CMO là gì? Nó là công việc gì mà hiện nay rất "hot" và được đánh giá rất quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Hay làm sao để trở thành một CMO? Cùng đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

CMO là gì? Bên cạnh giám đốc điều hành, giám đốc tài chính thì phải nhắc đến CMO. Không thể phủ nhận rằng sự thắng lợi của những doanh nghiệp đều phải có “bóng dáng” các chiến lược marketing. Đằng sau sự tăng trưởng của chúng ta trải qua các chiến lược marketing chính là cả các bước điều hành các bước, một vị trí mang tên là CMO. Vậy CMO là gì? Hãy cùng đào bới bài viết dưới đây để cùng rõ hơn về CMO là gì nhé!

I. CMO là gì? 

CMO là gì? CMO là viết tắt của cụm từ tiếng anh “Chief sale Officer” hay còn được gọi với tên khác là Giám đốc marketing, là chức vụ quản lý và vận hành cấp cao trong một doanh nghiệp, chịu trách nhiệm về sale và báo cáo trực tiếp cho giám đốc điều hành (CEO), giám đốc tài chính (CFO). Hiện nay, chức danh này được đánh giá rất quan trọng trong sự tiến lên của người tiêu dùng tân tiến.

CMO là gì? Vai trò của CMO là gì?

CMO là gì? Vai trò của CMO?

Qua phần trên bạn đã biết về CMO là gì? Hay còn là một phần quan trọng của ban lãnh đạo khi đưa ra các chiến lược marketing cho công ty. Vậy vai trò và tầm quan trọng của CMO là gì? Để trả lời cho câu hỏi này bạn hãy đi tiếp đến thông tin bên dưới

II. Vai trò và tầm quan trọng của CMO trong doanh nghiệp

Vai trò và tầm quan trọng của CMO là gì trong doanh nghiệp?

1. Khả năng đại diện cho tiếng nói của khách hàng

Vai trò của CMO được xếp hạng quan trọng nhất nhiều lần nhất bởi những người trả lời khảo sát đó: “Là tiếng nói của khách hàng trong ban lãnh đạo”. Trên thực tế, tiếng nói của khách hàng không chỉ đơn thuần là trở thành người đại diện cho khách hàng. Hơn nữa, điều đó còn có nghĩa là trở thành người có khả năng cung cấp hiểu biết đa chiều về khách hàng, để định hướng cho các quyết định của công ty. Có nghĩa là sở hữu một nhận định sâu sắc, khoa học về nhu cầu của khách hàng, kinh nghiệm mua sắm, và kinh nghiệm tiêu dùng cũng như phản ứng của khách hàng đối với chiến thuật níu kéo (Bảng 2).

CMO là gì?

CMO là gì? Vai trò của CMO là gì?

Để trở thành một người có tiếng nói, có sức ảnh hưởng và độ tin cậy trong ban giám đốc, các Marketing Leader nên tận dụng những am hiểu về khách hàng của mình để cùng định hướng cho các quyết định phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, ban lãnh đạo không phải lúc nào cũng yêu cầu CMO thúc đẩy tăng trưởng hoặc đánh giá họ dựa trên những thước đo tăng trưởng của công ty. Để thay đổi điều đó, CMO cần phải tạo ra những thước đo kết nối giữa ảnh hưởng của hoạt động của các chiến lược marketing với các chỉ số tăng trưởng.

“Có khả năng trình bày kết quả từ các nỗ lực Marketing dưới góc độ định lượng” là đòi hỏi các CMO phải nói cùng một ngôn ngữ với các thành viên khác trong ban giám đốc. Ngay cả khi các chiến lược marketing nỗ lực tạo nên những hiệu quả đáng kể, thách thức chính thường là truyền đạt một cách hiệu quả giá trị của tác động ấy đến ban lãnh đạo, bằng cách “phiên dịch” mọi hoạt động Marketing sang thứ ngôn ngữ tài chính thường được dùng trong các phòng họp. 

“Có kinh nghiệm bán hàng trực tiếp tới khách hàng” được đánh giá cao bởi các ngành công nghiệp chế tạo, năng lượng và truyền thông. Ngày nay, doanh nghiệp cố gắng thu hút khách hàng theo cách có thể đáp ứng các nhu cầu và giá trị của họ, và thiết lập các mối quan hệ lâu dài chứ không chỉ là quan hệ giao dịch. Không ai thích hợp để lãnh đạo vai trò lấy khách hàng làm trung tâm hơn là một CMO.

2. Tác động của thương mại điện tử (E-commerce)

Doanh thu của doanh nghiệp đến từ thương mại điện tử cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tầm quan trọng của một số vai trò Marketing (Bảng 3). Các doanh nghiệp tạo ra hơn 10% doanh thu từ hoạt động thương mại điện tử thấy rằng “khả năng trình bày kết quả từ các nỗ lực Marketing dưới góc độ định lượng”. Tính sẵn có của dữ liệu và khả năng thực hiện thử nghiệm nhanh mà chi phí thấp có thể là câu giải thích cho lựa chọn này. Tương tự, các công ty thương mại điện tử đánh giá các Marketing Leader “là tiếng nói của khách hàng trong ban lãnh đạo” nhiều gấp đôi tỷ lệ mà các công ty không có hoạt động E-commerce. Lời giải thích cho việc Marketer cần đến vai trò này là bởi chiến lược kỹ thuật số có xu hướng tập trung vào khách hàng thông qua các tương tác trực tiếp. Mặt khác, các công ty không có doanh thu đến từ E-commerce nhận định các Marketing Leader “đóng vai trò then chốt trong các đề xuất phát triển của công ty” cao gấp bốn lần tỷ lệ doanh nghiệp có từ 10% trở lên doanh số bán hàng từ thương mại điện tử.

CMO là gì?

CMO là gì? Vai trò của CMO là gì?

3. Chức danh lãnh đạo marketing

Mặc dù vai trò Marketing có thể rất khác nhau, nhưng tên gọi chung được sử dụng để ghi nhận những đóng góp của nhà lãnh đạo hàng đầu về các chiến lược marketing trong công ty vẫn là Chief Marketing Officer. 68% số người đã lựa chọn tiêu đề này từ một loạt các lựa chọn, trong đó gồm Chief Brand Officer – Giám đốc thương hiệu (9,1%), Chief Marketing and Technology Officer – Giám đốc marketing và công nghệ (5,7%), Chief Growth Officer – Giám đốc tăng trưởng (5,7%), Chief Financial Officer - Giám đốc tài chính (4,6%).

4. Chiến lược dành cho CMO

Dựa vào những phát hiện trên, vai trò của CMO là gì với tư cách là một nhà lãnh đạo cấp cao?

Chuyên gia về khách hàng: Định vị bản thân ở vị trí nhà lãnh đạo có hiểu biết chuyên sâu về khách hàng và gắn kết chuyên môn này với các chiến lược marketing của doanh nghiệp.

Nói ngôn ngữ của ban giám đốc: Đưa ra những đề xuất chiến lược và đầu tư tăng trưởng bằng ngôn ngữ và thước đo sử dụng bởi phần còn lại của ban lãnh đạo.

Cái đầu lạnh, nhưng đừng quên mang theo một trái tim nóng: Trong khi tính chất chính xác, chặt chẽ trong phân tích của bộ phận marketing là yêu cầu quan trọng hơn bao giờ hết, hãy cẩn thận đừng để đánh mất những ý tưởng sáng tạo và trí tưởng tượng giúp có thêm các kết nối với khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng của công ty.

III. 9 tố chất cần có ở một CMO tài năng

Tố chất cần có ở một CMO là gì? Sau đây là 9 tố chất cần có ở CMO

1. Ý thức được tầm quan trọng của góc nhìn

CMO là gì? CMO là những người giỏi nhất có thể kết nối được với mọi người với những cá nhân và những người mà họ phải chia sẻ gánh nặng cùng. Một chiến lược tiếp thị số thành công cần tới sự hỗ trợ của các đồng nghiệp khác như giám đốc công nghệ thông tin (CIO), giám đốc tài chính (CFO), giám đốc bảo mật (CSO). CMO cũng cần phải có cả khả năng hiểu và giao tiếp trong nhiều lĩnh vực khác nhau để có thể kết hợp hài hòa những chuyên gia từ nhiều chuyên ngành.

2. Đam mê với nghề nghiệp

Trưởng phòng Marketing phải là người có niềm đam mê với chính ngành mà công ty của mình đang kinh doanh, phải biết cách thuyết phục người nghe rằng các chiến lược marketing của công ty khác biệt với những đối thủ cạnh tranh. Để làm được điều này thì không chỉ đơn giản là nói những khẩu ngữ khích lệ vào các buổi họp thường niên mà phải không ngừng truyền tải sự nhiệt huyết của mình đến với đồng nghiệp; thông qua đó, những đồng nghiệp cũng sẽ được truyền cảm hứng trong việc nâng cao chất lượng và sáng tạo trong việc đưa ra các chiến lược marketing.

3.  Sẵn sàng “xắn tay áo”

CMO là gì? Giống như bất kỳ lĩnh vực khác, sự tôn trọng không phải thứ có thể được trao mà là điều sẽ đạt được khi hết sức nỗ lực trong công việc. CMO không chỉ ngồi một chỗ và đưa ra chỉ đạo, họ cũng cần phải tự thực hiện được những công việc như cùng mọi người như xây dựng các chiến lược marketing, thử nghiệm công nghệ mới và thiết kế trải nghiệm người dùng để tăng độ phụ của các chiến lược marketing. Đó là cách duy nhất mà một giám đốc Marketing có thể phát triển chiến lược cross-channel và truyền tải được tầm nhìn hướng tới những mục tiêu kinh doanh. Bằng sự thể hiện các kĩ năng cá nhân cùng với tinh thần sẵn sàng làm việc miệt mài, CMO cũng sẽ khiến những thành viên khác làm điều tương tự.

4. “Nhãn quan nhạy bén”

Dữ liệu ngày nay đang làm xoay chuyển cả thế giới, tuy nhiên cơ bản vẫn là một thứ không thể bị xem nhẹ. Marketing có phần là kĩ năng, phần là trực giác, và cần truyền tải lại một cách phù hợp với thị hiếu. Một người CMO thành công, cần hiểu được điều gì có tác động lớn, cái gì đang dẫn đầu xu thế, và khách hàng muốn gì. Một cuộc khảo sát gần đây về trí tuệ số toàn cầu đã giúp ta nhận ra rằng: sự chú ý tới trải nghiệm của con người là một chỉ số quan trọng trong những thành tích kinh doanh tốt. Vì thế, người đứng đầu của bộ phận Marketing nên đem những trải nghiệm như vậy là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

5. Khả năng phát triển

Quán triệt những khái niệm hay chiến thuật mới là chưa đủ, CMO còn cần đối mặt với những ý tưởng mới, và những rủi ro. Nếu trước đây, kênh tiếp thị phổ biến và hiệu quả chỉ đơn giản là đặt quảng cáo vào danh bạ điện thoại. Lĩnh vực tiếp thị thay đổi từng ngày, và CMO phải có khả năng theo kịp hơn tạo dựng con đường cho công ty của mình. 

6. Yêu thích việc phân tích

Những người làm marketing hiện đại có thể truy cập vào khối lượng khổng lồ dữ liệu và cũng chịu chi một khoản không nhỏ cho các công cụ phân tích. Những CMO thành công không cần là nhà khoa học về dữ liệu nhưng cũng cần biết cách khích lệ văn hóa sử dụng dữ liệu, dựa trên phân tích để phát triển, thực hiện và đánh giá các chiến lược. Marketing có thể là sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học. CMO cần phải hiểu cách thức sử dụng dữ liệu để cung cấp hướng đi hợp lý và các khoản đầu tư đặc trưng của ngành marketing cho sự thành công của việc kinh doanh.

7. Khả năng xây dựng nhóm

CMO là gì? CMO không nên làm việc bằng cách tách biệt với tập thể. Với tư cách là người đứng đầu của phòng, họ cần có khả năng lãnh đạo. Tìm kiếm các tài năng và phát triển để họ phát huy tiềm năng của mình. Bên cạnh đó, việc tạo dựng văn hóa hợp tác, nơi mà tất cả đều được lắng nghe, đều có tiếng nói cũng được xem là điều hết sức quan trọng.

CMO là gì? Vai trò của CMO là gì?

CMO là gì? Vai trò của CMO là gì?

8. Khả năng tạo dựng môi trường cho những khám phá

Tất cả mọi người có thể ngồi cùng nhau trong một không gian, nơi mà không còn vách ngăn của bàn làm việc, cùng thảo luận về một vấn đề, những ý tưởng sẽ được kích thích. Một CMO giỏi nên biết cách áp dụng những nguyên tắc vào công việc thường ngày để khơi gợi nguồn ý tưởng mới trong hoạt động marketing. Thông qua những hoạt động như thế, một vấn đề có thể được nhìn nhận dưới mọi góc độ mới, cũng như dẫn đến những giải pháp không ngờ tới.

9. Sẵn lòng đứng trên cương vị của khách hàng

Nhiệm vụ của CMO là gì? Nhiệm vụ của người làm marketing không phải là bán sản phẩm hay dịch vụ. Thay vào đó, người trưởng phòng tiếp thị chăm sóc cho trải nghiệm của khách hàng. Giống như giám đốc tài chính là theo dõi lợi nhuận ròng, giám đốc bảo mật tài sản của công ty, nhiệm vụ của CMO là bảo vệ và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Điều này đòi hỏi CMO có một tầm nhìn xa, cũng như sẵn sàng đứng lên làm đại diện cho khách hàng trên cương vị là ban lãnh đạo công ty.

IV. Mô tả công việc của Giám Đốc Marketing 

Nhiệm vụ của các giám đốc Marketing cụ thể như sau:

  • Quản lý điều hành giám sát bộ phận marketing.
  • Đánh giá, phát triển các chiến lược marketing tiếp thị của công ty.
  • Nghiên cứu nhu cầu của các sản phẩm và dịch vụ, tìm hiểu thị trường, xác định phân khúc khách hàng.
  • Nghiên cứu những đối thủ cạnh tranh khác.
  • Làm việc với bộ phận bán hàng để phát triển các chiến lược về giá, tối đa hóa lợi nhuận trong khi gia tăng sự hài lòng của khách hàng.
  • Phát triển chương trình quảng cáo, khuyến mãi.
  • Xây dựng, định vị thương hiệu.
  • Chỉ đạo các dự án tiếp thị.
  • Giám sát tình hình các chiến lược marketing trên mạng xã hội và tiếp thị nội dung.

V. Kết bài

CMO là gì? Nghề kinh doanh là một nghề nhiều thách thức nhưng cũng đầy quang vinh. Những người làm kinh doanh chiến thắng thường là những người rất yêu nghề, đam mê và ý tưởng sáng tạo. Thử thách với đội ngũ điều hành trong những số đó có CMO là gì? Phải đối mặt với rất nhiều thách thức và cạm bẫy gian nguy, họ luôn là kẻ có thái độ đứng vững trước những cám dỗ vật chất và những mối quan hệ mới để đạt được quang vinh trong sự nghiệp. Vậy qua bài viết chắc hẳn đã trả lời đầy đủ cho câu hỏi về CMO là gì? Vai trò và tầm quan trọng của CMO là gì? 9 tố chất cần có ở CMO là gì? Mô tả công việc của CMO là gì?