Theo bạn, cho thuê tài chính là gì? Nó là một cụm từ khá quen thuộc, tuy nhiên nếu bạn không hiểu rõ về cho thuê tài chính là gì. Thì doanh nghiệp bạn có thể sẽ gặp nhiều rủi ro trong quá trình cho thuê tài chính. Các điều kiện hợp đồng cho thuê tài chính

Vậy nên chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về cho thuê tài chính là gì, các điều kiện và hình thức cho thuê tài chính. Cũng như là, việc cho thuê tài chính sẽ mang lại lợi ích gì đến cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ở trong bài viết dưới đây, thì 123job sẽ bật bí đến bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về cho thuê tài chính.

I. Cho thuê tài chính là gì?

Các doanh nghiệp cho thuê tài chính với đặc điểm linh hoạt, năng động trong việc tìm kiếm và phục vụ khách hàng, từ đó nó cũng tạo niềm tin ngày một lớn cho các doanh nghiệp khác trong việc tìm kiếm nguồn vốn tài trợ cho các dự án đầu tư cho hoạt động kinh doanh trung và dài hạn. Theo như quy định của pháp luật hiện hành, thì cho thuê tài chính chính là việc cấp tín dụng trung hạn, hoặc dài hạn dựa trên cơ sở là hợp đồng cho thuê tài chính và nó cũng phải thỏa mãn một trong các điều kiện dưới đây:

Cho thuê tài chính là gì

Cho thuê tài chính là gì

  • Khi kết thúc thời hạn cho thuê tài chính theo như hợp đồng, thì bên thuê tài chính sẽ được nhận quyền sở hữu tài sản thuê hoặc tiếp tục thuê tài chính theo như thỏa thuận của hai bên;

  • Khi kết thúc thời hạn cho thuê tài chính theo như hợp đồng, bên thuê sẽ được quyền ưu tiên để mua tài sản cho thuê tài chính theo mức giá danh nghĩa mà thấp hơn so với giá trị thực tế của tài sản cho thuê tài chính tại thời điểm mua lại;

  • Thời hạn cho thuê tài chính của một tài sản thì nó phải ít nhất bằng 60% thời gian cần thiết để khấu hao cho tài sản cho thuê tài chính đó;

  • Tổng số tiền thuê tài chính của một tài sản được quy định tại hợp đồng cho thuê tài chính và nó ít nhất phải bằng giá trị của tài sản đó tại thời điểm mà ký hợp đồng.

Cho thuê tài chính, thì nó cũng là một hình thức cấp vốn với tỷ lệ tài trợ cao mà nó lên đến 90% giá trị tài sản thuê tài chính. Doanh nghiệp sẽ không cần phải bỏ ra quá nhiều vốn ban đầu, mà doanh nghiệp vẫn có thể có tài sản để đảm bảo phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình trong trung và dài hạn.

Xem thêm: Tài chính doanh nghiệp là gì? Công việc của tài chính doanh nghiệp?

II. Điều kiện cho thuê tài chính

Với những tài sản có giá trị thì việc cho thuê tài chính sẽ không chỉ đơn giản là việc thỏa thuận bằng miệng giữa hai bên. Mà hai bên cần phải tuân thủ đúng theo hợp đồng cho thuê tài chính, và theo những điều kiện mà luật đã đề ra. Dưới đây 123job sẽ đưa ra 4 tiêu chí mà hợp đồng cho thuê tài chính cần phải đảm bảo như:

- Thứ nhất: Tiêu chí đầu tiên được đề cập đến ở đây đó chính là tuổi thọ của hợp đồng thuê tài chính theo như quy định, thì phải bằng 75% hoặc cao hơn thời gian sử dụng hữu ích của tài sản. Nó có nghĩa là thời gian thuê tài chính sẽ dựa vào thời gian sử dụng hữu ích của tài sản người thuê tài chính và người cho thuê tài chính cần phải lưu ý tới điều này. 

- Thứ hai: Tiêu chí tiếp theo cần đáp ứng đó chính là hợp đồng cho thuê tài chính, thì nó phải chứa một quyền lựa chọn mua với giá thấp hơn so với giá thị trường của một tài sản. 

- Thứ ba: Về điều kiện thứ ba đó chính là việc người thuê tài sản tài chính sẽ có quyền sử dụng tài sản trong thời gian thuê tài chính. Nó có nghĩa là họ sẽ có quyền sử dụng cho đến khi hết hợp đồng cho thuê tài chính của tài sản đó. 

- Cuối cùng: Giá trị hiện tại của các khoản thanh toán tiền thuê tài chính thì nó phải lớn hơn 90% giá trị thị trường của tài sản đó.

Xem thêm: Bật mí những nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ hiệu quả

III. 4 Hình thức cho thuê tài chính ở Việt Nam

1. Hình thức cho thuê tài chính trong nước

Hình thức cho thuê tài chính trong nước

Hình thức cho thuê tài chính trong nước

Cho thuê tài chính trong nước đó là việc mà công ty cho thuê tài chính sẽ đại diện Bên thuê để mua các tài sản từ Nhà cung cấp ở trong nước và họ cho Bên thuê thuê tài chính lại tài sản theo như lịch trình thanh toán được thể hiện trên Hợp đồng cho thuê tài chính.

Thuê tài chính trong nước, thì nó còn là phương thức cấp tín dụng trung và dài hạn cho dự án đầu tư, mua sắm các máy móc thiết bị, hoặc dây chuyền sản xuất, phương tiện vận chuyển để phục vụ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Khi thuê tài chính thì Bên Thuê, họ sẽ tự chọn lựa loại máy móc thiết bị, nhà cung cấp hoặc là nhà sản xuất. Tuy nhiên thì họ cũng có thể thương lượng trực tiếp về giá mua, chế độ bảo hành và cũng như là các dịch vụ hậu mãi cần thiết với phía nhà cung cấp. Căn cứ vào đơn xin thuê tài chính của bạn, mà công ty cho thuê tài chính sẽ thực hiện mua đúng loại thiết bị, cũng như các dịch vụ kèm theo và để giao cho bên thuê sử dụng. Đến cuối thời hạn thuê tài chính, thì Bên Thuê sẽ được chuyển toàn bộ quyền sở hữu thiết bị hay là bạn hiểu một cách đơn giản trong thời gian cho thuê tài chính, thì quyền sử dụng tài sản thuê tài chính nó sẽ thuộc về bên thuê và tuy nhiên quyền sở hữu vẫn sẽ thuộc về bên cho thuê tài chính.

2. Hình thức cho thuê tài chính nhập khẩu

Với hình thức cho thuê tài chính nhập khẩu, thì đó là việc công ty cho thuê tài chính sẽ đại diện Bên thuê để mua tài sản từ bên phía Nhà cung cấp ở nước ngoài và rồi họ sẽ cho Bên thuê thuê lại tài sản theo như lịch trình thanh toán quy định trong Hợp đồng cho thuê tài chính.

Một số công ty cho thuê tài chính như là công ty cho thuê tài chính mà có cả hình thức mở tín dụng thư, để giúp nhập khẩu tài sản thuê cho khách hàng nhằm mục đích hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mà họ không thể thực hiện nghiệp vụ này.

Hình thức cho thuê tài chính nhập khẩu

Hình thức cho thuê tài chính nhập khẩu

3. Hình thức cho thuê tài chính mua và cho thuê lại

Mua và cho thuê tài chính lại theo như hình thức cho thuê tài chính (nó còn hay được gọi tắt là Mua và cho Thuê lại), thì nó chính là việc mà công ty cho thuê tài chính sẽ mua tài sản thuộc sở hữu của Bên thuê và họ sẽ cho Bên thuê thuê lại chính tài sản đó theo như hình thức cho thuê tài chính, để giúp Bên thuê tiếp tục sử dụng phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình trong thời gian Bên thuê gặp phải khó khăn về tài chính trong việc thanh toán cho các nhà cung cấp. Ở trong giao dịch mua và cho thuê lại, thì có điểm đặc biệt là Bên thuê cũng chính là Nhà cung cấp tài sản cho thuê tài chính.

Đây cũng là cách để tài trợ vốn giúp cho việc cơ cấu nguồn vốn lại cho doanh nghiệp trong trung và dài hạn. Các tài sản đã đầu tư và sử dụng của doanh nghiệp, thì nó sẽ được chuyển quyền sở hữu sang cho công ty cho thuê tài chính trong thời gian nhất định và thường thì từ 2-5 năm. Ngoài ra, thì doanh nghiệp này sẽ có thể được tài trợ lên đến khoảng 90% giá trị còn lại của thiết bị. Với phương thức đặc biệt như này, thì giúp cho các doanh nghiệp sẽ được bổ sung vốn lưu động, cũng như là cân đối lại nguồn vốn hoặc là làm vốn đối ứng mới để cho dự án khác, mục đích khác....

Hoặc là khi mà bạn cần nguồn vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh, thì bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ này, đối với bất kỳ loại máy móc thiết bị hiện có nào ở tại doanh nghiệp của bạn thời điểm đó. Dịch vụ này thì nó còn giúp các doanh nghiệp có thể trích khấu hao, hoặc chuyển các thiết bị thành tiền mặt trong khi mà họ vẫn có toàn quyền sử dụng thiết bị.

4. Hình thức cho thuê tài chính cho thuê vận hành

Hình thức cho thuê tài chính cho thuê vận hành được gọi là hình thức Cho thuê hoạt động, nó là hình thức cho thuê tài sản, theo đó mà  khách hàng sẽ sử dụng tài sản cho thuê tài chính của công ty cho thuê tài chính trong một khoảng thời gian nhất định và họ nhất định sẽ hoàn trả lại tài sản đó cho bên cho thuê tài chính khi kết thúc thời hạn thuê tài sản. Công ty cho thuê tài chính thì họ vẫn được giữ quyền sở hữu tài sản cho thuê và bên cạnh đó thì khách hàng phải có trách nhiệm thanh toán theo hợp đồng cho thuê tài chính.

Hình thức cho thuê tài chính cho thuê vận hành

Hình thức cho thuê tài chính cho thuê vận hành

Một doanh nghiệp thì không nhất thiết phải sở hữu tài sản để có thể tạo ra lợi nhuận. Với một số ngành nghề có tính chất đặc thù, thì họ chỉ cần sử dụng quyền sử dụng tài sản trong một khoảng thời gian nhất định, nhằm mục đích phục vụ hoạt động kinh doanh. Hơn nữa thì, các thành tựu khoa học- công nghệ phát triển ngày càng nhanh, nên việc mua đứt máy móc thiết bị có tính chất đặc thù thì có thể sẽ làm cho doanh nghiệp bị lạc hậu hay là bị “lỗi mốt” và gây nhiều trở ngại cho việc phát triển hoạt động kinh doanh. Nên đây được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp cho doanh nghiệp hạn chế được các rủi ro về công nghệ, giá cả, chi phí thanh lý tài sản, hay là chi phí bảo trì, sửa chữa... Loại hình dịch vụ này, thì nó rất phù hợp với các doanh nghiệp mà có nhu cầu về sử dụng tài sản thuê trong khoảng thời gian không quá dài và luôn có nhu cầu cần phải cập nhật công nghệ.

Xem thêm: Tổng quan về phân tích báo cáo tài chính và hướng dẫn chi tiết

IV. Ưu và nhược điểm cho thuê tài chính

1. Ưu điểm 

- Loại hình cho thuê tài chính đem lại lợi thế cho người thuê. Có nghĩa là người thuê thì họ sẽ không phải bỏ ra một khoản tiền quá lớn để đứt mua máy móc thiết bị. Hay người thuê thì họ cũng không phải thế chấp tài sản, hoặc những giao dịch tài chính khác. Với hình thức cho thuê tài chính này, thì bên thuê tài sản tài chính, họ chỉ cần trả một khoản phí như đã được thỏa thuận từ trước. Sau đó sử dụng tài sản được cho thuê tài chính vào hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp cũng không phải chịu những rủi ro về mặt khấu hao, hao mòn tài sản hay là tài sản bị mất giá trị. Có thể nói hoạt động cho thuê tài chính các tài sản mang đến rất nhiều lợi ích cho các đối tượng thuê. 

- Tiền thuê sẽ cố định và thời gian thuê dài, thì nó sẽ giúp hoạt động tài chính của bên thuê trở nên linh hoạt hơn. Điều đó có nghĩa là, khi thực hiện hoạt động thuê tài chính thì người thuê có thể lựa chọn các hình thức là trả tiền thuê theo một kỳ cố định và thời gian trả tiền thuê tài chính có thể được kéo dài lên đến 5 năm. Chính nhờ yếu tố này, thì đã giúp cho người thuê có thể chủ động được nguồn vốn, và cũng như là sắp xếp nguồn vốn sao cho hợp lý để cho hoạt động kinh doanh, buôn bán được diễn ra một cách thuận lợi hơn.

- Cho thuê tài chính sẽ giúp cho doanh nghiệp thêm được nguồn tài chính linh hoạt, mà họ không phải sử dụng nguồn vốn vay của ngân hàng. Có thể nói rằng việc các doanh nghiệp muốn vay vốn từ ngân hàng, đó không phải là việc làm đơn giản. Bởi vì thủ tục vay vốn từ ngân hàng thì đôi khi khá phức và có thể rất nhiều doanh nghiệp không thể đáp ứng được những thủ tục đó, để có thể vay vốn được từ ngân hàng. Thì giải pháp cho những doanh nghiệp này đó chính là hoạt động vay tài chính. Nó có thể sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thêm nguồn tài chính một cách linh hoạt, mà họ không cần phải sử dụng vốn vay từ ngân hàng. 

Ưu điểm cho thuê tài chính

Ưu điểm cho thuê tài chính

- Vay tài chính sẽ có thể giúp người vay hạn chế được rủi ro về lạm phát và giảm được áp lực lên nguồn vốn. Có thể hiểu là khi doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động kinh doanh, nhưng họ lại không đủ vốn để mua thiết bị, thì doanh nghiệp cũng không thể chờ đợi đủ tiền để có thể mua thiết bị được, mà giải pháp tốt nhất cho những trường hợp này đó chính là hoạt động vay tài chính. Như vậy, thì doanh nghiệp của bạn vẫn sẽ mở rộng được hoạt động kinh doanh, mà lại không nhất thiết phải chuẩn bị một khoản tiền quá là lớn. Với cách làm này thì doanh nghiệp của bạn chỉ cần phải trả tiền thuê tài chính và sử dụng máy móc thiết bị đó. Vậy nên, doanh nghiệp của bạn sẽ chủ động hơn trong việc sử dụng vốn. 

- Thủ tục thì đơn giản và thời gian để thẩm định cũng nhanh chóng: Có thể nói rằng việc cho thuê tài chính thì sẽ có thủ tục rất đơn giản hơn so với những thu tục vay vốn khác. Khách hàng của cho thuê tài chính sẽ không cần phải có tài sản thuế chấp hoặc là những giấy tờ như của ngân hàng yêu cầu. Với việc thuê tài chính thì nó chỉ cần bên thuê đáp ứng được những điều kiện và cũng như chấp nhận những yêu cầu của bản hợp đồng do bên cho thuê tài chính đưa ra, là bạn đã có thể thuê tài chính được rồi.

2. Nhược điểm

- Doanh nghiệp đi thuê bắt buộc phải chịu chi phí sử dụng vốn ở mức tương đối cao hơn so với mức tín dụng thông thường.

– Có thể làm gia tăng hệ số nợ của doanh nghiệp. Gia tăng mức độ rủi ro tài chính vì doanh nghiệp có trách nhiệm bắt buộc phải hoàn trả.

Xem thêm: Vai trò của thị trường tài chính đối với sự phát triển của nền kinh tế

V. Đặc điểm của hợp đồng thuê tài sản

Tại Điều 472 của Bộ luật dân sự 2015 (BLDS) quy định về Hợp đồng thuê tài sản (HĐ thuê tài sản), thì nó là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó mà bên cho thuê sẽ thực hiện giao tài sản cho bên thuê để sử dụng nó trong một thời hạn, và bên thuê bắt buộc phải trả tiền thuê.

Hợp đồng thuê nhà ở, hay hợp đồng thuê nhà được sử dụng vào mục đích khác, mà được thực hiện theo như quy định của BLDS, và các Luật nhà ở, cũng như theo quy định khác của pháp luật có liên quan.

Khái niệm về tài sản sẽ được hiểu theo nghĩa rộng. Do đó, nên đối tượng của HĐ thuê tài sản, thì nó sẽ là tư liệu sản xuất hoặc tư liệu tiêu dùng. Quyền sử dụng đất, mặt biển, mặt nước, công nghệ.... thì nó cũng có thể là đối tượng của hợp đồng cho thuê tài sản.

Thứ nhất, hợp đồng thuê tài sản là hợp đồng có đền bù

Bên thuê nhằm mục đích được sử dụng tài sản của người khác, trong một khoảng thời hạn nhất định. Ngược lại, thì bên cho thuê tài sản hướng tới việc thu được một số tiền khi cho người khác sử dụng các tài sản của mình. Vì vậy, khi hợp đồng thuê tài sản được xác lập thì mỗi bên đều sẽ phải chuyển giao cho nhau những lợi ích , trong đó thì bên cho thuê sẽ chuyển giao lại cho bên thuê quyền về việc khai thác công dụng của tài sản, còn bên thuê chuyển giao cho bên cho thuê một khoản tiền thuê tài sản.

Thứ hai, hợp đồng thuê tài sản là hợp đồng song vụ

Bên thuê tài sản thì họ có nghĩa vụ trả lại tài sản thuê và tiền thuê cho bên cho thuê như đã thỏa thuận trước. Bên thuê thì họ có quyền yêu cầu bên cho thuê giao tài sản để sử dụng. Bên cho thuê sẽ có quyền yêu cầu bên thuê về việc sử dụng tài sản thuê đúng theo mục đích, công dụng, cũng như thời hạn, phương thức và trả lại tài sản thuê, tiền thuê tài sản.

Thứ ba, đối tượng của hợp đồng thuê tài sản

Hợp đồng thuê tài sản thì nó thường được sử dụng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Trong hợp đồng thuê tài sản, thì bên cho thuê chuyển giao lại quyền sử dụng tài sản cho bên thuê trong một khoảng thời gian nhất định. Hết hạn của hợp đồng thuê, thì bên thuê có nghĩa vụ phải trả lại tài sản mà mình đã thuê. Vì vậy, đối tượng của HĐ thuê tài sản đó chính là vật đặc định, không tiêu hao.

Đối tượng của hợp đồng thuê tài sản bao gồm tư liệu sản xuất và tư liệu tiêu dùng (bất động sản hoặc động sản), quyền sử dụng đất (đối với cá nhân, tổ chức), đối tượng là đất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và các cơ sở sản xuất kinh doanh khác. Đất thuộc sở hữu toàn dân nên nhà nước cho các doanh nghiệp thuê đất để sản xuất, kinh doanh.

Thứ tư, hình thức của hợp đồng thuê

Phụ thuộc vào đối tượng của hợp đồng thuê, nó là động sản hay bất động sản mà hình thức của hợp đồng thuê phải tuân theo đúng quy định của pháp luật.

Nếu đối tượng của hợp đồng là tài sản mà nhà nước không kiểm soát khi chuyển nhượng hoặc tài sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng thuê tài sản phải được lập thành văn bản nếu các bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Văn bản do các bên viết tay hoặc đánh máy và có chữ ký của hai bên. Văn bản còn có thể là hóa đơn cho thuê ( nếu thuê lại cửa hàng có đăng ký kinh doanh). Tùy thuộc vào mối quan hệ giữa bên cho thuê và bên thuê, hay là phụ thuộc vào thời gian dài hay ngắn mà các bên có thể lựa chọn thỏa thuận bằng miệng hoặc bằng văn bản.

Nếu đối tượng của hợp đồng thuê là bất động sản hoặc tài sản thì cần phải đăng ký quyền sở hữu và pháp luật có quy định về hợp đồng thuê phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký hoặc phải xin phép thì các bên trong HĐ thuê tài sản phải tuân theo quy định này.

Việc thuê quyền sử dụng đất bắt buộc phải tuân theo quy định của luật đất đai.

Xem thêm: Tài sản cố định là gì? Cách phân biệt tài sản cố định chuẩn nhất

VI. Kết luận

Qua những thông tin trên về việc cho thuê tài chính, các điều kiện và hình thức cho thuê tài chính, lợi ích của việc cho thuê tài chính đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, các điều kiện của hợp đồng cho thuê tài chính. Rất mong những thông tin do 123job chia sẻ về cho thuê tài chính sẽ thực sự hữu ích đến bạn đọc và nó sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro trong kinh doanh.