Mạng xã hội Twitter là gì? Twitter hoạt động như thế nào? Sử dụng mạng xã hội twitter thế nào cho hiệu quả? Hướng dẫn cách sử dụng Twitter cho người mới bắt đầu chi tiết nhất? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay thì việc sử dụng phổ biến các mạng xã hội đã không còn quá xa lạ, khi mà ai cũng có cho mình ít nhất một tài khoản cá nhân riêng trên các nền tảng mạng xã hội. Một số trang mạng xã hội đã đem lại những thay đổi to lớn trong cuộc sống của mọi người và giúp gắn kết họ lại với nhau. Trong đó không thể không kể đến mạng xã hội Twitter. Vậy mạng xã hội Twitter là gì? Twitter hoạt động như thế nào? Sử dụng mạng xã hội twitter thế nào cho hiệu quả? Hướng dẫn cách đăng ký Twitter cho người mới bắt đầu chi tiết nhất? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Mạng xã hội Twitter là gì? 

Mạng xã hội Twitter là gì? 

Mạng xã hội Twitter là gì? 

Twitter được biết đến là một dịch vụ mạng xã hội trực tuyến miễn phí cho phép người sử dụng có thể đọc, nhắn tin và cập nhật các mẩu tin nhỏ được gọi tweets theo như dạng của một blog nhỏ. Mỗi mẫu tweet thường được giới hạn tối đa là 280 ký tự.

Mạng xã hội Twitter được thành lập vào năm 2006 bởi Jack Dorsey, Evan Williams, Biz Stone và Noah Glass. Kể từ khi được thành lập cho đến tận bây giờ thì mạng xã hội twitter đã trở thành một trang những trang mạng xã hội phổ biến nhất toàn cầu. Hiện tại, trụ sở chính của Twitter đang được đặt tại San Francisco và đang có hơn 25 văn phòng trên toàn thế giới.

Vì là một trong những trang mạng xã hội phổ biến trên toàn thế giới nên Twitter có hơn 500 triệu tweet mỗi ngày với hơn 330 triệu người hoạt động thường xuyên hàng tháng.

II. Giải đáp thắc mắc về mạng xã hội Twitter

1. Vì sao Twitter trở nên phổ biến đến như vậy?

Vì sao Twitter trở nên phổ biến

Vì sao Twitter trở nên phổ biến?

Khác với tính truyền thống của các dịch vụ mạng xã hội khác thì mạng xã hội Twitter có tính mới lạ do đó đã hấp dẫn, thu hút số lượng người dùng rất lớn. Khi sử dụng mạng xã hội Twitter thì bạn có thể theo dõi hàng trăm người dùng và đọc các bài tweet của họ, giúp đem lại điều mới lạ, thú vị, là lý tưởng độc đáo cho cuộc sống hiện đại ngày nay. 

Mạng xã hội Twitter áp dụng giới hạn ký tự cho tin nhắn để có thể kiểm soát mọi thứ dễ dàng hơn và đảm bảo không vi phạm các chính sách mà mạng xã hội Twitter đã đưa ra. Việc giới hạn này giúp thúc đẩy việc sử dụng tập trung và thông minh vốn ngôn ngữ. Giới hạn kích cỡ bài viết này làm cho tài khoản đăng ký Twitter trở thành một công cụ mạng xã hội phổ biến hơn cả.

Xem thêm: Lợi ích và tác hại đối với giới trẻ của mạng xã hội là gì?

2. Twitter hoạt động như thế nào?

Twitter hoạt động như thế nào?

Twitter hoạt động như thế nào?

Mạng xã hội Twitter sử dụng rất dễ với giao diện dễ hiểu nên người dùng sẽ không gặp nhiều khó khăn khi mới làm quen. Khi bắt đầu sử dụng mạng xã hội Twitter thì bạn sẽ tạo một tài khoản đăng nhập miễn phí sau đó thì bạn có thể đăng các bài Tweet của mình thường xuyên để chia sẻ với mọi người. Lưu ý là mỗi Tweet chỉ được tối đa là 280 ký tự và những bài Tweet của bạn sẽ có rất nhiều người nhìn thấy kể cả những người không theo dõi bạn. Đối với các tài khoản mới sử dụng thì khuyến khích nên theo dõi những người mà bạn quen biết để có thể nhận các tweet mà họ đăng tải. Sau đó, khi đã quen với cách dùng rồi thì bạn có thể tạo một danh sách những người theo dõi đáng tin cậy ở trên Twitter, Nếu có ai theo dõi bạn thì mạng xã hội Twitter sẽ gửi thông báo đến bạn để bạn biết và theo dõi lại họ. 

Để có thể nhận được Tweet mới hay tìm kiếm ai đó thú vị để theo dõi thì bạn hãy nhấn Follow để có thể nhận được các Tweet mà họ chia sẻ. Nếu sau đó bạn thấy các Tweet của họ không đặc sắc, thú vị thì bạn có thể nhấn Unfollow. Cách sử dụng mạng xã hội Twitter chỉ đơn giản vậy thôi.

3. Vì sao mọi người Tweet?

Mọi người sử dụng mạng xã hội Twitter để chia sẻ các bài tweet cho tất cả các lý do sau đây: sự hư danh, sự chú ý, tự quảng bá trang web hoặc chán thì tweet, người dùng sẽ coi mạng xã hội Twitter như một blog nhỏ để giải trí và cảm thấy vui vẻ khi có rất nhiều đọc tweet của mình.

Nhưng Twitter đâu chỉ có vậy, giá trị thực của mạng xã hội Twitter nằm ở những tweet chia sẻ những nội dung hữu ích. Những tweet đó sẽ thúc đẩy mọi người trở thành những người tốt hơn, nhìn nhận cuộc sống một cách đúng đắn hơn và sau đó họ sẽ chia sẻ nhiều hơn nữa những điều thú vị trong cuộc sống. 

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều Tweet vô vị trên mạng xã hội Twitter nên khi sử dụng thì bạn nên lựa chọn Tweet để mà đọc, bạn sẽ là người quyết định xem những nội dung gì sẽ xuất hiện trên Twitter của mình.

4. Twitter – một hình thức của những bản tin tức nghiệp dư

Cũng như các công cụ mạng xã hội khác thì mạng xã hội Twitter cũng là nơi, là cách để nhìn ngắm thế giới qua đôi mắt của người khác. Tweet sẽ được chia sẻ từ mọi nơi trên thế giới, về mọi vấn đề của cuộc sống, từ người nổi tiếng cho đến những người bình thường. Mạng xã hội Twitter đa dạng, như một tiểu blog để mọi người nhìn nhận thế giới cũng như cuộc sống của riêng mình. 

5. Twitter – Công cụ marketing

Twitter – Công cụ marketing

Twitter – Công cụ marketing

Mạng xã hội Twitter có thể trở thành một nền tảng rất hữu ích để tăng lượng người theo dõi và cung cấp cho khán giả những nội dung thú vị, hấp dẫn. Các doanh nghiệp cũng lựa chọn mạng xã hội Twitter là nơi để xây dựng thương hiệu cũng như giúp khách hàng định vị thương hiệu của họ một cách chính xác nhất. Việc các tweet bị giới hạn ký tự cũng là một phương pháp để rèn cách quảng cáo nhanh như lời mời dự hội thảo, giới thiệu sản phẩm mới,... 

Tuy nhiên, nếu lựa chọn mạng xã hội Twitter để quảng cáo cũng như giới thiệu sản phẩm thì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí nhưng bạn cũng nên cân nhắc hình thức quảng cáo cho phù hợp. Cũng như các chiến lược truyền thông hay các bản chiến lược kinh doanh thì bạn nên thu hút khách hàng bằng những thông tin hữu ích, những sản phẩm chất lượng thay vì cứ tweet những bài ồ ạt, kém chất lượng. 

Ngoài ra, mãng xã hội Twitter cũng là nơi để kết nối khách hàng và nhận các phản hồi, đánh giá của khách hàng về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Khi đón nhận phản hồi thì doanh nghiệp sẽ có những biện pháp giải quyết sớm nhất.

Xem thêm: Chìa khóa thành công cho việc sử dụng mạng xã hội tỉnh táo và khôn ngoan

6. Twitter – Công cụ nhắn tin xã hội 

Không chỉ đơn thuần là công cụ để xem tin tức, cập nhật mọi thứ xung quanh mà mạng xã hội Twitter còn là nơi gắn kết mọi người lại với nhau qua những tin nhắn. Đây chính là sự thú vị của Twitter, giúp xây dựng một danh sách bạn bè để bạn có thể thoải mái giao lưu, nhắn tin trò chuyện vui vẻ và chia sẻ mọi điều thú vị trong cuộc sống. Dù cho bạn là ai đi nữa thì khi sử dụng mạng xã hội Twitter chúng ta đều như nhau, có thể kết nối, làm quen với tất cả mọi người.

7. Vì sao người nổi tiếng thích Twitters?

Vì sao người nổi tiếng thích Twitters?

Vì sao người nổi tiếng thích Twitters?

Khác với các công cụ mạng xã hội khác có ít người nổi tiếng sử dụng thì mạng xã hội Twitter lại nhiều hơn cả bởi nó mang tính cá nhân nhanh chóng và có mức độ bảo mật cao hơn các công cụ mạng xã hội khác. Một số người nổi tiếng sử dụng mạng xã hội Twitter có thể kể đến như ca sĩ Katy Perry, Taylor Swift hay cựu tổng thống Mỹ Donald Trump,.... Họ sử dụng nó để kết nối với người hâm mộ cũng như chia sẻ cuộc sống thường nhật của mình tới tất cả mọi người.

III.  Một số từ bạn cần biết khi sử dụng Twitter 

Một số từ bạn cần biết khi sử dụng Twitter

Một số từ bạn cần biết khi sử dụng Twitter

Mạng xã hội Tweet là mạng xã hội được cả thế giới sử dụng nên ngôn ngữ của tài khoản đăng ký Twitter chủ yếu bằng tiếng anh. Do đó bạn cần hiểu tất cả những từ đó để có những trải nghiệm thú vị khi sử dụng mạng xã hội Twitter. Dưới đây là những từ phổ biến trên Twitter mà bạn cần biết:

- Tweet: chỉ việc đăng hay viết cái gì đó trên trang cá nhân Twitter của mình của mình thì gọi là Tweet
- Retweet: có nghĩa là chia sẻ lại Tweet, là các bài đăng trên Twitter của một tài khoản nào đó
- Follow: là chức năng theo dõi tài khoản của Twitter, bạn có thể Follow bất cứ ai mà bạn muốn nếu bạn thấy bài Tweet của họ chia sẻ về những nội dung hay và thú vị. Việc Follow sẽ giúp bạn nhìn thấy tất cả những bài Tweet của họ vfa không bỏ sót
- Followers: chỉ những người đang theo dõi tài khoản Twitter của bạn, đây có thể là bạn bè hay người lạ muốn theo dõi các bài Tweet của bạn.
- Twitter trend: chính là từ để chỉ xu hướng đang diễn ra trên Twitter như các câu chúc vào dịp Tết, các clip hay đang phổ biến,... 
- Hashtag: chỉ những từ khóa được tìm kiếm nhiều trên mạng xã hội Twitter, chỉ những tin nổi bật trên Twitter và hashtag chính là thứ được sử dụng nhiều nhất trên Twitter, nhiều hơn của Tweet và Retweet. 

Xem thêm: Facebook Marketing - Xu hướng Marketing của nhiều doanh nghiệp

IV. Hướng dẫn sử dụng Twitter cho người mới dùng

1. Đăng ký tài khoản Twitter

Đăng ký tài khoản Twitter

Đăng ký tài khoản Twitter

Muốn đăng ký Twitter thì trước tiên bạn cần truy cập vào trang web twitter.com và điền thông tin vào 3 mục đăng ký bên phải gồm có điền tên, email hoặc số điện thoại, mật khẩu để hoàn tất thủ tục đăng ký Twitter. Sau khi điền thông tin xong thì bạn sẽ nhận được mã xác nhận được gửi vào email hoặc số điện thoại đăng ký Twitter để hoàn thành việc đăng ký Twitter. Sau khi điền xong thì bạn nhấp vào ô Personalize Twitter để đồng ý với các thỏa thuận sử dụng mạng xã hội Twitter, sau cùng là kích vào ô “Sign Up” để hoàn tất thủ tục đăng ký Twitter. 

Ngoài ra, nếu bạn đăng ký Twitter bằng email thì sau khi ấn “Sign Up” xong thì Twitter sẽ yêu cầu bạn nhập số điện thoại để có thể xác nhận tài khoản đã đăng ký Twitter. 

2. Chọn tên người dùng trên Twitter

Chọn tên người dùng trên Twitter

Chọn tên người dùng trên Twitter

Sau khi ấn vào “Sign Up” để hoàn tất thủ tục đăng ký Twitter thì mạng xã hội Twitter sẽ dẫn đến tiếp đến một trang khác cũng với 3 mục mà bạn vừa điền thông tin ở trên và thêm 1 mục là tên người dùng tài khoản đăng ký Twitter. Tên người dùng không bắt buộc phải là tên thật, bạn có thể chọn một cái tên bất kỳ mà bạn thích.

Tên người dùng đó sẽ được gợi ý dựa vào tên thật mà bạn đã đăng ký Twitter trước đó và sẽ thêm số ngẫu nhiên ở phía sau ví dụ như ngày tháng sinh của bạn chẳng hạn. Nhưng đây không phải là cái tên hay và người dùng luôn có mong muốn đổi tên người dùng theo sở thích, đổi sang một cái tên hay hơn, dễ nhớ hơn. Khi đặt tên người dùng thì bạn có thể rút ngắn ký tự theo ý thích, không bắt buộc phải là những con số khô khan đó. Lưu ý khi đặt tên người dùng nên dễ đọc, dễ nhớ bởi tên người dùng chính là thứ quan trọng sẽ hiển thị với tất cả mọi người.

3. Bỏ follow trang “Who to follow” và “What to follow”

Sau khi đăng ký Twitter xong và đã đặt tên người dùng thì mạng xã hội Twitter sẽ mời bạn tìm kiếm mọi người để follow bằng cách hỏi chủ đề mà bạn thích. Nhưng chọn tài khoản để follow lúc này chưa phải là cần thiết. Để có thể bỏ qua những trang này thì bạn có thể kích vào nút màu xanh “Next Stop” ở phía cuối trang. Sau đó, thì bạn nhấn vào “Skip Import” ở cuối trang tiếp theo khi trang đó yêu cầu bạn tìm kiếm tài khoản follow theo tên người liên lạc trong email.

4. Xác nhận địa chỉ email

Bước này, bạn sẽ truy cập vào tài khoản email sau khi đăng ký Twitter để kiểm tra hộp thư được tài khoản đăng ký Twitter gửi đến và kích vào đường link xác nhận trong đó. Sau khi nhấp vào đường link đó là bạn đã trở thành người dùng tài khoản đăng ký Twitter chính thức với tài khoản đăng ký Twitter trước đó. Đường link được gửi đến trong email chính là đường link dẫn đến trang chủ của Twitter hoặc trang bạn đã đăng ký Twitter trước đó để bạn có xác nhận đăng ký Twitter một cách dễ dàng nhất.

5.  Điền thông tin vào Profile

Điền thông tin vào Profile

Điền thông tin vào Profile

Bước tiếp theo của đăng ký Twitter chính là điền Profile trước khi bắt đầu theo dõi mọi người. Bạn chỉ cần nhấn vào “Profile” ở trên cùng của menu tại trang của đăng ký Twitter, sau đó kích vào “Edit Your Profile” để điền thông tin. Sau đó, muốn bổ sung thông tin profile thì bạn chỉ cần kích vào “Profile” trong mục cài đặt.

Đăng tải một bức ảnh sẽ khiến nhiều người dùng biết đến bạn hơn, để tải ảnh lên thì bạn chỉ cần ấn vào “choose file” ở bên cạnh để có thể tải ảnh từ ổ cứng của bạn lên. Sau đó sẽ là phần mô tả ngắn gọn về bản thân, một đoạn ký tự hay sẽ thu hút được sự chú ý của nhiều người dùng tài khoản đăng ký Twitter khác. Bạn cũng cần xác định thành phố và đường link bất kỳ trang web có trong hộp thoại của bạn. Khi đã hoàn thành xong tất cả mọi thứ tại trang đăng ký Twitter thì bạn chỉ cần nhấn “Save” để hoàn thành việc điền thông tin profile. Ngoài ra, người mới đăng ký Twitter có thể tùy biến màu và ảnh nền bằng cách kích vào thẻ “Design” 

6. Tham gia vào cộng đồng

Không giống như mạng xã hội Facebook có thể tự do thoải mái kết bạn và theo dõi hoạt động của mọi người thì Twitter lại cung cấp cho bạn wizard giúp bạn bắt đầu sử dụng mạng xã hội này sau khi đăng ký Twitter. Nó sẽ gợi ý cho bạn một số tài khoản có thể theo dõi dựa theo sở thích của bạn. Mạng xã hội Twitter sẽ cung cấp các đề xuất trong nguồn cung cấp dữ liệu và bạn có thể dựa vào đó để follow những tài khoản mà bạn muốn.

Bạn có thể follow rất nhiều người và không bị giới hạn nhưng nếu thêm nhiều thì bạn sẽ thấy sự tương tác rất lớn với số lượng Tweet hiển thị trong nguồn cung cấp tại tài khoản đăng ký Twitter của bạn.

7. Gửi đi Tweet đầu tiên

Gửi đi Tweet đầu tiên

Gửi đi Tweet đầu tiên

Đây chính là lúc bạn khám phá tài khoản đăng ký Twitter của mình và trở thành một người dùng Twitter thực thụ. Bạn hãy bắt đầu Tweet bài Tweet đầu tiên đi thôi. Khi bạn đăng lên thì những ai theo dõi bạn hoặc những người dùng mặc định sẽ nhìn thấy bài Tweet của bạn. Nhưng hãy chắc chắn rằng bài Tweet đầu tiên của bạn ngắn gọn thôi nhé bởi nó sẽ bị giới hạn ký tự mà.

8. Biết về tiếng lóng hay được sử dụng trên Twitter

Điều đặc biệt trên tài khoản đăng ký Twitter và khi bắt đầu sử dụng là bạn sẽ bắt gặp nhiều từ tiếng lóng. Dưới đây chính là những từ tiếng lóng được sử dụng phổ biến trên Twitter:

- HT là từ viết tắt của Hat tip được sử dụng để công nhận tài khoản đầu tiên truy cập vào thông tin bài Tweet bạn chia sẻ và điều này là rất tốt khi thực hiện nó

- @ để tag tên một tài khoản vào trong bài Tweet của mình và người được tag đó sẽ nhận được thông báo về việc đó

- RT là Retweet chỉ sự chia sẻ lại Tweet, đăng lại bài Tweet của một tài khoản đăng ký Twitter khác

Xem thêm: Bật mí cách tăng lượt theo dõi thật trên Facebook chuẩn nhất 

9. Mẹo theo dõi trên Twitter

Để có thể theo dõi được những tài khoản nổi tiếng, những tài khoản đăng ký Twitter được nhắc đến nhiều, những tài khoản đăng ký Twitter chia sẻ những nội dung hay và thú vị thì bạn hãy làm như sau:

- Truy cập trực tiếp vào tài khoản đăng ký Twitter mà bạn muốn theo dõi

- Tìm kiếm Hashtag cho sự kiện bạn muốn theo dõi sau đó nhấn vào tab Live để xem các Tweet gần đây

- Ấn Setting -> Timeline -> Show me the best Tweets first nếu muốn sắp xếp Tweet theo thời gian đăng tải

10. Thiết lập chế độ riêng tư trên Twitter

Các tài khoản đăng ký Twitter sau khi được hoàn tất thủ tục đăng ký Twitter sẽ được để ở chế độ công khai để mọi người ai cũng có thể thấy được. Tuy nhiên, có nhiều người không thích điều đó và sẽ muốn để ở chế độ riêng tư, chỉ những người quan trọng mới có thể xem thì cũng có thể làm được.

11. Đổi ngôn ngữ Twitter sang tiếng Việt

Để đổi ngôn ngữ sang tiếng Việt sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký Twitter thì bạn chỉ cần làm như sau:

- Nhấp vào biểu tượng Profile ở góc phải trên cùng, cạnh chữ Tweet màu xanh

- Chọn Setting and privacy -> Account

- Chọn Language -> Tiếng Việt -> Save Changes

Như vậy là bạn đã hoàn tất bước đổi ngôn ngữ sang tiếng Việt và bạn có thể thoải mái trải nghiệm tài khoản đăng ký Twitter của mình.

V. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thf 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhất và mạng xã hội Twitter như Twitter là gì, cách sử dụng mạng xã hội Twitter hiệu quả, hướng dẫn đăng ký Twitter,... Mong rằng bạn đọc hãy đón nhận bài viết một cách tích cực nhé.