Trong nhiều loại nguyên liệu thực phẩm, giấm là một gia vị cần thiết trong mọi căn bếp của người Việt. Biết đến giấm, vậy bạn có biết vinegar là gì chưa và công dụng của nó trong chế biến thực phẩm?

Những nguyên liệu được sử dụng trong nấu ăn ngày càng nhiều, nó dường như có thể phục vụ mọi nhu cầu nấu ăn của con người. Có nhiều loại nguyên liệu trở thành vũ khí bí mật của người nội trợ đến những đầu bếp hàng đầu. Trong số đó, Vinegar cũng là một nguyên liệu quen thuộc trong nhiều căn bếp của gia đình Việt Nam. Bạn đã đoán là Vinegar là gì chưa?

I. Vinegar là gì? 

Nguyên liệu Vinegar là gì là tên tiếng anh của một loại giấm - một chất lỏng có vị chua và được tạo ra từ quá trình lên men của rượu etylic (C2H5OH) và thành phần chính là dung dịch axit axetic (CH3COOH). Nồng độ của giấm được ước tính rơi vào khoảng 5%.

1

Vinegar là gì?

II. Nguồn gốc của Vinegar là gì

Khái niệm Vinegar là gì khá đơn giản và quen thuộc. Nguồn gốc của giấm có từ lâu đời, đây được xem là một thành tố quan trọng trong chế biến món ăn dù là món  u hay món Á. Có nhiều ghi chép được tìm thấy, vào khoảng 5000 TCN, người Babylon đã biết cách tận dụng trái chà là để làm rượu và giấm. Vết tích của giấm cũng được tìm thấy ở Ai Cập cổ đại từ 3000 TCN. 

Theo sự tích Thần Nông, giấm cũng được tìm thấy ở nhiều nơi thuộc Trung Quốc, từ 2000 năm TCN tức từ đời nhà Hạ. Vào 500 TCN, Hippocrates - người cha để của ngành y học hiện đại, ông đã dùng giấm làm từ nước táo cùng mật ong để trị bệnh ho và cảm lạnh tại hy Lạp. 

Không biết bạn đã từng đọc Thánh kinh Công giáo chưa, trong đây giấm được nhắc đến là một thứ gì đó không mấy vui nhưng Baoz vẫn cho phép Ruth sử dụng bánh mì với giấm. Chúa Giesu cũng từng được dân giấm khi bị đóng đinh trên thập tự giá 2000 năm trước. Theo truyền thuyết Hồi giáo thì giấm là một trong 4 loại gia vị được yêu thích nhất của nhà tiên tri Muhammad, ông gọi đó là “gia vị của sự ban phước - blessed seasoning”.

Vào những năm 1800s, Louis Pasteur đã chứng minh được sự ra đời của Vinegar là gì nhờ quá trình lên men tự nhiên, từ đó việc sử dụng giấm cũng phổ biến hơn. Không dừng lại ở những loại giấm truyền thống, con người bắt đầu biến tấu nhiều phương pháp khác nhau để tạm ra nhiều loại Vinegar là gì khác nhau để kết hợp với từng loại món ăn. 

Xem thêm: Hạt Quinoa là gì? Có thể ăn hạt diêm mạch thay cơm không, cách chế biến?

III. Khám phá thế giới của Vinegar

Như để đề cập ở trên về Vinegar là gì thì sự biến tấu trong phương pháp đã tạo ra nhiều loại giấm khác nhau, vì vậy mỗi loại giấm có một hương vị cũng như nét đặc trưng riêng để chế biến với từng món ăn khác nhau. Từ đó, mang đến sự đa dạng và phong phú cho thế giới của Vinegar là gì. 

1. Giấm trắng (white vinegar) 

Trong Vinegar là gì, bạn đã từng nghe đến giấm trắng là gì? Loại giấm trắng này được gọi với cái tên White Vinegar tại Canada, Distilled Vinegar ở Mỹ, Spirit Vinegar ở Châu  u. Giấm trắng là giấm được tinh luyện từ bã bia hay đường mật, hình thành từ quá trình lên men của rượu etylic, có nồng độ axit axetic rơi vào khoảng 5 - 8% cao nhất trong tất cả các loại Vinegar là gì. Nếu bạn có tìm hiểu về giấm trắng là gì sẽ biết giấm này có màu trắng, hương vị rất mạnh, có vị chua gắt và được dùng làm nguyên liệu thực phẩm để ngâm chua. 

2

Giấm trắng là gì?

Là một nguyên liệu thực phẩm phổ biến, công dụng giấm trắng là gì

  • Nếu bạn lỡ tay nêm món cá mặn, hãy sử dụng hỗn hợp giấm trắng và đường.
  • Để khử mùi tanh của cá hay bảo quản cá lâu mà không bị ươn, bạn cũng có thể ngâm cá trong nước có pha giấm.
  • Với những món quá cay, bạn cũng có thể cho một ít giấm trắng. 
  • Ướp thịt với giấm trắng có thể giúp thịt mềm hơn và ngon hơn.

2. Giấm thơm (Balsamic) 

Một loại giấm khác được biết đến với cái tên Balsamic Vinegar - giấm thơm có hương vị đậm và có nguồn gốc từ Ý, được chế biến từ rượu nho cùng một số thành phần khác như tỏi, chanh hay tiêu xanh để tạo mùi thơm. Vì vậy mà giấm thơm có tnhs axit cao hơn giấm rượu, sở hữu một màu đen đặc trưng, vị chua đậm đà, vị ngọt đặc biệt. Hiện nay, trong nấu ăn, giấm thơm là một loại giấm thược hạng, có giá cao và chất lượng hoàn hảo.  

3. Giấm mạch nha 

Kể đến Vinegar là gì, không thể bỏ qua loại giấm được làm từ loại bia không mùi - giấm mạch nha. Trong quá trình chế biến giấm, người ta thường cho thêm đường caramel để giúp giấm có màu sẫm hơn. Thông thường, giấm mạch nha không thích hợp với những món ăn có mùi vị nhẹ vì mùi của nó khá hăng và vị lại hơi đắng. Vì có mùi vị này mà công dụng của giấm mạch nha được dùng để làm chua rau xanh, trái cây hay chế biến tương ớt. 

2

Công dụng giấm mạch nha

4. Giấm rượu

Những thông tin về Vinegar là gì khá thú vị, trong đó không thể không nhắc đến giấm rượu. Nếu bạn chưa biết thì bất cứ loại rượu nào cũng có thể được dùng để làm giấm như giấm rượu vang đỏ, giấm sâm banh,... Chất lượng rượu càng cao thì hương vị của giấm lại càng thơm và ngon hơn. Đây được xem là nguyên liệu thực phẩm không thể thiếu khi chế biến các loại nước sốt, các món salad hay ước gia vị. Tuy nhiên, mỗi loại giấm rượu thường sẽ phù hợp với một số món ăn khác nhau. 

Trong hoạt động chế biến món ăn, khái niệm Vinegar là gì giúp đầu bếp hiểu được bản chất của các loại giấm và tận dụng công dụng của nó một cách phù hợp nhất:

  • Vị của giấm rượu hơi chua, hương thơm từ rượu cùng độ cồn thấp trong giấm rượu sẽ giúp cá bớt tanh 
  • Nến món ăn bằng ít giấm rượu có giúp tăng mùi vị và độ ngon 
  • Với món ăn quá ngọt, có thể thêm 1 - 2 muỗng nhỏ giấm rượu để giúp cân bằng mùi vị. 

Xem thêm: Cajun là gì? Khám phá ẩm thực Cajun – Phép màu gia vị của phương Tây

5. Giấm Gạo (Rice vinegar)

Như cái tên thì giấm gạo được lên men từ gạo tạo ra một số món ăn phổ biến như rượu gạo, rượu nếp. Từng tìm hiểu về Vinegar là gì, bạn đã không quá quen với giấm gạo có vị chua dịu, ngọt và không nồng gắt như giấm trắng và được dùng phổ biến trong hoạt động nấu nướng ở các nước Châu Á. Loại giấm này có nhiều màu, màu sẽ phụ thuộc vào loại gạo được dùng làm giấm nhưng thông thường giấm gạo có màu trong suốt, hơi vàng, đỏ hay đen. Phần lớn các loại giấm gạo Châu Á cũng nhẹ và ngọt hơn so với giấm hay dùng của phương Tây. 

3

Công dụng giấm gạo

Có nhiều loại Vinegar là gì khác nhau và công dụng giấm gạo cũng vô cùng đa dạng:

  • Được dùng nhiều cho các món salad, gỏi, ngâm chua rau củ quả, các loại sốt chua ngọt hay sushi,...
  • Với vị ngọt và hơi chát của giấm gạo đỏ có thể dùng cho các món súp hay mì 
  • Vị nồng trong giấm gạo đen dùng cho các món hầm 
  • Bảo quản thịt lâu hơn khi phun giấm gạo lên trên hoặc bọc thịt trong mẫu giấy có tẩm giấm gạo.

6. Giấm táo (apple cider vinegar)

Là kết quả từ rượu táo, giấm táo có mùi thơm của táo và ít axit hơn so với giấm rượu. Như khái niệm Vinegar là gì, giấm táo được tinh chế từ táo tươi và được người Pháp gọi là rượu vang chua. Người ta dùng giấm táo để tạo được độ chua ngọt cho các món ăn và làm nước sốt cho salad. 

Xem thêm: Parsley là gì? Những điều cơ bản về Parsley mà nhân viên bếp cần biết

7. Giấm Sherry (sherry vinegar)

Trong khái niệm về  Vinegar là gì thì đây là một loại giấm rượu vang được làm từ Sherry. Theo một số thông tin về luật của Mỹ thì Sherry cần được ủ trong gỗ sồi ít nhất 6 tháng. Ví dụ như Vinagre de Jerez với thời gian ủ 6 tháng, 2 năm cho Vinagre de Jerez Reserva và ít nhất 10 năm cho Vinagre de Jerez Gran Reserva. 

8. Giấm hoa quả (Fruit vinegar)

Không quá khó để đoán được giấm hoa quả là kết quả từ nhiều loại trái cây khác nhau, chủ yếu là những loại trái cây vùng nhiệt đới như chuối xiêm chín, táo, lê, nhỏ, dừa,... Hiểu về Vinegar là gì thì giấm là một nguyên liệu thực phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong văn hóa ẩm thực Việt. Loại giấm hoa quả thường có vị chua dịu, chút ngọt và hòa quyện sự hấp dẫn của các loại trái cây chất lượng cao. Với thành phần 100% tự nhiên nên loại giấm này cực kỳ tốt cho sức khỏe và công dụng giấm cũng đa dạng. 

4

Công dụng giấm hoa quả

Để tạo ra được một loại giấm hoa quả ngon, bạn nên nuôi con giấm trong môi trường vô trùng sạch sẽ. Từ định nghĩa của Vinegar là gì, chắc bạn cũng biết ta cần cho con giấm được lên men và ăn các loại trái cây tươi đã được cắt nhỏ cùng khoảng 4& đường và nước dừa tươi chất lượng Bến Tre. Khoảng 6 tháng sau khi nuôi, bạn sẽ thu được thành phẩm giấm trái cây có hương vị độc đáo. 

Công dụng giấm hoa quả được dùng để trộn salad, gỏi, ngâm chua, làm gia vị ướp thịt hay pha nước chấm,... Đối với sức khỏe con người, giấm hoa quả là một trong những nguyên liệu thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị nhiễm trùng hay bị đường huyết cao, tốt cho quá trình giảm cân, phòng ngừa ung thư,... Khi sử dụng giấm trái cây, bạn được cung cấp một lượng kali, photpho, canxi,... cùng một lượng axit tốt cho hệ tiêu hóa và hỗ trợ quá trình trao đổi chất tốt hơn. 

Xem thêm: Tinh dầu hương thảo là gì? Cách dùng tinh dầu hương thảo hiệu quả

9. Giấm tiều (Red vinegar)

Được biết đến trong Vinegar là gì với cái tên giấm tiều hay giấm đỏ, đây là loại giấm được dùng phổ biến trong văn hóa ẩm thực của người Hoa. Các nguyên liệu thực phẩm như giấm, rượu, quế,... được pha trộn với nhau theo tỷ lệ và ủ để tạo ra thành phẩm giấm tiêu thơm ngon có vị giấm đặc trưng nồng nàn. 

6

Công dụng giấm tiều

Có nhiều người ưa thích dùng giấm tiều cho các món ăn, đặc biệt là dùng làm nước chấm và nhiều công dụng giấm tiều khác. Các món ăn thường dùng với giấm tiều như há cảo, dimsum, xíu mại, mì trứng gà xé, gỏi đu đủ, trộng gỏi để làm tăng hương vị cho các món ăn. 

10. Một số loại Vinegar đặc sản khác

Ngoài những loại giấm trên, hiện nay có nhiều loại Vinegar là gì khác trên thế giới được biết đến bởi người dân địa phương tận dụng lương thực để chiết xuất thành giấm. Ví dụ như giấm vải thiều của Việt Nam, giấm đường mía, giấm dừa của Philippines,...

IV. Công dụng đặc biệt của Vinegar là gì?

Hiểu về bản chất của Vinegar là gì, bạn sẽ thấy được công dụng của nó. Có thể thấy, Vinegar là nguyên liệu thực phẩm khá phổ biến trong ẩm thực. Chúng thường được dùng để làm hương vị cho món ăn để tăng thêm hương vị và độ chua tự nhiên. Vì một số công dụng giấm đặc trưng nên bạn dễ tìm thấy nó trong các món salad trộn. Ngoài ra, với tính axit trong giấm mà chúng cũng được biết đến với khả năng bảo quản thực phẩm. Ngoài ra, một số ít công dụng giấm khác như điều trị viêm họng hay viêm phế quản. 

5

Công dụng đặc biệt của Vinegar là gì

V. Một số cách sử dụng phổ biến nhất cho giấm trắng trong nhà bếp    

Trong nhiều căn bếp Việt, không thể không kể đến tác dụng của Vinegar là gì trong món dưa chua. Khi kết hợp với một số gia vị ngâm cùng nước, giấm trắng là một cơ sở để tạo ra các món dưa chua nhanh, gồm rau, trái cây và trứng. Bên cạnh dưa chua, công dụng Vinegar là gì cùng được thể hiện qua những món salad trộn. Một giọt giấm trắng có thể là vũ khí bí mật của một số loại salad truyền thống. Luôn bắt đầu với lượng nhỏ và thêm từ từ đến khi đạt được hương vị mà bạn mong muốn. 

Không thể không kể đến công dụng tuyệt vời Vinegar là gì trong những món nước sốt. Các loại giấm trong đó có giấm trắng giúp tăng thêm hương vị cho nước sốt, trong nước ướp, axit cũng có chức năng để làm mềm thịt, hải sản và rau quả. Trong những món nướng, giấm trắng được dùng cùng với baking soda như một tác nhân lên men. Nhờ vào tính axit của giấm kết hợp cùng baking soda kiểm và giải phóng khí carbon dioxide giúp kích thước đồ nướng tăng lên. 

Hiện nay, có một số loại phô mai được chế biến từ sữa và giấm trắng. Khi được thêm vào sữa, tính axit của giấm làm thay đổi protein sữa, cho phép sữa đông và tách váng sữa ra. Kết quả tạo ra một loại phô mai, mềm và nhẹ.

Xem thêm: Shortening là gì? Những ứng dụng tuyệt vời trong nền công nghiệp thực phẩm

VI. Một số lợi ích sức khỏe từ giấm cung cấp

Hiểu về Vinegar là gì, bạn có thể thấy tính axit có trong giấm có thể làm giảm lượng đường trong máu và insulin sau bữa ăn. Không những vậy, qua một số nghiên cứu thì việc tiêu thụ giấm có thể làm tăng sự đầy đặn bằng cách làm chậm lại tốc độ tiêu hóa trong dạ dày, dẫn đến giảm lượng calories và có tác dụng giảm cân. Đồng thời, cũng có một số nghiên cứu trên động vật cho thấy công dụng giấm giúp giảm cholesterol ở chuột. Trên thực tế, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu hơn để xác định được sự liên kết giữa giấm và cholesterol. Đặc tính kháng khuẩn của giấm cũng giúp điều trị các bệnh về thể chất như nấm móng, mụn cóc hay nhiễm trùng tai.

5

Một số lợi ích sức khỏe từ giấm cung cấp

VII. Một số công dụng khác của giấm trắng trong các công việc gia đình

Bạn hiểu về giấm trắng là gì và công dụng của giấm trắng là gì để ứng dụng nó trong gia đình, ngay cả khi không ứng dụng liên quan đến nguyên liệu thực phẩm. Như đã đề cập ở trên về giấm trắng là gì, tính kháng khuẩn trong giấm trắng có thể là chất khử trùng, làm sạch ở một số bề mặt và thiết bị. Hơn thế nữa, giá thành của giấm trắng rẻ hơn so với các chất tẩy gia dụng khác trên thị trường. Vì vậy mà nó được dùng để làm sạch một số bề mặt như mặt bàn, vòi sen và bồn tắm, sàn nhà, máy pha cà phê,... Bên cạnh đó, giấm trắng cũng được dùng để diệt cỏ dại và giúp giữ hoa tươi lâu hơn. 

Xem thêm: Bơ lạt là gì? Cách phân biệt các loại bơ trong làm bánh?

VIII. Một số lưu ý khi mua và bảo quản Vinegar

Trên thực tế, hiểu về Vinegar là gì sẽ biết, hầu hết các loại giấm đều cần có thời gian sử dụng lâu dài, thông thường là 1 năm nhưng cũng tùy vào mức độ mở nắp chai mà chất lượng của từng loại Vinegar là gì là gì sẽ thay đổi. Để có thể mua được giấm táo tốt thì bạn cần cẩn thận kiểm tra và nguồn gốc của giấm, đưa giấm ra ngoài ánh sáng để xem nước giấm có sạch, trong không. Nếu trong chai giấm táo có nhiều hạt bị vón cục thì không nên mua vì không đảm bảo chất lượng.

Như đã nói ở trên về Vinegar là gì thì giấm có thể được lưu trữ vô thời hạn trong hộp kín ở nhiệt độ phòng. Tính axit cao trong giấm giúp nó chống lại sự phát triển và hư hỏng của vi khuẩn. Nếu giấm chưa tiệt trùng có thể trải qua sự phát triển của vi khuẩn, nên nếu làm lạnh giấm không tiệt trùng có thể làm chậm quá trình này.

IX. Kết luận

Có nhiều nguyên liệu thực phẩm khác nhau nhưng không thể phủ nhận công dụng giấm đối với mỗi món ăn đều rất tuyệt vời. Chính vì vậy từ khi khái niệm Vinegar là gì xuất hiện, ngày càng có nhiều loại giấm được phát triển rộng rãi hơn. Nếu bạn cũng là một tín đồ nấu ăn, có thể tận dụng những công dụng trên của giấm nhé!