Khái niệm investor là gì không xa lạ với bất kì ai, tuy nhiên để trở thành một nhà đầu tư giỏi, bạn cần những tố chất gì? Tìm hiểu ngay những thông tin cần thiết liên quan đến investor!

Hoạt động đầu tư được biết đến dưới nhiều hình thức khác nhau tùy vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Nhắc đến hoạt động đầu tư, trong suy nghĩ sẽ có nhiều người nghĩ đến những nhà đầu tư khổng lồ từ các cường quốc, hay những hợp đồng hợp tác lớn. Tuy nhiên, để hiểu rõ về hoạt động đầu tư thì bạn cần hiểu về khái niệm investor là gì để biết đến vai trò của nó. 

I. Investor là gì?

Đầu tiên, khái niệm investor là gì cũng không quá khó để hiểu. Song song với sự hội nhập và hành trình phát triển kinh tế như hiện nay thì tiếng Anh trở thành một trong những ngôn ngữ quan trọng và thông dụng trong bất cứ lĩnh vực nào, trong đó có lĩnh vực tài chính ngân hàng. Nếu bạn có đối tác là nhà đầu tư nước ngoài thì bạn cần sử dụng tiếng Anh để giao tiếp công việc một cách hiệu quả với họ. Vì vậy nếu bạn đã trau dồi khả năng ngôn ngữ của mình thì khái niệm investor là gì cũng không làm khó được bạn.

1

Investor là gì?

Trong tiếng Anh, khái niệm investor là gì không phải là một thuật ngữ chuyên ngành và nó được hiểu đơn giản trong tiếng Việt là nhà đầu tư - một từ thông dụng được nhiều người biết đến. Khái niệm investor là gì thường được nhắc đến nhiều trong giới kinh doanh góp một vai trò quan trọng như một nhân vật có quyền lực. 

Được hiểu ở đây thì nhà đầu tư có thể là một cá nhân, một rổ chức hay một doanh nghiệp thực hiện hành động đầu tư, tức rót vốn, đầu tư vật chất hay cơ sở hạ tầng cho một dự án hay hoạt động nào đó nhằm mục đích tạo ra lợi nhuận. Tuy nhiên, cũng có một số nhà đầu tư quan tâm đến những dự án như xây dựng trường lớp, công trình công cộng có ích cho xã hội không nhằm mục đích lợi nhuận. 

Bên cạnh đó, nhà đầu tư còn có thể là một người, tổ chức nước ngoài thực hiện hoạt động đầu tư tại một số quốc gia đang phát triển như Việt nam, ví dụ như tham gia giao dịch trên sàn chứng khoán hay thành lập công ty FDI

II. Những dạng Investor hiện nay

1. Angel investor là gì? 

Trong những khái niệm liên quan đến investor là gì, không thể không nhắc đến Angel investor là gì. Angel investor được hiểu là những nhà đầu tư thiên thần, nhà tài trợ thiên thần hay những nhà đầu tư không chính thức. Được gọi với cái tên này vì những hoạt động đầu tư của họ khá đặc biệt nên được ưu ái với cái tên đặc biệt này. 

Những nhà đầu tư thiên thần là người sẽ chấp nhận bỏ vốn cho một doanh nghiệp mới hay công ty startup để khởi nghiệp. Hiểu theo bản chất của những cách đầu tư thì hoạt động này chính là hành động đổi một khoản nợ chuyển đổi hay vốn chủ sở hữu. Những nhà đầu tư chấp nhận đầu tư vào doanh nghiệp với mức rủi ro cao vì mới bước chân vào thị trường. Cũng vì điều này mà có nhiều doanh nghiệp lớn không dám mạo hiện bỏ ra số tiền lớn vì rủi ro cao. 

2

Angel investor là gì?

Trước đây, số lượng nhà đầu tư thiên thần không nhiều, tuy nhiên khi xã hội phát triển hơn, những công ty startup cũng dần thể hiện được năng lực và sức ảnh hưởng của mình. Điều này khiến cho những nhà đầu tư thiên thần nhận ra được những giá trị tiềm ẩn từ hoạt động đầu tư này trên tinh thần hợp tác cùng phát triển. Khi đó, mạng lưới Angel investor là gì được mở rộng hơn và được phát triển khắp nơi để chia sẻ nguồn vốn đầu tư cho nhau, tạo thành một cộng đồng chia sẻ lời khuyên và những kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh. 

2. Institutional investor là gì? 

Hiểu đơn giản thì Institutional investor là nhà đầu tư tổ chức - họ tiến hành thu thập thông tin, tích trữ khoản tiết kiệm và thực hiện gửi tiền để đầu tư vào trái phiếu và cổ phiếu. Một vài chế định hiện nay liên quan đến cách đầu tư có thể kể đến là công ty hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm, quy tương hỗ,... Nhà đầu tư tổ chức còn được nhớ đến như một nhà đầu tư chế định để phân biệt với nhà đầu tư cá nhân.

3. Accredited investor là gì? 

Trong số nhiều khái niệm investor là gì thì Accredited investor được hiểu là nhà đầu tư công nhận. Đây là một trong nhiều cách đầu tư cá nhân - đứng ở vai trò một thực thể được cho phép thực hiện nhiều giao dịch chứng khoán dù không có giấy phép kinh doanh với cơ quan tài chính. Với một nhà đầu tư công nhện thì vốn không phải là đặc quyền lớn mà thay vào đó họ cần đáp ứng được những điều kiện tối thiểu như giá trị ròng, thu nhập hay quy mô tài sản. 

4. Activist investor là gì? 

Dù đã hiểu về investor là gì nhưng bạn vẫn sẽ băn khoăn khi gặp cụm từ Activist investor. Được hiểu trong tiếng Việt là nhà đầu tư chủ động - Activist investor hoạt động khá mạnh và có nhu cầu phát triển lớn. Những nhà đầu tư chủ động có thể là một cá nhân hay một nhóm người có mục đích thu mua lại cổ phần của một doanh nghiệp hay một công ty nào đó. Đồng thời, có xu hướng nắm quyền cổ đông của doanh nghiệp hay công ty đó. Cuối cùng đưa ra những quyết định và hướng đi giúp công ty đạt được hiệu quả tốt nhất. Dù hoạt động theo mô hình kinh doanh nào thì nó cũng dễ dàng trở thành “con mồi” của những nhà đầu tư chủ động vì nếu cơ chế quản lý nằm trong tay họ thì sẽ không đảm bảo được hiệu quả hoạt động kinh doanh. 

5. Vulture investor là gì? 

Khái niệm Vulture investor là gì mang ý nghĩa là nhà đầu tư kền kền - một nhà đầu tư trái ngược hoàn toàn so với những nhà đầu tư thiên thần. Họ là những người tiến hành hoạt động đầu tư, thu mua lại những doanh nghiệp thanh lý để mang lại lợi nhuận cao hơn so với ban đầu. Mục đích chính là hướng đến khoảng lợi nhuận lớn hơn nữa. 

III. Đặc điểm chính liên quan đến đầu tư

1. Vốn 

Nhắc đến investor là gì không thể không nhắc đến vốn. Bản chất của hoạt động đầu tư chính là rót vốn vào một dự án hay hoạt động, vậy không có vốn thì sẽ không có hoạt động đầu tư. Vốn có một sức ảnh hưởng lớn đến quá trình hoạt động của dự án. Với một investor là gì thì vốn được thể hiện ở nhiều phương diện khác nhau, chứ không chỉ là tiền. Bên cạnh đó còn có cơ sở vật chất, quyền sở hữu công nghiệp, giá trị đất sử dụng,... cùng những tài nguyên và nguồn lực khác. 

3

Vốn đặc biệt quan trọng với hoạt động đầu tư

2. Thời gian đầu tư 

Nhiều người lầm tưởng rằng, nếu doanh nghiệp phát sinh lợi nhuận thì không cần quan tâm đến thời gian đầu tư. Tuy nhiên, là một doanh nghiệp, bạn nên hiểu dù cho hoạt động có sinh ra lợi nhuận hay không thì thời gian đầu tư cũng vô cùng quan trọng. Theo những tìm hiểu về investor là gì, hoạt động đầu tư có thời gian từ 2 năm trở lên nhưng cũng chỉ kéo dài tối đa trong 70 năm, còn những hoạt động trong 1 năm không được tính là một hành động đầu tư. 

Xem thêm: Exchange là gì? Tìm hiểu top 9 sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam

3. Lợi ích từ một hoạt động đầu tư 

Những lợi ích mà một hoạt động đầu tư mang lại vô cùng quan trọng, dù là hoạt động sinh lời hay phi lợi nhuận cũng vậy. Tất cả đều sẽ quan tâm đến lợi ích mà nó mang lại cho bản thân nhà đầu tư trong tương lai. Không chỉ những lợi ích về kinh tế mà còn những lợi ích liên quan đến khía cạnh xã hội. Lợi ích về kinh tế hiển nhiên sẽ liên quan mật thiết và tác động trực tiếp đến nhà đầu tư. Về lợi ích xã hội thì sẽ tác động đến cộng đồng mà họ đang sinh sống.

IV. Để trở thành một nhà đầu tư thông minh bạn cần tố chất gì? 

1. Không ngừng học hỏi 

Để trở thành một nhà đầu tư thông minh và thành công, bạn phải liên tục cố gắng và học hỏi. Việc học hỏi và tiến bộ giúp bạn ngày phát triển hơn vì xã hội này luôn biến đổi và phát triển nên để biết đầu là nơi đầu tư đúng đắn và đúng thời điểm là điều vô cùng khó khăn. Vì vậy mà bạn cần liên tục học hỏi, vừa cập nhật lượng kiến thức tổng hợp, vừa bổ sung được những kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn cần thiết. 

2. Chuẩn bị một kế hoạch lui cho mình

Học cách đầu tư thông minh và thành công, theo investor là gì, không phải cứ lao vào một dự án bất kỳ nào đó và bạn sẽ thành công, đôi khi sự quyết đoán đó chính là yếu tố thắng bại trong một cuộc đua. Tuy nhiên, không ai biết được tương lai có điều gì sẽ xảy đến, vì vậy một nhà đầu tư thông minh cần biết đâu là thời điểm nên rút lui. Trước khi lên kế hoạch đầu tư thì bạn cũng cần chuẩn bị ngay một kế hoạch rút lui đề phòng những trường hợp không may có thể xảy ra. 

5

Để trở thành một nhà đầu tư thông minh bạn cần tố chất gì?

3. Tính kiên nhẫn

Tương tự với hoạt động câu cá, những nhà đầu tư thông minh cần phải vô cùng kiên nhẫn cho đến khi họ câu được những con cá lớn cho riêng mình. Với một nhà đầu tư giỏi thì họ luôn kiên nhẫn đến cùng và chờ đúng thời điểm để đạt được kết quả như mong đợi. Trên thực tế, dù bạn làm việc trong bất cứ lĩnh vực nào thì tính kiên nhẫn cũng là một trong những tính cách có thể giúp bạn nhận được những trái đắng mà bạn đã trải qua. 

4. Xây dựng rõ chiến lược đầu tư ban đầu

Hiểu rõ bản chất của investor là gì thì bạn sẽ thấy không ít nhà đầu tư thất bại thậm chí thất bại nặng nề đến mức trắng tay nhưng khi được hỏi về lý do thất bại thì hầu hết câu trả lời đều là vì chưa có chiến lược đầu tư rõ ràng. Một chiến lược đầu tư tốt mới có thể dễ dàng thành công được. Chiến lược đầu tư cũng như một tấm bản đồ chỉ đường, tấm bản đồ càng chi tiết thì nước đi càng rõ ràng và thuận lợi, vì vậy bạn cần tìm hiểu ngay những vấn đề này.

Xem thêm: Ngành kinh tế đầu tư học ở đâu? Cơ hội có rộng mở sau khi tốt nghiệp

5. Chấp nhận rủi ro và thất bại

Không chỉ trong hoạt động đầu tư, mà cả trong cuộc sống cũng như công việc thì không ai biết chắc tương lai của mình như thế nào. Với khái niệm investor là gì thì dù là nhà đầu tư thông tin thì vẫn sẽ có phần trăm rủi ro nhất định, dôi khi tỷ lệ là 50/50 hay 40/60 nhưng điều này không có nghĩa là họ sẽ không đầu tư. Khi đã hiểu về investor là gì thì bạn sẽ thấy đầu tư luôn đi đôi với rủi ro và bạn cần chấp nhận thất bại ban đầu để có được những thành quả phía sau. 

Với những thông tin trên về khái niệm investor là gì và những tố chất mà một investor cần thì bạn sẽ thấy để trở thành một nhà đầu tư thông minh thì bạn không chỉ cần vốn, bạn còn cần kiến thức đi kèm những vấn đề nêu trên thì mới có thể thành công được.

V. Các kênh đầu tư phổ biến hiện nay

Nhắc đến khái niệm investor là gì, bạn cũng sẽ nhớ đến các kênh đầu tư được biết đến một cách thông dụng và phổ biến. Trong số những cách đó, gửi tiết kiệm ngân hàng có lẽ là cách đầu tư đầu tiên được nhớ đến. Đây được xem là một trong các kênh đầu tư an toàn, có tính ổn định cao mà rủi ro khá thấp, khả năng thanh khoản lại tốt và có thể rút tiền khi hết hạn. Hiện nay, mức lãi suất trung bình dao động khoảng 6 - 7%.năm. Tuy nhiên, nếu lạm phát cao thì giá trị tiền gửi vào sẽ bị giảm. 

6

Các kênh đầu tư phổ biến hiện nay

Ngoài ra, tại thị trường Việt Nam, thị trường vàng cũng là một trong các kênh đầu tư có tỷ suất lợi nhuận cao, tuy nhiên biến động khôn lường do giá vàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tỷ giá hối đoái, giá dầu,... Đây là một hình thức ít được khuyến khích và ngân hàng nhà nước cũng luôn theo dõi và quản chặt giá vàng. Tuy nhiên, tính thanh khoản của vàng tố và có thể giúp thu hồi tiền mặt một cách nhanh chóng nên thường được những người lớn tuổi tích trữ như một khoản tiết kiệm. 

Với khả năng sinh lời cao theo investor là gì thì đầu tư vào chứng khoán là một trong cách kênh đầu tư tiềm năng trong tương lai. Tuy nhiên, tính rủi ro của cách thức này khá cao và có độ ổn định kém nên các nhà đầu tư cần lưu ý:

  • Lịch sử hoạt động của công ty
  • Tiềm năng phát triển 
  • Nhu cầu của thị trường 
  • Đối thủ cạnh tranh

Nói đến các kênh đầu tư thì đầu tư bất động sản mang lại lợi nhuận trung bình khoảng 10 đến 20%/năm. Độ ổn định của cách thức này khá cao, rủi ro lại thấp hơn so với đầu tư chứng khoán. Bất động sản có tính thanh khoản thấp nhưng lại mang đến cơ hội đầu tư tốt hơn. Theo investor là gì thì thời gian dành cho bất động sản không nhiều như chứng khoán, là một nhà đầu tư thông minh, bạn vẫn cần thời gian nghiên cứu và tìm hiểu ban đầu, nhưng sau đó bạn chỉ cần chờ tăng giá và đạt lợi nhuận như mong muốn. 

VI. Cần nắm thông tin gì trước khi đến với đầu tư

1. Đánh giá được tình hình lạm phát, trượt giá của đồng tiền

Nhiều người cho rằng, một hoạt động đầu tư được đánh giá là thành công khi mà nhà đầu tư không bị mất đồng nào trong quá trình đó. Ví dụ, bạn gửi ngân hàng 100 USD cách đây 1 năm, kỳ hạn gửi 1 năm với lãi suất là 3%/năm. Tại thời điểm đó, bạn chỉ tốn 3 USD để mua một chiếc áo sơ mi. Khi đáo hạn, bạn có được 103 USD nhưng lúc này bạn tốn đến 5 USD để mua một chiếc áo tương tự. Vậy việc đầu tư vào ngân hàng của bạn đã lỗ thay vì mang lại lợi nhuận như bạn mong muốn. Vì vậy, bạn cần nắm rõ khái niệm và tình hình lạm phát là gì để hoạt động đầu tư hiệu quả hơn. 

7

Đánh giá được tình hình lạm phát, trượt giá của đồng tiền

2. Quản lý trí tuệ cảm xúc thực sự cần thiết

Như đã đề cập ở trên về khái niệm investor là gì thì bạn cũng sẽ hiểu rõ lý do vì sao mà việc quản lý cảm xúc lại đặc biệt quan trọng. Dù là những nhà đầu tư thông minh thì chắc hẳn họ cũng đã từng trải qua cảm xúc sợ hãi, tham lam, lo lắng, thiếu quyết đoán,... Khi đã quyết định đầu tư thì bạn nên tìm hiểu kỹ những kiến thức liên quan để không bị cảm xúc chi phối vì sự thiếu hiểu biết của chính mình để rồi nhận lại kết quả tồi tệ. Vì vậy, nên tỉnh táo trong bất cứ hoạt động đầu tư nào dù bạn có là một nhà đầu tư thông minh và thành công.

VII. Kết luận

Những thông tin trên về investor là gì đã cho bạn cái nhìn khách quan về lĩnh vực đầu tư và những cách đầu tư. Có nhiều phương thức đầu tư khác nhau nhưng tùy vào mỗi cá nhân, mỗi tổ chức mà lựa chọn phương thức cho phù hợp. Vì vậy, để trở thành một nhà đầu tư thông minh, bạn cần tìm hiểu kỹ hơn về cả kiến thức và kỹ năng.