để hiểu rõ về đối thủ của mình, từ đó giúp họ đưa ra những giải pháp phát triển vững mạnh cho thương hiệu. Phân tích đối thủ có vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch chiến lược marketing:
- Giúp doanh nghiệp hiểu được lợi thế cạnh tranh, nhược điểm của họ so với đối thủ cạnh tranh.
- Nắm rõ được chiến lược phát triển của đối thủ cả quá khứ, hiện tại và tương lai để đối phó.
Thông qua phân tích, đánh giá đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ có được một chiến lược content marketing hiệu quả và tạo ra cho bạn một lợi thế cạnh tranh riêng biệt và lâu dài. Vì lợi thế cạnh tranh là sở hữu của những giá trị đặc thù, có thể sử dụng được để nắm bắt cơ hội và kinh doanh có lãi.
Hơn nữa, khi bạn đã thực hiện một cách chính xác và toàn diện, phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ xác định được các marketing plan để tận dụng cơ hội chiến thắng trước các đối thủ của bạn và giảm thiểu các mối đe dọa tiềm năng. Khi thực hiện công việc phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn nên đặt ra những câu hỏi sau:
- Đối thủ cạnh tranh của bạn là những ai?
- Những mối đe dọa của đối thủ với bạn là gì?
- Mục tiêu của đối thủ cạnh tranh?
- Những chiến lược mà đối thủ cạnh tranh theo đuổi và đã thành công ra sao?
- Những điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh?
Việc đặt ra câu hỏi và trả lời các câu hỏi trên sẽ giúp bạn nắm được nguyên nhân vì sao đối thủ của bạn lại hành động như vậy hoặc không? Những kiến thức này được coi là then chốt trong một chiến dịch content marketing hiệu quả.
II. 5 cách hiệu quả để phân tích đối thủ khi làm content marketing
1. Học hỏi từ các kênh truyền thông và website chính của đối thủ
Bên cạnh việc tìm các kẽ hở, những điểm còn yếu của đối thủ để dựa vào đó doanh nghiệp bạn có thể xây dựng những chiến lược cụ thể đẩy mạnh những ưu điểm vượt trội của mình thì bạn cũng có thể học hỏi từ doanh nghiệp đối thủ không ít đấy. Hãy bắt đầu phân tích thật sau những điểm mạnh của đối thủ, họ đang làm tốt điều gì, có những ý tưởng sáng tạo, content marketing thu hút ra sao, hãy học tập họ.
Hãy thống kê những đối thủ của bạn vào một bảng để so sánh xem đâu là đối thủ đang vượt trội hơn và đâu là những đối thủ đang tụt lại phía sau hoặc những đối thủ tiềm năng có vị thế ngang bằng hoặc có thể vượt mặt bạn bất cứ lúc nào.
Phân tích đối thủ cạnh tranh đó thật kỹ, chắc chắn bạn có thể học hỏi từ họ rất nhiều điều. Hãy ghé thăm website của họ, thử các dòng sản phẩm hay cách chăm sóc, tiếp cận khách hàng của họ để thấy được chiến lược content marketing toàn diện mà họ đang áp dụng. Từ những tương tác thực này bạn có thể hiểu, học tập và áp dụng theo cách riêng cho doanh nghiệp mình.
Học hỏi content marketing của đối thủ
2. Tìm kiếm những bài đăng nhận được nhiều lượt quan tâm nhất
Việc phân tích, đánh giá chiến lược content marketing của đối thủ cạnh tranh không thể thiếu bước tìm kiếm những bài đăng nhận được nhiều lượt quan tâm, tương tác. Hãy xem họ đang làm những gì, nội dung đánh vào tâm lý khách hàng ra sao để có thể vận dụng vào chiến lược marketing của mình. Nên nhớ hãy cẩn thận với việc vận dụng linh hoạt giữa cái học tập từ đối thủ và áp dụng theo cách riêng của doanh nghiệp mình. Không nên đi theo dấu chân của họ hoặc làm y hệt họ, như vậy bạn sẽ không thể vượt qua họ được.
Một điểm mà bạn cần chú trọng đó là đầu tư cho content marketing, khi đã học hỏi được những ý tưởng, chiến lược của họ rồi hãy vận dụng vào kế hoạch marketing của mình. Hãy sản xuất những nội dung hay, hấp dẫn, xoáy sâu đến tâm lý của người tiêu dùng, khiến họ quan tâm và yêu thích thương hiệu doanh nghiệp bạn. Content marketing ngày càng trở nên quan trọng hơn trong thời đại ngày nay, content hay, bổ ích sẽ giữ chân khách hàng và ngày càng có nhiều khách hàng trung thành hơn.
3. Tạo ra nhiều lượt truy cập từ nhiều nguồn khác nhau
Khi đã theo dõi các kênh truyền thông của đối thủ rồi bạn hãy học hỏi cách mà đối thủ thực hiện để thu hút các lượt truy cập cho website của họ. Họ sử dụng kênh nào, nền tảng xã hội nào để chia sẻ về nguồn blog của họ? Họ có chạy quảng cáo hay không? Hay họ viết bài chuẩn SEO tự nhiên như thế nào?
Bạn có thể sử dụng một số công cụ để khai thác, tìm hiểu, đánh giá lượt truy cập của đối thủ như similarweb. Từ đó học hỏi họ cách làm content marketing, cách tạo ra các lượt truy cập cao, lượt ở lại trang lâu, lượt thích, chia sẻ, tương tác hiệu quả. Hãy tối ưu hóa tất cả nguồn chi phí cho truyền thông xã hội.
SimilarWeb được biết đến là một công cụ tuyệt vời, hữu ích để khám phá, đánh giá chiến lược content marketing của đối thủ cạnh tranh. Dùng SimilarWeb, bạn có thể tìm hiểu được rõ hơn về nguồn truy cập phổ biến nhất của một website, số lượng truy cập cao nhất vào thời điểmm nào hay nội dung nào. Trên trang kết quả tìm kiếm, bạn sẽ thấy một phần hiển thị các nguồn truy cập của website đối thủ cạnh tranh, và có thể sử dụng dữ liệu này để tạo ra content marketing tốt hơn, nhắm đến những kênh truyền thông xã hội, nền tảng truyền thông nhất định cũng như nhiều kênh truy cập khác.
4. Phân tích sở thích độc giả và sự cạnh tranh giữa các đối thủ
Đối thủ cạnh tranh của mỗi công ty không thể chỉ có một hoặc 2 công ty khác được, tất nhiên sẽ có rất nhiều, mà mỗi đối thủ lại có những đối thủ khác, thành ra chúng ta có một hệ thống những đối thủ trực tiếp và gián tiếp. Vậy với hệ thống đó chúng ta học tập được từ họ những gì để phát triển content marketing của mình? Hãy phân tích thật kỹ để xem chúng ta có thể vận dụng sáng tạo từ họ những đặc điểm gì nhé!
Ngoài ra không chỉ nên chăm chăm soi xét và làm theo những chiến lược cũ của đối thủ, hãy quan tâm đến suy nghĩ của khách hàng mà bạn hướng tới. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để xem họ thích gì, họ muốn gì, họ yêu cầu chất lượng sản phẩm ra sao, họ có nhu cầu này vào thời điểm nào,... Từ những câu hỏi trên bạn sẽ tìm ra những chủ đề, những nội dung mà khách hàng bạn quan tâm. Khi content marketing đã đánh trúng tâm lý khách hàng thì việc thay đổi từ suy nghĩ đến hành động của khách hàng sẽ cực kỳ dễ dàng.
Sử dụng từ khóa hiệu quả trong SEO Content marketing
5. Sử dụng từ khóa hiệu quả
SEO là quá trình tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm, là bước mà bất kỳ website nào cũng cần chú trọng. Bạn cần tạo ra các từ khóa nổi bật, được tìm kiếm cao trên google, lồng ghép trong content marketing của bạn, trong từng bài viết để tăng hiệu quả. Lưu lượng truy cập tự nhiên luôn là nguồn truy cập lớn nhất và không tốn chi phí nhất mà mỗi doanh nghiệp, website cần. Hãy nghiên cứu website đối thủ, tìm kiếm các từ khóa được truy cập nhiều qua google. Ngoài ra bạn có thể tìm từ khóa mà đối thủ cạnh tranh sử dụng qua công cụ như SpyFu, KWFinder,...
Với công cụ SpyFu bạn có thể tìm hiểu về những từ khóa hàng đầu được đối thủ cạnh tranh sử dụng trong các chiến dịch marketing hay các nội dung (content marketing) mà họ hướng đến, sau đó có thể áp dụng chúng và vượt qua đối thủ bằng cách tạo ra những nội dung sáng tạo hơn với thông tin hấp dẫn hơn, sâu sắc hơn.
Ngoài ra bạn có thể sử dụng công cụ KWFinder để tìm ra các từ khóa liên quan với các từ khóa chính. Những từ khóa này có tính cạnh tranh thấp hơn và bạn có thể áp dụng nó vào các nội dung của mình với hiệu quả khá tốt. Sử dụng KWFinder cực dễ dàng chỉ cần nhập từ khóa vào công cụ này, sau đó nó sẽ cung cấp cho bạn một danh sách gồm rất nhiều từ khóa liên quan với các chỉ số (volum) cụ thể.
III. Kết luận
Trên đây là những 5 cách hiệu quả để phân tích đối thủ khi làm content marketing. Mong rằng với những thông tin này sẽ giúp bạn phát triển tốt hơn những nội dung, chiến lược marketing cho doanh nghiệp, công ty bạn đang làm, mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người dùng. Chúc các bạn thành công!
Xem thêm các bài viết:
Tất tần tật những điều cần biết về marketing căn bản
Marketing là gì? Khám phá về ngành marketing
Top 5 trang web tự học digital marketing uy tín nhất hiện nay
Trade Marketing - Vũ khí bí mật giúp doanh thu nhảy vọt
Email marketing là gì? Những điều cần tìm hiểu về email marketing (Phần 1)