Tất tần tật các thông tin liên quan tới báo cáo nội bộ sẽ được chúng tôi trình bày trong bài viết dưới đây. Cùng nhau tìm hiểu về mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ và mẫu báo cáo tài chính nội bộ mới nhất hiện nay.

Đối với một doanh nghiệp có rất nhiều các bản báo cáo cũng như là những những mẫu báo cáo cần phải để ý tới. Hôm nay chúng tôi sẽ đem tới cho bạn thông tin về một trong những loại báo cáo vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Đó chính là báo cáo nội bộ. Cũng theo dõi bài viết báo cáo nội bộ dưới đây để biết được các thông tin về báo cáo nội bộ và mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ cũng như mẫu báo cáo tài chính nội bộ được hình thành và gồm những nội dung như thế nào.

I. Báo cáo nội bộ công ty sử dụng để làm gì?

1. Căn cứ để đưa ra các quyết định nội bộ 

Báo cáo nội bộ của công ty phục vụ nhu cầu chính của đội ngũ lãnh đạo công ty hoặc các cổ đông, nhà đầu tư và các đối tượng có liên quan khác, những người được hưởng lợi từ hoạt động của công ty.

Các báo cáo nội bộ thường được thống kê và tổng hợp hàng tuần, hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm. Khi cần thiết, chẳng hạn như mỗi dự án truyền thông hoặc sau khi dự án kết thúc, bộ phận lãnh đạo cũng có thể yêu cầu từng bộ phận lập báo cáo tóm tắt để người lãnh đạo nắm được tình hình của công ty.

Báo cáo nội bộ là gì? Top những mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ mới nhất 2022

Báo cáo nội bộ công ty sử dụng để làm gì?

Từ đó, họ có thể đưa ra các quyết định phù hợp, điều chỉnh hoạt động kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, điều phối con người, áp dụng các chương trình chuyên biệt, xây dựng dựa trên điểm mạnh và tránh điểm yếu, đồng thời đảm bảo kết quả hoạt động tốt hơn, phát triển hơn trong tương lai.

2. Cơ sở để hình thành các báo cáo cùng với nghĩa vụ của doanh nghiệp 

Khi đã có báo cáo nội bộ, công ty sẽ quan sát và xem xét các thông tin trong báo cáo một cách kịp thời. Mọi sai sót hoặc điều chỉnh sẽ được sửa chữa và hoàn thiện một cách kịp thời. Cuối năm, doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ thuế, và các báo cáo nội bộ sẽ là cơ sở để xem xét các báo cáo từ cơ quan nhà nước.

Ngoài ra, báo cáo nội bộ là thông tin bí mật được sử dụng trong nội bộ công ty và không muốn chia sẻ hay tiết lộ ra bên ngoài làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Ngày nay, một số doanh nghiệp sử dụng phần mềm truyền thông nội bộ. Các phần mềm này giúp doanh nghiệp quản lý thông tin giao hàng của lãnh đạo và nhân viên công ty. Phần mềm này có tính bảo mật cao và thông tin chỉ dành cho mục đích kinh doanh. Các doanh nghiệp có thể bắt tay vào việc tham khảo các loại phần mềm này để có thể phục vụ tốt nhất cho các hoạt động liên quan đến truyền thông nội bộ của mình.

Đó chính là những thông tin liên quan tới báo cáo nội bộ bộ là gì và các cơ sở để có thể hoàn thiện báo cáo nội bộ công ty. Chúng ta hãy tiếp tục đến với những thông tin liên quan tới các loại báo cáo nội bộ ở trong một công ty có những gì, cùng nhau tìm hiểu ở phần bài viết dưới đây của chúng tôi với những thông tin thật sự thú vị liên quan tới báo cáo nội bộ nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn lập báo cáo tài chính và những lưu ý khi nộp báo cáo tài chính

II. Công ty có các loại báo cáo nội bộ nào?

1. Báo cáo nội bộ công ty có nội dung về tồn kho hàng hóa

Báo cáo Kiểm kê hàng hóa bao gồm thông tin về số lượng hàng hóa và tư liệu sản xuất còn trong kho của công ty. Nhờ đó, doanh nghiệp biết được tình trạng hàng hóa còn lại trong kho. Đối với những mặt hàng đã hết hạn sử dụng hoặc hết hạn sử dụng, sẽ có kế hoạch xử lý sản phẩm để chuẩn bị nhập mặt hàng mới.

Về mặt thương mại, các thương gia hạn chế tình trạng hết hàng. Nó chỉ khiến doanh nghiệp mất cơ hội bán hàng. Chỉ làm suy giảm trải nghiệm của khách hàng, khi nhu cầu của họ không được đáp ứng, chắc chắn họ sẽ rất thất vọng. 

Khách hàng chắc chắn sẽ đến thương hiệu khác, cửa hàng khác để mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Trong quá trình quyết định mua sản phẩm tiếp theo, thay vì đến trực tiếp cửa hàng của bạn, họ sẽ cân nhắc xem có đến không, vì cũng có thể hết hàng nên tỷ lệ chuyển đổi giảm từ 100% xuống còn 50%.

Báo cáo hàng tồn kho giúp công ty chủ động nắm được nguồn hàng và xây dựng chính sách nhập hàng, đẩy hàng tương ứng. Ổn định tình hình kinh doanh, phát triển kinh doanh, nâng cao doanh thu và lợi nhuận.

2.Báo cáo nội bộ công ty có nội dung tăng giảm tài sản cố định 

Báo cáo tăng giảm TSCĐ giúp doanh nghiệp nắm bắt được tình hình TSCĐ của doanh nghiệp. Đây sẽ là cơ sở để lãnh đạo xem xét điều chỉnh số tài sản này.

Tài sản bị hư hỏng cần đánh giá sửa chữa và nếu chi phí sửa chữa quá cao, có kế hoạch thanh lý hoặc tiêu hủy tài sản thì ban lãnh đạo sẽ xem xét tài sản chưa được đáp ứng quy trình cần thiết cho hoạt động sản xuất và việc mua bổ sung sẽ được thực hiện. phục vụ kỳ hoạt động tiếp theo.

Báo cáo cũng giúp doanh nghiệp thống kê số liệu tài sản cố định và nguồn quỹ trong quá trình nộp thuế cuối năm cho cơ quan thuế nhà nước.

Báo cáo giá thành sản phẩm và giá thành giúp lãnh đạo có những điều chỉnh. Nếu chi phí thấp hơn tỷ suất giá thành của sản phẩm thì giá thành sản phẩm sẽ giảm xuống, cho phép người tiêu dùng được hưởng mức giá tốt hơn, tăng lượng tiêu thụ và bù đắp được lượng lợi nhuận.

3. Báo cáo nội bộ công ty có nội dung về chi phí, giá thành sản phẩm

Báo cáo giá thành sản phẩm và giá thành giúp lãnh đạo nắm bắt và điều chỉnh. Nếu định phí thấp hơn tỷ suất giá thành thì có thể giảm giá thành sản phẩm, cho phép người tiêu dùng được hưởng giá tốt hơn, tăng sức tiêu thụ, lấy tiền bù lãi.

Nếu tỷ suất chi phí cao và lợi nhuận của doanh nghiệp không cao thì có thể điều chỉnh các chi phí đầu vào như cắt giảm nguyên vật liệu, chi phí thuê mướn, chi phí nhân công, chi phí marketing hoặc bất kỳ chi phí nào không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hoặc họ cũng có thể tăng giá bán sản phẩm để tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, phương pháp này không mang lại hiệu quả cao vì có thể gây ra phản ứng dữ dội và làm giảm hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

4. Báo cáo nội bộ công ty có nội dung doanh thu

Báo cáo thu nhập giúp doanh nghiệp nắm được hoạt động kinh doanh của họ có đang hoạt động hay không, lãi lỗ. Từ đó, họ sẽ có những biện pháp và chính sách phù hợp trong tương lai. Ví dụ như triển khai thêm các chương trình marketing, giảm giá, khuyến mại để thúc đẩy bán hàng, tăng khả năng đẩy hàng, bán được nhiều sản phẩm hơn.

Báo cáo doanh thu nội bộ cũng cho phép doanh nghiệp nắm được tỷ lệ hoa hồng cho nhân viên bán hàng, nhà đầu tư và báo cáo với cơ quan thuế nhà nước. Báo cáo thường được thực hiện vào cuối năm hoặc sau khi dự án kết thúc.

5. Báo cáo nội bộ công ty có nội dung về các khoản công nợ

Báo cáo công nợ của công ty cho nhân viên, báo cáo công ty với đối tác, báo cáo công ty cho nhà đầu tư, báo cáo khách hàng cho công ty, ... Sau khi nắm được thông tin trong báo cáo, họ sẽ tiến hành điều chỉnh để trả nợ công ty và nhanh chóng thu hồi vốn. . Khách hàng xuất sắc. Giúp ổn định tình hình tài chính của doanh nghiệp và vòng quay vốn của toàn doanh nghiệp. Trên đây là toàn bộ thông tin được báo cáo trong báo cáo nội bộ của công ty. Hy vọng bài viết này có thể cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích trong quá trình học tập và làm việc.

Và đó chính là những thông tin liên quan tới các loại báo cáo nội bộ công ty. Các bạn đã nắm được là chú gà có những loại báo cáo nội bộ công ty nào hay chưa và sự khác biệt đối với từng mẫu báo cáo nội bộ bộ công ty là như thế nào? Tiếp theo đây chúng ta sẽ đến với phần các mẫu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh nội bộ. Phần này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ nào đang là mẫu mới nhất hiện nay và làm sao để có thể hoàn thành được một mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ nhé.

Xem thêm: Cách lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ theo thông tư mới nhất ban hành

III. Các mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ hiện nay mới nhất

1. Báo cáo các kết quả trong kinh doanh nội bộ

  • Báo cáo kết quả hoạt động nội bộ là tài liệu do tổ chức, doanh nghiệp lập để báo cáo tình hình hoạt động nội bộ của mình, bao gồm các hoạt động thu chi, lãi lỗ, ... phát sinh trong suốt quá trình kinh doanh hoạt động.
  • Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh nội bộ giúp các nhà quản lý doanh nghiệp và các tổ chức kinh doanh luôn bám sát được tình hình kinh doanh và tài chính của công ty.
  • Từ báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh nội bộ của chủ doanh nghiệp, các thành viên doanh nghiệp có thể hoạch định hướng đi trong tương lai và có những biện pháp khẩn cấp, kịp thời để khắc phục tình hình.
  • Báo cáo hoạt động kinh doanh nội bộ của doanh nghiệp, tổ chức là cơ sở để trình báo cáo tài chính cuối năm của công ty lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền, là cơ sở để thực hiện các nghĩa vụ bắt buộc đối với nhà nước.
  • Báo cáo nội bộ doanh nghiệp lập dựa trên các quy định của pháp luật về mẫu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, tuy nhiên báo cáo có thể có nội dung không có hóa đơn chứng từ.

Báo cáo nội bộ là gì? Top những mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ mới nhất 2022

Các mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ hiện nay mới nhất

2. Người báo cáo các kết quả kinh doanh nội bộ là ai?

Tùy theo cơ cấu tổ chức của tổ chức, doanh nghiệp mà người lập báo cáo kết quả hoạt động trong tổ chức, doanh nghiệp có thể khác nhau. Nhưng thông thường người báo cáo nội bộ sẽ là: Trưởng phòng tài chính kế toán. Tùy theo cơ cấu tổ chức của tổ chức, doanh nghiệp mà người lập báo cáo kết quả hoạt động trong tổ chức, doanh nghiệp có thể khác nhau. Nhưng thông thường người báo cáo nội bộ sẽ là:

  • Các nhà quản lý về các vấn đề tài chính kế toán.
  • Giám đốc sản xuất.
  • Quản lý kinh doanh.

Vì vậy, có thể thấy người báo cáo kết quả là người phụ trách một bộ phận trong công ty, báo cáo kết quả hoạt động của từng bộ phận của mình, hoặc kết quả hoạt động của toàn doanh nghiệp tùy theo yêu cầu của công ty.

Trưởng phòng là cán bộ quản lý trực tiếp của người phụ trách tổ chức, doanh nghiệp, đồng thời là cán bộ quản lý trực thuộc phòng.

Do đó, đây sẽ là người chính xác nhất dựa trên các thông tin về hoạt động kinh doanh của các bộ phận quản lý khác nhau của mình, từ đó có thể báo cáo nội bộ cho công ty một cách đầy đủ và chính xác nhất.

3. Mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ được đánh giá mới nhất hiện nay

Bạn có thể tham khảo về nội dung của mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ bộ được chúng tôi soạn thảo tại đây: Mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ. 

Mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ được thành lập dựa trên các biểu mẫu báo cáo trên quy định thông tư số 200/2014/TT-BTC bao gồm những thông tin chính như dưới đây:

  • Bán hàng và dịch vụ cung cấp thu nhập.
  • Giảm trừ thu nhập.
  • Thu nhập từ bán hàng hóa và dịch vụ sau khi đã giảm trừ.
  • Lượng vốn được sử dụng để đầu tư và sản xuất hàng hoá.
  • Tổng lợi nhuận có thể thu nhận được từ việc bán hàng và cung cấp các loại dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp từ các hoạt động tài chính như tiền lãi, thu nhập từ hoạt động đầu tư, thu hồi và thanh lý phần vốn góp, v.v.
  • Chi phí lãi vay kinh doanh.
  • Chi phí bán hàng, số lượng hàng hoá và dịch vụ đã bán và chào bán.
  • Quản lý chi phí doanh nghiệp.
  • Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh sau khi trừ các khoản chi phí.
  • Tổng lợi nhuận sinh ra được kế toán trước thuế.
  • Chi phí của những hoạt động đóng thuế thu nhập của doanh nghiệp.
  • Lợi nhuận thu được của doanh nghiệp sau khi đã thanh toán thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Lợi nhuận và chi phí khác của doanh nghiệp.

4. Hướng dẫn giúp bạn soạn báo cáo kết quả kinh doanh trong nội bộ

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh nội bộ gồm nhiều chủ đề nên khi soạn thảo chủ đề cần lưu ý những vấn đề sau:

Báo cáo kết quả hoạt động nội bộ bao gồm các điều kiện hoạt động và hoạt động tài chính của doanh nghiệp.

Khi chúng ta bắt đầu lập các báo cáo nội bộ công ty mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ thì có thể thành lập các cột bao gồm như là: chỉ tiêu của báo cáo, mã số của các loại chỉ tiêu, các số liệu của các loại chỉ tiêu đó, tổng số những phát sinh ở trong kỳ báo cáo và so sánh với số liệu đã được trình bày ở những năm trước.

Khi chúng ta lập các báo cáo nội bộ công ty mẫu báo cáo tài chính nội bộ mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ cần dựa trên những báo cáo có kết quả hoạt động kinh doanh của những năm trước, Căn cứ vào những thông số sổ kế toán ở các kỳ trong năm 

Nội dung thì cần phải được đảm bảo dựa trên những thông tin và chúng tôi đã Liệt kê một cách cụ thể:

Dựa trên các loại doanh thu từ hoạt động bán hàng và hoạt động cung cấp dịch vụ 

Ở nội dung này chúng ta sẽ trình bày gồm như là doanh thu hàng tháng, những thành phẩm mà chúng ta đã đạt được cũng như là doanh thu từ đầu tư bất động sản, doanh thu từ các hoạt động cung cấp về dịch vụ. 

Các loại doanh thu này chưa  bao gồm các loại thuế GTGT, các loại thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại thuế xuất khẩu, thuế bảo vệ môi trường.

Các khoản giảm trừ doanh thu 

Các khoản này cũng cần phải được chú ý ở trong mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ, mẫu báo cáo tài chính nội bộ và báo cáo nội bộ công ty. Ví dụ như là có thể kể tới các khoản chiết khấu các khoản liên quan tới: giảm giá bán hàng và các khoản hàng bán bị trả lại.

Các khoản giảm trừ này thì cũng sẽ không bao gồm các loại thuế mà chúng tôi đã trình bày ở phía trên.

Các loại doanh thu bán hàng và dịch vụ sau khi mà chúng ta đã trừ đi các khoản phải giảm trừ bắt nguồn từ  hai nội dung ở phía bên trên chính là một trong những tiền đề căn cứ để chúng ta có thể tính toán ra doanh thu bán hàng thuần cũng như là dịch vụ thuần.

Các khoản liên quan tới số vốn bỏ ra để đầu tư và sản xuất các loại mặt hàng hàng hóa cũng cần phải được chú ý ở trong báo cáo nội bộ công ty, mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ và mẫu báo cáo tài chính nội bộ. Những điều này bao gồm: giá vốn bán hàng, tiền đầu tư bất động sản và các loại giá thành sản xuất.

Tổng lợi nhuận thu được từ các loại hoạt động liên quan tới sản xuất bán hàng và cung cấp dịch vụ. Sự chênh lệch bắt nguồn giữa doanh nghiệp và doanh thu bán hàng sau khi mà chúng ta đã trừ đi các khoản phải giảm trừ cũng như là số vốn đã bỏ ra chính là tổng lợi nhuận mà doanh nghiệp cần phải chú ý.

Báo cáo nội bộ là gì? Top những mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ mới nhất 2022

Hướng dẫn giúp bạn soạn báo cáo kết quả kinh doanh trong nội bộ

Doanh thu thu được từ các hoạt động liên quan tới tài chính chẳng hạn như là tiền lãi, có thu nhập bắt đầu từ các hoạt động đầu tư và hoạt động thu hồi, các hoạt động thanh lý tài khoản vốn góp cũng là một trong những thứ mà chúng ta cần phải lưu ý đối với báo cáo nội bộ, mẫu báo cáo tài chính nội bộ và mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ của doanh nghiệp.

Các chi phí bán hàng số lượng hàng hóa và dịch vụ mà doanh nghiệp đã bán đã cung cấp tổng các loại chi phí đã được bỏ ra để có thể bán hàng các loại dịch vụ cung cấp phát sinh.

Chi phí để dành cho việc thanh toán quản lý doanh nghiệp bao gồm các loại tổng chi phí liên quan tới hoạt động quản lý doanh nghiệp phát sinh.

Lợi nhuận bắt nguồn từ các hoạt động kinh doanh sau khi đã trừ đi các loại chi phí phải bỏ ra bắt nguồn từ lợi nhuận bán hàng và cung cấp các loại hình dịch vụ đối với doanh nghiệp, doanh thu hoạt động tài chính sau khi đã trừ đi các chi phí Tài chính các chi phí bán hàng và chi phí quản lý đối với doanh nghiệp đó.

Tổng các lợi nhuận liên quan tới kế toán khi bắt đầu chưa tính thuế bao gồm các khoản lợi nhuận mà chúng ta thu được khi chưa trừ đi các khoản thuế thế lợi nhuận của doanh nghiệp sau khi mà thuế thu nhập của doanh nghiệp. Điều này thể hiện lên lợi lợi nhuận thật của doanh nghiệp sau khi mà chúng ta đã trừ đi tất cả các khoản chi phí mà doanh nghiệp cần phải bỏ ra. Nó sẽ thể hiện là doanh nghiệp lỗ hay lãi. 

Ngoài ra, căn cứ dựa trên tình hình cụ thể và từ đó chúng ta có thể phát sinh thêm các khoản thu nhập các khoản chi phí khác đối với doanh nghiệp.

Đó chính là những thông tin liên quan tới việc hướng dẫn soạn thảo báo cáo nội bộ công ty. Mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ và mẫu báo cáo tài chính nội bộ. Hi vọng rằng các bạn thông qua bài viết của chúng tôi đã có thể có được những thông tin thật sự chi tiết và biết cách để có thể hoàn thiện bản báo cáo nội bộ công ty như thế nào nhé.

Xem thêm: Bí quyết viết báo cáo thực tập kế toán giúp bạn đạt điểm cao

IV. Kết luận 

Vậy là những thông tin liên quan tới mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ, báo cáo nội bộ công ty và mẫu báo cáo tài chính nội bộ đã được chúng tôi trình bày đầy đủ ở phía trên. Mong rằng đối với bài viết này các bạn đã có được những thông tin cần thiết về báo cáo nội bộ và biết cách làm sao để hoàn thiện một bản báo cáo nội bộ công ty chi tiết.