Cây thốt nốt là gì? Đường thốt nốt là gì? Giá trị dinh dưỡng của đường thốt nốt là gì? Công dụng của đường thốt nốt là gì? Những lưu ý khi sử dụng đường thốt nốt là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Mỗi món ăn luôn mang những hương vị đặc trưng của nó được tạo nên từ rất nhiều nguyên liệu cũng như gia vị khác nhau. Trong đó có một loại cây rất phổ biến ở những nước có khí hậu nhiệt đới, trong đó có Việt Nam được sử dụng để làm rất nhiều món ăn khác nhau, đó chính là cây thốt nốt. Vậy cây thốt nốt là gì? Đường thốt nốt là gì? Giá trị dinh dưỡng của đường thốt nốt là gì? công dụng của đường thốt nốt là gì? Những lưu ý khi sử dụng đường thốt nốt là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

I. Thốt nốt là gì?

1. Nguồn gốc

Nguồn gốc

Nguồn gốc

Cây thốt nốt là một dạng cây cao thẳng đứng, nó gần giống với cây dừa hay cây cọ với chiều cao trung bình đạt 30m và có tuổi thọ khoảng 20 -30 năm, thậm chí có cây còn đạt đến ngưỡng 100 năm. Cây thốt nốt được không ra trái, chỉ có cây thốt nốt cái ra trái, khoảng 50 - 60 trái mỗi cây. Vỏ quả thốt nốt có màu đen, bên trong gồm có nhiều múi có màu trắng ngần, có vị béo và rất bùi. Phần ruột non ăn mềm như thạch và rất mát, còn phần thịt già thì có màu ngà vàng, ăn giống như mít, thường hay được giã nát để làm các loại bánh hay làm chè.

Cây thốt nốt có thể sống được ở những nơi có khí hậu khô hạn, ngập nước, ưa ánh sáng nhưng lại không chịu được trời rét. Giai đoạn đầu thì cây sinh trưởng khá chậm nhưng sau đó thì phát triển khá nhanh. Loài cây này có nguồn gốc là cây bản địa của vùng Nam Á và Đông Nam Á, ở Việt Nam, nó chủ yếu được trồng ở các tỉnh thành phía Nam như An Giang, Đồng Tháp, Tây Ninh và Kiên Giang.

2. Giá trị dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng

Cây thốt nốt có bảng thành phần dinh dưỡng rất đa dạng với nguồn cung cấp vitamin C, B1, B2, B3 cũng như bổ sung hàm lượng sắt, canxi, phốt pho và potassium rất lớn. Với giá trị dinh dưỡng tuyệt vời như vậy nên cây này có công dụng rất lớn đối với sức khỏe con người đó là có công dụng giải nhiệt, lợi tiểu, tiêu viêm, kiện tỳ bởi vị ngọt thanh cũng như tính bình của cây. Ngoài ra, một số bộ phận khác của cây như rễ, cây non, hoa còn được bào chế làm thuốc, hay dịch nhựa của cây cũng được dùng làm chất dinh dưỡng bổ sung.

Xem thêm: Hạt dổi là gì? Hạt dổi để làm gì? Cách sử dụng hạt dổi đúng chuẩn nhất

II. Đường thốt nốt là gì?

1. Đường thốt nốt là gì?

Đường thốt nốt là gì?

Đường thốt nốt là gì?

Đường thốt nốt là gì được biết đến là một thành phẩm được chế biến từ dịch của nhị hoa cây sau đó trải qua nhiều công đoạn sẽ cho ra đường thốt nốt chất lượng. Hiện nay, đường thốt nốt là gì đang rất được ưa chuộng bởi vị ngọt thanh, mùi thơm đặc biệt và đặc biệt nó mát hơn so với khi sử dụng đường mía hay đường củ cải. Cây thốt nốt ra hoa quanh năm với phần nhị hoa dài 30 - 40 phân, thân tròn có chứa rất nhiều dịch để chiết xuất thành đường thốt nốt là gì. Phần nước thốt nốt thường được thu vào buổi sáng bởi khi ấy nó sẽ có vị ngọt mát. 

2. Cách chế biến đường thốt nốt là gì?

Cách chế biến đường thốt nốt là gì?

Cách chế biến đường thốt nốt là gì?

Hiện nay, công đoạn chế biến đường thốt nốt là gì vẫn được làm theo phương pháp thủ công đó là cắt nhị bằng dao sau đó người ta sẽ hứng phần dịch chảy ra đó. Công đoạn lấy phần dịch tương đối khó và mỗi người sẽ có cách lấy khác nhau. Tuy nhiên, công đoạn chế biến đường thốt nốt là gì thường được làm theo những bước sau đây:
- Bước 1: phần dịch sau khi được lấy sẽ được đổ vào chảo nấu với lửa nhỏ để cô đặc chúng lại
- Bước 2: đảo liên tục phần dịch để nó không bị cháy, đảo đến khi nào có dạng sền sệt thì thôi. Tiếp sau đó, phần sền sệt đó sẽ được đổ ra cái chảo thứ hai và tiếp tục đun với lửa nhỏ đến khi thành hạt đường, có màu vàng ươm.
- Bước 3: đổ phần hạt đường vẫn còn nóng vào khuôn tròn có độ dày khoảng 2 - 3cm để tạo thành các khối đường
- Bước 4: đường thốt nốt là gì sau khi được cô đặc và lấy ra khỏi khuôn sẽ được gói trong lá thốt nốt để giữ được mùi thơm của nó. 

Xem thêm: Củ sâm đất là gì? 8 Tác dụng tuyệt vời của sâm đất đối với sức khỏe

III. Công dụng của đường thốt nốt là gì?

1. Cải thiện làn da, hạn chế mụn

Cải thiện làn da, hạn chế mụn

Cải thiện làn da, hạn chế mụn

Vì trong đường thốt nốt là gì có chứa lượng vitamin cũng như khoáng chất dồi dào, có công dụng quan trọng đối với cơ thể, cho phép cung cấp nguồn dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, trong đó có công dụng quan trọng là cải thiện làn da, hỗ trợ, ngăn ngừa mụn trứng cá hay các vấn đề về da mụn khác nhau. Ngoài ra, đường thốt nốt là gì còn có công dụng làm chậm quá trình lão hóa của da, hạn chế các nếp nhăn hay công dụng ngăn ngừa các đốm đen xuất hiện trên da.

2. Ngăn ngừa rối loạn hệ tiêu hóa

Ngăn ngừa rối loạn hệ tiêu hóa

Ngăn ngừa rối loạn hệ tiêu hóa

Không chỉ có công dụng hỗ trợ cải thiện các vấn đề về da mà đường thốt nốt là gì còn có công dụng là ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa cũng như cải thiện hệ đường ruột tốt hơn. Đường thốt nốt là gì có khả năng kích thích cơ thể bài tiết enzym tiêu hóa cũng như chuyển hóa axit axetic có công dụng đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, đường thốt nốt là gì còn có công dụng điều hòa nhu động ruột cũng như ngăn ngừa các vấn đề khó tiêu, táo bón, đầy hơi cũng như hạn chế các bệnh về đường ruột khác.

3. Hạn chế mắc các bệnh về máu

Hạn chế mắc các bệnh về máu

Hạn chế mắc bệnh về máu

Đường thốt nốt là gì được biết đến với khả năng lọc máu cũng như tăng cường, cải thiện hệ miễn dịch, hạn chế mắc các bệnh liên quan đến máu cũng như có công dụng ngăn ngừa rối loạn máu. Đường thốt nốt là gì còn có hàm lượng chất sắt cũng như folate rất dồi dào có công dụng sản sinh hồng cầu, kích thích sự phát triển của các tế bào hồng cầu, ngăn ngừa bệnh thiếu máu và rất có lợi đối với phụ nữ mang thai. Đặc biệt, công dụng tuyệt vời nữa của đường thốt nốt là gì chính là cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể, hạn chế khả năng mệt mỏi cũng như tình trạng suy nhược cơ thể. 

4. Hỗ trợ quá trình giảm cân

Với bản thành phần dinh dưỡng giàu kali, hàm lượng chất khoáng cao nên đường thốt nốt là gì có công dụng cân bằng điện giải, kích thích cơ bắp phát triển cũng như cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể tốt hơn. Các yếu tố này cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình giảm cân, giúp quá trình giảm cân đạt được hiệu quả cao hơn.

5. Đào thải độc tố cơ thể

Đào thải độc tố cơ thể

Đào thải độc tố cơ thể

Đường thốt nốt là gì có công dụng làm sạch đường hô hấp, đào thải độc tố có trong phổi, ruột, dạ dày và đường ống dẫn thức ăn, hạn chế mắc các bệnh về đường ruột. Với đặc tính của mình nên đường thốt nốt là gì vẫn được biết đến với công dụng loại bỏ các độc tố, tạp chất có trong cơ thể giúp hạn chế được các bệnh liên quan đến tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy hay các vấn đề sức khỏe khác. 

6. Kiểm soát huyết áp tốt

Với bảng thành phần có chứa hàm lượng kali và natri tương đối cao nên đường thốt nốt là gì có công dụng quan trọng cũng như đóng vai trò duy trì nồng độ axit luôn ổn định trong cơ thể cũng như đảm bảo duy trì mức huyết áp luôn ở trạng thái bình thường.

7. Tăng khả năng chống oxy hóa

Tăng khả năng chống oxy hóa

Tăng khả năng chống oxy hóa

Trong đường thốt nốt là gì có chứa selen, là một chất quan trọng có khả năng làm chậm quá trình oxy hóa, ngăn ngừa các tác động mạnh mẽ, khác nhau lên gốc tự do của cơ thể. Chất này có công dụng bảo vệ gốc tự do, ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan đến vấn đề này cũng như tăng cao khả năng chống quá trình oxy hóa diễn ra. 

8. Điều chỉnh chức năng hoạt động gan

Tế bào gan vẫn được biết đến là công cụ chính trong việc loại bỏ các độc tố có hại cũng như các tạp chất độc tố khác nhau ra khỏi cơ thể. Đường thốt nốt là gì cũng có chức năng tương tự như vậy, làm sạch cơ thể một cách tự nhiên cũng như giúp giảm lượng công việc của gan, điều hòa chế độ hoạt động của gan, giúp cân bằng quá trình hoạt động.

9. Cải thiện khả năng miễn dịch

Cải thiện khả năng miễn dịch

Cải thiện khả năng miễn dịch

Trong đường thốt nốt là gì có chứa nhiều khoáng chất, chất chống oxy hóa cũng như các chất dinh dưỡng khác có công dụng tăng cường, nâng cao, cải thiện khả năng miễn dịch tốt hơn. Nhờ công dụng này của đường thốt nốt là gì mà hệ thống miễn dịch sẽ luôn khỏe mạnh, tránh được nhiều loại nhiễm trùng, các bệnh tật khác nhau. Ngoài ra, trong đường thốt nốt là gì còn chứa thành phần chất kẽm, chất selen có công dụng ngăn ngừa sự ảnh hưởng đến các gốc tự do gây ảnh hưởng đến vấn đề stress oxy hóa của con người.

10. Bổ sung hàm lượng sắt

Như đã biết, trong đường thốt nốt là gì có thành phần sắt tương đối dồi dào cũng như hàm lượng vitamin tương đối cao sẽ có công dụng thúc đẩy quá trình hấp thụ các chất vào trong cơ thể tốt hơn. Mà chất sắt lại có công dụng quan trọng trong việc cải thiện chất tóc, tăng cường sức khỏe cho tốc, đảm bảo tóc luôn bóng mượt và chắc khỏe. Hấp thụ đủ chất sắt cơ thể chúng ta sẽ luôn khỏe mạnh nhất.

Xem thêm: Váng sữa là gì? Cho trẻ ăn nhiều váng sữa có thực sự tốt cho trẻ không?

IV. Những hạn chế khi sử dụng đường thốt nốt là gì?

Bên cạnh những công dụng tuyệt vời trên thì trong quá trình sử dụng đường thốt nốt là gì chúng ta vẫn sẽ gặp những rủi ro không đáng có, thậm chí nó sẽ trở thành tác hại nếu chúng ta sử dụng quá thường xuyên.

1. Tăng lượng đường trong máu

Tăng lượng đường trong máu

Tăng lượng đường trong máu

Cũng giống như các loại đường đen, đường mía, trong đường thốt nốt là gì cũng chủ yếu là đường sucrose ít được cải tiến so với nhiều chất ngọt khác, nó sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng cao cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dụng quá thường xuyên. Đặc biệt, đường thốt nốt là gì có nhiều công dụng tuyệt vời như thế nhưng nó lại không phải sản phẩm dành cho những người muốn giảm lượng đường trong chế độ ăn uống. Nhất là những người mắc bệnh tiểu đường thì không nên sử dụng bởi trong đường thốt nốt là gì có hàm lượng insulin cao hơn so với các loại đường khác. Chất này sẽ có ảnh hưởng đến chế độ ăn uống của người bệnh nên hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi đưa nó vào chế độ ăn uống.

2. Làm tăng nguy cơ béo phì

Làm tăng nguy cơ béo phì

Làm tăng nguy cơ béo phì

Mặc dù được biết đến là một loại đường bổ dưỡng cùng những công dụng tuyệt vời nhưng đường thốt nốt là gì vẫn có cấu tạo như loại đường thông thường nên sử dụng nhiều vẫn có thể mắc nhiều bệnh tật. Việc tiêu thụ một lượng đường đáng kể sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì cũng như ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

3. Ảnh hưởng đến đường ruột

Vì đường thốt nốt là gì không trải qua công đoạn chế biến cầu kỳ mà được chế biến thủ công, tự nhiên nên đối với nhiều người gặp các vấn đề liên quan đến hệ đường ruột mà sử dụng loại đường ít tinh chế này có thể gặp các vấn đề gây khó chịu hệ đường ruột, mang vi khuẩn đến hay nặng hơn có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Muốn sử dụng đường thốt nốt là gì an toàn thì nên sử dụng những sản phẩm do nhà cung cấp thương mại sản xuất.

Xem thêm: Dầu mè là gì? Tác dụng là gì? Cách sử dụng dầu mè sao cho đúng?

V. Cách phân biệt đường thốt nốt thật và giả

Cách phân biệt đường thốt nốt thật và giả

Cách phân biệt đường thốt nốt thật và giả

Trên thị trường hiện nay, đường thốt nốt là gì đang bị làm giả rất nhiều và bị trộn lẫn với hàng thật nên sẽ khó mà phân biệt được. Đây là những tiêu chí mà bạn nên dựa vào để xem đó là hàng thật hay hàng giả:
- Bề ngoài: đường thốt nốt thật sẽ không có các tinh thể đường màu trắng nổi lên trên bề mặt, trong khi hàng giả lại có rất nhiều tinh thể đó
- Mùi hương: đường thốt nốt có mùi hương rất đặc trưng và có cả mùi khét do được chế biến theo phương pháp thủ công, trong khi hàng giả không có bất kỳ mùi hương gì cả.
- Độ mịn: hàng thật sẽ có độ mịn nhất định và có thể lấy thìa cạo được, tuy nhiên hàng giả lại có độ cứng và không thể dùng thìa cạo được.
- Độ tan: đường thốt nốt thật sẽ tan nhanh khi gặp nước trong khi hàng giả lại lâu tan và khi tan thì vẫn còn lợn cợn đường
- Độ ngọt: hàng thật có vị ngọt thanh, nhẹ và dịu, có chút vị chua còn hàng giả lại có vị ngọt rất nồng và gắt, không có vị chua tự nhiên xen lẫn.

Xem thêm: Sữa hạt là gì? Có nên dùng sữa hạt thay thế sữa bò hay không?

VI. Những lưu ý khi sử dụng đường thốt nốt là gì?

1. Không ăn loại đã chua hay có mùi thiu

Không ăn loại đã chua hay có mùi thiu

Không ăn loại đã chua hay có mùi thiu

Phần cùi ruột của quả thốt nốt sau khi được lấy ra nên sử dụng ngay hoặc bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, tránh ánh nắng trực tiếp bởi nó rất dễ lên men và dễ bị chua, thiu khi để ở nhiệt độ môi trường bên ngoài. Những ai ăn phải thốt nốt chua hay thiu sẽ dễ bị tiêu chảy, làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu cũng như tích nhiệt độc, làm giảm thị lực,...

2. Ăn với số lượng vừa phải

Ăn với số lượng vừa phải

Ăn với số lượng vừa phải

Nước thốt nốt có vị ngọt thanh và rất bùi nên rất dễ uống, có công dụng nhất định đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên sử dụng với số lượng vừa phải, không nên sử dụng thường xuyên sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nếu sử dụng quá nhiều và lạm dụng quá thường xuyên thì chúng ta sẽ rất dễ mắc bệnh tiểu đường hay gây sâu răng, nổi mụn. 

Xem thêm: Tác dụng của củ riềng trong chữa bệnh và lưu ý khi sử dụng bạn nên biết

VII. Kết luận

Qua bài viết trên 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng hữu ích về đường thốt nốt là gì như giá trị dinh dưỡng của nó, những công dụng tuyệt vời là gì, những lưu ý, hạn chế khi sử dụng đường thốt nốt là gì,... Mong rằng bạn đọc hãy đón nhận bài viết một cách tích cực nhé.