Bạn có biết đến thuật ngữ BIM là gì và nó thường được sử dụng trong lĩnh vực nào không? Thì BIM thường được sử dụng trong ngành xây dựng. Các ứng dụng BIM trong xây dựng sẽ là gì? BIM sử dụng các phần mềm thiết kế, thông tin quản lý như nào?

Để có thể giải đáp được các thắc mắc trên thì hãy cùng 123job tìm hiểu về BIM là gì trong bài viết dưới đây. Thật sự thì BIM là gì thì nó có lẽ là thuật ngữ mà không phải ai cũng có thể hiểu. Hầu như BIM là gì chỉ thường xuất hiện trong ngành xây dựng, nên có thể nói BIM là gì thường không quá phổ biến với mọi người. Theo bạn các ứng dụng BIM trong xây dựng là gì và nó sử dụng các phần mềm thiết kếthông tin quản lý như thế nào trong các công trình xây dựng? 

I. Thông tin cơ bản về mô hình BIM

Mô hình BIM là gì? Hay ứng dụng BIM là gì? Nó có những điều gì đặc biệt để có thể được ứng dụng BIM trong xây dựng?

1. Đi tìm câu trả lời BIM là gì

Trước hết cùng tìm hiểu xem BIM là gì? Thì nó là một từ viết tắt của một cụm từ tiếng Anh đó chính là Building Information Modeling. Để có thể hiểu được cụm từ BIM là gì này thì bạn có thể dịch nghĩa của từng từ tiếng Anh: 

- Từ Building thì có thể dịch nghĩa công trình, xây dựng 

- Từ Information thì mang ý nghĩa là thông tin 

- Còn từ Modeling có thể dịch nghĩa là mô hình 

Vậy thì Building Information Modeling hay BIM là gì? Bạn có thể hiểu nó một cách tổng quan là “Xây dựng mô hình thông tin” hay có thể hiểu là “Mô hình thông tin công trình”.

Đi tìm câu trả lời BIM là gì

Đi tìm câu trả lời BIM là gì

Dù bạn có hiểu theo nghĩa nào, thì về bản chất BIM là gì? Thì nó chính là một ứng dụng tiên tiến được áp dụng trong ngành xây dựng, nên ta có thể nói về ứng dụng BIM trong xây dựng với mục đích sử dụng xuyên suốt trong cả quá trình của một dự án từ bước dựa vào phần mềm thiết kế, thi công hạ tầng và xây dựng cho đến lúc hoàn thành dự án, công trình xây dựng đó. Trong quá trình này thì BIM là gì? Ứng dụng BIM trong xây dựng thì dựa trên các phần mềm thiết kế 3D, 2D để tạo nên mô hình kỹ thuật số của dự án, công trình xây dựng đó, các mô hình này sẽ được kèm theo rất nhiều thông tin quản lý ở mỗi chi tiết của phần mềm thiết kế và có thể có những sự thay đổi, cập nhật trong quá trình phát triển, xây dựng dự án, công trình xây dựng

Nói một cách dễ hiểu thì BIM là gì? Thì nó chính là ứng dụng BIM trong xây dựng, phần mềm thiết kế để tạo nên một mô hình ảo của dự án, công trình xây dựng sẽ được xây dựng trong thời gian sắp tới và các thông số quản lý trên đó sẽ có sự điều chỉnh phù hợp như thực tế để có thể dễ dàng nhận biết, quan sát các vấn đề có thể xảy ra và sẽ đưa ra được sự thay đổi khi cần thiết. 

2. BIM ra đời từ khi nào? 

Khi đã biết về BIM là gì thì sẽ tìm hiểu về dấu ấn đầu tiên của BIM là gì? Trong ngành xây dựng dấu ấn của BIM là gì thì có lẽ là sự xuất hiện của việc sử dụng các mô hình 3D, nhằm mục đích thể hiện thiết kế của công trình xây dựng, cũng như là việc phân tích và truyền đạt thông tin quản lý về dự án đó. Và điều này dấu ấn của BIM là gì đã xuất hiện vào những năm đầu của thập kỷ 70. 

BIM ra đời từ khi nào

BIM ra đời từ khi nào

Với những nghiên cứu của mình thì Viện kiến trúc Hoa Kỳ đã cho rằng, tên gọi BIM là gì? Ứng dụng BIM trong xây dựng đã được một công ty lớn ở Mỹ là Autodesk chuyên cung cấp các phần mềm thiết kế đồ họa phục vụ cho thiết kế các công trình xây dựng đặt ra và phát triển, xong đó nó được đưa ra sử dụng rộng rãi, phổ biến bởi Jerry Laiserin, ông là một chuyên gia phân tích công nghệ ở Mỹ. Và sau quá trình nghiên cứu đó thì cả hai đều nhận thấy rằng BIM là gì? Thì nó chính là mô tả về mô hình không gian ba chiều được thiết lập bởi các công cụ như các phần mềm thiết kế, thông tin quản lý bằng máy tính nhằm thể hiện được các vật thể ở thực tế. 

Phần mềm thiết kế này đã giúp cho các nhà thiết kế trong ngành xây dựng, cũng như các nhà thi công công trình xây dựng có thể dễ dàng tính toán và xây dựng được một cách được dễ dàng hơn. Đồng thời thì ứng dụng BIM trong xây dựng đó chính là giúp cho việc thể hiện cũng như quá trình trao đổi thông tin quản lý qua việc hệ thống số hóa các chi tiết trong các thiết kế. Và từ đó, có thể tạo nên một mô hình giống hệt như một công trình xây dựng ở đời thực. Ngoài ra thì mô hình BIM là gì, thì nó chính là mô hình thể hiện được rằng một vòng đời của một dự án, công trình xây dựng ra sao, từ khâu thiết kế cho tới vận hành trong ngành xây dựng được sử dụng như thế nào.

Xem thêm: Tổng hợp những mẫu biên bản nghiệm thu hot nhất hiện nay

II. Sức ảnh hưởng của BIM trong thiết kế?

Qua những thông tin cơ bản về BIM là gì trên, thì bạn có thể biết nó có ảnh hưởng trong ngành xây dựng. Mà trong ngành xây dựng lại bao gồm khâu thiết kế, hiện nay thì xã hội ngày càng phát triển, công nghệ cũng phát triển, vì thế nó cũng dần chi phối dần mọi mặt của đời sống con người, Vậy nên có thể nói rằng không một lúc nào chúng ta có thể rời xa với công nghệ. 

Công nghệ đã thay đổi ngay cả ngành xây dựng, nó làm cho các tòa nhà, công trình xây dựng thay đổi ngay từ khâu thiết kế cho tới khâu vận hành và sử dụng. Nhưng chính nhờ có sự thay đổi đó, thì nó cũng đã đem đến những hiệu quả và cải thiện được đáng kể cả quá trình làm việc của các kỹ sư công trình trong khâu thiết kế và cũng như vận hành sản phẩm. Mô hình chung BIM là gì? Thì bạn có thể hiểu BIM là gì, thì nó chính là một mô hình kỹ thuật 3D mà được thiết kế đầy đủ tất cả các chi tiết và đồng thời hệ thống số hóa với các lớp vôi, bê tông, ánh sáng, nội thất...Tất cả những yếu tố này đều được quy định rõ ràng ở trên BIM là gì. 

Sức ảnh hưởng của BIM trong thiết kế

Sức ảnh hưởng của BIM trong thiết kế

Với mô hình BIM này, thì hầu như tất cả mọi người có liên quan đến dự án thì đều có thể sử dụng được, từ các cá nhân đến các tổ chức khác nhau. Để thông qua đó, thì mô hình BIM là gì? Thì nó có thể phân tích, đánh giá chính xác hơn về giá cả của công trình xây dựng, cũng như thời gian xây dựng, bảo hành của công trình đó trong ngành xây dựng. Bổ sung vào đó thì việc chia sẻ các thông tin quản lý về công trình xây dựng sẽ được cập nhật cũng như thay đổi liên tục. Nếu như mà gặp phải một vấn đề đột xuất mà nó lại liên quan đến việc xây dựng dự án cũng cần phải có sự thay đổi, thì việc đó sẽ được thực hiện hoàn toàn trên mô hình BIM trước và sẽ thực hiện lại xem bước tính toán đó liệu có đang phù hợp ở thực tế hay không.

Nhìn chung thì với BIM là gì? Thì qua đây mọi chi tiết sẽ được cập nhật một cách thường xuyên và liên tục trong toàn bộ quá trình trong ngành xây dựng. Đây cũng là một ứng dụng BIM trong xây dựng. Do đó thì BIM là gì? Thì nó cũng có thể gọi là “Quản lý thông tin công trình”. 

Nhờ có sự xuất hiện của mình thì ứng dụng BIM trong xây dựng cũng đã khiến cho các phương pháp thiết kế khác, cũng dần trở nên lỗi thời và lạc hậu hơn rất nhiều. Bởi vì ở các phương pháp cũ thì các kỹ sư thiết kế cần phải có những bản thiết kế riêng biệt và đặc biệt là khi một chi tiết thay đổi thôi cũng có thể làm cho toàn bộ bản thiết kế thay đổi theo. Vậy nên, cũng sẽ rất khó và mất thời gian để có thể thực hiện được những sự thay đổi bất kỳ nào ngay trên bản thiết kế. Vậy nên BIM là gì? Nó đã ra đời và giải quyết được vấn đề đó. Đây cũng là một ứng dụng BIM trong xây dựng khác. Mặt khác ứng dụng BIM trong xây dựng là nó còn có khả năng tính toán, để giúp cho người dùng dễ dàng nắm bắt được các xung đột có thể xảy ra trong các yếu tố với nhau. Và chính nhờ điều này thì sẽ làm giảm sai sót và giúp công trình xây dựng, dự án được hoàn thiện đúng tiến độ hơn rất nhiều. 

Bởi vậy khi sử dụng BIM, thì mọi thông số, dữ liệu sẽ được thống nhất trong khi làm việc và đồng thời mọi cập nhật đều sẽ được diễn ra một cách tự động là cho việc thực hiện diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, và chính xác. Bên cạnh đó thì hững cảnh báo này cũng có thể xảy ra được phát hiện cụ thể, hay là bất kỳ xung đột nào diễn ra cũng sẽ được phát hiện như vậy. Thông qua BIM là gì? Thì bạn có thể phát hiện bằng một cách thông minh , và từ đó có sự điều chỉnh kịp thời ngay tức khắc để giải quyết vấn đề. Đây là ứng dụng BIM trong xây dựng quan trọng nhất.

Có thể nói, vai trò của BIM là gì? Thì nó có một vai trò, cũng như là sự ảnh hưởng quan trọng trong ngành xây dựng. Bởi vì nhờ có ứng dụng BIM trong xây dựng, mà sẽ khiến việc thi công và cũng như xây dựng được dễ dàng hơn, đặc biệt hơn hết là trong việc phát hiện các xung đột ở một bản thiết kế dự án, công trình xây dựng nào đó.

Xem thêm: Kỹ sư xây dựng - Ngành nghề có mức thu nhập hấp dẫn nhưng nhiều thách thức

III. BIM có những ưu điểm khuyết điểm gì

Sự ra đời của BIM là gì? Thì nó chính là kết quả cho thấy bước tiến lớn của khoa học công nghệ đang diễn ra, đặc biệt là đối với ngành xây dựng. Có thể nói sự ra đời này như một cuộc cách mạng trong ngành xây dựng nói chung và trong việc thiết kế các công trình nói riêng. Ứng dụng của BIM trong xây dựng  đang được coi như một tiêu chí đánh giá giữa các nhà thầu với nhau. Vì vậy, việc đánh giá ưu, khuyết điểm BIM là gì? Nó là một điều khá cần thiết.

1. Ưu điểm của BIM

Ưu điểm của BIMƯu điểm của BIM

- BIM là gì? Thì nó khiến cho việc quản lý dữ liệu trở nên tập trung hơn: Bởi vì mỗi khi có vấn đề xảy ra, thì việc chỉnh sửa các bản thiết kế gặp phải rất nhiều khó khăn với hình thức rất là thủ công. Tuy nhiên thì với BIM là gì? Thì nó khiến cho mọi thứ chỉ đơn giản như cái chớp mắt. Bởi vì bạn có thể kết hợp đồng thời cả việc sửa, thay đổi cập nhật các cho chi tiết một cách dễ dàng hơn bao giờ hết thông qua các phần mềm thiết kế. Và hơn hết là mọi thứ đều diễn ra một cách tự động và được tính toán hoàn toàn chính xác. Vậy nên điều bạn cần quan tâm chỉ là các việc liên quan tới chất lượng của các mô hình thiết kế 3D đó. 

- Với BIM là gì? Thì nó tạo ra các thiết kế mô hình trực quan: Thay vì bạn phải xoay góc rồi lại dựng mô hình này nọ, thì chính nhờ có BIM mà tất cả sẽ đều được hệ số hóa, từ các chi tiết nhỏ nhất đến lớn nhất để xây dựng được một mô hình y như trên thực tế. Nhờ có ứng dụng BIM trong xây dựng mà bạn hoàn toàn có thể xem từng thành phần, hoặc từng chi tiết một của dự án. Thông qua đó, việc nắm bắt, trao đổi thông tin quản lý trở nên dễ dàng hơn, và đồng thời nó cũng giúp cho người chủ có thể dễ dàng nhìn ra được dự án, công trình xây dựng của mình trong tương lai nhờ phần mềm thiết kế này. Nhờ đó mà việc phát hiện lỗi, hay là xung đột ở trên BIM là gì cũng dễ dàng hơn rất nhiều. 

- Tiếp theo nhờ có BIM là gì, thi có thể dự tính được các khoản chi phí: Bởi vì nhờ BIM, mà nó cũng khiến cho việc tính toán chi phí ở các khâu, cũng như các phần hay là trên toàn bộ dự án trở nên rõ ràng và chi tiết hơn. Thông qua đó, mà ứng dụng BIM trong xây dựng cũng giúp các nhà đầu tư có được cái nhìn khách quan hơn, và chính xác hơn trong việc đầu tư dự án, công trình xây dựng. Qua việc tạo ra mô hình chi tiết, thì ứng dụng BIM trong xây dựng đã giúp xác định, tính toán chi phí từng yếu tố của công trình xây dựng đó, qua đó để nhà thầu biết được những khoản chi phí nên cắt bỏ và những cái cần bổ sung. Thêm vào đó BIM là gì, thì nó còn giúp giảm thiểu các khoản chi phí và thời gian có thể phát sinh và có thể tránh được những thứ không cần thiết.

- Nhờ có BIM là gì thì việc kết nối dễ dàng hơn: Bởi vì BIM là gì, thì nó là một mô hình thống nhất, do đó nên cần phải có sự kết hợp chặt chẽ ở giữa các bên để có được những tính toán phù hợp với các chi tiết, kết cấu cũng như là các bộ phận khác nhau. Nhờ có quá trình trao đổi, làm việc đó, nên để tạo nên một mô hình BIM là gì sát với thực tế và chuẩn chỉnh nhất. Chính vì vậy, mà nó sẽ có sự kết hợp ăn ý với nhau, và đây là yếu tố thuận lợi cho công đoạn này. 

- Ưu điểm cuối cùng của BIM là gì? Thì đó là làm giảm các rủi ro có thể xảy ra: Như đã biết ở trên về khái niệm của BIM là gì và ứng dụng của nó bởi vì nó sẽ có sự chính xác và giống với thực tế lên đến tận 90%, vì vậy thông qua mô hình BIM là gì, thì bạn có thể nhận thấy được những xung đột có thể xảy ra các các chi tiết, thông tin quản lý khác mà có nguy cơ cần thay đổi một cách đột ngột... Qua đó mà khiến cho việc sai sót trục trặc thường khá ít, vì thường là đã được xử lý kịp thời. Quan trọng hơn là làm giảm rủi ro xảy ra với các công trình thực.

2. Khuyết điểm của BIM 

- Khuyết điểm đầu tiên của BIM là gì? Thì nó là một bài toán đầu tư: Bởi vì việc chuyển đổi từ các phần mềm thiết kế lạc hậu trước đây sang việc sử dụng BIM, thì nó sẽ đòi hỏi một sự đầu tư khá lớn của các công ty, doanh nghiệp trong ngành xây dựng. Bởi vì đây chính là phần mềm thiết kế, nên các vấn đề liên quan đều cần phải nắm chắc. Đồng thời thì vấn đề con người trong việc sử dụng phần mềm thiết kế đó cũng vô cùng quan trọng. Mô hình chung, BIM là gì điều này đã đặt ra bài toán đầu tư khá lớn với các doanh nghiệp. 

Khuyết điểm của BIM

Khuyết điểm của BIM

- Khuyết điểm tiếp theo của BIM là gì? Thì đó là bước đầu tiên vô cùng quan trọng: Đúng vậy với thuật ngữ BIM là gì, thì ta đã biết việc thiết kế ban đầu của mô hình này khá là quan trọng. Nếu như các nhà thầu không hợp tác được với nhau, thì cũng sẽ rất khó để có thể xây dựng một mô hình chuẩn nhất. Do đó, việc gắn kết đầu tiên cũng chính là bước đi quan trọng của các nhà thầu, nhằm mục đích đảm bảo được các bên sẽ có sự hợp tác ăn ý. 

Mặc dù có những ưu điểm của BIM khá nhiều và không thể phủ nhận được vai trò của BIM là gì, bên cạnh đó thì nó vẫn còn có những khuyết điểm cần khắc phục. Tuy nhiên thì các khuyết điểm này thường không quá khó khăn để có thể khắc phục, cải thiện nhưng nó vẫn cần đến sự khéo léo, tỉ mỉ tính toán khi thực hiện.

Xem thêm: Bức tranh toàn cảnh nghề xây dựng trong tương lai: Nhu cầu việc làm có giảm?

IV. BIM 3D, 4D, 5D, 6D, 7D… là gì?

Theo bạn, BIM là gì? Thì về cơ bản nó sẽ xoay quanh các mô hình thông tin 3D (3 chiều/3-dimension gồm dài, rộng, cao) thường được cập nhật và sử dụng trong suốt vòng đời của công trình xây dựng. Bên cạnh đó thì sự phát triển không ngừng của công nghệ cũng kéo theo sự phát triển của BIM, và nhiều yếu tố nữa cũng sẽ được tích hợp vào quy trình này tạo nên các khái niệm về 4D, 5D, 6D… đặc biệt là mỗi một yếu tố được quy ước thành một chiều (dimension) mới.

  • 4D BIM là gì: Thì nó là mô hình BIM mà được tích hợp thêm các yếu tố thời gian (về việc quản lý tiến độ công trình). Vai trò mô hình 4D BIM là gì? Thì nó cho phép nhà thầu tính toán và kiểm soát tiến độ thi công, nguồn cung và nhân lực trong quá trình thi công của ngành xây dựng.

  • 5D BIM là gì: Thì nó là mô hình 4D BIM nhưng lại được tích hợp thêm yếu tố về chi phí và hao phí, và đặc biệt nó được ứng dụng để lập dự toán chi phí, đồng thời kiểm soát vốn cho dự án.

  • 6D BIM là gì: Thì nó lại là một nâng cấp của mô hình 5D BIM, kiểm soát thêm yếu tố về năng lượng cả trong và ngoài công trình. Nó được các nhà thiết kế ứng dụng nhằm kiểm soát được các chỉ số về năng lượng, nhiệt độ, và cả ánh sáng của công trình xây dựng.

  • 7D BIM là gì: Thì nó là mô hình BIM nhưng mà sẽ được tích hợp thêm thông tin quản lý về các thiết bị được sử dụng trong công trình với độ chi tiết cao dùng trong việc bảo trì và bảo dưỡng trong quá trình vận hành của công trình xây dựng.

BIM 3D, 4D, 5D, 6D, 7D… là gì

BIM 3D, 4D, 5D, 6D, 7D… là gì

Và theo tiến trình của thời gian, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thì chắc chắn sẽ có các chiều mới được phát triển thêm. Thì những thông tin trên là cái nhìn tổng quan tình hình BIM là gì trên thế giới, hiện tại đã có những đơn vị ứng dụng, áp dụng thành công các mô hình BIM 6D, 7D. Tuy nhiên để làm được việc đó thì họ cũng đã phải trải qua rất nhiều bước, và bắt buộc là họ vẫn phải đi lên từ BIM 3D là phải xây dựng được cơ sở vững chắc cho những yếu tố khác.

Còn ở Việt Nam hiện nay, thì một số đơn vị vẫn còn đang bị "rối" với những khái niệm BIM là gì quá phức tạp, với cả BIM 6D, 7D, đôi khi cả BIM 8D nữa khiến việc ứng dụng vào các công trình xây dựng thực tế là cực kỳ khó khăn. Chính vì vậy cần phải nhìn nhận và áp dụng BIM là gì, một cách chắc chắn theo từng bước để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất, áp dụng vào thực tế tại Việt Nam và với các mức độ của doanh nghiệp.

Xem thêm: Ngành xây dựng dân dụng là gì? Cơ hội việc làm rộng mở trong tương lai

V. Kết luận

Rất mong những thông tin của bài viết về BIM là gì và ứng dụng BIM trong xây dựng trên do 123job cung cấp sẽ thực sự hữu ích với bạn đọc!