"Cú hích" với những kiến thức về tư duy sáng tạo giúp cho người đọc được mở mang hiểu biết cũng như phát triển năng lực bản thân. Những cuốn sách hay nên đọc như Cú hích nên được lựa chọn với mỗi người.

Trong suy nghĩ của chúng ta có một quan điểm chưa chính xác về tư duy sáng tạo. Mọi người thường nghĩ tư duy sáng tạo là một năng lực từ khi sinh ra của con người, tuy nhiên dù là kỹ năng mềm nào thì đều có thể rèn luyện được. Tư duy sáng tạo cũng vậy, đây cũng là một loại kỹ năng mềm có thể trau dồi được. Vậy làm sao để một người có thể rèn luyện và kích thích tư duy sáng tạo? Nếu bạn cũng muốn rèn luyện kỹ năng này thì những quyển sách hay “Cú hích” sẽ giúp bạn. 

1. Giới thiệu tác giả

NHững quyển sách hay - Cú hích là một tác phẩm của Giáo sư Kinh tế và Khoa học Hành vi - Richard H.Thaler của Đại học Chicago. Đồng thời, ông cũng là một Phó Nghiên cứu về dự án kinh tế học hành vi. Từ những thông tin này cũng đủ thấy được ông là người có năng lực thế nào, vì vậy có thể thấy cuốn sách Cú hích cúng ẽ không làm chúng ta thất vọng. 

2. Giới thiệu sách

Cú hích là một trong những cuốn sách hay nên đọc với bất kỳ ai. Với nội dung của Cú hích, đảm bảo sẽ mang lại cho bạn những giá trị tạo nên sự khác biệt sâu sắc. Cuốn sách này cũng được review sách hay là một trong những tác phẩm chứa nhiều ý tưởng mang tính cảm hứng và thú vị. Có thể nói, nội dung của cuốn sách hay mỗi ngày Cú hích sẽ giúp bạn tạo nên sự khác biệt trong cách vận hành cũng như đưa ra quyết định.

1

Sách hay nên đọc Cú hích

II. Tóm tắt nội dung sách Cú hích

Mỗi cuốn sách hay về kỹ năng sống đều được xây dựng dựa trên kinh nghiệm thực tế, vì những quyển sách hay nên đọc thường đưa ra những phương pháp cụ thể để người đọc dễ áp dụng. Trong Cú hích cũng vậy, người đọc có thể áp dụng những phương thức cơ bản để kích thích tư duy sáng tạo ở con người nhờ vào rèn luyện thói quen tốt. 

1. Chương 1: Định Kiến Và Sự Ngớ Ngẩn

Mở đầu nội dung cuốn sách hay mỗi ngày - Cú hích cho bạn đọc cái nhìn tổng quan về việc đưa ra những nhận định sai lầm của chúng ta. Bức tranh tổng quan này hiện ra trong tâm trí bạn là một người bận rộn giữa cuộc sống bộn bề lo toan, vì vậy đôi lúc chúng ta quên đi khả năng suy nghĩ thấu đáo của bản thân trước những sự lựa chọn. Chính vì vậy, người ta thường chấp nhận những quy tắc một cách cảm tính đến mức quên mất chính mình. 

Cuộc sống vội vã, con người bận rộn nhưng thiếu tập trung làm cho họ dễ dàng chấp nhận những vấn đề đã đặt ra như một sự thật hiển nhiên mà không tìm hiểu hay nhìn nhận vấn đề ở một khía cạnh khác. Trong sách hay về cuộc sống, Cú hích chỉ ra điều cốt yếu ở đấy chính là quan điểm về việc con người có thể sai làm. Những lựa chọn hay quyết định của họ bị ảnh hưởng bởi cách họ tưởng tượng hay tiên đoán về mặt kinh tế.

Xem thêm: Đọc cuốn sách “Kỹ năng đi trước đam mê” để nhận ra công thức để thành công

2. Chương 2: Chống Lại Cám Dỗ

Hiện nay, trong những cuốn sách hay nên đọc như Cú hích, trí tuệ cảm xúc được đánh giá rất cao vì với mỗi người, tài khoản tâm lý vô cùng quý giá bởi nó đảm bảo cho chúng ta một cuộc sống tốt đẹp và an toàn. Theo nội dung sách hay nên đọc thì chúng ta được hưởng lợi từ “tích cốc phòng cơ” và “vui chơi giải trí”. Cú hích chỉ ra rằng khi chúng ta hiểu rõ nguyên tắc hoạt động của tài khoản tâm lý thì điều quan trọng chính là tiết kiệm chi tiêu để không rơi vào cám dỗ.

3. Chương 3: Tâm Lý Bầy Đàn

Trong nội dung chương này của những cuốn sách hay nên đọc Cú hích, chúng ta có thể hiểu được phương thức và nguyên nhân dẫn đến tác động xã hội ảnh hưởng đến hành vi con người. Sự hiểu biết của một người là tiêu chí vô cùng quan trọng vì hai lý do: Thứ nhất là hầu hết mọi người đều học từ những người xung quanh và thông thường là điều tốt, việc học hỏi lẫn nhau là điều hiển nhiên thúc đẩy sự phát triển của cá nhân. Song song đó, vẫn có những khái niệm sai lầm từ kiểu học hỏi này, tác động xã hội là một phần làm cho con người có niềm tin sai lệch. Trong trường hợp này, cú hích sẽ phát huy tác dụng. Theo sau đó là cách để đạt được cú hích nhờ tác động xã hội một cách hiệu quả. 

2

Tâm lý bầy đàn trong Cú hích

Từ hai yếu tố nêu trên, review sách hay Cú hích cho thấy tác động của xã hội đến từ thông tin. Khi có nhiều người cũng nghĩ đến một điều gì đó thì suy nghĩ và hành động đều truyền tải thông tin mà bạn đang nghĩ và làm theo. Yếu tố thứ hai là áp lực công việc và xã hội. Khi bạn bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ của người khác, bạn sẽ luôn quan tâm đến sự tức giận và vui lòng của họ. 

4. Chương 4: Khi Nào Chúng Ta Cần Một Cú Hích?

Trong chương này của review sách hay, Cú hích sẽ đưa chúng ta đến những minh họa thực tế cho những nội dung trên. Chúng ta xác định những loại tình huống mà con người có những lựa chọn đúng, sau đó, quay lại vấn đề tiềm ẩn của thị trường để đưa ra câu hỏi. Những câu hỏi về thị trường và sự cạnh tranh tự do có xu hướng tăng lên và những động cơ đó dễ bị cám dỗ bởi con người. Điểm cốt lõi ở đây chính là thị trường mang đến những lợi ích to lớn nhằm thu về lợi nhuận.

Xem thêm:  Review sách kỹ năng: Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ

5. Chương 5: Kiến Trúc Lựa Chọn

Trong nội dung của cuốn sách hay nên đọc - Cú hích đưa ra 6 nguyên tắc thiết kế sự lựa chọn hiệu quả nhằm giúp bạn luyện tập trí nhớ:

  • iNcentives 
  • Understand Mapping
  • Defaults
  • Give feedback
  • Expect Error
  • Structure complex choices

6. Chương 6: “Ngày Mai Còn Tiết Kiệm Nhiều Hơn”

Tác giả những quyển sách hay Cú hích đã cung cấp cho người đọc quan điểm về “ngày mai tiết kiệm nhiều hơn” - đây là một phương pháp kiến trúc được lựa chọn trong thiết kế dựa vào 5 nguyên tắc tâm lý học quyết định hành vi con người.

3

Nguyên tắc trong Cú hích

Thứ nhất, nhiều người đã tham gia đề cập rằng họ nghĩ đến việc tiết kiệm nhiều hơn và lên kế hoạch chi tiết để thực hiện điều này, tuy nhiên chẳng bao giờ họ thành công vì họ chưa từng hành động để đạt được mục tiêu.

Thứ hai, có nhiều hạn chế về mặt tự chủ giúp bản thân họ dễ chấp nhận hơn nếu có điều kiện xảy ra trong tương lai. Chắc hẳn suy nghĩ này không quá xa lạ với bạn: “Ngày mai rồi mình sẽ giảm cân”. 

Thứ ba, bạn không muốn bị mất mát bất cứ thứ gì. Thông thường chúng ta không thích nhìn thấy khoản tiền lương của mình bị giảm đi dù là cho khoản chi nào. 

Thứ tư, trong chúng ta dễ có sự ảo tưởng về tiền bạc. Thực ra, sự mất mát được đo bằng giá trị của tiền tệ. 

Nội dung cuối cùng trong sách hay về cuộc sống là sự chậm trễ, trì hoãn trong tâm lý là một lực cản. 

Xem thêm: Đọc “Việc hôm nay (cứ) chớ để ngày mai” để biết cách làm việc hiệu quả

7. Chương 7: Đầu Tư Chất Phác

Trong nội dung những quyển sách hay đề cập rằng bạn thường gặp khó khăn khi quản lý danh mục đầu tư trong thời gian dài nên hầu hết công ty thường có một nhóm chuyên viên nội bộ với sự giúp đỡ của những nhà tư vấn bên ngoài giúp quản lý tài sản nội nộ. Tuy vậy có những cá nhân vẫn thực hiện tư vấn từ đồng nghiệp, bạn bè để tuy nhiên chỉ mang tính chủ quan mà không có kiến thức chuyên sâu. Kết quả là chúng ta kỳ vọng rất nhiều nhưng thất vọng cũng không ít, vì vậy những cú hích được chọn lọc mới có thể đi cùng nhau. 

8. Chương 8: Thuốc Bán Theo Toa

Trong nội dung sách hay về cuộc sống - Cú hích giúp bạn đọc có thể lựa chọn kiến thức rõ ràng và phù hợp với mỗi người. Để thiết kế một giao diện thích hợp với người dùng, những nhà kiến trúc có thể thực hiện theo phương châm đã được kiểm chứng qua thời gian: càng đơn giản càng hiệu quả. 

3

Sách hay mỗi ngày Cú hích

9. Chương 9: Cách Nào Để Tăng Số Lượng Người Hiến Tạng?

Trong những quyển sách hay như Cú hích cho thấy hầu hết chiến dịch truyền thông trực tuyến kêu gọi hiến tạng là của chính quyền bang Illinois. Những website này là một ví dụ thực tế cho của việc tạo cú hích hiệu quả. Đầu tiên, mặt tổng thể được nhân mạnh với 97.000 người đang chờ và người xem được tiếp cận đến những vấn đề của địa phương và  từng gia đình nơi đây.

Thứ hai, những chuẩn mực xã hội tạo ra tác động xã hội với 87% người dân địa phương thấy rằng việc đăng ký hiến tạng là điều quan trọng và 60% người trưởng thành đã đăng ký. Quy tắc của con người là làm điều mà đa số người khác cho rằng đúng hoặc cần làm. Chính quyền đã tận dụng những chuẩn mực xã hội bằng cách điều hướng dư luận vào những hành động cao đẹp như cứu người. Người dân được tự nguyện thực hiện thay vì bị ép buộc. Thứ ba, website được kết nối với những kênh mạng xã hội nhằm thể hiện niềm tự hào của một công dân tốt.

10. Chương 10: Hãy Cứu Lấy Hành Tinh Chúng Ta!

Những quyển sách hay thể hiện rằng sự thành công của một chương trình được thể hiện qua những bài học giá trị của hoạt động bảo vệ môi trường. Đối với những người đang quan tâm đến vấn đề thay đổi khí hậu - họ đều thường xuyên cập nhật thông tin cũng như tình hình liên quan. Bằng những cú hích, họ khuyến khích việc tiết kiệm năng lượng và nhờ vậy giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

11. Chương 11: Tăng Quyền Lựa Chọn Giáo Dục

Tác giả nội dung review sách hay - Cú hích đề cập đến vấn đề chủ yếu chính là đầu tư vào giáo dục. Hiện nay, ngành giáo dục đang được quan tâm và nhận được nhiều nguồn đầu tư từ nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trường học cần đặt mình vào vị trí của bậc cha mẹ để hiểu được lựa chọn và quyền tự do của họ có mặc định sẵn. Những cú hích dù đơn giản nhưng cũng có thể tạo ra những thuận lợi cho trẻ em và giúp chúng được nhận những quyền này.

5

Quan điểm giáo dục trong Cú hích

12. Chương 12: Nên Chăng Buộc Bệnh Nhân Mua Vé Số?

Theo quan điểm của tác giả những sách hay mỗi ngày, Cú hích đề nghị những người theo ngành luật cần suy nghĩ nghiêm túc đến việc gia tăng quyền tự do hợp tác trong điều trị bệnh. Điều này giúp họ kiểm chứng được vấn đề giảm chi phí y tế nhưng không giảm chất lượng khám bệnh. Cú hích giúp người đọc hiểu rằng quyền tự do được gia tăng nhờ vào sự tự do giao kết hợp đồng nhưng không giải quyết được toàn bộ khủng hoảng.

Xem thêm: Cuốn sách “Quản lý thời gian” và câu chuyện tìm kiếm thành công

13. Chương 13: Những Cú Hích Đáng Ghi Nhớ

  • Ngày mai cần cho đi nhiều hơn
  • Hoàn thuế tự động
  • Quyết tâm bỏ thuốc lá mà không dùng đến miếng dán cai thuốc
  • Tự cấm đoán bài bạc
  • Hợp tác đôi bên cùng có lợi
  • Đèn đỏ cảnh báo
  • Sơn ngăn cản cắn móng tay
  • Kiểm tra mức độ lịch sự

14. Chương 14: Những Ý Kiến Trái Chiều

Trong nội dung sách hay về cuộc sống, Cú hích hiểu rằng những chi phí phát sinh từ chủ nghĩa gia trưởng tự do thường có thể lớn hơn 0, vì thế sẽ không thành thật nếu chúng ta phản đối một cách mạnh mẽ về quy định tăng chi phí. Tuy vậy, có những cá nhân không chống lại những quy định bắt buộc và cũng thật rắc rối khi phải dừng lại ở đâu và khi nào cần đến cú hích.

6

Ý kiến trái chiều trong Cú hích

15. Chương 15: Lựa Chọn Tối Ưu

Trong tất cả những khác biệt, Cú hích tạo cho người đọc hình dung về người có suy nghĩ tự do và những người bảo thủ nhận ra những quan điểm nền tảng. Những nhà làm luật có thể sử dụng những cú hích để hướng người dân đến những điều làm cuộc sống con người tốt đẹp hơn. Tính phức tạp của cuộc sống hiện đại của những thay đổi về công nghệ thông tin làm xói mòn lý lẽ bảo vệ quy định bắt buộc. Những kế hoạch phát triển xã hội đang được xây dựng theo nguyên tắc tự do bắt đầu từ những cú hích nhẹ được trình bày trong những cuốn sách hay nên đọc.

III. Cảm nhận và đánh giá

Mỗi ngày, mỗi chúng ta đều phải đối mặt với hàng trăm loại quyết định khác nhau nhưng điều đáng tiếc là có những lựa chọn vô cùng tệ. Theo tác giả cuốn sách hay nên đọc, những lựa chọn này bị gây ra vì con người dễ bị tác động từ nhiều định kiến khác nhau. Những tác giả cuốn sách hay mỗi ngày Cú hích cho rằng khi tìm hiểu suy nghĩ của người khác, tự chúng ta có thể thiết kế được những môi trường lựa chọn giúp họ dễ dàng phát hiện ra những gì tốt nhất cho mình. Với nhiều ví dụ sống động, Cú hích mang đến nhiều kiến thức thực tế, có ý nghĩa mà không hạn chế quyền tự do của chúng ta.

IV. Kết luận

Cú hích là một trong những cuốn sách hay nên đọc mà mỗi chúng ta có thể lựa chọn để chiêm nghiệm. Với nhiều ý nghĩa cũng như kiến thức thực tế và giả định trong nội dung cuốn sách hay về cuộc sống khiến cho cuốn sách luôn nằm trong review sách hay. Có lẽ khi tiếp cận với luồn kiến thức này sẽ khiến bạn đôi phần bỡ ngỡ nhưng bạn sẽ không thất vọng với nội dung cuốn sách này.