Bạn đang đi tìm công việc mình yêu thích? Bạn mong muốn tạo ra giá trị trong công việc? Cuốn sách "Kỹ năng đi trước đam mê" chính là phần quà cho mỗi chúng ta rèn luyện và nâng cấp kỹ năng của bản thân.

Hiện nay, những bạn trẻ thường được nghe rất nhiều về việc theo đuổi đam mê, vậy đam mê là gì? Không ai trong chúng ta biết rõ đam mê của mình là gì ngay từ khi sinh ra, chỉ khi họ được trải nghiệm, được làm việc ở vị trí công việc đó và nhận ra bản chất của công việc, khi đó họ mới thật sự biết được mình đam mê điều gì. Vì vậy, có thể nói quá trình tìm kiếm đam mê của một người chưa bao giờ dễ dàng và nhanh chóng nên dù là ai, nếu muốn tìm kiếm đam mê của mình, bạn cần kiên trì, đây cũng là một trong những lời khuyên của cuốn sách “Kỹ năng đi trước đam mê”.

I. Vài điều bạn cần biết về cuốn sách “Kỹ năng đi trước đam mê” 

1. Giới thiệu tác giả

Tác giả của cuốn sách hay nên đọc Kỹ năng đi trước đam mê được viết bởi một tiến sĩ sống ở Washington D.C - Cal Newport. Anh vừa viết sách vừa là trợ giảng trong ngành khoa học Máy tính tại Đại học Georgetown. Kỹ năng đi trước đam mê ebook là một trong những tác phẩm kinh điển của anh về sách kỹ năng sống.

2. Giới thiệu sách và đối tượng độc giả

Nội dung quyển sách mỗi ngày này không chỉ có lý thuyết mà là những nghiên cứu thực tế được trải nghiệm bởi chính tác giả. Cuốn sách hay mỗi ngày Kỹ năng đi trước đam mê đưa ra những lời khuyên về cách đầu tư cho bản thân để trở thành cá nhân nổi bật giữa đám đông. Được đánh giá trong review sách hay, Kỹ năng đi trước đam mê ebook chính là cẩm nang cho những người đang trong bước đầu của sự nghiệp. 

1

Sách Kỹ năng đi trước đam mê

Xem thêm: Review “Ai lấy miếng pho mát của tôi”: Lời nhắn của cuộc sống  

II. Tóm tắt nội dung sách Kỹ năng đi trước đam mê

1. QUY TẮC 1: ĐỪNG THEO ĐUỔI ĐAM MÊ CỦA BẠN

Chương 1: “Đam mê” Của Steve Jobs

Tác giả cuốn sách kỹ năng giao tiếp này cho biết chắc hẳn ai trong chúng ta đều nghe qua câu chuyện của Steve Jobs - cha đẻ của những sản phẩm công nghệ hàng đầu hiện nay - Apple. Nội dung Kỹ năng đi trước đam mê ebook đề xuất đến câu chuyện của Steve Jobs vì tác giả hiểu được để tìm được công việc theo ý nguyện thì những chi tiết cực kỳ quan trọng. Thay vì nghe theo lời khuyên của bản thân, theo đuổi công việc yêu thích thì có lẽ ông đã trở thành một giáo viên thay vì người sáng lập nên Apple như hiện nay. 

Từ câu chuyện của Steve Jobs, chúng ta đều thấy được công việc hiện tại của ông không phải là đam mê ban đầu. Tuy nhiên, hãy nhìn ông trong những bài thuyết trình gần đây nhất, bạn sẽ không tìm ra được một con người không có đam mê. Thực ra, tác giả sách kỹ năng giao tiếp mong rằng từ câu chuyện này, chúng ta chỉ có thể thấy được rằng, việc theo đuổi công việc đam mê của mình là con đường mà ai cũng muốn, nhưng không phải ai cũng làm được. Và chắc chắn không phải ai trong chúng ta đều có thể làm được như ông, vì vậy điều duy nhất chúng ta có thể học chính là niềm đam mê với công việc của ông. 

Chương 2: Đam Mê Là Rất Hiếm Hoi

Trong nội dung của cuốn sách hay nên đọc cho thấy có một cuộc khảo sát với 539 sinh viên tại Canada cho thấy có 84% sinh viên tham gia khảo sát được xác định là có một niềm đam mê nhất định. Khi đào sâu hơn một chút thì 5 niềm đam mê có điểm cao nhất là khiêu vũ, khúc côn cầu, trượt tuyết, đọc sách và bơi lội. Những hoạt động trên đều được đánh giá là những kỹ năng mềm cần thiết với con người, tuy nhiên không hỗ trợ phục vụ công việc nếu họ không mong muốn trở thành vận động viên. Vậy kết quả là có ít hơn 4% tổng số niềm đam mê có liên quan đến công việc và học tập còn lại chỉ liên quan đến sở thích. 

2

Đam mê trong Kỹ năng đi trước đam mê

Cuốn sách hay mỗi ngày Kỹ năng đi trước đam mê đưa một luận điểm “đam mê cần có thời gian”. Công việc là một cách con người tạo ra giá trị và được nhận tiền để để chi trả cho những nhu cầu cá nhân, công việc là một phần trong con đường phát triển sự nghiệp và đưa chúng ta đến công việc tốt hơn. Mỗi công việc đóng một vai trò khác nhau, qua quá trình làm việc, chúng ta tạo ra những giá trị và được rèn luyện, nâng cao kỹ năng mềm của bản thân. Với cuốn sách hay mỗi ngày này, tác giả cho biết quá trình này không dễ dàng nên cần thời gian để thách thức bản thân.

Chương 3: Đam Mê Rất Nguy Hiểm

Cuốn sách hay mỗi ngày Kỹ năng đi trước đam mê đưa ra thêm một luận điểm về việc theo đuổi đam mê. Tác giả của cuốn sách hay nên đọc này đưa ra một câu hỏi : “Một người thành công trong quá trình tìm kiếm đam mê, không có nghĩa tất cả mọi người đều thuận lợi thành công tìm kiếm được công việc đam mê”. 

Thực tế vẫn có nhiều người dành nhiều thời gian để tìm kiếm và theo đuổi đam mê nhưng cuối cùng kết quả lại không như mong muốn. Tác giả của nội dung review sách hay sẽ đưa ra những quy tắc về hành trình tìm kiếm công việc đam mê của một người. Khi đã hiểu rõ hơn về thuyết đam mê, chúng ta có thể nắm được một vài nguyên tắc cố định khi bắt đầu theo đuổi sở thích và đam mê.

Xem thêm: Review sách bán chạy nhất mọi thời đại: Đắc nhân tâm – Dale Carnegie

2. QUY TẮC 2: HÃY TRỞ NÊN GIỎI ĐẾN MỨC HỌ KHÔNG THỂ PHỚT LỜ BẠN

Chương 4: Sự Rõ Ràng Của Một Người Thợ

Tác giả của cuốn sách hay mỗi ngày Kỹ năng đi trước đam mê nói rằng, anh không thích tư duy về niềm đam mê. Lý do thứ nhất là vì khi tập trung vào những cái mà công việc trao cho bạn, bạn sẽ chỉ bị cảm giác không hạnh phúc do áp lực công việc kéo dài. Điều này thường xảy ra với những nhân viên mới, chưa có đủ sức với những dự án đầy thử thách hay sự tự chủ. Tuy nhiên khi bước vào môi trường công sở với một niềm đam mê, bạn sẽ dễ bị những góc khuất của nơi công sở làm cho thất vọng. 

Lý do thứ hai mà tác giả sách kỹ năng giao tiếp Kỹ năng đi trước đam mê đưa ra chính là những câu hỏi liên quan đến đam mê. Thay vì hỏi những câu như “Tôi là ai” “Tôi yêu thích điều gì” thì bạn có thể thay đổi góc nhìn vì những câu hỏi như trên không dễ gì trả lời được. Nếu bạn luôn mang trong mình tư duy niềm đam mê thì bạn không dễ dàng được hạnh phúc, thay vì vậy, bạn có thể cảm nhận công việc của chính mình. 

3

Định nghĩa về thợ lành nghề trong Kỹ năng đi trước đam mê

Chương 5: Sức Mạnh Của Vốn Liếng Sự Nghiệp

Trong nội dung chương này của cuốn sách hay nên đọc Kỹ năng đi trước đam mê đã chứng minh tư duy của một thợ lành nghề bằng những đặc điểm công việc như xây dựng kỹ năng hiếm có chính là vốn liếng sự nghiệp. 

Tác giả của cuốn sách hay mỗi ngày này đã đưa ra một đề xuất: “Nếu muốn yêu công việc mình đang làm, hãy tư bỏ tư duy niềm đam mê chính là câu hỏi thế giới có thể cho tôi cái gì, thay vào đó hãy chấp nhận tư duy thợ lành nghề chính là tôi có thể cho thế giới này cái gì?”

Nội dung cuốn sách hay nên đọc - Kỹ năng đi trước đam mê ebook cũng đã trả lời cho câu hỏi về những đặc điểm của một công việc tuyệt vời. Tư duy sáng tạo là tiêu chí đầu tiên để một người vượt ra ngoài giới hạn của bản thân. Sức ảnh hưởng là một tiêu chí cho một nền công nghệ mới và sự kiểm soát là tiêu chí không thể thiếu. 

Chương 6: Những Nhà Tư Bản Sự Nghiệp

Trong nội dung của cuốn sách hay nên đọc này, tác giả đã đưa ra một số tấm gương về nhà tư bản sự nghiệp.

Alex Berger là một nhà viết kịch bản phim truyền hình và anh ta rất yêu công việc của mình. Còn Mike Jackson là một nhà đầu tư mạo hiểm cho công ty công nghệ, anh ta cũng yêu công việc này. Hai câu chuyện thực tế này đều là minh chứng cho việc sử dụng tư duy lành nghề để tạo ra công việc kiếm sống tuyệt vời. Khi họ tập trung vào việc trở nên giỏi hơn thay vì tìm kiếm đam mê, nhờ sử dụng vốn liếng sự nghiệp đã tạo ra đặc điểm. 

Xem thêm:  Cuốn sách “Quản lý thời gian” và câu chuyện tìm kiếm thành công

Chương 7: Trở Thành Một Người Thợ Lành Nghề

Như đã nói ở trên, câu chuyện của hai nhân vật này là ví dụ cho việc luyện tập trong môi trường lao động trí óc với trí tuệ cảm xúc. Bạn vẫn có thể gặp khó khăn khi áp dụng chiến thuật này, vì vậy, tác giả cuốn sách kỹ năng sống Kỹ năng đi trước đam mê đã đưa ra hệ thống những bước áp dụng thành công chiến thuật. 

  • Bước 1: Quyết định thi trường vốn mà bạn tham gia 
  • Bước 2: Xác định số vốn của bản thân 
  • Bước 3: Định nghĩa “tốt”
  • Bước 4: Kéo giãn hay phá bỏ 
  • Bước 5: Kiên nhẫn

3. QUY TẮC 3: TỪ CHỐI CƠ HỘI THĂNG TIẾN (HAY TẦM QUAN TRỌNG CỦA SỰ KIỂM SOÁT)

Chương 8: Liều Thuốc Tiên Công Việc Mơ Ước

Tác giả cuốn sách hay nên đọc Kỹ năng đi trước đam mê, tác giả quan niệm rằng khi trao quyền kiểm soát cho nhân viên về trách nhiệm của họ giúp họ nâng cao mức độ hạnh phúc và sự hứng thú trong công việc. Vậy nên sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi nhắc đến công việc mơ ước vì quyền kiểm soát thường là yếu tố cốt lõi tạo nên sự hấp dẫn. 

5

Công việc mơ ước trong Kỹ năng đi trước đam mê

Trong sách kỹ năng giao tiếp, nếu bạn luôn suy nghĩ đến công việc yêu thích của bản thân thì bạn nên thu thập vốn liếng sự nghiệp của chính mình. Tiếp theo là đầu tư vào nguồn vốn này bằng những đặc điểm tạo nên công việc tuyệt vời. Quyền kiểm soát trong mục tiêu chính là thứ mà bạn có thể kiểm soát được. 

Chương 9: Bẫy Kiểm Soát Thứ Nhất

Quyền kiểm soát đạt được muốn bền vững phải đi kèm với vốn sự nghiệp. Khi bạn theo đuổi sự kiểm soát mà không có vốn liếng thì nhiều khả năng bạn sẽ mất đi quyền tự chủ. Cái bẫy đầu tiên này không phải tất cả, sách kỹ năng sống này viết rằng đây chỉ là lý do tại sao quyền kiểm soát không dễ gì đạt được. Dù sau này khi bạn nắm trong tay quyền tự chủ và quyền kiểm soát thì mọi chuyện vẫn không bớt đi phần nào khó khăn.

Chương 10: Bẫy Kiểm Soát Thứ Hai

Bẫy kiểm soát thứ hai trong sách kỹ năng giao tiếp là khi bạn đã trang bị đủ vốn liếng sự nghiệm để đạt được quyền kiểm soát có ý nghĩa trong công việc. Tác giả của Kỹ năng đi trước đam mê ebook cho rằng tại thời điểm này, bạn tạo ra giá trị đến mức ông chủ sẽ cố gắng ngăn cản sự thay đổi của bạn.

Khi bạn đã tiếp xúc với nhiều câu chuyện về quyền kiểm soát, dù là xấu hay tốt thì đây là những chướng ngại khó khăn nhất mà bất cứ ai cũng phải trải qua trong hành trình tìm kiếm công việc yêu thích. Qua nội dung chương này, review sách hay Kỹ năng đi trước đam mê sẽ cho bạn những giải pháp nghiên cứu thói quen của một doanh nhân phá cách và nâng tầm cuộc sống của chính mình.

Xem thêm: “FROM HEART TO MIND – Đọc vị và dẫn lối hành vi mua hàng”

Chương 11: Tránh Bẫy Kiểm Soát

Cuốn sách kỹ năng giao tiếp này cho rằng khi cân nhắc có nên quyết định theo đuổi một con đường với nhiều sự kiểm soát, bạn nên tìm kiếm bằng chứng cho thấy bạn tạo ra giá trị khi bạn thực hiện điều đó. Tác giả Kỹ năng đi trước đam mê ebook cũng đưa ra đề xuất, khi bạn suy ngẫm về quy luật này thì chắc chắn bạn sẽ thấy bằng chứng xuất hiện rất nhiều lần trong những ví dụ về những người đã thành công khi đạt được tầm kiểm soát.

Những bẫy kiểm soát này luôn đưa chúng ta vào tình thế khó khăn, nếu như bạn có ý tưởng để đạt quyền kiểm soát trong sự nghiệp thì bây giờ bạn phải chống đối. Nguồn vốn sự nghiệp luôn giúp bạn trở nên có giá trị hơn và chiến đấu để đạt được tầm kiểm soát cao hơn. 

5

Khái niệm bẫy trong Kỹ năng đi trước đam mê

4. QUY TẮC 4: NGHĨ NHỎ LÀM LỚN (HAY TẦM QUAN TRỌNG CỦA SỨ MỆNH)

Chương 12: Cuộc Sống Đầy Ý Nghĩa Của Pardis Sabeti

Pardis từng là một nghiên cứu dinh và cô đã tận dụng máy tính để tìm hiểu về chuỗi DNA và phát triển một thuận toán gồm nhiều cơ sở dữ liệu về gen. Đối với nhân loại thì con người vẫn đang tiếp tục tiến hóa và đây là điều vô cùng bình thường với những nhà sinh học. 

Sứ mệnh của một người đòi hỏi họ phải có sự tập trung trong suốt quá trình sự nghiệp của chính mình, đặc biệt với công việc hiện tại. Tác giả cuốn sách kỹ năng sống Kỹ năng đi trước đam mê cũng hiểu rằng mỗi con người đều cảm thấy sự nghiệp có ý nghĩa khi nó thỏa mãn được đời sống của mình để họ kiên cường hơn. 

Chương 13: Sức Mạnh Đòi Hỏi Của Vốn Liếng Sự Nghiệp

Theo tác giả Kỹ năng đi trước đam mê ebook thì một đột phá khoa học cũng được xem như là một sự mệnh sự nghiệp tốt. Căn bản vì nó cũng là một sự đổi mới được chờ đợi ở những vùng phát triển khả thi trong lĩnh vực của bạn. Vì vậy nếu bạn thật sự muốn xác định sứ mệnh trong sự nghiệp của bạn thì hãy tiến đến vùng tiên tiến nhất.

Chương 14: Sứ Mệnh Cần Đánh Cược Chút Ít

Tác giả review sách hay Kỹ năng đi trước đam mê cho rằng một ý tưởng tốt về sứ mệnh không quyết định yếu tố thành công trên con đường theo đuổi sự nghiệp. Với suy nghĩ này, chúng ta sẽ phát hiện ra tầm quan trọng của những cuộc đánh cược nhỏ. Nếu bạn muốn tối đa hóa khả năng thành công của bạn thì chính bạn cần thực hiện những thử nghiệm nhỏ để nhận thông tin phản hồi. Từ thông tin phản hồi, bạn sẽ thấy một vài dấu hiệu giúp bạn xác định sứ mệnh hấp dẫn của chính mình. 

6

Sứ mệnh trong Kỹ năng đi trước đam mê

Chương 15: Sứ Mệnh Cũng Cần Tiếp Thị

Với thành công của một dự án, bạn cần được truyền cảm hứng và tạo ra dấu ấn. Tác giả Kỹ năng đi trước đam mê đã đưa ra 2 cách cụ thể. Đầu tiên, nó thúc đẩy mọi người chia sẻ với người khác và thứ hai, nó được đưa vào hỗ trợ tiếp thị. 

Khi phát hiện quy luật này, tác giả review sách hay đã nhận thấy sự hiện diện về sự mệnh sự nghiệp và làm rõ hơn hướng tiếp cận theo hình thức tiếp thị này. 

III. Cảm nhận và đánh giá Kỹ năng đi trước đam mê

Trong nhiều cuốn sách về kỹ năng sống thì Kỹ năng đi trước đam mê là một cuốn sách kỹ năng sống giúp con người tìm ra con đường chinh phục đam mê cũng như công việc yêu thích của bản thân. Sau khi đưa ra những dẫn chứng cụ thể về niềm tin đam mê, thì mỗi chúng ta đều có những hành trình riêng để khám phá công việc yêu thích của chúng ta. Mỗi công việc mỗi yêu cầu, chính chúng ta mới là người hiểu rõ nhất trong hoàn cảnh này, chúng ta phải làm gì để tiến bước. 

IV. Kết luận 

Kỹ năng đi trước đam mê là một phần quà mà tác giả của những cuốn sách kỹ năng sống tặng cho chúng ta, đặc biệt là những người trẻ. Tại đây, có lẽ bạn sẽ tìm ra một vài quan điểm hoàn toàn khác so với những quan niệm trước đây. Chính vì vậy, nếu bạn cũng đang trên con đường tìm kiếm công việc đam mê của mình thì hãy dành thời gian cho món quà nhỏ này nhé!