Người mà team sale muốn có càng nhiều càng tốt mà team marketing lại trông chờ sale chuyển đổi họ càng nhanh càng vui? Đó là lead – khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên khái niệm của leads là gì? Trong bài viết này, 123job sẽ giúp bạn giải quyết câu hỏi trên!

Thời đại Marketing 4.0 cùng với sự hỗ trợ của những công cụ digital đem lại khá nhiều cơ hội bán hàng tuy nhiên cũng là trở ngại, thách thức khá lớn đối với những thông tin có thể gây nhiễu, cần phải sàng lọc để có được một tệp khách hàng mà có tỉ lệ convert thành doanh thu cao nhất. Nó còn được gọi chính là Lead. Vậy Lead là gì? Để có được Lead chất lượng như bạn mong muốn thì phải làm như thế nào ? Hãy cùng 123job.vn tham khảo bài viết dưới đây.

I. Lead trong Marketing là gì?    

Lead trong Marketing chính là một chuỗi tập hợp đối tượng khách hàng có phản hồi hay thể hiện sự quan tâm tới sản phẩm và các dịch vụ của doanh nghiệp sau chiến dịch Marketing. Đối tượng có thể là khách hàng tiềm năng hay có khả năng thuyết phục mua hàng.

Lead là gì?

Lead là gì?

Thu hút khách hàng tiềm năng (Lead) đối với nhiều doanh nghiệp còn có thể tương đối dễ dàng tuy nhiên để đảm bảo đó là những đối tượng có nhu cầu, mong muốn và đủ khả năng chi trả lại cần phải có những kỹ thuật sàng lọc để trở thành tệp đang có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn (nó còn được gọi là Qualified Lead) thì không phải là điều dễ dàng. Công việc này sẽ đòi hỏi rất nhiều thời gian nghiên cứu và phát triển để có thể biến Qualified Lead trong Marketing sang Sales.

II. Các loại lead trong marketing 

1. Marketing-qualified leads ( hay viết tắt MQLs) là gì?

Marketing Qualified Leads chính là đối tượng có nhiều khả năng trở thành khách mua hàng so với những khách hàng tiềm năng khác dựa trên thông tin và hành vi thu nhập được thường xuyên được phân tích bằng một quá trình khép kín.

Có một số cách cơ bản để các bạn đánh giá trực tiếp khách hàng tiềm năng bằng những hình thức thủ công hoặc sự hỗ trợ của các Tool:

Thủ công: Với cách này, các bạn hãy sử dụng dữ liệu về khách hàng tiềm năng để lập danh sách nhiều đối tượng mục tiêu giá trị có xu hướng muốn biết thêm về sản phẩm hay dịch vụ của chính bạn. Thông thường, đây là một cách tiếp cận “đi sâu hơn” và thường dành cho marketing B2B tìm kiếm những đại diện thương hiệu bằng dữ liệu nhất định.

Thông qua Tool: Lead trong marketing cũng sẽ đến trang đích của bạn thông qua nhiều hình thức quảng cáo, tiếp thị trong nước hay những phương tiện khác nhau. Điều này cũng có nghĩa là họ đã “cắn câu” và họ sẽ cung cấp cho bạn Email của họ thông qua việc đăng ký một cái gì đó, hay thậm chí chủ động yêu cầu tương tác với bạn nếu các bạn tạo đủ niềm tin cho KH. lead là gì

Mục tiêu của hai hình thức này đó là tìm hiểu ai thực sự quan tâm đến hàng hóa của bạn. Có hai loại mà khách hàng tiềm năng cơ bản bạn có thể gặp qua bất kỳ kênh nào sẽ bao gồm nhóm “Triển vọng”: Những người có thể mua sau khi nghiên cứu nhiều thông tin được chào bán và nhóm “Nghi ngờ” những người đang không có ý định mua. Tất cả những đối tượng này sẽ tham gia vào phễu phân chia của bạn với nhiều mục tiêu khác nhau: lead là gì

  • Nhóm Triển vọng: sẽ nghiên cứu và định hướng các sản phẩm nào thực sự phù hợp cùng với nhu cầu của họ.
  • Nhóm Nghi ngờ: Một vị khách bất kỳ sẽ ghé thăm kênh của các bạn vì bất kỳ lý do nào, và không hề có ý định để mua sản phẩm nào. Công việc của bạn chỉ là tập trung để phân biệt giữa những người nào có thể chốt đơn hàng sớm và những nào người còn đang lãng phí thời gian của bạn.

Xem thêm: Backlink là gì? Tiêu chuẩn SEO Backlink chất lượng nhất

2. Sales-qualified leads (hay SQLs) là gì?

Lead trong Sale được hiểu nôm na đó là khách hàng tiềm năng sau khi đã được nghiên cứu và xem xét – trước hết chính là bởi bộ phận tiếp thị của tổ chức và sau đó bởi vì nhóm bán hàng – và sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo ở trong quá trình bán hàng.

Định nghĩa này đã làm rõ là các bước đi quan trọng cần thực hiện trước khi một Lead trong Marketing để trở thành Lead trong Sale. Quá trình tổng hợp Lead trong marketing có thể mất khá rất nhiều thời gian, tuy nhiên khi đội ngũ bán hàng bước vào, mọi thứ có xu hướng được tăng tốc độ lên khá nhanh. Để bắt đầu khởi động tốc độ nhanh nhất bạn có thể đòi hỏi hệ thống phải đánh giá tuyệt vời để xác định khi nào khách hàng tiềm năng sẽ sẵn sàng chuyển sang bước cuối cùng chính là mua hàng. lead là gì

III. Lợi ích trong việc nuôi dưỡng lead là gì? 

Nuôi dưỡng lead tốt là điều cực kỳ cần thiết. Bởi những lợi ích mà lead đã mang lại sau đây:

1. Tiết kiệm chi phí

Một khi khách hàng đã hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp thì họ sẵn sàng giới thiệu doanh nghiệp của bạn tới những người mà họ quen biết.

Vì thế, việc nuôi dưỡng khách hàng cũng có tiềm năng không chỉ góp phần khiến cho họ mua sản phẩm mà còn tạo nên sự quảng bá miễn phí sản phẩm của chính bạn.

2. Tăng doanh số

Một nghiên cứu cho thấy 92% người tiêu dùng đã mua hàng theo lời giới thiệu từ người quen hơn nhiều hình thức quảng cáo khác nhau. Do đó, những khách hàng tiềm năng cùng với sự quảng bá miễn phí từ họ còn đóng vai trò quan trọng trọng việc tăng doanh số tới sản phẩm.

3. Tăng tương tác

Và hiển nhiên, khi khách hàng hài lòng đối với bạn, cơ hội để họ tiếp tục chọn mua sản phẩm của các bạn sẽ cao hơn. Ngoài ra, họ có thể quảng bá sản phẩm đến nhiều người tiêu dùng khác. Điều này sẽ giúp cho thương hiệu của bạn được truyền bá rộng rãi hơn.

IV. Chuyển đổi thành công từ Lead sang Sales 

Ngay sau khi khách hàng tiềm năng đã sẵn sàng bởi vì cá nhân viên tiếp thị và nhóm bán hàng, họ được chính thức chuyển sang từ bộ phận bán hàng trực tiếp. Điều tuyệt vời nhất ở đây là cuộc gọi từ nhân viên sale cũng có thể được lên lịch và khách hàng tiềm năng sẽ vui mừng trong khi nói về sản phẩm của bạn tốt hơn bao giờ hết. Tỉ lệ chuyển đổi của bạn cũng cần tăng cao theo thời gian khi nhân viên bán hàng không còn gặp phải tình trạng bị khách hàng từ chối, hoặc gắn mác lừa đảo,..cho sản phẩm của bạn.

Dành nhiều thời gian để có thể phân chia khách hàng tiềm năng của bạn từ đó thiết lập các hệ thống đánh giá chính xác (sử dụng CRM của bạn) sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi từ Lead sang thành Sales. Ngoài ra, đừng ngại việc trao đổi và hợp tác giữa những phòng ban trước khi gửi liên hệ qua lại để cải thiện đáng kể về tỷ lệ chốt đơn của bạn.

V. Lead scoring – Chấm điểm Lead

Không phải lead nào cũng có chất lượng giống như nhau mà chính vì thế mà nhiều nhân viên bán hàng cần phải tìm mọi cách sắp xếp các loại lead để có thể tìm ra khách hàng có tiềm năng nhất có thể . Đó chính là lý do vì sao Lead Scoring đã được xuất hiện.

Lead scoring – Chấm điểm Lead

Lead scoring – Chấm điểm Lead

Nói ngắn gọn hơn, việc chấm điểm Lead cũng chỉ là một phương pháp tạm thời nhằm mục đích xác định chất lượng của Lead dựa trên những thuộc tính khác nhau.

Đầu tiên, lead được cho điểm theo một danh sách những tiêu chí. Sau đó, họ được xếp theo thứ tự ưu tiên về điểm số. Những lead với điểm cao sẽ hiện đầu tiêm, từ đó cho phép những nhân viên sale tập trung vào những lead tiềm năng này để có thể tạo ra sự chuyển đổi từ lead sang khách hàng cao hơn.

Để hoàn thiện mô hình lead scoring mà bạn phù hợp với đội ngũ sale phải là quá trình thử – Nếu Sai hãy làm lại, chính vì thế không phải doanh nghiệp nào cũng có thể phù hợp đối với cách làm này

Xem thêm: Thuật ngữ SEO là gì? Tìm hiểu một số thuật ngữ SEO thông dụng

VI. Tại sao lead là điều quan trọng đối với doanh nghiệp?  

Bằng cách đánh dấu, lưu trữ những người sử dụng có hành động mua tiềm năng, bạn sẽ biết được chính xác những khách hàng này đang ở trong giai đoạn mua hàng nào trong quy trình bán hàng của mình. Từ đó, các bạn có thể lên kế hoạch đẩy nhanh quá trình mua hàng của khách hàng. Mục tiêu của việc tổ chức bán hàng đó là khiến lead trở thành khách hàng của mình là việc tạo doanh thu cho doanh nghiệp.

VII. Kết luận 

Lead chính là một thành phần không thể không có trong kênh Sale. Chính vì thế, hãy đảm bảo sự liên kết của marketing cũng như sale để có thể tìm kiếm được lead chất lượng nhé! Chúc các bạn thành công!