Lead generation là gì? Những điều mà bạn cần quan tâm trong quá trình tạo lead bao gồm những gì? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin về Lead generation nhé!

Thu hút khách hàng tiềm năng (hay Lead Generation) chính là chìa khóa để có thể phát triển mối quan hệ đối với người dùng. Ảnh hưởng quá trình mua hàng của họ từ đó sẽ có thể giúp doanh nghiệp tăng trưởng. Tuy nhiên đây chắc chắn không phải là một công việc có thể thực hiện dễ dàng. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để trả lời cho câu hỏi Lead generation là gì nhé! 

I. Lead trong Marketing là gì?

Lead generation là gì? Thu hút khách hàng tiềm năng (hay Lead Generation) có nghĩa là xây dựng mô hình các bước bao gồm: tạo content, kéo traffic và chuyển đổi; sàng lọc để có thể đưa qua đội bán hàng đến với những khách hàng tiềm năng chất lượng nhất. Lead generation là gì? Không chỉ vậy, bạn cũng còn phải cạnh tranh với vô số content và những quảng cáo khác mới có thể thu hút được sự chú ý của người dùng.

Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng. Lead generation là gì? Trong bài viết hôm nay, chúng mình sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước để có thể thu hút và tìm kiếm khách hàng tiềm năng dựa theo từng giai đoạn. Dù bạn là người mới bắt đầu học về online marketing thì vẫn cũng có thể tự xây dựng được cho mình những chiến lược Lead generation hiệu quả và đơn giản hơn bao giờ hết để cung ứng các loại sản phẩm dịch vụ tạo ra tốt hơn .

II. Lead Generation là gì?

Lead generation là gì? Lead Generation (hay được gọi là xây dựng khách hàng tiềm năng) chính là quá trình thu hút và làm sao cho những người dùng mục tiêu chịu cung cấp các thông tin của họ cho bạn. Lead generation là gì? Quá trình này sẽ bắt đầu từ điều hướng traffic mục tiêu đến website; qua đó lấy thông tin của họ và địa chỉ liên lạc; tương tác với những đối tượng phù hợp với chân dung khách hàng của bạn. Đây cũng chính là bước đầu tiên ở trong việc xây dựng được một mối quan hệ với tìm kiếm khách hàng tiềm năng.  

Lead Generation

Lead Generation là gì?

Lead generation là gì? Bằng cách này, bạn cũng có thể tác động một cách tích cực vào quy trình sale. Do một khi đã có được những thông tin của người dùng. Lead generation là gì? Từ đó, bạn sẽ tìm ra được những đối tượng thực sự có nhu cầu và có khả năng mang về lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. Chính do đó, Lead generation là gì tập trung vào họ để có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi. Những chiến lược đem lại lead càng chất lượng thì đối với doanh nghiệp tăng trưởng càng bền vững.

Xem thêm: Lead là gì? 3 Loại lead quan trọng marketer nào cũng nên biết

III. MQL và SQL là gì?

MQL - Marketing Qualified Lead chính là đối tượng có nhiều khả năng mua hàng hơn tìm kiếm khách hàng tiềm năng khác. Họ sẽ được đánh giá bởi bộ phận Marketing căn cứ dựa trên những tương tác của khách hàng đối với thương hiệu. Lead generation là gì phòng Marketing ở trong mỗi công ty sẽ đặt ra những tiêu chí riêng để có thể đánh giá khách hàng tiềm năng nào sẽ đủ điều kiện làm MQL. Sau khi đã được đánh giá là MQL, Lead generation là gì họ sẽ có thể được chuyển sang cho Sale để thực hiện những bước tiếp theo của Hành trình Khách hàng.

SQL - Sale Qualified Lead chính là tìm kiếm khách hàng tiềm năng đã được nghiên cứu và được đánh giá trước bởi bộ phận Marketing và sau đó chính là bộ phận Sale, sẵn sàng cho những giai đoạn tiếp theo ở trong quy trình bán hàng. Lead generation là gì từ đó, bộ phận Sale sẽ có được những kế hoạch riêng để có thể chăm sóc và thuyết phục được SQL sẽ có thể giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi thành công từ tìm kiếm khách hàng tiềm năng trở thành người mua.

IV. Lead Generation từ các nền tảng trực tuyến

Mạng xã hội chính là kênh hiện nay đã và đang thu hút đông đảo những người dùng, chính điều này đã có thể tạo nên một sức hấp dẫn của nó để cho các doanh nghiệp tận dụng mang về lead cho mình. Lead generation là gì? Vậy đâu chính là các nền tảng “màu mỡ?

Thứ nhất, Facebook Lead Generation: Ban đầu, Lead generation là gì các doanh nghiệp, công ty có thể sử dụng những liên kết ngoài ở trong các bài đăng và thông tin có ở trong tiểu sử của họ để có thể thu hút được người lạ vào trang web. Lead generation là gì? Tuy nhiên, khi Facebook Ads đã ra mắt vào năm 2007 và quá trình thuật toán của nó bắt đầu ưu tiên cho những tài khoản mà sử dụng quảng cáo trả phí, lúc này đã có một sự thay đổi lớn về cách mà các công ty, doanh nghiệp sử dụng dựa trên nền tảng này để có thể thu hút được tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Lead generation là gì? Facebook cũng có một tính năng cho phép bạn có thể đặt một nút kêu gọi hành động đơn giản ở đầu trang Facebook cua bạn.

Lead Generation

Lead Generation từ các nền tảng trực tuyến

Thứ hai, Twitter Lead Generation: Twitter hiện nay đã cung cấp tính năng Twitter Lead Gen Cards, cho phép bạn có thể tự tạo khách hàng tiềm năng trực tiếp trong một tweet mà sẽ không cần phải rời khỏi trang web. Lead generation là gì? Tên, địa chỉ hay email và tên người dùng Twitter của người dùng sẽ được tự động đưa vào thẻ và đối với tất cả những gì họ phải làm chính là nhấp “Gửi”” để trở thành lead.

Thứ ba, Linkedin Lead Generation: Linkedin đã và đang tiếp tục tăng cổ phần của mình trong không gian quảng cáo kể từ những ngày đầu thành lập. Khi nói tới việc tạo và tìm kiếm khách hàng tiềm năng, Linkedin đã tạo cho Lead Gen Form, cho phép người dùng tự động cập nhật các dữ liệu hồ sơ người dùng khi họ nhấp vào CTA. 

Ngoài ra, đối với các nền tảng tìm kiếm phổ biến có thể kể đến như Google đã nhận được hơn 3,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày, khiến nó đã trở thành “bất động sản” quan trọng cho bất kỳ một chiến dịch quảng cáo nào, Lead generation là gì đặc biệt chính là thu lead và chuyển đổi. Việc sử dụng quảng cáo có trả phí hoặc SEO để có thể khai thác nền tảng này đang được nhiều các doanh nghiệp áp dụng.

Xem thêm: Facebook Ads là gì? 6 điều cần biết về Ads Facebook mới nhất (P2)

V. Làm thế nào để đánh giá Lead?

1. Đánh giá căn cứ dựa vào thông tin mà lead cung cấp

Hiện nay, người dùng thường sẽ có xu hướng để lại những thông tin nếu mà họ nhận được một deal gì đó hấp dẫn họ. Ngoài ra cũng tùy vào mỗi người và mỗi tình huống mà mức độ quan tâm của họ sẽ không giống nhau. Lead generation là gì? Xét ví dụ ở một nền tảng kết nối giữa công việc người lao động và các công ty, doanh nghiệp. Khi người dùng A mà truy cập vào, A cũng có thể để lại được những thông tin các thông tin cơ bản có thể kể đến như email, tên hay số điện thoại để có thể nhận được tin tuyển dụng của những doanh nghiệp hằng ngày thông qua email. Mức độ quan tâm của A cũng chỉ dừng lại ở mức tham khảo.

Nhưng khi người truy cập B vào trang web, B không những để lại các thông tin cơ bản của bản thân mà còn cập nhật vào cả CV, Cover Letter và Reference,..chứng tỏ đối với nhu cầu tìm việc của B cao hơn hẳn. Lúc này, nền tảng này sẽ có thể đề xuất những tính năng trả phí “xịn” hơn cho người B thông qua hệ thống email nuôi dưỡng. Lead generation là gì? Trên đây chính là một ví dụ điển hình mà cho thấy rằng lượng thông tin thu thập được có thể sử dụng để có thể đánh giá khách hàng tiềm năng. Đây chính là cách khá dễ dàng để đánh giá được Lead khi có một lượng lớn data đổ về mà bạn vẫn không biết lead nào đủ điều kiện để có thể thực hiện chuyển đổi, lead nào sẽ cần thúc đẩy để nhận ra được những nhu cầu. 

2. Đánh giá dựa vào Lead Scoring

Lead Scoring chính là một cách để có thể định lượng khách hàng tiềm năng. Khi doanh nghiệp sử dụng kỹ thuật này, khách hàng tiềm năng sẽ được gán một giá trị số (hay điểm số) để có thể xác định vị trí của họ ở trên thành từ “quan tâm” cho đến “sẵn sàng mua”. Mỗi doanh nghiệp sẽ có một bộ tiêu chí cho những hành động này khác nhau, tuy nhiên nó phải thống nhất trong bộ phận Marketing và Sale để có thể đảm bảo mọi người đều làm trên cùng một quy mô. Lead generation là gì? Điểm của khách hàng tiềm năng cũng có thể dựa trên những hành động mà họ đã thực hiện, những thông tin mà họ đã cung cấp, mức độ tương tác của họ đối với thương hiệu,…

Ví dụ ở trong kênh email: Bạn có thể cho những người dùng 1 điểm khi mà họ mở email, 2 điểm khi mà họ nhấp vào link có ở trong email. Từ đó có thể giúp bạn đánh giá được mức độ lạnh, nóng hay ấm và chủ động điều chỉnh trong quá trình nuôi dưỡng, tập trung để theo dõi đúng người và đúng nhu cầu để có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Xem thêm: Facebook ads là gì? Khám phá những định dạng quảng cáo trên facebook

VI. Một số lưu ý cho quá trình thực hiện tạo lead

1. Sử dụng đúng công cụ

Những công cụ mà bạn có thể tham khảo bao gồm:

Đầu tiên, bạn cần phải trả lời được những câu hỏi trên với sự hỗ trợ của công cụ tạo lead. Có một số công cụ và template có thể hỗ trợ tạo lead trên website như: CTA Template hay Lead Generation Software Tools, công cụ Form-Scraping, HubSpot. Nếu như bạn không muốn dùng HubSpot, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ tạo form khác bao gồm Contact Form 7, JetPack hay Google Forms. Tiếp sau đó, bạn hãy sử dụng tính năng thu thập biểu mẫu miễn phí của HubSpot để có thể tự động ghi nhận những biểu mẫu gửi đi và hãy đưa chúng vào kho dữ liệu.

2. Tạo những ưu đãi hấp dẫn đối với mọi giai đoạn mua hàng

Không phải tất cả những người truy cập website đều sẽ sẵn sàng trao đổi với team sales hay có ý muốn thử sản phẩm của bạn. Lead generation là gì? Một số người dùng khi mà ở giai đoạn đầu của hành trình mua hàng; họ thường sẽ ấn tượng đối với những ưu đãi dạng thông tin có thể kể đến như ebook hoặc hướng dẫn trong khi người dùng biết tới thương hiệu và đang ở đáy của hành trình mua hàng sẽ được quan tâm đến dùng thử miễn phí hay demo.

Bạn hãy đảm bảo bạn cung cấp được đầy đủ những ưu đãi cho từng giai đoạn và có một CTA cho những ưu đãi này xuyên suốt trong website. Lead generation là gì? Điều đương nhiên tạo content giá trị hướng dẫn và nuôi dưỡng lead tiến dần đến đáy phễu sẽ cần rất nhiều thời gian và mất nhiều công sức. Tuy nhiên, nếu bạn nếu không làm vậy, bạn sẽ không thể thuyết phục được các khách hàng quay lại website.

3. Thông điệp đưa ra phải thống nhất và đi kèm với hứa hẹn

Chiến dịch tạo lead thành công nhất chính là khi bạn thể hiện được những gì mà bạn đã hứa hẹn và tạo được những trải nghiệm nhất quán. Trong đó, nhất quán từ content cũng như tới thiết kế của quảng cáo sang landing page. Lead generation là gì thông điệp của bạn phải luôn được thống nhất; luôn cung cấp được những giá trị đến bất kỳ ai tương tác khi họ vào landing page.

Chiến dịch tạo lead của bạn không nên đề cập quá nhiều tới blog hay sản phẩm. Bởi vì, khi bạn làm vậy chỉ gây phản tác dụng ở giai đoạn sau. Chiến dịch chỉ nên tập trung lấy được thông tin và địa chỉ email để có thể phát triển nhiều thêm những khách hàng mới. 

4. CTA dẫn đến landing page tương ứng

Nghe có vẻ hiển nhiên, tuy nhiên không phải ai cũng có thể tạo được landing page riêng cho từng ưu đãi. CTA sẽ có vai trò điều hướng những người dùng tới với landing page mà họ sẽ nhận những ưu đãi nào đó. Đừng dùng CTA để mà đưa người dùng trở về trang chủ. 

Thậm chí nếu CTA của bạn có là về thương hiệu hay sản phẩm đi chăng nữa thì bạn cũng cần phải điều hướng người dùng về landing page phù hợp và có chứa form. Lead generation là gì? Nếu mà bạn cần sử dụng CTA, bạn hãy lưu ý sử dụng nó giống như công cụ để điều hướng người dùng về trang mà tại đó, họ sẽ thực hiện chuyển đổi thành lead và hãy hợp tác với đội sale.

5. Sử dụng công cụ Social Media một cách chiến lược

Dù social media chính là kênh hàng đầu khi làm về Marketing ở trong giai đoạn đầu phễu. Chính vậy nên nó vẫn rất hữu ích cũng như tiết kiệm được các khoản chi phí trong việc tạo lead nếu nó được sử dụng đúng cách. Lead generation là gì? Đầu tiên bạn hãy chèn link dẫn trực tiếp đến với landing page ở trong Facebook, Twitter, LinkedIn và những bài viết trên mạng xã hội khác. Đồng thời, bạn hãy thông báo với người dùng bạn sẽ điều hướng họ trở về landing page nếu mà nhấn vào link này. 

Lead Generation

Sử dụng Social Media một cách chiến lược

Ngoài ra, hãy thực hiện phân tích xem bài viết nào trên blog mà chuyển đổi nhiều lead nhất. Lúc đó bạn cũng nên thường xuyên link mạng xã hội về những bài viết chủ lực này.

Một cách khác để có thể tạo lead từ Social Media chính là tổ chức cuộc thi hay trò chơi nho nhỏ. Hình thức này sẽ vừa vui vừa tăng được lượng tương tác với người theo dõi và thông qua đó bạn cũng có thể khai thác được nhiều thông tin về người dùng là phương pháp mà cả hai cùng có lợi. 

Xem thêm: Bật mí những kinh nghiệm thực chiến Facebook ads của dân chuyên nghiệp

VII. Kết luận

Bài viết trên đây đã cung cấp được cho các bạn những thông tin cần thiết về Lead và Lead Generation là gì mà các doanh nghiệp nào cũng cần phải nắm rõ để có thể vận hành được tốt hoạt động nuôi dưỡng cũng như ra đơn hàng nhanh chóng. Nếu mà bạn muốn xây dựng chiến lược Lead Generation cho doanh nghiệp mình và đang rất cần một hệ thống Marketing Automation hỗ trợ để có thể gia tăng hiệu quả thì hãy sử dụng phương pháp trên nhé! Chúc các bạn thành công!