Với nhiều người thì món bánh đa kê còn thực sự là món bánh quen thuộc đã gắn liền với tuổi thơ một thời, tuy nhiên với không ít người đặc biệt là các bạn trẻ hiện nay thì nó còn khá xa lạ. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về hạt kê nhé!

Trong những năm trở lại đây, chúng ta đang có xu hướng sử dụng một số loại hạt dinh dưỡng vào những bữa ăn hằng ngày. Bên cạnh hạt gạo lứt, hạt bo bo và hạt macca thì hạt kê chính là một trong số những loại hạt đó. Vậy các bạn đã biết hạt kê là gì chưa? Chúng đã được trồng ở đâu và những tác dụng ra sao? Nếu chưa, hãy cùng 123job tìm hiểu thông qua những chia sẻ bài viết đây.

I. Hạt kê là gì? 

Hạt kê chính là hạt của cây kê và có nguồn gốc từ Ấn Độ. Ngày nay, loại cây này còn được trồng chủ yếu ở những nước châu Á và châu Phi. Ở Việt Nam, kê cũng được du nhập vào khá sớm và được trồng ở các tỉnh đồng bằng Bắc bộ như là Hà Nội, Hải Dương, Ninh Bình,…Đây là loại cây trồng có phát triển nhanh và thích nghi mạnh để chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Hạt kê là gì?

Hạt kê là gì?

Kê sinh trưởng mạnh mẽ và có thời gian để gieo trồng ngắn, từ khi gieo trồng cho đến khi thu hoạch chỉ vỏn vẹn 3 tháng. Hạt kê được trồng chủ yếu để lấy hạt và làm lương thực phẩm thức ăn cho gia súc.

Ngày nay, nhiều nhà khoa học đã chứng minh được hàm lượng về chất dinh dưỡng có trong những hạt kê có màu vàng và công dụng của chúng. Vì vậy, hạt kê đã trở nên phổ biến và được sử dụng nhiều vào những bữa ăn hằng ngày.

Cũng giống như là lúa mỳ, hạt kê có vỏ màu nâu xám trong khi bóc vỏ, lộ ra những hạt tròn tròn có màu vàng nhạt bên trong. Tuy nhỏ nhưng hạt kê có thành nhiều phần dinh dưỡng cao. Trong mỗi hạt kê có chứa tới 73% hydrat carbon (chất bột), 10,8% protein và 2,9% lipid. Những acid amin được giải phóng do sự lên men thấp hơn ở sữa cùng với lúa mì. Hàm lượng vitamin B1, B2 có trong hạt kê cao sẽ hơn từ 1 – 1,5 lần so với lúa gạo. Ngoài ra, trong hạt kê còn có chứa rất nhiều nguyên tố vi lượng khác như là methionine (một amino axit thiết yếu).

II. Tác dụng của hạt kê là gì?

Thành phần dinh dưỡng cao với nhiều chất dinh dưỡng và vi khoáng chất thiết yếu nên hạt kê góp phần giúp cho não bộ được hoạt động tốt hơn. Nguyên tố vi lượng methionine có trong hạt kê còn có tác dụng tốt đối với việc duy trì sự minh mẫn và các tế bào não luôn khỏe mạnh. Đồng thời còn tăng cường trí nhớ và làm chậm lại quá trình lão hóa.

Đối với những ai mong muốn lấy lại vóc dáng cân đối thì với hạt kê là một lựa chọn tuyệt vời. Thành phần Axit amin tryptophan có trong hạt kê sẽ giúp các bạn kiểm soát sự thèm ăn. Hàm lượng chất xơ cao để giúp bạn giảm cảm giác đói. Ngoài ra, hạt kê ít chất béo không bão hòa, sẽ thích hợp sử dụng làm ngũ cốc giảm cân.

Xem thêm: Kẹo đậu phộng bao nhiêu calo? Cách làm kẹo đậu phộng nhâm nhi cuối tuần

III. Cách làm 4 món ăn ngon từ hạt kê 

1. Bánh đa kê   

a. Đặc điểm và nguồn gốc của bánh đa kê

Bánh đa kê chính là món ăn vặt quen thuộc của người Hà Nội, trong thành phố có nhiều lúc người ta còn chọn bánh đa kê để làm bữa sáng để thay đổi khẩu vị cho các món ăn sáng quen thuộc. Mùa đông ăn bánh đa kê sẽ cảm thấy vị bùi bùi và giòn tan trong miệng để mùa đông trở nên phần ấm áp, còn mùa hè ăn bánh đa kê thấy vị ngọt ngọt và thanh mát.

Món bánh đa kê cùng với miếng bánh đa được nướng trên than hồng sau đó người ta sẽ múc cháo kê bỏ lên trên bánh đa rồi rắc thêm đậu xanh xay nhuyễn, cùng với ít đường cát trắng và cả ít dừa bào sợi, cuối cùng hãy kẹp một miếng bánh đa nữa lên trên.

Khi ăn bánh đa kê các bạn sẽ cảm nhận được vị giòn thơm trong chiếc bánh đa, xen lẫn vị bùi của đậu xanh và vị ngậy của hạt kê và vị ngọt của đường.

b. Cách làm món bánh đa kê đậu xanh

Nguyên liệu làm món ăn từ bánh đa kê đậu xanh bao gồm:

  • 250g đậu xanh
  • 500g hạt kê nếp
  • 5 chiếc bánh đa sống
  • và 1 trái dừa đã khô
  • Gia vị: Muối và đường
Cách làm bánh từ hạt kê đậu xanh
Cách làm bánh từ hạt kê đậu xanh
Cách làm món ăn từ bánh đa kê đậu xanh

 Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

 Đậu xanh bạn cho vào tô nước lạnh ngâm khoảng 4 tiếng đồng hồ để đậu xanh mềm thì khi nấu đậu xanh sẽ nhanh chín hơn. Sau khi ngâm đậu xanh xong các bạn sẽ đem đậu xanh đi vo sạch sau đó để ráo. Bạn bỏ hạt kê nếp vào nước vôi trong để ngâm khoảng 2 tiếng đồng hồ. Sau 2 tiếng bạn hãy bỏ hạt kê ra vo lại với nước sạch tầm khoảng 2-3 lần là được. Dừa khô bạn nạo lấy phần cơm dừa đã bỏ riêng ra chiếc chén.

Bước 2: Hấp đậu xanh

Bạn bỏ đậu xanh đã được vo sạch vào trong dụng cụ hấp sau đó bỏ vào nồi tiến hành hấp đậu xanh với thời gian hấp đậu xanh trong khoảng 20-25 phút là đậu xanh chín mềm. Sau khi đậu xanh đã chín đều bạn cho đậu xanh vào cối và dùng chày giã nhuyễn đậu xanh, sau đó lấy ra đĩa.

Bước 3: Nấu cháo hạt kê

Bạn bỏ hạt kê vào nồi rồi cho thêm khoảng 1,8 lít nước sau đó bắc nồi lên bếp, đun trên lửa lớn để nồi hạt kê sôi lên sau đó hãy vặn nhỏ lửa, khuấy đều tay, thêm vào nồi 1 muỗng cà phê muối rồi nấu hạt kê trong khoảng 45 phút là hạt kê chín mềm, các bạn tắt bếp múc hạt kê ra 1 chiếc tô.

Bước 4: Nướng bánh đa

Bạn chuẩn bị 1 chiếc bếp than và đốt cho than cháy đỏ sau đó bỏ bánh đa lên vỉ nướng rồi nướng bánh đa chín vàng đều cả 2 mặt. Nếu như nhà các bạn không có bếp than thì bạn cũng có thể nướng bánh đa trên bếp ga, hay đưa vào lò nướng đều được.

Bước 5: Trình bày

Bạn lấy 1 miếng bánh đa sau đó phết lên trên bề mặt của bánh đa 1 lớp cháo kê, tiếp đến là lớp đậu xanh thêm đường trắng cuối cùng là dừa nạo, sau đó khi ăn đặt thêm 1 miếng bánh đa nữa ở bên trên. Như vậy là các bạn đã hoàn thành món bánh đa kê đậu xanh rồi đó.

 2. Cháo kê  

Nguyên liệu 

  • 100g gạo tẻ
  • 50g hạt kê
  • 1,2 lít nước lọc
  • Muối và tiêu để nêm nếm vị
  • Dầu mè tùy thích
  • Rau mùi

Cách làm

Gạo và hạt kê sẽ đem rửa sạch rồi để ráo. Sau đó cho gạo, hạt kê và nước vào trong nồi, để ngâm khoảng 1 tiếng hay có thể lâu hơn. Nấu cháo sôi lên 15 phút, vặn tắt lửa rồi đậy nắp và để yên khoảng trong 30 phút hoặc lâu hơn. Nấu sôi cháo trở lại khoảng 10 phút trước khi sử dụng. Nêm với muối, tiêu và dầu mè. Múc cháo vào từng tô rồi thêm rau mùi (rau ngò rí) và sử dụng nóng.

3. Cháo kê đậu đỏ  

Nguyên liệu

  • 1 bát hạt kê
  • 1/3 bát hạt đậu đỏ, 
  • 7 bát nước lọc
  • 1/2 muỗng cà phê muối hầm
  • Tương miso, nước tương thực dưỡng của tamari và tương hạt lỏng.

Cách làm

Đãi kê và đậu vớt ra để riêng để cho khô ráo. Đun sôi 1 chén nước, bỏ đậu vào nấu trong khoảng 20 phút. Đổ kê và 6 chén nước vào, nêm muối sau đó trộn đều rồi đun lửa cho nhanh sôi. Sau đó để lửa nhỏ và nấu thêm trong 1 giờ cho nguyên liệu nhừ. Sử dụng đũa khuấy nhừ và đậy vung để vài phút sau đó nhắc xuống. Ăn cùng với muối mè hay miso và tương tamari. 

4.  Chè kê hạt sen

Nguyên liệu

  • 100g kê nếp
  • 50g hạt sen khô
  • 100g đậu xanh không vỏ
  • 1 muỗng canh của bột sắn dây 
  • Đường phèn và cuối cùng là 2 nhánh lá dứa.

Cách làm 

Kê, đậu xanh ngâm nở rồi để ráo. Hạt sen khô cho thêm nước, đun sôi hạ lửa để hầm chín mềm. Nấu 300ml nước cùng với đường phèn và lá dứa theo khẩu vị. Cho đậu xanh vào nồi, thêm nước và nấu chín cho thêm kê vào, khuấy đều tay để khỏi cháy. Bột sắn dây quấy nước lạnh cho tan và thêm từ từ vào nồi chè, thêm nước đường cùng với hạt sen vào đun sôi lại là được. Múc ra chén, sử dụng chè khi còn ấm. Món chè kê này rất phù hợp dành cho những người ốm mệt, bà bầu, cần phải bồi bổ cơ thể. 

Xem thêm: Hạt dổi là gì? Hạt dổi để làm gì? Cách sử dụng hạt dổi đúng chuẩn nhất

VIII.  Kết luận 

Với những cách chế biến của nhiều món ăn từ hạt kê trên đây chắc chắn là nghe đã cảm thấy thèm rồi phải không cả nhà. Với sự hướng dẫn của 123job trên đây về những cách để làm từ hạt kê là gì thì hi vọng rằng các bạn sẽ có nhiều món ngon dành cho cả gia đình.