Cần làm gì khi bị nhiễm Covid- 19? Cách chăm sóc bệnh nhân Covid 19 đúng cách tại nhà như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây về Covid- 19 nhé!

Để có thể bảo vệ bản thân và gia đình được tối đa khỏi bởi biến thể Delta và ngăn chặn được khả năng lây lan ca nhiễm Covid những biến thể này sang người khác, vui lòng hãy tiêm chủng vắcxin càng sớm càng tốt và phải đeo khẩu trang ở cả trong nhà và tại nơi công cộng, chăm sóc bệnh nhân Covid đúng cách nếu các bạn đang ở trong khu vực có mức độ lây truyền đáng kể và cao.

I. Các bước giúp ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19 nếu bị nhiễm Covid

Nếu các bạn bị mắc bệnh COVID-19 hoặc có các triệu chứng chăm sóc bệnh nhân Covid cho rằng quý vị có thể đã mắc bệnh COVID-19, hãy làm theo các bước dưới đây để có thể chăm sóc bản thân, chăm sóc bệnh nhân Covid và còn giúp bảo vệ được những người khác trong gia đình và nơi mà các bạn đang sinh sống.

1. Ở nhà trừ trường hợp khẩn cấp cần được chăm sóc y tế

  • Ở tại nhà, hầu hết chăm sóc bệnh nhân Covid bị bệnh nhẹ và có thể tự hồi phục tại nhà mà sẽ không cần nhân viên chăm sóc y tế. Đừng rời khỏi nhà của các bạn, ca nhiễm Covid ngoại trừ trong khi cần thiếu sự chăm sóc y tế, chăm sóc bệnh nhân Covid. Đừng đến những khu vực công cộng.

 cham soc benh nhan Covid

Các bước giúp ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19

  • Tự chăm sóc bản thân khi chăm sóc, điều trị Covid cho bệnh nhân. Nghỉ ngơi điều độ và uống nước thường xuyên. Dùng các loại thuốc mà không cần phải kê toa ca nhiễm Covid, chẳng hạn chăm sóc bệnh nhân Covid có thể kể đến như acetaminophen, từ đó giúp cơ thể của chúng ta cảm thấy tốt hơn.
  • Giữ liên lạc đối với bác sĩ ca nhiễm Covid. Hãy gọi điện cho các  nhân viên y tế trước khi đến khám bệnh. Phải tìm sự chăm sóc y tế của các bác sĩ, chăm sóc bệnh nhân Covid nếu cơ thể bạn bị khó thở, hoặc có những dấu hiệu cảnh báo cấp cứu, hoặc nếu bạn nghĩ đó chính là một trường hợp cần cấp cứu.

  • Tránh sử dụng các phương tiện giao thông công cộng hay đi chung xe hoặc taxi.

2. Tự cách ly khỏi những người khác

Cố gắng chỉ ở trong phòng riêng và tránh xa những người khác và thú cưng trong nhà bạn càng nhiều càng tốt vì đó có thể là nguồn lây nhiễm của Covid- 19. Nếu có thể, bạn nên chăm sóc bệnh nhân Covid bằng cách sử dụng một phòng vệ sinh riêng. Nếu bạn cần phải ở gần người khác chăm sóc bệnh nhân Covid hoặc những động vật trong hoặc ngoài nhà thì hãy đeo khẩu trang.

Hãy thông báo cho những người mà có liên hệ thân thiết với bạn chăm sóc bệnh nhân Covid để biết rằng họ có thể đã bị phơi nhiễm đối với COVID-19. Người nhiễm bệnh sẽ có thể lây lan COVID-19 hay chăm sóc bệnh nhân Covid bắt đầu khoảng trong 48 giờ (hoặc 2 ngày) trước mà khi chăm sóc bệnh nhân Covid có bất kỳ triệu chứng ca nhiễm Covid nào hay cho ra kết quả xét nghiệm là dương tính. Bằng việc bạn thông báo cho những người liên hệ thân thiết, người chăm sóc bệnh nhân Covidvới bạn biết được rằng họ có thể đã bị phơi nhiễm với ca nhiễm Covid, hành động này của bạn chính là đang giúp bảo vệ mọi người.

Xem thêm: Biến chủng Virus Corona là gì? Biến thể Covid nguy hiểm tới mức nào?

3. Thường xuyên theo dõi những triệu chứng 

Các triệu chứng khi mắc COVID-19 sẽ bao gồm sốt hay ho hoặc các triệu chứng khác. Thực hiện theo những hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân Covid từ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ca nhiễm Covid và sở y tế ở tại địa phương. Cơ quan y tế địa phương sẽ đưa ra cho bạn những hướng dẫn cách kiểm tra chăm sóc bệnh nhân Covid các triệu chứng của bạn và báo cáo được thông tin.

Thời điểm nào bạn nên tìm kiếm chăm sóc y tế khẩn cấp? Tìm những dấu hiệu cảnh báo cấp cứu của bệnh COVID-19. Nếu có những người đang có những biểu hiện bất cứ dấu hiệu nào ở trong số này, hãy tìm đến các dịch vụ chăm sóc bệnh nhân Covid cấp cứu y tế ngay lập tức:

  • Thứ nhất: Khó thở

  • Thứ hai: Đau hoặc thường xuyên tức ngực

  • Thứ ba: Trạng thái lẫn lộn mới

  • Thứ tư: Không thể thức dậy hoặc duy trì được sự tỉnh táo

  • Thứ năm: Da và móng tay hoặc môi nhợt nhạt hay xám hoặc có màu xanh, sẽ tùy vào tông da.

Danh sách này sẽ không bao gồm được tất cả những triệu chứng mà người bệnh mắc Covid- 19, chăm sóc bệnh nhân Covid có thể xuất hiện. Bạn hãy gọi ngay cho những nhà cung cấp dịch vụ y tế của các bạn đối với bất kỳ triệu chứng nào nghiêm trọng hoặc được coi là đáng lo đối với quý vị.

Hãy gọi 911 hoặc gọi trước cho nhân viên ý tế chăm sóc bệnh nhân Covid cơ sở cấp cứu địa phương: Thông báo cho những nhân viên trực tổng đài rằng bạn đang tìm kiếm sự chăm sóc bệnh nhân Covid cho một người nhiễm hoặc có thể đã nhiễm COVID-19.

4. Gọi điện trước khi bạn đến gặp bác sĩ 

  • Hãy gọi điện cho trước. Có thể hoãn hoặc thực hiện những buổi khám định kỳ chăm sóc bệnh nhân Covid qua số điện thoại hoặc các dịch vụ y tế từ xa.

 cham soc benh nhan Covid

Các bước giúp ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19

  • Nếu bạn có một cuộc hẹn khám bệnh chăm sóc bệnh nhân Covid mà không thể hoãn lại, hãy gọi đến cho văn phòng bác sĩ của bạn để thông báo cho họ rằng bạn đã mắc hoặc có thể bị mắc COVID-19. Việc này sẽ có thể giúp phòng khám chăm sóc bệnh nhân Covid bảo vệ bản thân họ và bảo vệ cho các bệnh nhân khác.

Xem thêm: Thông tin mới nhất về Covid-19 tại các địa phương trong cả nước

5. Tiến hành xét nghiệm

  • Nếu bạn có các triệu chứng COVID-19, hãy đi tiến hành xét nghiệm. Trong khi đang chờ kết quả xét nghiệm, bạn hãy tránh xa những người khác xung quanh, kể cả giữ khoảng cách đối với người chăm sóc bệnh nhân Covid sống trong nhà.

  • Bạn có thể truy cập vào trang web của sở y tế chăm sóc bệnh nhân Covid của vùng lãnh thổ, tại địa phương hay bộ lạc và tiểu bang để có thể tìm được thông tin mới nhất tại địa phương về những địa điểm xét nghiệm.

6. Nếu phát hiện bị bệnh, hãy đeo khẩu trang che mũi và miệng

  • Nên đeo khẩu trang che kín mũi và miệng nếu bạn phải ở gần những người chăm sóc bệnh nhân Covidkhác hoặc các loài động vật kể cả thú cưng (dù chỉ là ở trong nhà).

  • Bạn sẽ không cần đeo khẩu trang nếu chỉ ở riêng một mình. Nếu các bạn không thể đeo khẩu trang (ví dụ như vì gặp vấn đề khi thở), hãy sử dụng cách che miệng khi ho và hắt hơi theo một số các cách khác. Cố gắng đứng ở cách xa người khác tối thiểu ít nhất là 6 feet, tương đương với 2 mét. Điều chăm sóc bệnh nhân Covid này sẽ có thể giúp bảo vệ được chăm sóc bệnh nhân Covid những người xung quanh.

  • Không nên đeo khẩu trang cho những trẻ dưới 2 tuổi và bất kỳ ai bị khó thở, hoặc bất kỳ người nào không thể tự tháo được khẩu trang mà không có sự trợ giúp.

Lưu ý: Trong tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, khẩu trang cấp y tế dành riêng cho những nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân Covid và một số người ứng phó ở tuyến đầu tiên.

7. Rửa tay thường xuyên

  • Rửa tay thường xuyên bằng các loại xà phòng và nước trong ít nhất trong 20 giây. Điều này chính là điều đặc biệt quan trọng sau khi bạn vừa xì mũi, ho hoặc hắt hơi; hay khi đi vào phòng vệ sinh; và trước bữa ăn hoặc chuẩn bị thức ăn.

  • Hãy sử dụng dung dịch sát trùng tay trong hoàn cảnh không có sẵn nước và xà phòng. Hãy sử dụng dung dịch sát trùng tay mà có nồng độ cồn ít nhất từ 60%, phủ kín hết tất cả các bề mặt của bàn tay và hãy chà xát tay với nhau cho đến khi tay cảm thấy khô.

  • Xà phòng và nước chính là lựa chọn tốt nhất, đặc biệt nên sử dụng khi tay bẩn rõ ràng.

  • Tránh để tay chạm vào mắt, mũi và miệng bằng tay vẫn chưa được rửa sạch

Xem thêm: Tại sao vaccine Covid -19 của Pfizer được mong chờ nhất?

8. Làm sạch tất cả những bề mặt "hay chạm vào" thường xuyên

  • Làm sạch và khử trùng những loại bề mặt mà tiếp xúc thường xuyên trong các "phòng bệnh" và cả phòng vệ sinh; sử dụng găng tay dùng một lần. Để cho người khác làm sạch và khử trùng những bề mặt ở những khu vực chung, công cộng nhưng bạn nên tự làm sạch phòng ngủ và chính phòng vệ sinh của mình, nếu có thể.

  • Nếu một người được chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid hoặc đi người khác cần phải thực hiện các bước làm sạch và khử trùng ở trong phòng ngủ hoặc phòng vệ sinh của chính người bệnh, họ nên làm việc này chỉ trong tình huống khi cần thiết. Người chăm sóc hay người khác nên sử dụng đeo loại khẩu trang và loại găng tay dùng một lần mà trước khi vệ sinh. Họ nên chờ càng lâu càng tốt sau khi người bệnh đã được sử dụng phòng vệ sinh, trước khi bước vào để tiến hành làm sạch và sử dụng các phòng vệ sinh.

 cham soc benh nhan Covid

Các bước giúp ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19

Các bề mặt hay chạm vào bao gồm như: điện thoại, điều khiển từ xa hay mặt bếp, mặt bàn, tay nắm cửa và cả đồ đạc trong phòng tắm, nhà vệ sinh, bàn phím máy tính, máy tính bảng và những bàn cạnh giường ngủ.

  • Làm sạch và khử trùng sạch các khu vực có thể có máu hay phân hoặc chất dịch cơ thể bệnh nhân nhiễm Covid ở trên đó.

  • Sử dụng những loại chất tẩy rửa và những chất khử trùng dùng ở trong gia đình. Làm sạch những khu vực hoặc các vật dụng bằng xà phòng và những loại nước hoặc chất tẩy rửa bệnh nhân nhiễm Covid khác nếu có bị bẩn. Sau đó, bạn hãy sử dụng chất khử trùng gia dụng. Trong đó, hãy chắc chắn thwujc hiện theo các hướng dẫn trên nhãn để có thể đảm bảo sử dụng những sản phẩm một cách an toàn và hiệu quả. Nhiều sản phẩm có khuyên giữ cho bề mặt ẩm ướt trong vài phút để có thể đảm bảo tiêu diệt được hết các loại vi trùng. Nhiều sản phẩm cũng có những khuyến nghị hay các biện pháp phòng ngừa có thể kể đến như đeo găng tay và đảm bảo cho các bạn có thông gió tốt trong quá trình mà sử dụng các sản phẩm này.

II. Cách tự chăm sóc sức khỏe tại nhà 

  • Thứ nhất: Mang khẩu trang thường xuyên, trừ lúc nào ăn uống hay vệ sinh cá nhân là một trong những cách phòng Covid hiệu quả. Thay khẩu trang hai lần trong một ngày, khử khuẩn bằng các loại cồn trước khi bạn loại bỏ khẩu trang.
  • Thứ hai: Thường xuyên khử khuẩn tay và những vật dụng, các bề mặt có tiếp xúc có thể kể đến như mặt bàn, tay nắm cửa hay bồn cầu, lavabo...
  • Thứ ba: Thực hiện đo thân nhiệt tối thiểu hai lần mỗi ngày, hoặc khi mà bạn cảm thấy có những dấu hiệu sốt. Thực hiện khai báo y tế mỗi ngày ít nhất 1 lần hoặc khi bạn xuất hiện những triệu chứng bất thường qua ứng dụng có tên: "Khai báo y tế điện tử".
  • Thứ tư: Ăn đầy đủ các loại chất dinh dưỡng và uống nhiều nước.
  • Thứ năm: Tập thể dục tại chỗ và tập thở ít nhất khoảng 15 phút mỗi ngày.
  • Thứ sáu: Có số điện thoại của những nhân viên y tế để có thể liên hệ khi cần hỗ trợ tư vấn hay giải đáp các thắc mắc

Xem thêm: Những việc cần làm ngay khi có triệu chứng Covid-19 xuất hiện

III. Đối với sử dụng thuốc tại nhà

Các thuốc điều trị Covid thiết yếu cần phải có: thuốc hạ sốt và thuốc nâng cao thể trạng (như: vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng và các loại thuốc y học cổ truyền). Ngoài ra, bệnh nhân nhiễm Covid có thể bổ sung các thuốc kháng viêm corticoid và thuốc kháng đông dạng uống trong một số tình huống mà có chỉ định.

Ngoài thuốc kháng viêm corticoid, bạn có thể sử dụng một trong những loại thuốc điều trị Covid sau: Dexamethasone hay Prednisolone hoặc dùng Methylprednisolone hay thuốc kháng đông dạng uống như: Rivaroxaban

IV. Cách chăm sóc an toàn cho bệnh nhân đang phục hồi tại nhà

1. Ngăn chặn vi trùng lây lan tại nhà

Bất cứ khi nào mà có thể, những người đang phục hồi khỏi bệnh nhân nhiễm Covid tại nhà nên thực hiện tự cách ly ở một khu vực riêng biệt ở trong nhà, chẳng hạn như ở trong phòng ngủ hoặc tầng hầm, nếu có thể bạn nên cho bệnh nhân nhiễm Covid dùng riêng một phòng tắm với cả nhà, giặt quần áo và các bộ đồ giường của họ thường xuyên 

2. Tạo sự thoải mái và theo dõi triệu chứng

Đa số với những bệnh nhân nhiễm Covid sẽ co thể gặp những triệu chứng nhẹ và sẽ được hồi phục tại nhà trong quá trình mà tự cách ly. Hãy cho họ uống những thuốc mà không cần toa bác sĩ, điều trị Covid như thuốc ho hoặc thuốc hạ sốt nếu cần. Những triệu chứng có thể thường xuất hiện từ một vài ngày cho đến một tuần cần lập tức thông báo cho các bác sĩ nếu xuất hiện các triệu chứng bệnh nhân nhiễm Covid nhẹ trở nặng có thể kể đến như: Khó thở hay đau hoặc ngực bị đè ép liên tục, những triệu chứng chóng mặt, môi và mặt tím tái

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết các bước và cách tự test Covid tại nhà nhanh nhất

V. Khi nào một bệnh nhân có thể ngừng cách ly?

Những người bị nhiễm COVID-19 mà xuất hiện triệu chứng và đã được hướng dẫn điều trị Covid chăm sóc tại nhà có thể ngừng tự cách ly tại nhà với những điều kiện sau đây:

  • Ít nhất 3 ngày (tức là 72 giờ) đã qua kể từ khi đã hồi phục, có nghĩa là cơn sốt đã được xử lý mà sẽ không cần dùng thuốc hạ sốt;
  • Có cải thiện những triệu chứng hô hấp (ví dụ như ho hay khó thở);
  • Đã qua ít nhất khoảng 7 ngày kể từ khi xuất hiệ các triệu chứng đã xuất hiện lần đầu tiên 

Xem thêm: Vaccine covid 19 là gì? Hỏi & Đáp những thông tin về vắc xin phòng Covid-19

VI. Kết luận

Hiện nay, ở trên thế giới thuốc này vẫn đang được nghiên cứu thử nghiệm và đánh giá được những hiệu quả ngăn ngừa huyết khối ở trên người mắc COVID-19, tuy nhiên cho đến hiện nay vẫn chưa đủ chứng cứ khoa học để có thể đưa vào phác đồ điều trị điều trị Covid. Ở trong hoàn cảnh dịch bệnh đang bùng phát với rất nhiều trường hợp chuyển nặng như hiện nay, các chuyên gia đã có những khuyến cáo có thể sử dụng thuốc điều trị Covid này dựa theo hướng dẫn như trên nhằm có thể hạn chế tỷ lệ chuyển nặng tại nhà.