Công cụ Ahrefs là gì - một trong những công cụ hỗ trợ tối ưu hóa website vô cùng hiệu quả. Là một người làm SEO thì việc sở hữu những công cụ như Ahrefs thì vô cùng cần thiết và quan trọng.

Những công cụ hỗ trợ SEO website ngày càng nhiều, nhờ có chúng mà người làm SEO có thể đo lường được hiệu quả tối ưu hóa website. Công nghệ số phát triển đi kèm với sự ra đời của hàng loạt công cụ, trong đó không thể bỏ qua công cụ Ahrefs là gì. Mọi người nhớ đến khái niệm Ahrefs như một công cụ phân tích backlink nhưng đó chỉ là một khía cạnh nhỏ của công cụ này. Vậy công cụ Ahrefs là gì?

I. Ahrefs là gì?

Khái niệm Ahrefs là gì được đánh giá là một trong những công cụ phân tích hiệu quả trong SEO. Nó được xem là một kho chứa dữ liệu lớn - big data như Google nhưng được dùng để phân tích website đối thủ cạnh tranh, marketing, nghiên cứu từ khóa và tìm kiếm cơ hội tăng lượt truy cập website,... Big data là nơi chứa nhiều thông tin quý giá giúp ích cho hoạt động kinh doanh, nghiên cứu khoa học, hay thậm chí là điều kiện giao thông theo từng thời điểm. 

1

 Ahrefs là gì?

Tài khoản Ahrefs thu thập dữ liệu từ hàng tỷ website trên mạng, những con bọ Ahrefs hoạt động ở khắp mọi nơi trên Internet, thu thập thông tin của trên 6 tỷ trang trên mạng và khoảng 15 phút thì nó sẽ lại cập nhật dữ liệu mới một lần. Hiện nay trong dữ liệu Ahrefs là gì, họ đã thu về được 12 tỷ link trên khắp Internet, cập nhật hàng triệu domain trên mọi quốc gia trên thế giới với trên 3 tỷ URLs. 

Qua những dữ liệu trên về Ahrefs là gì, bạn có thể hiểu được lý do tại sao Ahrefs được đánh giá là một trong những công cụ SEO website mạnh mẽ, hiệu quả nhất hiện nay khi tối ưu hóa website. 

II. Ahrefs giúp được gì cho SEO?

Khi triển khai chiến dịch SEO mới thì Audit link profile chính là một trong những việc cần làm đầu tiên. Ahrefs là gì sẽ cung cấp nguồn dữ liệu khủng giúp hoạt động phân tích toàn diện link profile giúp bạn đánh giá được chất lượng của backlink. 

Xem thêm: SEO Audit là gì? Hướng dẫn các bước SEO Website Audit chi tiết nhất

2. Tìm link tiềm năng

Là một người làm SEO, tìm kiếm cơ hội link từ đối thủ cạnh tranh cũng là một trong những tính năng lợi hại nhất của công cụ phân tích này. Với tài khoản Ahrefs free, bạn có thể mở rộng nguồn link kèm theo cơ hội lấy được những backlink chất lượng như đối thủ. Vậy làm sao để có thể dùng Ahrefs lấy link từ đối thủ cạnh tranh? 

Đầu tiên, mở tài khoản Ahrefs Site Explorer vfa nhập URL đối thủ cạnh tranh vào thanh tìm kiếm. Click chọn Backlink Profile => Backlinks, khi đã có được dữ liệu backlink của đối thủ, bạn cần thực hiện thực nghiệm, sàng lọc và không ngừng tối ưu chiến lược lấy backlink từ những website được đánh giá là uy tín. 

Vì vậy, SEO còn phụ thuộc vào khả năng tạo dựng quy trình mối quan hệ với những người cùng ngành. Bên cạnh đó, bạn cần ghi nhớ quy trình trên có thể thay đổi theo từng loại hình backlink khác nhau, ví dụ như dạng Guest Pót sẽ khác với backlink từ Broken link. 

2

Ahrefs là gì hỗ trợ SEO như thế nào

3. Nghiên cứu từ khóa

Có nhiều người không để ý đến tính năng nghiên cứu từ khóa trên tài khoản Ahrefs, tuy nhiên công cụ này có thể hỗ trợ bạn khi bí ý tưởng. Bạn có thể phân tích đối thủ bằng Site Explorer rồi bỏ URL vào thanh tìm kiếm. Hay tìm kiếm từ khóa Organic Keywords từ Organic Search. Sau khi có hàng loạt từ khóa thì bạn cần chọn lọc lại. Theo Ahrefs là gì, nên lưu ý chọn những từ khóa có nguồn gốc từ website uy tín, còn với website mới thì ưu tiên những từ khóa dài. Chọn lọc kết quả từ khóa theo lượng tìm kiếm hàng tháng, ngoài ra thì có thể sử dụng những bộ lọc khác. 

Sau đó, theo dõi lượng từ khóa mới trực tiếp của đối thủ cạnh tranh bằng cách nhấn vào phần mới để luôn theo sát đối thủ. Ngoài ra, bạn có thể tìm xem những top page đối thủ và khám phá ra những nội dung tinh túy từ đối thủ để thỏa mãn được nhu cầu thị trường. Bạn cũng có thể kéo xuống phần Keyword Idea để tìm những từ khóa tương tự và tìm thêm nhiều ý tưởng cho một bài viết chuẩn SEO. 

Xem thêm: Bài viết chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO mới nhất

4. Phân tích từ khóa và đối thủ

Trong phần tài khoản Ahrefs là gì, bạn có thể tải về hàng loạt những từ khóa nhưng vấn đề là làm sao để chọn lọc được những từ khóa chất lượng, vừa có tiềm năng on top cao, vừa đúng đối tượng và lĩnh vực. Tài khoản Ahrefs sẽ giúp việc này dễ dàng hơn nhờ có quy trình sau:

  • Tại giao diện của tài khoản Ahrefs free, chọn Keyword Explorer 
  • Điền một từ khóa tiềm năng vào thành tìm kiếm để nhận kết quả 
  • Tham khảo một số chỉ số trong Ahrefs là gì 
  • Độ cạnh tranh của từ khóa 
  • Tổng lượng tìm kiếm dẫn đến click 
  • Paid và Organic click để đánh giá xem quảng cáo có chiếm tỷ lệ nhiều hơn không 
  • Trong phần SERP Overview - Chọn Export để tải tất cả những URL đang xếp hạng cao cho từ khóa 
  • Trong file Excel, chỉ giữ lại những cột URL, backlinks, URL Rating, Domain Rating,... 
  • Tính lại trung bình tổng của từng cột

5. Theo dõi từ khóa đối thủ

Trong hướng dẫn sử dụng Ahrefs, hiểu về vai trò của Ahrefs là gì, Ahrefs được xem là công cụ theo dõi từ khóa tuyệt vời để tăng thêm lượng truy cập website. Truy cập vào Site Explorer -> nhập tên miền của đối thủ cạnh tranh -> Organic Search -> Organic Keywords. Kết quả nhận được chính là danh sách từ khóa đối thủ, dùng bộ lọc để theo lượng truy cập để biết nên chọn từ khóa nào nhiều traffic nhất để triển khai nội dung bài viết. 

6. Theo dõi tổng lượng Organic Visibility

Nếu chỉ theo dõi thứ hạng từ khóa thì chưa đủ, KPI được xem là quan trọng nhất khi làm SEO là lượng traffic Organic theo dữ liệu có được từ Google Analytics. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm số liệu tương tự trong phần Ahrefs là gì. 

4

Theo dõi tổng lượng Organic Visibility

7. Site Audit

Hiện tại Ahrefs là gì chính là công cụ audit khá phổ biến và giúp bạn kịp thời xử lý những lỗi kỹ thuật của website. Nhờ có Site Audit trong Ahrefs là gì, bạn có thể kiểm tra và đánh giá thực trạng của một website xem nó đã được tối ưu hóa đến đâu. Qua đó đánh giá được mức độ thân thiện của website với công cụ tìm kiếm, và với người dùng.

Xem thêm: Trust Flow là gì? 5 chiến lược tăng Trust Flow hiệu quả nhất

III. Làm thế nào xác định từ khóa SEO tiềm năng bằng tài khoản ahref?

Khi đã xây dựng được một danh sách những từ khoán tiềm năng lớn, tuy nhiên hiệu quả sẽ chỉ đến khi bạn có đủ điều kiện trong danh sách những mục tiêu từ khóa. Bạn có thể thu hẹp lại danh sách những từ khóa của bạn thông qua quy trình kiểm tra và cuối cùng, có được một bộ từ khóa đủ tiêu chuẩn. 

Đầu tiên, truy cập vào tài khoản Ahrefs là gì, nhấp vào Keywords Explorer và chọn dữ liệu hiển thị và điểm dữ liệu đầu tiên chính là từ khóa. Số liệu về từ khóa chính là dữ liệu nội bộ của Ahrefs là gì, đó cũng là lý tại sao bạn cần tiến hành nghiên cứu từ khóa thủ công. Tuy nhiên nếu thực hiện phân tích nhanh thì điểm khó của từ khóa đủ cho hầu hết trường hợp. 

IV. Sử dụng Ahrefs là gì để tối ưu anchor text

Việc tối ưu hóa website có thể đạt được hiệu quả tối ưu nếu như bạn biết cách tối ưu hóa anchor text, điều này cũng có lợi để giúp bạn tránh khỏi những hình phạt từ Google như Google Penguin. Bạn có thể bắt đầu từ cụm từ khóa “balance lifestyle” - bạn có thể kiểm tra được kết quả thứ hạng bằng cách chọn nút SERP trong tài khoản Ahrefs

Từ đây, click vào mũi tên thả xuống đi kèm với mỗi URL đối thủ và ở thêm Anchors trong tab mới. Bạn nên thử nghiệm với 5 đối thủ cạnh tranh đầu tiên hay có thể hơn, sau đó những gì cần làm là lấy anchor text chuẩn hơn với những từ khóa loại này. Một yếu tố quan trọng khác mà bạn cũng cần xem xét khi tính trung bình của anchor text chuẩn xác có sự cạnh tranh. Lý do được đưa ra chính là những website có thẩm quyền cao hơn thường không tuân theo quy tắc về anchor text, đây cũng là lý do vì sao bạn vẫn nên xem xét EMA cho cả đối thủ. 

5

Sử dụng Ahrefs là gì để tối ưu anchor text

V.  Thuật ngữ của Ahrefs là gì và các thắc mắc xoay quanh

1. Keyword Difficulty (KD)

Theo hướng dẫn sử dụng Ahrefs là gì, Keyword Difficulty được hiểu là độ khó của từ khóa và là một trong những tiêu chí đặc biệt quan trọng. Không có nhiều người biết phân tích độ khó của từ khóa hay phân tích đối thủ cạnh tranh. Keyword Difficulty cho bạn biết độ khó của một từ khóa để nó có thể đạt rank top 10 Google được tính theo thang điểm 1 - 100. Nếu theo dõi nhiều công cụ khác nhau thì bạn sẽ thấy kết quả về độ khó của cùng một từ khóa là khác nhau, vì vậy số liệu này chỉ mang tính chất tham khảo để phân tích. 

2. Organic Keywords/ Organic Traffic

Organic Keywords được hiểu là từ khóa tự nhiên, trong Ahrefs là gì, từ khóa này được dùng là từ khóa đã thu hút được lượng truy cập miễn phí vào website từ việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Trái lại với Organic Keywords, PPC keywords lại là những từ khóa nhờ đặt giá thầu thông qua chiến dịch tiếp thị tìm kiếm có trả phí. 

Organic Traffic được xem là lượng traffic có được từ việc từ khóa lọt vào top kết quả tìm kiếm. Con số được thể hiện ở phần này trong tài khoản Ahrefs là gì thể hiện số lượng ước tính có bao nhiêu lượng truy cập mà website có được nếu từ khóa đứng top 100. Lượng search hàng tháng mà Ahrefs cung cấp chính là phần dữ liệu nội bộ chứ không phải của công cụ Google Analytics

3. UR là gì?

UR là từ viết tắt của URL Rating được dùng để đo sức mạnh của backlink của một URL cụ thể cũng như khả năng URL có thể được xếp hạng cao trên Google. Cũng có thể nói UR dựa vào thang đo logarit từ 1 đến 100, với giá trị càng lớn thì mang ý nghĩa càng mạnh mẽ. UR đo lường sức mạnh cũng như độ tin tưởng của một URL cụ thể. 

4. Ahrefs Rank (AR) là gì?

Theo hướng dẫn sử dụng Ahrefs là gì, AR hay còn được hiểu là Ahrefs Rank được dùng để chỉ xếp hạng những website có trong cơ sở dữ liệu của họ và nó được phân loại theo quy mô, chất lượng của backlink. Website nào có gắn nhiều backlink chất lượng thì DR của nó càng cao và AR của nó càng gần với top 1. Hiện tại, tài khoản Ahrefs free đang xếp hạng top 1 thuộc về mạng xã hội facebook là website có hồ sơ backlink mạnh nhất, đứng tiếp sau là Twitter và Youtube. 

6

Hướng dẫn sử dụng Ahrefs là gì

5. Keyword Search Volume

Chỉ số Keyword Search Volume cho biết trung bình mỗi tháng, trong một quốc gia mọi người tìm keyword mục tiêu như thế nào. Search Volume sẽ đề cập đến số lượng Search thay vì số lượng user tìm kiếm. Tiếp theo, một phần quan trọng khá là định nghĩa về trung bình cộng. Có những từ khóa có lượng tìm kiếm cao theo mùa, vậy số liệu cuối cùng chỉ trả về chỉ số trung bình mà thôi. 

6. Return Rate (RR)

Về hướng dẫn sử dụng Ahrefs là gì, Return Rate cho biết tần suất cùng một user tìm kiếm một keyword nhất định trong thời gian 30 ngày. RR1 có nghĩa là từ khóa được không được mọi người tìm kiếm trong vòng 30 ngày. Nhưng RR2 và RR3 cũng không đồng nghĩa là mọi người tìm kiếm một keyword nhất định tương ứng hai, ba lần mỗi tháng. Con số chỉ thể hiện được keyword thứ 2 có xu hướng nhận được nhiều tìm kiếm lặp lại hơn so với keyword đầu tiên. 

Xem thêm: Link Juice là gì? Phương pháp tối đa hóa Link Juice hiệu quả nhất hiện nay

7. Clicks

Hiện nay, Google có nhiều thử nghiệm với các tính năng SERP khác nhau và mục đích của chính là ngăn người dùng phải click qua bất kỳ một kết quả tìm kiếm nào. Vì vậy, khoảng cách giữa lượng tìm kiếm được thực hiện và số lần click vào kết quả tìm kiếm cũng được mở rộng ra. 

8. Cost Per Click (CPC)

CPC trong Ahrefs free thể hiện chi phí trung bình của một lần click vào kết quả tìm kiếm có trả tiền cho một từ khóa nhất định. Đây là một con số động và có tính biến động cao, thay đổi nhanh chóng khi nhà quảng cáo tăng hay chỉ tiêu quảng cáo bị giảm. 

6

CPC trong Ahrefs là gì

9. Traffic Value

Số liệu Traffic Value cho biết giá trị của traffic tự nhiên không phải trả tiền cho website, nếu traffic đó đã được mua qua Google Adwords. Như những chỉ số lưu lượng khác thì đây chỉ là con số ước tính. Nếu bạn đặt giá thầu 1$ cho từ khóa thì bạn sẽ không mất chính xác 1$ cho mỗi lần click chuột. 

Trong hướng dẫn sử dụng Ahrefs là gì, khi công cụ này thu thập dữ liệu website thì nó cũng sẽ thu thập lại những dữ liệu mà nó từng thu thập. Cũng xuất hiện những trường hợp là website A từng backlink về website của bạn nhưng sau khi Ahrefs là gì thu thập lại từ website A thì lại không tìm thấy backlink nữa. Và lúc này, tài khoản Ahrefs sẽ loại trừ những link này ở những Live Links. Tuy nhiên, Ahrefs vẫn sẽ thông kê những link đã mất trong khoảng 3 - 4 tháng gần đây với Recent Links và thống kê lại toàn bộ Links còn sống và đã mất trong vòng đời của một website với Historical Links. Từ đó, có những hành động cụ thể cho việc khôi phục lại những backlink đã mất. 

VII. Kết luận 

Với công cụ Ahrefs free, bạn được phép sử dụng một số tính năng nhất định có thể hỗ trợ bạn trong quá trình SEO từ khóa, tuy nhiên, để tận dụng Ahrefs là gì để phân tích nhiều dữ liệu chuyên sâu thì bạn cần có một tài khoản Ahrefs. Nếu bạn có định hướng làm việc lâu dài với công cụ này thì việc sở hữu một tài khoản nâng cấp là bước cần thiết.