Trong mỗi chúng ta chắc chắn cũng từng nghe qua từ “đề án”. Tuy nhiên, hiểu rõ về đề án là gì và làm thế nào để xây dựng được một đề án chuyên nghiệp thì không phải ai cũng biết. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm đề án.

Đề án không phải là một thuật ngữ xa lạ với chúng ta, chắc chắn đâu đó rằng bạn đã nghe đến nó không phải chỉ một lần, đặc biệt là dân kỹ sư xây dựng trong ngành xây dựng. Vậy bạn có biết chính xác đề án là gì không? Hay bạn có biết cách xây dựng đề án theo đề án mẫu không?  Bạn có phải đang bị nhầm giữa đề án, đồ án và dự án với nhau không? Những vấn đề liên quan đến đề án mà bạn cần biết và nên quan tâm là gì? Đọc ngay những chia sẻ từ bài viết này để có được thêm thông tin bổ ích cho bản thân ngay nhé!

I. Khái niệm đề án là gì?  

Đề án là một loại văn kiện được trình lên cấp cao hơn hoặc là một cơ quan nào đó có đủ quyền hạn. Mục đích làm đề án là để xin phép thi hành một công việc nào đó đã được lên kế hoạch đầy đủ, bài bản. Định nghĩa và giải thích một cách cụ thể hơn về đề án thì nó chính là loại văn kiện, được một hay một nhóm người xây dựng để trình lên các cấp quản lý cao hơn, hoặc gửi lên một cơ quan tài trợ thực hiện để xin thực hiện một công việc nào đó.

Ví dụ về đề án như: đề án thành lập một tổ chức; đề án xin tài trợ cho một hoạt động xã hội hoặc thiện nguyện… 

Hướng dẫn cách xây dựng đề án chuẩn

Hướng dẫn cách xây dựng đề án chuẩn

Sau khi đề án đã được phê chuẩn, từ đó sẽ hình thành những dự án, chương trình hoặc đề tài theo các yêu cầu đặt ra của đề án. Ngoài cách hiểu đã nêu trên đây về đề án là gì thì chúng ta còn có cách hiểu khác theo trong tài liệu hướng dẫn ban hành và quản lý văn bản của doanh nghiệp bởi Nhà xuất bản Thống kê phát hành: Đề án hoặc kế hoạch chương trình công tác chính là một loại văn bản mà trong đó có trình bày các kế hoạch dự kiến về một nhiệm vụ công tác, nhiệm vụ đó được những cơ quan hay tổ chức giao cho trong một khoảng thời gian nhất định.

Một ví dụ đơn giản để bạn dễ hiểu như là việc tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia cho học sinh lớp 12 trong cả nước ta, được bổ giáo dục đưa ra đề án cho phương thức thi và tuyển sinh chung của các trường đại học trên cả nước. Để được phê duyệt đề án này thì cần trình lên quản lý cấp cao hơn trong cơ quan chính trị nhà nước, trước khi đưa ra các quyết định chính thức có phê duyệt đề án để áp dụng vào thực tế hay không. Việc một đề án được phê duyệt thành công sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó một yếu tố luôn được quan tâm nhất là sự phù hợp với thực tế khả quan khi thực hiện và ngân sách cần chi cho đề án đó như thế nào.

II. Nhiệm vụ của đề án là gì? 

Mỗi một bản đề án xây dựng để mang những nhiệm vụ riêng của nó như trong ngành xây dựng sẽ khác trong kinh doanh, vậy bạn có biết nhiệm vụ của từng đề án là gì hay không? Nếu chưa có câu trả lời thì những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có đáp án.

Tùy vào từng loại đề án cụ thể mà chúng có nhiệm vụ cụ thể khác nhau. Tuy nhiên, nhiệm vụ chung của đề án là đưa ra những kế hoạch, dự án, vạch sẵn các điểm mạnh, phương hướng để thực hiện một kế hoạch công việc nào đó. Nhiệm vụ của đề án mang tính quan trọng lớn vì nó có tính định hướng người làm đề án và các tổ chức phê duyệt đề án về phương hướng của đề án. 

Xem thêm: Kỹ sư cầu đường là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư cầu đường

III. Quy trình xây dựng đề án là gì? 

Các bạn cần xác định được một vài vấn đề trong quy trình cách xây dựng đề án: 

  • Đề án sẽ được thực hiện tại các điểm nào? 
  • Xác định những nguồn lực để thực hiện đề án. 
  • Xác định nguồn tài chính. 
  • Nhân sự tham gia dự án. 
  • Máy móc hỗ trợ đề án. 
  • Hỗ trợ từ những bộ phận, cơ quan khác. 
  • Công nghệ
  • Thông tin.
  • Xác định cơ cấu tổ chức, tiến độ và phân công thực hiện dự án. 
  • Cơ chế quản lý dự án. 
  • Cơ cấu lương, thưởng và những biện pháp kỷ luật. 
  • Tiến độ thực hiện theo mẫu kế hoạch đã đề ra. 
  • Xác định chi phí thực hiện.
  • Lập bảng chi phí thực hiện gồm: loại chi phí, thời gian cần, giá trị, ghi chú.
  • Thuyết minh những phương án chi phí, số vốn lưu động và thời gian chi trả. 
  • Xác định tính hiệu quả của dự án mang lại.
  • Xác định tính hiệu quả theo mục tiêu, theo định lượng hoặc theo mục tiêu kinh tế chính trị xã hội?

Mẫu đề án chuẩn nhất hiện nay

Quy trình xây dựng mẫu đề án chuẩn nhất

IV. Bố cục của một đề án? 

Để viết một đề án thì chúng ta cần phải xác định được bố cục của đề án đó. Bố cục của một đề án nói chung gồm 7 phần như sau: 

  • Phần tóm tắt tổng quát. 
  • Phần xác định nhu cầu. 
  • Phần mô tả dự.
  • Phần án. 
  • Phần nguồn ngân sách dự kiến của đề án. 
  • Phần thông tin tổ chức. 
  • Phần kết luận. 

Đó là bố cục của một bản mẫu đề án cần có, cũng chính là những nội dung bạn cần trình bày trong bất kỳ một bản đề án nào để xin phê duyệt được thực hiện và cấp ngân sách đi vào tiến hành triển khai.

Xem thêm: Tự động hóa là ngành gì? Triển vọng đầy tiềm năng trong tương lai

V. Hướng dẫn cách xây dựng một đề án hoàn chỉnh  

Cách xây dựng đề án hoàn chỉnh đúng quy trình là công việc không hề đơn giản. Đặc biệt, với những người kỹ sư xây dựng chưa có nhiều kinh nghiệm làm đề án thì chắc chắn sẽ gặp khó khăn lớn. Tuy nhiên, mọi người có thể thực hiện theo hướng dẫn cách xây dựng đề án dưới đây:

1. Xác định mục tiêu của đề án

Khi bắt tay vào viết một đề án thì việc đầu tiên mà các kỹ sư xây dựng cần phải làm đó chính là xác định được mục tiêu của đề án là gì? Bởi vì khi bạn xác định được mục tiêu rõ ràng thì sẽ có được định hướng đúng đắn và chuẩn xác nhất trong bản đề án đó.

Để có thể xác định được mục tiêu của đề án là gì thì cần phải xác định những vấn đề chủ chốt trong đề án. Cụ thể như: mọi thách thức và khó khăn có thể gặp phải trong đề án này là gì? Hướng giải quyết như nào?….

2. Những nội dung cần có trong dự án

Để có bản bố cục của một mẫu đề án chuyên nghiệp đúng quy trình bạn hãy thực hiện theo những bước như sau:

2.1. Bước 1: Thu thập thông tin cơ bản

Việc đầu tiên để có thể viết nên một đề án đó chính là cần phải thu thập những thông tin cơ bản nhất xoay quanh vấn đề như khái niệm của vấn đề, chương trình và chi phí khi thực hiện vấn đề đó. Khi làm đề án nếu các bạn không tìm được đủ thông tin thì có thể nhờ người khác giúp đỡ để cung cấp những thông tin chính xác nhất.

2.2. Bước 2: Sử dụng những khái niệm liên quan đến đề án

Trong đề án cần sử dụng các khái niệm cần thiết liên quan. Nhiệm vụ của bạn là phải làm rõ từng khái niệm, từ ngữ mà bạn đã sử dụng. Như vậy, mới làm cho người đọc có thể hiểu rõ hơn về mục tiêu của bạn.

2.3. Bước 3: Xây dựng chương trình trong đề án

Trong quá trình xây dựng chương trình bạn phải chú ý đến bản chất của đề án đó sẽ được thực thi như nào? Kế hoạch làm việc ra sao?…. Đồng thời, cũng cần phải dự đoán được trước về kết quả.

2.4. Bước 4: Chi phí thực hiện đề án

Trong ngành xây dựng khi xây dựng một đề án điều khó khăn nhất với người kỹ sư xây dựng có thể là đánh giá được chi phí cần sử dụng cho đề án đó là khoảng bao nhiêu. Bởi vì thực tế cho thấy chỉ khi nào dự án gần hoàn thiện xong thì bạn mới có thể ước tính chi phí chuẩn nhất. Tuy nhiên, ban đầu làm đề án bạn cũng cần phác thảo được chi phí cho những chi tiết chính trong đề tài.

Cách xây dựng đề án chuẩn nhất

Mẫu đề án dành cho kỹ sư xây dựng chuẩn

Xem thêm: Mục tiêu là gì? 6 bước đơn giản để đạt được mục tiêu trong sự nghiệp của bạn

VI. So sánh giữa dự án và đề án

Dự án được thực hiện nhằm vào các mục đích ứng dụng, có xác định cụ thể hiệu quả về kinh tế và xã hội. Dự án sẽ có tính ứng dụng cao, có ràng buộc thời gian và nguồn lực.
Một tập hợp các hoạt động có liên quan đến nhau được thực hiện trong một khoảng thời gian có hạn, với những nguồn lực đã được giới hạn; nhất là nguồn tài chính có giới hạn để đạt được những mục tiêu cụ thể, rõ ràng, làm thỏa mãn nhu cầu của đối tượng mà dự án hướng đến. Thực chất, Dự án là tổng thể những chính sách, hoạt động và chi phí liên quan với nhau được thiết kế nhằm đạt được những mục tiêu nhất định trong thời gian nhất định.
Dự án sẽ bao gồm dự án đầu tư và dự án hỗ trợ kỹ thuật.
Dự án: Bản dự thảo một văn kiện về luật pháp hay về một kế hoạch cụ thể nào đó
+ Ví dụ: bản dự án quy hoạch thành phố; lập dự án; triển khai dự án trồng rừng
Đề án: Toàn bộ ý kiến có hệ thống về những công việc nào đó cần làm. Nó
được nêu ra để thảo luận, thông qua, xét duyệt.
+ Ví dụ: duyệt đề án; đề án quy hoạch thành phố

VII. Kết luận 

Đó là quy trình để bạn xây dựng lên một mẫu đề án chuyên nghiệp. Hãy xác định được đề án mình muốn làm trong lĩnh vực nào (ngành xây dựng, kinh doanh), xét đến tính hiệu quả và ứng dụng để có thể bắt tay ngay cho việc xây dựng một đề án cho riêng mình. 

Qua bài viết trên đã chia sẻ về đề án là gì, cách xây dựng một đề án hoàn chỉnh trong ngành xây dựng và kinh doanh. Giúp các bạn đọc hay các kỹ sư xây dựng có thêm cho mình hiểu biết và thông tin bổ ích có liên quan đến đề án. Hy vọng từ chia sẻ trong bài viết trên, đề án của bạn sẽ thành công khi đem đi phê duyệt thực hiện. Nếu bạn có thắc mắc gì về cách xây dựng đề án hãy để lại bình luận bên dưới. Chúc bạn thành công!