Những cuốn sách marketing không chỉ dành cho những người mới vào nghề mà đối với bất cứ ai, nó đều phát huy hết sức mạnh của nó bằng lượng kiến thức thực tế. Tham khảo ngay để tìm ra cuốn sách của riêng mình!

Marketing chưa bao giờ là lĩnh vực hết hot, đặc biệt là với thị trường yêu chuộng quảng cáo như hiện nay. Chính vì vậy, có hàng loạt những cuốn sách hay nên đọc về marketing nâng cao đến sách marketing căn bản được xuất  bản hàng năm. Trong số những quyển sách hay này, nếu bạn không nắm được nhu cầu của bản thân thì bạn sẽ rất khó để có thể lựa chọn được cuốn sách phù hợp với bản thân. Vì vậy, bạn có thể tham khảo trước nội dung của sách marketing trước khi quyết định mua hàng. 

1. Con Bò Tía – Seth Godin

Mở đầu danh sách sách marketing căn bản, cuốn sách Con Bò Tía giúp người đọc hình dung một khung cảnh với hàng trăm con bò đang gặm cỏ trên một cánh đồng cỏ xanh mướt. Cảnh tượng này đảm bảo sẽ khiến bạn cảm thấy trầm trồ trước vẻ đẹp của nó, tuy nhiên sau khi đã quen mắt, liệu bạn có còn bị mê hoặc nữa không? Khi đã quen thuộc rồi thì nó lại trở nên nhàm chán. Nhưng nếu trong hàng trăm con bò ấy, đột nhiên xuất hiện một con bò tía thì bạn sẽ thấy như thế nào? Bị thu hút, tò mò, hứng thú với sự độc lạ của nó - đây cũng chính là nội dung chính của cuốn sách hay nên đọc này. Tác giả của những quyển sách hay như Con Bò Tía hiểu được rằng yếu tố tạo nên một marketer tài năng chính là sự độc đáo trong chiến lược tiếp thị của mình.

1

Sách marketing Con Bò Tía

2. Những tay tiếp thị đều nói xạo – Seth Godin

Tiếp nối những quyển sách marketing căn bản, Những tay tiếp thị đều nói xạo chỉnh là một cuốn sách marketing với cách thức trình bày phổ biến với nội dung không quá xa lạ trong hàng trăm ngàn cuốn sách marketing truyền thông. Tuy nhiên, khi tham khảo nội dung của review sách hay, bạn sẽ thấy nó không có những dòng tagline phô trương nhưng vẫn thu hút bạn bằng nét riêng biệt khác về cách làm marketing. Tác giả cuốn sách hay về kinh doanh đã giúp ta rút ra được những bí quyết hay còn gọi là tips trong chiến lược marketing cho một sản phẩm thành công. Yếu tố quyết định điều này không dựa vào sự phô trương không đúng sự thật mà là cả một nghệ thuật chiếm lĩnh lòng tin của khách hàng.

3. Điểm bùng phát – Malcolm Gladwell

Không còn là sách marketing căn bản, Điểm bùng phát giúp marketer khai thác những hiểu biết sâu sắc về “điểm bùng phát” và cách mà nó làm thay đổi nhận thức của rất nhiều người trong việc tiêu thụ sản phẩm. Điểm bùng phát được định nghĩa trong nội dung review sách hay là một khoảnh khắc kỳ diệu xuất hiện khi một ý tưởng vượt ra khỏi giới hạn an toàn - bùng nổ như một ngọn lửa. Ví dụ đơn giản cho nội dung này của sách hay nên đọc, một mục tiêu dù nhỏ bé thế nào cũng vẫn có thể tạo nên sự thúc đẩy hay tiền đề phát triển của một xu hướng thời trang hay bất cứ ngành nghề nào khác dẫn đến việc gia tăng tiêu thụ sản phẩm.

4. Định vị – Al Ries

Sách hay về kinh doanh thường đưa ra những câu hỏi như có bao nhiêu doanh nghiệp cạnh tranh trong một lĩnh vực. Con số đó không dễ dàng đong đếm được. Vậy trong hàng trăm ngàn lĩnh vực đó thì khách hàng ghi nhớ được bao nhiêu thương hiệu. Nội dung sách hay nên đọc này đã đưa ra kiến thức về lý thuyết thang định vị, và lý thuyết đó chỉ ra rằng thông thường chỉ có 3 thương hiệu được nhớ đến. Vì vậy, đây chính là một cuộc chiến giành tâm trí khách hàng vô cùng khắc nghiệt. Cuộc chiến về nhận thức được xác định là khốc liệt hơn chúng ta suy nghĩ. Khách hàng ngày càng thông minh, tinh tế, vì vậy để doanh nghiệp của bạn có chỗ đứng trong bộ trí tuệ cảm xúc đó thì bạn nên nghe theo tác giả. Trong phần bài học từ review sách hay Định vị, tác giả đã đúc kết ra những quy luật về nhận thức cũng như tâm lý hành vi khách hàng hữu ích cho mọi thương hiệu.

2

Sách marketing Định vị

5. Trong chớp mắt – Malcolm Gladwell

Cuốn sách Marketing căn bản Trong chớp mắt giúp người đọc thấy được những phương thức để đưa ra quyết định trong chớp mắt. Nói thì dễ nhưng việc đưa ra quyết định đối với một người rất khó khăn, họ mãi suy nghĩ mà bỏ qua nhiều ý tưởng. Vậy tại sao có nhiều người có thể luôn suy nghĩ nhanh chóng và đưa ra quyết định dễ dàng theo bản năng của họ, tuy nhiên những người khác lại không. Vậy rốt cuộc não của chúng ta hoạt động như thế nào? 

Nội dung của cuốn sách hay nên đọc này tiết lộ một bí mật, những người quyết định nhanh chóng thường không dùng hầu hết thông tin, thời gian chủ yếu dùng để cân nhắc kỹ lưỡng, nắm bắt từng khía cạnh của vấn đề và đưa ra quyết định.

Xem thêm: Review 8 cuốn sách hay gối đầu giường về Facebook Marketing

6. Hiệu ứng lan truyền – Jonah Berger

Một trong những nội dung review sách hay được yêu thích của cuốn sách “Hiệu ứng lan truyền” chính là việc tận dụng sức mạnh của truyền khẩu. Việc này đòi hỏi chúng ta phải hiểu được lý do mọi người nói về một thông tin và tại sao một số thứ được nói và chia sẻ nhiều hơn. Vậy vấn đề nằm ở đâu? Có hàng tỷ vấn đề để chúng ta bàn bạc, trao đổi nhưng với từng đối tượng, bạn lại lựa chọn chủ đề khác nhau. Thực tế chúng ta thường chọn những câu chuyện có tính lan truyền dễ dàng hơn, đây cũng là lý do vì sao tin đồn có tính lan rộng nhanh hơn. Từ đây cũng có thể thấy, có những ý tưởng, chiến lược truyền thông được đề cập đến nhiều hơn. Trong những quyển sách hay marketing, đây gọi là Hiệu ứng lan truyền.

7. Điều gì khiến khách hàng chi tiền – Martin Lindstrom

Trong những cuốn sách hay nên đọc, có cuốn “Điều gì khiến khách hàng chi tiền” ghi lại những phát hiện của một tác giả về thần kinh học tiếp thị mang tính đột phá - đây cũng là một cuộc thử nghiệm đầu tiên nghiên cứu chuyên sâu về não bộ con người. Nghiên cứu được thực hiện với 2.000 người từ khắp nơi trên thế giới và họ đã tiếp xúc với vô số loại hình quảng cáo, logo, xây dựng thương hiệu và sản phẩm. Kết quả thu được vô cùng kinh ngạc khi đã phá đi nguyên tắc tiềm ẩn của chúng ta về lý do chúng ta quyết định mua hàng.

8. Quảng cáo theo phong cách Ogilvy – David Ogilvy

Đây là một trong những quyển sách hay về marketing cho những triển vọng trẻ mới vào nghề cùng những người có kinh nghiệm nhưng vẫn muốn không ngừng cải thiện để thành công. Cuốn sách marketing căn bản cung cấp kiến thức một cách thẳng thắn, trực diện để cải thiện năng lực của từng cá nhân Trong nội dung cuốn sách hay nên đọc này, tác giả chia sẻ những nguyên tắc về quảng cáo với nhiều khía cạnh trong quảng cáo. Nội dung cuốn sách hay về kinh doanh cũng chỉ ra cách thức điều hành giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng, xây dựng chiến dịch quảng cáo và phương tiện truyền hình.
3

Sách marketing Quảng cáo theo phong cách Ogilvy

9. Bí mật marketing trong thị trường high-tech – Geoffrey A. Moore

Nội dung sách marketing căn bản này chia sẻ về sự thay đổi nhanh chóng của thị trường trong thời đại kỹ thuật số. Có một ranh giới luôn tồn tại giữa thị trường mới nổi và thị trường phổ thông của sản phẩm công nghệ. Vậy làm sao để đưa sản phẩm vượt ra ngoài ranh giới này? Tác giả những quyển sách hay marketing chỉ ra cách để chúng ta quản lý con đường ngắn nhất để vượt ra khỏi ranh giới này. Tổng hợp những điểm chung của những ông trùm công nghệ, bạn có thể tham khảo nội dung trong cuốn sách marketing này để tự tổng hợp con đường riêng cho mình.

10. Cái đuôi dài – Chris Anderson

Với cuốn sách marketing Cái đuôi dài đưa ra cho bạn độc một lộ trình phát triển của ngành thương mại. Lộ trình này làm sáng tỏ băn khoăn của người bán hàng và khách hàng. Nhu cầu với sản phẩm trend vẫn tồn tại nhưng đây không còn là thị trường duy nhất. Những sản phẩm hot phải cạnh tranh với hàng ngàn sản phẩm ngách trong thị trường. Đây là một trong những quyển sách hay viết về thị trường mục tiêu và cách nhận biết thị trường ngách.

Xem thêm: [Review] 7 quyển sách về Email Marketing giúp thay đổi cách làm việc của bạn

11. Chiến lược đại dương xanh – W. Chan Kim

Chiến lược đại dương xanh là một trong những quyển sách hay nên đọc về cách năng cao giá trị sản phẩm đi kèm sự tiến lợi, chi phí và giá thành thấp. Điều này buộc những công ty phải có sự cải tiến về giá trị để mang lại giá trị mạnh mẽ nhất cho người mua hàng. Thông thường, không có nhiều doanh nghiệp dám đối diện với chiến lược cạnh tranh đối đầu, tuy nhiên vẫn có những doanh nghiệp chấp nhận thử thách để tạo sự tăng trưởng lợi nhuận. Họ có thể làm tốt hơn nếu chịu cập nhật và làm theo cuốn sách marketing Chiến lược đại dương xanh. 

4

Sách marketing Chiến lược đại dương xanh

12. Những đòn tâm lý trong thuyết phục – Robert B. Cialdini

Nội dung sách hay về kinh doanh Những đòn tâm lý thuyết phục giúp bạn giải đáp những câu hỏi liên quan đến marketing. Nhà tâm lý học Robert B.Cialdini tiết lộ 6 vũ khí đầy quyền lực trong nội dung sách marketing: cam kết và nhất quán, khan hiếm, đáp trả, bằng chứng xã hội, uy quyền và thiện cảm. Mỗi loại vũ khí bị chi phối với những nguyên tắc tâm lý căn bản nhất ảnh hưởng đến hành vi con người. Khi được kết hợp với nhau, chúng sẽ bổ trợ qua lại lẫn nhau tạo ảnh hưởng lớn. Việc sở hữu vũ khĩ giúp bạn làm chủ trò chơi và làm chủ cuộc chơi.

13. Tin tôi đi tôi đang nói dối đấy – Ryan Holiday

Nội dung sách hay về kinh doanh - Tin tôi đi tôi đang nói dối đấy là kết quả của quá trình thu thập được từ hậu trường của thế giới mạng xã hội blog, PR và tận dụng những kinh nghiệm để thực hiện truyền thông. Tác giả sách marketing tạo ra cỗ máy truyền thông thu hút bạn đọc từng giây từng phút nhờ vào những mánh khóe và ý nghĩa. Nội dung những cuốn sách hay nên đọc này vạch trần một vài mánh khóe về việc đưa tin trang blog và báo chí.

14. Lời tự thú của một bậc thầy quảng cáo – David Ogilvy

Đây được đánh là giá một trong những cuốn sách hay về kinh doanh cho nhiều thế hệ trong ngành quảng cáo và cũng là một trong những tác phẩm có tính trí tuệ cao. Quan niệm của tác giả cuốn sách marketing căn bản này là quảng cáo một cách giản dị và thiết thực. Ông không thường dùng lối quảng cáo thổi phồng, màu mè mà mơ hồ với những thuật ngữ xa lạ với đời sống thường ngày. Ông cũng không tham gia bất cứ chương trình hay giải thưởng sáng tạo nào bởi giải thường với ông có thể là điều đáng xấu hổ.

15. Phi Lý Trí – Dan Ariely

Cuốn sách marketing căn bản này giúp chúng ta khám phá ra những lỗi căn bản đơn giản thường gặp. Khi chúng ta hiểu nhầm tác động của cảm xúc với những gì mình muốn hay những đánh giá quá cao. Tuy nhiên những điều này đều có thể dự đoán được. Mỗi chúng ta đều cần xem xét mỏ neo của cuộc đời mình để thấy chúng ta đã hành xử phi lý như thế nào trong một số quyết định, từ đó nhìn nhận lại và rút ra bài học từ những hành vi sai lầm đó. Đây chính là nội dung review sách hay được yêu thích.

5

Sách marketing Phi lý trí

16. Khác biệt hay là chết

Khác biệt hay là chết là một cuốn sách marketing được đánh giá là hay nhất mọi thời đại. Cuốn sách hay nên đọc này đã khai sinh ra một định nghĩa mới lạ “Khác biệt hóa” - từ ngữ lớn được dùng phổ biến hiện nay.

Nội dung những cuốn sách hay nên đọc đưa ra 18 ví dụ thực tế về thị trường. mỗi chương sẽ nói về việc nghiên cứu sản phẩm mới với những sự khác biệt qua những tin đồn. Những chương còn lại chủ yếu nhấn mạnh sự khác biệt hóa trong mọi lĩnh vực kinh doanh.

Xem thêm: [Review sách]“Bùng nổ doanh số với Google Ads” và câu chuyện marketing

17. Để ngôn từ trở thành sức mạnh

Trong cuốn sách marketing này, bạn sẽ nhận được một lượng thông tin dày đặc được truyền tải đến người đọc qua những ngôn từ cốt lõi trong mọi hoàn cảnh. Những sách hay về kinh doanh như Để ngôn từ trở thành sức mạnh là sản phẩm của nhiều năm kinh nghiệm trong ngành quảng cáo với những quy tắc cụ thể về cách diễn giải ý tưởng. Những khái niệm về sứ mệnh hay tầm nhìn doanh nghiệp chú trọng đến slogan và thông điệp thương hiệu truyền tải. 

18. Linh hồn của quảng cáo

Linh hồn của quảng cáo là một trong những sách marketing thể hiện rõ khái niệm về concept là gì - một trong những ý tưởng lớn để vận hành doanh nghiệp, sản phẩm và thị trường. Những cuốn sách hay nên đọc đưa ra giá trị quan mới được yêu cầu bởi sự thay đổi của thời đại và trở thành đường hướng chỉ đạo.

6

Sách marketing Linh hồn của quảng cáo

Hiện nay, trên thị trường có nhiều dòng sách marketing về phương pháp sáng tạo ý tưởng lớn. Dù cuốn sách marketing này được review sách hay với lối tiếp cận đặc biệt nhưng việc tảo a ý tưởng vẫn là cốt lõi của sự vật. Tại sao cần có một ý tưởng lớn và tác dụng của nó? Tác giả cuốn sách hay về kinh doanh với 86 ví dụ giúp tác giả phân tích chiến lược của nhiều thương hiệu lớn với những cái nhìn cụ thể hơn.

19. Để quảng cáo không phải là quảng cáo

Để quảng cáo không phải là quảng cáo là một trong những cuốn sách hay nên đọc cho bất cứ ai muốn trở thành marketer chuyên nghiệp. Sự khác biệt của nội dung review sách hay không dạy bạn cách tạo ra ý tưởng hay chương trình quảng cáo. Thay vào đó, những quyển sách hay này chỉ bạn tận dụng những ưu thế tốt nhất từ những mục công việc như lập kế hoạch, đạo diễn. Nó cũng sẽ giúp bạn thành công trong việc trình bày và chấp nhận ý tưởng khi tranh luận cùng cộng sự.

20. Khiêu vũ với ngòi bút

Nội dung review sách hay cho thấy quảng cáo chính là trái tim và linh hồn của người làm marketer dù theo phương thức quảng cáo nào - truyền thông truyền thống hay digital marketing. Tác giả sách marketing chia sẻ những hướng dẫn cơ bản và lời khuyên cho marketer luyện viết một bài quảng cáo hấp dẫn khiến khách hàng đánh đổi để mua sản phẩm. Với những công cụ, chiến thuật, tác giả review sách hay giúp bạn viết những quảng cáo bán hàng hiệu quả.

21. Marketing cho bán lẻ

Lĩnh vực bán lẻ đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm và cuốn sách marketing này với nhiều ý tưởng sáng tạo chỉ cho bạn cách tạo được những kinh nghiệm bổ ích về kinh doanh và tạo dựng mạng lưới mối quan hệ bền vững. Đây cũng được đánh giá là một trong những cuốn sách marketing nên được lựa chọn.

Sách marketing Marketing cho bán lẻ

Sách Marketing cho bán lẻ

Đọc sách marketing bán lẻ giúp bạn học được:

  • Lý do vì sao quảng cáo không thể áp dụng tại cửa hàng bán lẻ?

  • Cách áp dụng luật tương tác trong kinh doanh và thu hút khách hàng tiềm năng?

  • Cách tạo dựng niềm tin với khách hàng?

  • 10 luật soạn thư quảng cáo khi gửi thư sản phẩm

  • 14 yếu tố khi xây dựng một website

22. GAM7

GAM7 không còn là sách marketing xa lạ với dân marketer. Đây là một trong những quyển sách hay hướng người đọc đến tư duy sáng tạo, đặc biệt là với content writer. Một người marketer phải chịu trách nhiệm với dự án của chính mình với những kế hoạch marketing sáng tạo. Bất cứ thương hiệu hay sản phẩm nào cũng cần có chiến lược marketing táo bạo phù hợp với tính năng của sản phẩm.

23. Sự thật về 100 thất bại thương hiệu lớn nhất của mọi thời đại

Bên cạnh việc tìm kiếm sự thành công, thì cũng có không ít thương hiệu thất bại. Cuốn sách marketing này giúp bạn hiểu hơn về những thất bại và cũng là sự kiểm nghiệm từ chính bạn, song song đó là những bài học vô giá. Qua nội dung cuốn sách marketing căn bản này, bạn dễ dàng nhận thấy những hiểm họa tiềm ẩn của một thương hiệu. 

24. Kết luận  

Dù là người mới vào nghề hay đã có kinh nghiệm thì những cuốn sách hay nên đọc cũng là người bạn đồng hành không thể thiếu. Chính vì vậy, 24 cuốn sách marketing trên sẽ giúp bạn dấn thân vào ngành marketing với những bí mật không phải ai cũng biết. Mong rằng với nội dung review sách hay nêu trên, bạn sẽ tìm được người bạn đồng hành của chính mình.