Market penetration là gì? Tất tần tật những điều mà bạn cần phải biết về Market penetration để có thể để thành lập và và tiến hành một chiến lược thâm nhập thị trường thành công. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có những thông tin chi tiết nhất nhé.

Marketing là một thế giới vô cùng rộng lớn và chứa rất nhiều thách thức dành cho những Marketer đam mê nó. Để có thể khám phá được hết tất cả những góc cạnh của marketing, có nhiều người đã phải dành cả đời mình. Bài viết ngày hôm nay sẽ đem tới cho các bạn một khái niệm rất quen thuộc ở trong ngành Marketing mà bất kỳ mà Marketer nào cũng cần phải biết. Đó chính là Market penetration là gì?

I. Market penetration là gì?

Dựa theo Philip kotler - cha đẻ của nền Marketing hiện đại. Market penetration là gì được gọi là thâm nhập thị trường, một chiến lược định giá thấp mà các công ty hay áp dụng cho các sản phẩm mới Hoặc là các sản phẩm hiện có hiện nay, nhằm thu hút một số lượng lớn các khách hàng. Từ đó giành được phần trăm thị trường lớn hơn. 

Market penetration là gì? Marketer học được gì từ ví dụ thâm nhập thị trường của Grab

Market penetration là gì

Chúng ta cần phải lưu ý rằng Market penetration là gì có thể mang hai ý nghĩa và sẽ được sử dụng tùy thuộc vào bối cảnh khác nhau. Market penetration là gì thì vừa dùng để chỉ một chỉ số đo lường, vừa chỉ một loại hoạt động mang tính chất doanh nghiệp.

Xem thêm: Môi trường Marketing: Các yếu tố về môi trường vi mô của doanh nghiệp

II. Market penetration là gì dưới dạng metrics

Market penetration là gì hay còn được gọi là tỷ lệ thâm nhập thị trường là thước đo tỉ lệ lượng sản phẩm đang được bán ra trên thực tế so với tổng quy mô thị trường. Market penetration là gì  được ước tính cho sản phẩm đó được biểu thị bằng phần trăm. Tỷ lệ Market penetration là gì thì sẽ được tính theo công thức sau:

Market penetration là gì= (số lượng khách hàng /quy mô thị trường nhắm tới) x 100 

Ví dụ như sau: Hiện nay thì đồng hồ đeo tay là một trong những vật dụng phổ biến hàng ngày. Nên thị trường dự kiến của sản phẩm này sẽ là một thị trường khá tiềm năng. Một công tư một công ty dự kiến muốn ra mắt một mẫu đồng hồ mới và nhắm đến quy mô đối tượng mục tiêu là khoảng 300 triệu người. 

Sau một khoảng thời gian dài ra mắt thì số lượng khách hàng của công ty đã đạt được là 30 triệu người. Trong trường hợp này mức độ Market penetration là gì  thì sẽ bằng số người sử dụng mẫu đồng hồ trên thực tế là 30 triệu / tổng số nhóm mục tiêu Dự kiến là 300 triệu và sau đó x 100. 

Khi được biểu thị dưới dạng phần trăm thì thị trường mà mẫu đồng hồ mới này đăng nhập được chỉ khoảng là 10% 

Tỷ lệ thâm nhập thị trường trung bình dành cho một sản phẩm tiêu dùng sẽ là 2% tới 6%. Tuy nhiên đối với các sản phẩm kinh doanh thì tỷ lệ này dao động từ khoảng 10% cho tới 40%.

Xem thêm: Chiến lược marketing là gì? Top những chiến lược marketing đỉnh cao (Phần1)

III. Market penetration là gì khi hoạt động của doanh nghiệp

Còn đối với ý nghĩa thứ hai của Market penetration là gì, Đồng thời cũng chính là chủ đề mà chúng tôi muốn phân tích ở trong bài viết này đó chính là một chiến lược thâm nhập thị trường. Định nghĩa Market penetration là gì, là sự tập hợp giữa các hoạt động của doanh nghiệp nhằm tăng thị phần phần của một loại hình sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể

Nói cách khác thì chiến lược thâm nhập thị trường là quá trình chúng ta tiếp thị một sản phẩm và giành các phần thị phần từ các công ty đối thủ cạnh tranh trong một thị trường đang tồn tại sẵn. Thị trường đó thì chính là nơi mà các sản phẩm tương tự đã được các đối thủ cạnh tranh ra mắt 

Thuật ngữ chiến lược thâm nhập thị trường đã bắt nguồn từ ma trận Ansoff và được phát triển vào năm 1957 bởi Igor Ansoff. Chiến lược thâm nhập thị trường đã giúp các công ty có thể hoạch định ra chiến dịch quảng cáo và các chiến lược liên quan để công ty có thể gia nhập vào thị trường mới hoặc là thâm nhập vào một thị trường đã có sẵn.

Market penetration là gì? Marketer học được gì từ ví dụ thâm nhập thị trường của Grab

Market penetration là gì khi hoạt động của doanh nghiệp

IV. Mục tiêu của Market penetration là gì    

Thâm nhập thị trường quốc gia là một hình thức tăng trưởng đặc biệt, có nghĩa là công ty tìm cách tăng thị phần của các sản phẩm hiện có trong nước bằng cách cung cấp một hỗn hợp tiếp thị tích cực và hiệu quả. Để tăng doanh số bán hàng cho khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng đối thủ cạnh tranh và khách hàng mới, công ty sẽ phải tăng cường các nỗ lực tiếp thị chẳng hạn như:

  • Bắt đầu một chiến dịch quảng cáo mới và hiệu quả
  • Nhân với số lượng cửa hàng, điểm bán hàng và mạng lưới người tiêu dùng trong nước.
  • Giảm giá hoặc hoãn bán
  • Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm….

Nhìn chung, tất cả những nỗ lực tiếp thị này đều nhằm tăng thị phần của doanh nghiệp trong quốc gia / khu vực, đây cũng là mục đích chính trong chiến lược thâm nhập thị trường của quốc gia / khu vực.

Xem thêm: Chiến lược marketing là gì? Top những chiến lược marketing đỉnh cao (Phần 2)

V. Các Market penetration là gì phổ biến

1. Giảm giá

Chiến lược thâm nhập thị trường giảm giá là một trong những chiến lược thâm nhập thị trường phổ biến nhất hiện nay nhằm tăng khả năng thâm nhập vào thị trường. Có thể sử dụng phương pháp này khi hạ giá dòng sản phẩm hiện có nhằm khiến nó trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng tiềm năng và để cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh trong cùng một phân khúc hàng hóa trên thị trường

Ví dụ như sau:

Một công ty muốn buôn bán máy giặt mặt. Hiện nay thì mức giá máy giặt tại thị trường Việt Nam dao động từ khoảng là 10 Triệu cho tới 15 triệu đồng. Tuy nhiên thì công ty này đã thâm nhập và thay đổi Thị trường hoàn toàn bằng cách giới thiệu loại máy giặt mới với mức giá chỉ khoảng 7 triệu đồng.

Đương nhiên thì với mức giá rẻ, Ban đầu công ty sẽ phải chấp nhận việc chịu lỗ và không nhận về nhiều lãi để thu hút nhiều khách hàng hơn. Sau đó thì sẽ tăng giá dần dần nhằm thu về lợi nhuận. Chiến lược thâm nhập thị trường này thì đã được áp dụng h và cho phép Công ty có thể nhanh chóng kiếm được một lượng thị phần khá đáng kể và đưa họ trở về vị trí dẫn đầu của thị trường đó. Sau đó thì công ty này đã bán được số lượng máy giặt gấp nhiều lần so với các đối thủ cạnh tranh khác.

2. Market penetration là gì khuyến mãi

Ngoài có có chức năng tương tự như là chiến lược xâm nhập thị trường Market penetration là gì giống như chiến lược giảm giá. Market penetration là gì khuyến mãi khiến cho sản phẩm trở nên được săn đón hơn bằng cách là có thể sử dụng những câu kích thích cảm xúc nhằm thuyết phục khách hàng. Ví dụ như “chỉ còn 20 sản phẩm”, “số lượng có hạn”, “chương trình kết thúc vào giờ, vào ngày,”... 

Chẳng hạn như lúc mới thâm nhập vào thị trường Việt Nam, Grab đã sử dụng chính chương trình Market penetration là gì với mức giá rất ưu đãi nhằm kích thích thị trường. Chiến lược Market penetration là gì này, Grab đã thay đổi hoàn toàn thói quen sử dụng dịch vụ đặt xe công nghệ của khách hàng tại Việt Nam. Bởi vì họ bị hấp dẫn bởi quá nhiều ưu đãi và sau nhiều lần dùng thử thì họ đã dần dần quen với việc sử dụng grab.

3. Market penetration là gì Aggressive Advertising

Đây là một market penetration là gì nhằm tiếp cận các đối tượng mục tiêu rộng hơn. Thông qua đó thì các hình thức quảng cáo tại nhiều mặt trận và các truyền hình, các trang báo in, các trang biển quảng cáo, các băng rôn, góc phố,.... Chúng chính là nơi chúng nó để thực hiện chiến dịch quảng cáo nhằm đánh bật các đối thủ cạnh tranh.

4. Market penetration là gì tăng cường mức sử dụng

Tăng cường mức độ sử dụng của các khách hàng đối với sản phẩm.Điều này thì đã được áp dụng ở mô hình phần mềm dịch vụ. Ví dụ như sau: Một sản phẩm quản trị doanh nghiệp thì đang được áp dụng bởi 10 người quản lý cao cấp ở trong một công ty bằng cách áp dụng các chiến dịch Market penetration là gì, Nhằm khuyến khích người người quản lý đó sử dụng phần mềm nhiều hơn. Công ty đã có thể tiếp cận thêm nhiều Các người dùng hơn khi những người quản lý có thể hiểu được lợi ích to lớn của phần mềm và mua thêm tài khoản cho chính nhân viên của họ.

5. Bổ sung các tính năng mới khi Market penetration là gì

Chúng ta có thể sử dụng phương pháp Market penetration là gì này bằng cách thêm các tính năng mới và các sản phẩm hiện có mà không làm mất đi những đặc tính ban đầu của sản phẩm đó. Chẳng hạn như một số sản phẩm CRM hay còn được gọi là quản lý quan hệ khách hàng thì có thể được bổ sung thêm một vài các tính năng tích hợp như là email nhằm thu hút những người tiêu dùng đã bỏ qua nó trước đó. Hoặc là chúng ta có thể thêm các tính năng như là GPS vào điện thoại di động để tăng tính ứng dụng.

6. Market penetration là gì Marketing sáng tạo

Market penetration là gì? Marketer học được gì từ ví dụ thâm nhập thị trường của Grab

Các Market penetration là gì phổ biến

Lúc này chính là lúc để cho các marketer của chúng ta có thể thỏa sức sáng tạo nhằm tạo nên các chiến dịch quảng cáo và chiến lược Market penetration là gì thành công. Các marketer có thể sử dụng các kỹ thuật tiếp cận thị trường mang tính cách đột phá để tăng tốc độ thành công cho chiến dịch Market penetration là gì. Marketer có thể sử dụng công nghệ thực tế ảo, chatbot, video 360 độ,... để giúp khách hàng có những trải nghiệm thực tế hơn đối với sản phẩm.

7. Cạnh tranh cản trở khi Market penetration là gì?

Một trong những chiến lược thâm nhập thị trường cải thiện và giúp Market penetration là gì thành công và bền vững chính là xây dựng các tính năng mà đối thủ cạnh tranh khó có thể sao chép được. Rất nhiều các doanh nghiệp sẽ tối ưu hóa quy trình sản xuất nhằm tiết kiệm vấn đề chi phí. Cũng từ đó họ sẽ đưa ra một mức giá mà các đối thủ cạnh tranh không thể nào so bì kịp. Xây dựng mối quan hệ khách hàng đáng tin cậy dựa trên một nền tảng tốt chính là gốc rễ bền vững duy trì mức độ cạnh tranh và tăng khả năng thành công của Market penetration là gì.

Xem thêm: Top các trường đào tạo chuyên ngành Marketing online hàng đầu Việt Nam

VI. Học hỏi từ Market penetration là gì Việt Nam của hãng taxi – xe ôm công nghệ Grab

1. Chiến lược Market penetration nhanh

Đặc điểm nước tôi có một thị trường rộng lớn với dân số gần 92 triệu người. Vào thời điểm đó, Grab là một cái tên hoàn toàn xa lạ với thị trường nước ta, bởi thời điểm đó chỉ có một hãng taxi duy nhất xuất hiện trên thiết bị di động của Uber. Vào thời điểm đó, do sự phát triển nhanh chóng của Internet và sự phát triển mạnh mẽ của điện thoại thông minh, các phần mềm công nghệ bắt đầu được sử dụng nhiều hơn ở nước ta, đây không chỉ là khung giờ hợp lý đối với Grab mà còn hoàn toàn có thể sử dụng được. Trở thành các hãng taxi công nghệ cao khác vào nước ta.

Trong điều kiện áp dụng chiến lược thâm nhập thị trường Market penetration là gì này, Grab đã chọn chiến lược thâm nhập nhanh - chiến lược thâm nhập thị trường ngắn hạn.

2.Khuyến mại nhằm kích cầu cho thị trường

Trước đây, thói quen sử dụng taxi và xe ôm ở nước ta là chỉ sử dụng taxi hoặc xe ôm khi có việc khẩn cấp hoặc khi gặp khó khăn. Chiến lược  Market penetration là gì của Grab rất rõ ràng, đầu tiên là họ tự bỏ tiền ra để khuyến mãi, giá và mã rất ưu đãi, chính sách chiết khấu áp dụng hàng ngày. Người tiêu dùng đi xe quá rẻ, dù ngắn hay dài, ... họ đã dần quen với Grab.

Tài xế có nhiều đơn hàng bán hơn Dù người tiêu dùng chỉ cần trả một số tiền nhỏ nhưng bù lại, Grab sẽ bù lại giá đã giảm cho tài xế sau khi hoàn thành chuyến đi. Khi số lượng người mua và người bán tăng lên. Cũng như quen với việc sử dụng Grab, Grab đã thay đổi thói quen của thị trường Việt Nam.

3. Thay đổi để hòa nhập với địa phương

Ở Đông Nam Á, hầu hết người dân có thói quen sử dụng tiền mặt. Do đó, Grab cho phép khách hàng lựa chọn thanh toán bằng tiền mặt hoặc tài khoản ngân hàng.

Khác với Uber khi mới vào nước tôi chỉ cần thanh toán qua tài khoản ngân hàng gây khó khăn cho người dùng, Uber đã vô tình bỏ qua những khách hàng không có thói quen sử dụng tài khoản tín dụng. Nhờ đó, Grab có thể thích nghi và chú ý đến thói quen sinh hoạt của người Việt Nam.

4. Định vị thương hiệu phù hợp với yêu cầu của người tiêu dùng

Grab được định vị là một thương hiệu phổ biến hàng ngày, vì vậy thay vì tạo ra một chiến dịch quảng cáo, chiến lược Market penetration là gì mà người khác sẽ ngưỡng mộ, Grab tập trung vào việc nhắc nhở mọi người sử dụng Grab khi đặt xe.

Grab có màu xanh đặc trưng, màu sắc của tên thương hiệu này bao phủ tất cả mọi thứ từ logo thương hiệu đến đồng phục của tài xế xe ôm giúp khách hàng dễ dàng nhận biết Grab. Màu xanh của Grab mang đến cho người xem cảm giác thân thiết, gần gũi và thân thiện.

Xem thêm: Tất tần tật những điều cần biết về marketing căn bản chi tiết và đầy đủ

VII. Kết luận

Vậy là trên đây Chúng tôi đã đưa tới các bạn những thông tin đầy đủ và chi tiết nhất về Market penetration là gì. Mong rằng thông qua bài viết này các bạn đã có thể hiểu được Market penetration là gì, bên cạnh đó thì sẽ có những thông tin hữu ích từ chiến lược thâm nhập thị trường được thực hiện bởi grab tại Việt Nam và áp dụng chúng thật thành công vào doanh nghiệp của mình. 123job.vn gửi lời cảm ơn chân thành tới các bạn.