Tất tần tật các thông tin liên quan tới điểm mù là gì gì sẽ được chúng tôi trình bày trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu về những phương pháp giúp bạn khắc phục điểm mù để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường.

Đối với những người tham gia giao thông ở trên đường khi cầm lái vô lăng không ít lần bạn sẽ cảm thấy giật mình khi bỗng dưng có một chiếc xe máy hoặc một chiếc ô tô nào đó vượt lên. Lúc này bạn cần phải nhận thấy một điều rõ ràng hơn khi cầm lái ô tô đó chính là có những điểm mù.  Vậy thì điểm mù là gì làm sao để khắc phục được những điểm mù đó.

Tất tần tật các thông tin liên quan tới điểm mù là gì gì sẽ được chúng tôi trình bày trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu về những phương pháp giúp bạn khắc phục điểm mù để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường.

I. Điểm mù là gì?

Điểm mù (ô tô và các loại xe tương tự) được định nghĩa là các khu vực / không gian bên ngoài xe bị che khuất/khuất và ngoài tầm nhìn của người lái xe; nghĩa là khi người lái xe đang ngồi trên xe, hoặc nhìn thẳng vào ghế lái xe hoặc nhìn qua Gương hậu thì không thể quan sát được những điểm mù đó.

Điểm mù trên xe ô tô là gì và những nguy hiểm chết người

Điểm mù là gì?

Điều này được hiểu rằng đã có rất nhiều sự cố đáng tiếc xảy ra khi người điều khiển xe đang lùi hoặc tiến, chuyển làn hoặc rẽ, đang dừng xe và có người, phương tiện, vật thể đi vào hoặc xuất hiện trong điểm mù của phương tiện.Vậy thì nguyên nhân vì đâu mà điểm mù lại xuất hiện và làm cách nào để chúng ta có thể hạn chế những điểm mù đó để tránh những tai nạn đáng tiếc. Cùng theo dõi phần tiếp theo của bài viết điểm mù là gì của chúng tôi. 

Xem thêm: Mẫu CV xin việc lái xe nộp đâu trúng đó cực ấn tượng với nhà tuyển dụng

II. Điểm mù xe ô tô là gì?

Điểm mù trên xe là khoảng không gian mà người lái xe không thể nhìn trực diện hoặc nhìn ra bên ngoài qua gương chiếu hậu khi điều khiển xe trên đường. Các điểm mù phổ biến bao gồm tầm nhìn của gương chiếu hậu bị hạn chế, điểm mù phía trước và điểm mù phía sau, đặc biệt là khi người lái xe đang lái xe ở giao lộ, chuyển làn hoặc dừng lại.

Lúc này, điểm mù khiến người lái xe không thể nhìn thấy từ phía sau xe ô tô cùng/khác làn, ô tô đang băng qua ngã tư,… khiến việc rẽ hoặc chuyển làn trở nên vô cùng khó khăn. Người lái xe không thể chủ động quan sát để xử lý. Đây là một trong những yếu tố mà người lái xe rất khó có thể vượt qua, triệt tiêu điểm mù là một kỹ năng bắt buộc đối với mỗi người lái xe vì nó là một trong những yếu tố rất nguy hiểm có thể dẫn đến va chạm, thậm chí là va chạm. là một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đối với các phương tiện lớn hơn, điểm mù cũng tăng theo tỷ lệ thuận.

Nói cách khác, khu vực bên ngoài xe bị phong tỏa, không phải là tầm nhìn của tài xế. Thuật ngữ điểm mù không rõ ràng lắm vì nó không phải là một điểm mà là một khu vực. Có thể có một điểm mù hoặc vẽ một điểm mù sẽ thích hợp hơn. Rất có thể, mọi người đã quen với thuật ngữ điểm mù, vì vậy nó chỉ để cho tiện.

III. Nguyên nhân điểm mù là gì?

1. Do thiết kế xe

Hầu hết ô tô và các phương tiện tương tự ô tô đều có khung thân được chia thành các trụ lớn tạo thành một khối vững chắc đồng thời có tác dụng nâng đỡ mui xe. Tuy nhiên, chính thiết kế kết cấu này lại tạo ra điểm mù cản trở tầm nhìn của người lái khi lái xe.

2. Gương chiếu hậu không phù hợp

Xoay gương không đúng cách là nguyên nhân chủ quan phổ biến nhất gây ra điểm mù trên xe.

3. Thể hình và tư thế lái 

Nghe có vẻ phi khoa học nhưng sự thật thì điểm mù xuất hiện nhiều hơn do vóc dáng và tư thế lái xe của người điều khiển phương tiện. Do đó, những người thấp bé có điểm mù dài hơn những người to lớn.

Xem thêm: Nghề lái xe: Những kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết phải nắm rõ

IV. Vị trí điểm mù  khi điều khiển ô tô đáng chú ý

Đây là những khu vực mà người lái xe không thể nhìn thấy từ ghế lái mình đang ngồi, kể cả khi nhìn qua gương chiếu hậu, có nhiều nguyên nhân làm giảm tầm nhìn của người lái xe như thiết kế của xe hay thậm chí là chiều cao của người lái xe!

Cũng cần nói thêm rằng trong tất cả các phương tiện đường bộ, xe tải trọng lớn có điểm mù lớn nhất, và mỗi loại vùng cấm sẽ khác nhau tùy theo loại xe và kích thước của phương tiện. Những chiếc xe mui trần hoặc hatchback hai chỗ ngồi có điểm mù tối thiểu. Xe bán tải có điểm mù lâu nhất.

1. Cột A che khuất tầm nhìn

Trong trường hợp bình thường, vùng cấm này sẽ bao gồm 4 vùng, nếu phía trước mở rộng vùng cấm từ 6m đến 7,6m, phía sau có thể đạt 61m, hai bên rộng hơn. Đó là lý do tại sao bạn nên tránh đến gần xe container lớn, vì có thể rất nguy hiểm nếu tài xế xe tải không nhận thấy sự hiện diện của bạn.

Điểm mù trên xe ô tô là gì và những nguy hiểm chết người

Cột A che khuất tầm nhìn

Kết cấu của xe có hệ thống trụ đỡ theo cặp gọi là trụ A, B, C, D được bố trí từ trước ra sau tạo nên kết cấu vững chắc cho thân xe. Tùy từng đời xe mà số lượng cột có thể khác nhau. Nhưng chính những trụ này lại tạo ra những điểm mù cản tầm nhìn của người lái.

Ở vị trí người lái, nếu bạn quay đầu nhìn bằng mắt cả bốn hướng (không nhìn gương) thì sẽ không nhìn thấy điểm mù do các cột như hình bên dưới. Vùng trắng là điểm mù.

Tuy nhiên, do xe được trang bị gương chiếu hậu nên ảnh hưởng của các trụ B, C, D gần như bị triệt tiêu, tuy nhiên các trụ A vẫn nằm ở hai bên kính chắn gió phía trước, điều này rõ ràng là cản tầm nhìn của người lái. . Và tạo ra một điểm mù lớn ở hai góc chéo phía trước đầu xe.

Các nhà sản xuất cũng đang tìm cách phát triển các công nghệ giảm thiểu hoặc giảm thiểu điểm mù do trụ chữ A gây ra. Ô tô vẫn sẽ có trụ A, và thậm chí những mẫu xe thể thao hơn sẽ có trụ A lớn hơn bình thường. Công nghệ tự động.

2. Gương chiếu hậu không bao quát hết

Điểm mù này nằm trong vùng phản chiếu của hai gương chiếu hậu hai bên xe khiến nhiều người khó nhìn rõ, tưởng rằng đường bên cạnh vắng người và đang chuyển làn cho phương tiện. Điều này là cực kỳ nguy hiểm.

Vì vậy, khi lái xe, nếu muốn chuyển làn, quay đầu xe ... thì nên điều khiển xe chạy chậm, quan sát kỹ bên hông hoặc thậm chí bên ngoài đầu xe để tìm được tầm nhìn tốt nhất. Hoặc bạn có thể lắp một gương cầu nhỏ ở góc trái gương chiếu hậu để tăng khả năng quan sát.

Xem thêm: Bằng E lái xe là gì? Thông tin chi tiết nhất về bằng E lái xe

3. Trước đầu xe ô tô

Điểm mù phía trước là những điểm mù thường có thiết kế gầm cao như SUV xe bán tải hoặc xe tải. Gầm cao thì có thể đem lại tầm nhìn phía trước khá tốt nhưng capo cao cũng càng gia tăng phạm vi điểm mù ở phía mũi của xe. Những xe này thường sẽ gây ra nguy hiểm khi lái xe, di chuyển Trọng ở khu dân cư có trẻ em. Chúng sẽ gây ra nguy hiểm nếu như điều kiện lái xe chậm như vậy người lái cần phải quan sát an toàn trước khi chuyển hướng hoặc di chuyển xe.

Đối với người chuyển từ xe sedan sang SUV khi cũng cần phải tập thay đổi cảm nhận giữa những điểm mù của từng loại xe như thế này đặc biệt ở những góc cua tay áo. Nếu như xe không có điểm gương cầu để cảnh báo trên đường thì các tài xế cần phải bấm còi mỗi khi vào bước vào cua.

4. Phía sau xe 

Điểm mù này là khoảng không gian xuất hiện ở phía cửa sau mà không thể quan sát bằng mắt thường cũng như qua gương chiếu hậu. Đây là khoảng mù lớn nhất khi ngồi vào vị trí ghế lái xe và kéo dài tới khoảng 2m. Một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn lùi xe vào cục  đá chính là do điểm mù là gì gây nên.

Điểm mù trên xe ô tô là gì và những nguy hiểm chết người

Phía sau xe 

Tốt nhất để có thể đảm bảo an toàn trong mọi trường hợp đó là lái xe Cần phải trang bị camera lùi hoặc là cảm biến lùi nếu như không được trang bị một cách cẩn thận vì người lái cần phải kiểm tra kỹ lưỡng phạm vi an toàn trước khi lùi xe đặc biệt ở những khu đông dân cư, có trẻ em.

5. Những điểm mù khác

Ngoài các loại điểm mù khá phổ biến như chúng tôi vừa hướng dẫn ở phía trên khi các bạn thấy rằng vẫn sẽ còn tồn tại những điểm mù ở chiều không gian khác mà chúng ta không thể nhìn thấy được từ vị trí tay lái. Cái dưới đây là một số điểm mù không gây nguy hiểm nhiều lắm nhưng mà vẫn cần phải chú ý nghĩ để tránh gây mất an toàn cho mình và mọi người xung quanh:

Điểm mù trên xe ô tô là gì và những nguy hiểm chết người

Những điểm mù khác

  • Điểm mù ở vùng phát xung quanh xe khi tiến hoặc lùi xe thì sự xuất hiện một số vùng hình ngay trước và sau xe nó ra không nhìn thấy được từ khi khó khăn tiến hoặc lùi . Nếu như chúng ta không thể nhìn thấy thì rất dễ dàng để gây nên nguy hiểm. Lái xe mà không quan sát được tiến hay lùi cũng dễ bị vấp phải vào đá.
  • Phần gương chiếu hậu khi khuất. Đây là một phần nhỏ nằm ngay ở gần cột A và nó sẽ được chụp chung với điểm mù do cột a gây nên
  • Phần dưới gầm: đây thực sự là một điểm mù bởi vì chúng ta không thể nhìn thấy Ở phần dưới gầm chưa có mất phí xe nào trang bị camera 
  • Phần trên nóc xe: chỉ di chuyển theo phương ngang và song song với mặt đường do vậy nên điểm mù này không ảnh hưởng quá lớn.

Xem thêm: Làm thế nào để có giấy khám sức khỏe lái xe ô tô bằng B2?

V. Cách khắc phục 

1.  2 bên hông xe

Đầu tiên cần phải kể tới đó chính là những biện pháp để điều chỉnh hệ thống gương. Bạn điều chỉnh gương chiếu hậu trong xe một cách bình thường sau đó thì bắt đầu nghiêng đầu cho tới khi mà bạn thấy chạm vào cửa sổ bên trên tay. Ngay vị trí này, Bạn chỉnh gương sao cho có thể quan sát được góc của xe. Nếu như có một chiếc xe tiến về phía trước từ đằng sau việc đầu tiên mà bạn quan sát được đó chính là gương chiếu hậu ở trong xe. Khi chiếc xe đó có ý định vượt và xi nhan thì bạn nên đợi chiếc xe khác khỏi chiếu hậu của mình và chắc chắn nó đã từng ở trong tầm quan sát của gương chiếu hậu. 

Trong bất kỳ tình huống như thế nào bạn cũng có thể quan sát được những suy nghĩ bất thường khi tham gia giao thông trên thực tế thì có rất nhiều người điều chỉnh gương chiếu hậu để có thể quan sát hành khách ở trên xe của mình việc đó thì sẽ khiến cho tầm nhìn giảm xuống và bởi vì do việc chỉnh gương chiếu hậu không hợp lý cho nên họ phần mở rộng gương và tạo nên khoảng mù lớn ở phía thân của xe.

Giải pháp khắc phục điểm mù là gì và một số người điều khiển dây chọn là gắn một gương nhỏ ở trên gương trái. Nó sẽ làm cho Tầm quan sát của chiếc xe trở nên rộng hơn hơn bạn nên nhớ là đừng bao giờ quay đầu lại nhìn một cách trực tiếp mà anh thông qua hệ thống gương thì có thể chắc chắn rằng xe ở bên trái của mình nếu như bạn cần thì bạn cũng có thể làm trực tiếp với gương phải

2. Phía trước xe do cột A 

Bạn rướn người lên phía trước sau đó đi sang bên phải hay trái để giữ gìn bạn hãy tiến hành quan sát Trước từ xa để có thể cảm nhận về sự do chẳng hạn như là một chiếc xe đi ngược chiều sắp rơi vào điểm mù thì các bạn sẽ biết được và sẽ không cảm thấy bị bất ngờ.

3. Gầm, nóc, sát mũi hoặc đuôi xe:

Cách để có thể loại trừ đơn giản và an toàn nhất điểm mù là hình ảnh các bạn chịu khó ra khỏi xe để có thể kiểm tra bằng mắt thường chẳng hạn là bạn kiểm tra xem có tạo đá nào làm chắn trước mũi không để ý tới được hay không hãy chắc chắn rằng không có bất kỳ rủi ro nào thì bạn mới cho xe bắt đầu chuyển bánh.

4. Lắp gương cầu nhỏ

Một chiếc gương cầu nhỏ có thể được lắp thêm vào phần gương chiếu hậu ở góc trái hoặc phải sẽ giúp hạn chế điểm mù cho việc lái xe điều này sẽ giúp bạn tăng tầm nhìn và mở rộng quan sát sát giúp bạn hạn chế va chạm hoặc là tai nạn một cách đáng tiếc.

Xem thêm: Tai nạn lao động là gì? Phòng chống tai nạn lao động trên công trường

VI. Kết luận

Thông qua việc hiểu được điểm mù là gì cũng như những vị trí có thể xuất hiện để bù là gì Cách khắc phục để mua là gì Các bạn đã đã có thể hạn chế một cách tối đa những va chạm đáng tiếc khi tham gia giao thông trên đường. Người tài xế vừa lái xe hãy hết sức cẩn thận tuân thủ luật giao thông và quan sát thật kỹ trước khi thay đổi điều khiển xe trên đường để có thể đảm bảo an toàn cho mọi người và bản thân mình.