Có những cách trồng và chăm sóc hoa lan tam bảo sắc nào đơn giản mà lại cho hoa nở đều và đẹp? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây để có thêm nhiều thông tin về loài hoa này nhé!

Lan tam bảo sắc chính là một loài hoa đẹp. Hôm nay 123job sẽ bật mí cho các bạn biết thêm nhiều thông tin cách chăm sóc hoa lan tam bảo sắc bao gồm: Cách trồng và chăm sóc rất đơn giản cho hoa nở đều và đẹp nhé! 

I. Giới thiệu về loài cây lan tam bảo sắc

Lan tam bảo sắc chính là loại lan phổ biến tại Việt Nam, nó có tên khoa học đó chính là Aerides Falcata là loài thuộc loại hoa chi giáng hương xinh đẹp. 

Hoa phong lan tam bảo sắc thuộc vào họ lan Orchidaceae của bộ Asparagales và chi Aerides falcata hay còn được gọi là chi lan giáng hương. Cũng giống như đặc trưng của chi lan giáng hương, hoa lan tam bảo sắc sẽ thuộc nhóm lan sống ở những vùng nhiệt đới ẩm. Hoa sẽ phân bố chủ yếu ở vùng đồng bằng Châu Á và Ấn Độ cho đến phía nam Trung Quốc.

hoa lan tam bao sac

Giới thiệu về cây lan tam bảo sắc

Lan tam bảo sắc là loài thuộc loại thân mềm cũng giống như thân cây liễu. Đối với những cây trưởng thành thì sẽ có chiều cao tối đa là 80cm. Loài cây này có một rễ chùm phát triển rất nhanh và mọc dài, cách chăm sóc hoa lan tam bảo sắc nó có thể bám chắc vào giá, từ đó giúp cây được tự do tạo dáng. Lá cây sẽ dài khoảng 15 - 25cm và sẽ rộng khoảng 3 - 4cm, có lá mỏng với đầu lá tròn. Ở trong cùng một cây, những lá ngắn sẽ nằm sát nhau và dày còn những lá dài thì xếp thưa nhau.

Lan tam bảo sắc còn có 3 màu chủ yếu đó chính là trắng, vàng và tím đan xen trong cùng với một hoa và màu của cây hoa thay đổi theo từng miền khí hậu. Cây sẽ ra hoa vào cuối xuân và vào đầu mùa hè. Mỗi chu kỳ nở hoa phong lan tam bảo sắc sẽ thường kéo dài từ khoảng 15 - 20 ngày, hoa sẽ lâu tàn hơn những loài lan khác. Hoa lan tam bảo sắc còn thường nở đồng loạt thành bụi. Cách chăm sóc hoa lan tam bảo sắc bụi to có thể có khoảng 10 chùm với một đường kính lên đến 3cm. Loài hoa phong lan tam bảo sắc này lan tỏa hương thơm nhẹ giống như hoa hồng.

Xem thêm: Cây xô thơm - sage là gì? Cùng tìm hiểu các ứng dụng tuyệt vời của Sage

II. Đặc điểm của lan tam bảo sắc

Về đặc điểm về hoa:

Cũng giống như cái tên của nó, hoa lan tam bảo sắc sẽ thường có ba màu chủ yếu đó chính là vàng, trắng, tím đến cùng với một bông hoa. Cách chăm sóc hoa lan tam bảo sắc sắc màu lan sẽ toả dần đều từ nhị và nhuỵ đến những cánh hoa theo thứ tự các màu vàng, trắng, tím đẹp đến nỗi không một từ nào có thể tả xiết. Và đối với hầu hết các loài lan thuộc chi lan giáng hương sẽ đều sở hữu ba màu trên. Tuy nhiên là đơn sắc và chỉ riêng loài hoa phong lan tam bảo sắc này mới có sự kết hợp hài hoà giữa ba màu này, chính vậy nên mới được đặt tên là hoa phong lan tam bảo sắc.

Về thân cây: 

Lan tam bảo sắc chính là loại đơn thân, rủ xuống giống như cây liễu. Độ dài của thân cây có thể đạt tối đa tới 80 cm, tối thiểu sẽ là 50 cm đối với những cây trưởng thành. Hiện nay, cách chăm sóc hoa lan tam bảo sắc trên thị trường đều bán rất nhiều những cây con có độ dài từ khoảng 20 – 30 cm, tuy nhiên vẫn chưa phát triển đủ. Những cây lan tam bảo sắc con tuy vẫn còn nhỏ nhưng lại mang lại những giá trị tài sản lớn cho người trồng hoa. Với lá cây phong lan tam bảo sắc xanh sẫm, dài và được dày rủ xuống theo chiều của hoa. Rễ cây sẽ thuộc rễ chùm, dài và nhiều, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để cách chăm sóc hoa lan tam bảo sắc cho cây có thể hút được nhiều nước và nhiều giá trị dinh dưỡng hơn của đất. Chính bởi vì những lẽ đó mà những đóa hoa phong lan tam bảo sắc có cho mình một sức sống mãnh liệt hơn so với những loài lan khác. 

hoa lan tam bao sac

Đặc điểm của lan tam bảo sắc

Về đặc điểm sinh trưởng của lan tam bảo sắc

Cây hoa tam bảo sắc còn có tên khoa học đó chính là Aerides falcata, có Aerides chính là giống hoa biết đến nhiều hơn và loài cây này thuộc chi giáng hương rất đẹp. Đặc biệt, cách chăm sóc hoa lan tam bảo sắc rất dễ nhận ra khi nó có bộ rễ phát triển rất nhanh, cây thường có một bộ rễ mọc dài khi đã được trồng tại những nơi có độ ẩm cao và bóng mát cây có sức sống mãnh liệt. Lá phong lan tam bảo sắc sẽ mỏng hơn Đuôi Cáo, với chiều dài khoảng 15-25 cm và chiều rộng khoảng 3-4 cm, có đầu lá tròn. Thường thì chăm sóc lan tam bảo sắc sẽ có lá dài thì lá được xếp thưa hơn, nếu lá mà ngắn thì sẽ xếp sát hơn, lá cũng cứng và được dày hơn.

Khi hoa nở, mọi người sẽ thấy có những chùm hoa lan tam bảo sắc có độ dài từ khoảng 25-35cm rũ xuống, bao gồm rất nhiều bông phong lan tam bảo sắc được đan xen với nhau, hoa còn có mùi hương thơm giống như hoa hồng rất thú vị. Bên cạnh đó, hoa lan tam bảo sắc đang có 2 màu chính bao gồm: màu tím và màu trắng, chăm sóc lan tam bảo sắc hoa của cây sẽ thường nở kéo dài từ khoảng 15-20 ngày, hoa sẽ thường nở vào cuối mùa xuân và đầu mùa hè tức chính là từ tháng 4-5 dương lịch

Lan tam bảo sắc là một loại hoa lan đẹp, có mùi hương thơm khiến chúng ta cảm thấy rất dễ chịu, là loại hoa phong lan tam bảo sắc phổ biến hàng đầu hiện nay và còn là loại lan có được sự phát triển rất nhanh chóng vào mùa hè, nhưng một khi vào mùa đông cây sẽ có hơi chậm lớn một chút.

Xem thêm: Hazelnut là gì? Thành phần và công dụng tuyệt vời của hạt phỉ bạn nên biết

III. Các loại lan tam bảo sắc

Lan tam bảo sắc còn có rất nhiều chủng loại có thể kể đến như lan giáng hương tam bảo sắc và tam bảo sắc đột biến, phong lan tam bảo sắc hoa vàng hay tam bảo sắc cổ rụt,... Dưới đây chính là đặc điểm của một số loại lan tam bảo sắc đặc biệt:

1. Lan giáng hương tam bảo sắc

Bạn sẽ dễ dàng bị chinh phục bởi vẻ đẹp của hoa lan giáng hương tam bảo sắc bởi vì những chùm hoa lan giáng hương tam bảo sắc tỏa một hương thơm rất ngọt ngào, bung rũ xuống. Lan giáng hương còn có 3 màu vàng và trắng, tím ở trên cùng 1 bông. Chăm sóc lan tam bảo sắc ở những nơi có khí hậu mát mẻ giống như miền Bắc thì lan giáng hương sẽ thường có sắc tím nhiều hơn, ngoài ra còn ở miền Trung và miền Nam bởi vì có khí hậu khá nóng. Chính vậy nên bông sẽ hơi nhỏ và nghiêng vàng nhiều hơn. Lan giáng hương sẽ thường nở đẹp nhất vào mùa xuân

2. Lan hoàng thảo tam bảo sắc

Lan hoàng thảo tam bảo sắc thường được nhiều người ưa chuộng bởi vì dặc tính dễ trồng, dễ chăm sóc và hoa thơm có những màu sắc sặc sỡ. Vào khoảng tháng 4 - 7 dương lịch chính là thời điểm hoa lan giáng hương tam bảo sắc  nở đẹp nhất. Mặt hoa tam bảo có một sắc hoàng thảo chỉ có hai màu bao gồm: màu tím và màu trắng. Mỗi cánh hoa nhìn mềm mại, rũ xuống. Chăm sóc lan tam bảo sắc lá cây thưởng có hình thoi, đuôi nhọn và có một màu sắc lá tùy theo mức độ nắng mà cây đã hấp thụ được, màu hoa có thể là màu vàng xanh hay màu xanh đậm.

Loài lan giáng hương tam bảo sắc này hiện nay còn được sử dụng giống như một vị thuốc chữa bệnh không kém thuốc tân dược, đặc biệt chính là công dụng chữa sốt cao mà ít người biết đến.

Xem thêm: Parsley là gì? Những điều cơ bản về Parsley mà nhân viên bếp cần biết

IV. Cách nhân giống lan tam bảo sắc

Lan tam bảo sắc là loài được nhân giống khá mất thời gian, bởi vì thời gian sinh trưởng của hoa khá lâu, hiện nay với loài lan tam bảo sắc con đa phần sẽ được lấy từ rừng ra do những người dân đi rừng bóc về.

Lựa chọn giá thể để ghép lan: Đối với loài tam bảo sắc bạn có thể chọn những khúc gỗ, giỏ treo hay ghép trụ.  Chăm sóc lan tam bảo sắc thời điểm để có thể ghép tốt nhất trong năm sẽ vào khoảng từ tháng 3-8, mùa đông thì bạn không nên ghép mà có thể dùng để treo ngược lan giáng hương tam bảo sắc và chăm sóc qua mùa đến mùa xuân thì có thể ghép. Giá thể ghép sẽ phải chưa được sử dụng và chưa có các hiện tượng mục nát.

hoa lan tam bao sac

Cách để nhân giống lan tam bảo sắc

Việc ghép lan tam bảo sắc sẽ phải lựa chọn được đúng chiều để cho ngọn của hoa được hướng ra ngoài xoày tròn, dựa theo từng hướng. Nhưng hướng nếu được ghép trụ và hướng một phía được tỏa đều đối với ghép một mặt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải phân chia đều những khoảng cách giữa các cây lan giáng hương tam bảo sắc bằng việc ghép ngọn nhỏ ở trên ngọn to xuống dưới. Bởi vì sau này các cây ở bên trên sẽ nhận được nhiều ánh sáng, từ đó sẽ có thể lớn nhanh hơn so với những cây ở phía bên dưới. Sau đó, khi ta treo trên giàn cần phải chú ý treo không được để quá gần nhau quá sẽ có thể làm ảnh hưởng tới những cây ở phía dưới.

Xem thêm: Rau mồng tơi là rau gì? Công dụng là gì? Lưu ý khi dùng rau mồng tơi là gì?

V. Cách trồng cây lan tam bảo sắc

Sẽ có một số vấn đề mà bạn sẽ cần lưu ý khi mà tiến hành trồng lan tam bảo sắc. Bạn sẽ dễ có thể gặp phải những tình trạng cây héo khô, lá cây bị nhăn và không có rễ. Bạn đừng lo đây chính là những trường hợp phổ biến khi mà bạn thực hiện ghép chúng với một vài cá thể khác, bạn sẽ chỉ cần tưới nước đều đặn thì cây hoa có thể ra rễ và bám chắc ở trên giá thể và có thể phát triển bình thường.

Bạn nên trồng hoa lan theo phương pháp ghép chúng vào các giá thể gỗ có thể kể đến như gỗ nhãn hay vú sữa,... Đây chính là phương pháp mà các chuyên gia thường hay sử dụng. Thời điểm từ khoảng tháng 3 đến tháng 8 là một thời điểm rất thích hợp để tiến hành ghép lan. Bạn không nên thực hiện ghép lan vào mùa đông mà bạn nên chờ đến khi có thể ghép vào mùa xuân.

Qua đó, thể thấy rằng cây hoa lan tam bảo sắc chính là một giống hoa rất dễ trồng nhất trong những loại hoa lan hiện nay. Khi mà bạn mua những cây hoa lan tam bảo sắc, cây sẽ thường không có rễ, chỉ có thân và lá. Tuy nhiên, đây là vấn đề không hề gì, ta có thể ghép lên tưới, loại này rất nhanh đâm rễ ra từ thân và những chỗ gần lá gốc, rễ hút nước và lá sẽ có thể hồi phục lại, căng và cứng.

Loài cây này sẽ không đòi hỏi khắt khe về chế độ ánh sáng. Nhưng bạn cần lưu ý một điều rằng, nó thích hợp ánh sáng trung bình sẽ khoảng 50-60%. Cây phát triển và ra rễ rất nhanh, nhiều chính vào mùa mưa. Chính vì vậy mà bạn sẽ cần phun phòng nấm định kỳ hay sau cơn mưa, bạn đồng thời cũng cần bón phân hàng tuần để cho cây có đủ chất dinh dưỡng. Đối với vấn đề phòng bệnh: Cây lan phát triển nhanh vào mùa mưa, chính vậy nên bạn bổ sung thêm các loại thuốc phòng bệnh sau mỗi mùa mưa, các loại bệnh chủ yếu chính là các loại nấm bệnh.

Các bạn có thể ghép các cây hoa lan tam bảo sắc lên các cây thân gỗ như thân nhãn và vú sữa hay các loại gỗ có vỏ dày… Tiếp tục ngâm gỗ dưới nước trước khoảng 1 ngày rồi bạn hãy ghép cây. Cây lan mới mua về, bạn nên ngâm dung dịch kích rễ từ khoảng 1-2 tiếng vớt ra rồi ghép.

 Đơn giản, chúng ta cứ tìm cách buộc cây cố định vào chắc chắn lan vào giá thể, nếu mà vườn bạn khô thì hãy cài thêm xơ dừa và dớn mềm vào gần gốc. Phần lớn thời gian ở trong năm, bạn nên bón phân hữu cơ hoặc NPK 30-10-10 nhất là vào sau mùa hoa cho đến tết âm lịch, sau đó bạn hãy giảm tưới dần, đưa ra những nơi sáng và bón phân NPK 10-30-10 hàng tuần để có thể kích hoa.

Xem thêm: Lá thyme là gì? Những công dụng của cỏ xạ hương trong ẩm thực và y tế.

VI. Mua cây hoa lan tam bảo sắc ở đâu và giá bao nhiêu?

Bạn nên đến những cơ sở trồng lan uy tín để có thể mua lan tam bảo sắc, bởi vì những nơi này sẽ có những người dân có kinh nghiệm nuôi trồng và tiến hành chăm sóc lan. Nếu bạn có những thắc mắc cách chăm sóc lan tam bảo sắc thì có thể được họ hướng dẫn các cách chăm sóc lan tam bảo sắc một cách tốt hơn cũng như cung cấp được các loại phân bón cho cây.

Hiện nay, ở trên các trang bán hàng online bạn cũng có thể bắt gặp bán lan tam bảo sắc có thể kể đến như Lazada hay Shopee,... bạn có thể tham khảo và chọn mua ở trên đây nữa nhé!

Một chậu lan tam bảo sắc sẽ có giá dao động từ khoảng 100.000 - 200.000 đồng/chậu.

VII. Kết luận

Như vậy 123.job đã chia sẻ cho các bạn những thông tin cơ bản về loài hoa lan tam bảo sắc bao gồm: Cách trồng và chăm sóc đơn giản cho hoa lan tam bảo sắc được nở đều và đẹp. Hy vọng, thông qua bài viết trên các bạn có thêm nhiều những thông tin cần thiết về loài lan này rồi nhé!