Marketing truyền miệng là gì? Những điều cần tránh khi làm WOMM. Mức độ nhận diện thương hiệu có thực sự chịu ảnh hưởng bởi Marketing truyền miệng hay không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có có thể để hiểu hơn về lĩnh vực marketing này nhé.

Marketing truyền miệng là một trong những thuật ngữ không còn quá xa lạ đối với những marketer chuyên nghiệp. Tuy nhiên đối với sinh viên hoặc những thực tập sinh ngành marketing mới vào nghề thì đây lại là một thuật ngữ khá mới mẻ. Vậy marketing truyền miệng là gì và có sức ảnh hưởng như thế nào trong một chiến dịch marketing của doanh nghiệp? Theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời chính xác nhất.

I. Marketing truyền miệng hay WOMM là gì? 

Mọi người trên thế giới đều thích trò chuyện và tương tác. Đây là bản năng cũng như là ham muốn từ khi mà con người được sinh ra. Mong muốn này đã trở thành một trong những công cụ được sử dụng hữu ích trong lĩnh vực marketing. 

Hiện nay thì có rất nhiều định nghĩa về Marketing truyền miệng. Thuật ngữ WOMM (Word Of Mouth Marketing) ra đời dựa trên nhu cầu tương tác giữa con người với nhau. Do vậy thì marketing truyền miệng là câu chuyện để mọi người có thể nói chuyện và tạo nên những những cuộc hội thoại, tạo điều kiện cho câu chuyện đó được diễn ra một cách dễ dàng nhất. Marketing truyền miệng là phương pháp đạt hiệu quả chỉ khi sản phẩm dịch vụ được cung cấp thực sự tốt. Việc sử dụng Marketing truyền miệng này cũng là một trong những công cụ marketing không quá tốn kém nhưng lại đem đến hiệu quả bất ngờ 

Marketing truyền miệng là gì? Những điều cần tránh khi làm WOMM

Marketing truyền miệng hay WOMM là gì?

Chẳng hạn như nếu có một khách hàng nào đó thực sự thích và và ấn tượng với sản phẩm của doanh nghiệp thì họ sẽ trở thành cầu nối giúp marketing sản phẩm của bạn cho những người khác. Marketing truyền miệng không hoàn toàn phụ thuộc vào kết nối của công nghệ Internet như những hình thức khác của ngành marketing. Tuy nhiên việc tiếp xúc với Internet và lợi dụng internet cũng là một trong những công cụ giúp cho việc Marketing truyền miệng trở nên hiệu quả hơn. Thực tế thì trong một số các tài liệu về Marketing chứng minh rằng 80% sự thành công của Marketing truyền miệng đến từ các câu chuyện có thật ngoài đời thực. 

Khi bạn muốn phương pháp này trở nên hiệu quả thì bạn cần phải tập trung và trung thực, cung cấp các sản phẩm dịch vụ đúng như những gì mà bạn nói. Nếu như bạn không trung thực trong marketing truyền miệng thì đây chính là bước sai lầm khiến cho doanh nghiệp của bạn có thể đi đến bờ vực phá sản.

Xem thêm: Top các trường đào tạo chuyên ngành Marketing online hàng đầu Việt Nam

II. 7 hình thức Marketing Truyền miệng

1. Buzz Marketing - Marketing bằng tin đồn

Đây là hình thức mà chúng ta sử dụng những chương trình giải trí hoặc là những tin tức để có thể khiến cho người tiêu dùng liên tục bàn tán về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Chắc chắn thì bạn đã không còn quá xa lạ gì trước những sự cố rò rỉ thông tin ngoài ý muốn. Thực chất đây là sự cố ý của các hãng phim và các ca sĩ khi muốn tạo nên hiện tượng làm cho mọi người phải bàn tán và tò mò.

Marketing truyền miệng là gì? Những điều cần tránh khi làm WOMM

Buzz Marketing - Marketing bằng tin đồn

2. Viral Marketing - Marketing lan truyền

Hình thức marketing truyền miệng này là hình thức quảng cáo và dịch vụ thông qua các kênh công nghệ internet, các cửa sổ được mở ra trong quá trình duyệt web hoặc các hãng quảng cáo, trang quảng cáo đính kèm email được gửi đi cho khá nhiều đối tượng.

Đối với các Marketer thì hình thức này không còn quá xa lạ nữa. Đặc biệt trong thời đại công nghệ số hiện nay, ngành Marketing phụ thuộc chủ yếu vào việc kết nối Internet và mạng xã hội. Các Marketer cần phải tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực này để giúp cho việc marketing truyền miệng trở nên thành công hơn.

3. Community Marketing - Marketing cộng đồng

Hình thức Marketing truyền miệng này là thông qua việc hình thành sự hỗ trợ của những hội nhóm cộng đồng để từ đó các thành viên có thể chia sẻ các thông tin và sự quan tâm của mình về sản phẩm hoặc dịch vụ. Marketing cộng đồng thường đem lại hiệu quả khi được trực sử dụng và phát động đúng trên các câu lạc bộ người hâm mộ hoặc các diễn đàn có cùng điểm chung đối với sản phẩm mà bạn cung cấp.

4. Grassroots Marketing - Marketing bình dân

Marketing bình dân là hình thức  Marketing truyền miệng mà các bạn tự tạo lập và khuyến khích những người tình nguyện có sự quan tâm lớn để lấy sản phẩm hoặc dịch vụ thương hiệu khiến họ trở thành những những người cổ vũ nhiệt tình. 

Nói một cách đơn giản hơn thì bạn sẽ có một đội ngũ những người bán hàng tự nguyện hùng hậu và đáng tin cậy. Họ là người truyền tải các thông điệp marketing một cách nhanh nhẹn và linh hoạt hơn bất kỳ một phòng ban Marketing nào mà bạn có thể tìm kiếm được hiện nay. Môi trường thân thiện cùng với sự gắn kết đặc biệt giữa doanh nghiệp và người tham gia chính là chất xúc tác tạo nên sự thành công cho hình thức Marketing truyền miệng này. 

5. Evangelist Marketing - Marketing truyền giáo

Nghe thì có vẻ hơi đáng sợ đúng không nhưng sự thật thì thì việc xây dựng Marketing truyền miệng kiểu truyền giáo không khó. Đơn giản là bạn cần phải phát hiện ra được một đội ngũ các tình nguyện viên, những người tuyên truyền viên tự nguyện. Sau đó bạn để họ là người nắm giữ vai trò chủ đạo trong việc giới thiệu và truyền đạt tên tuổi, hình ảnh nhận diện thương hiệu đến với người khác. Đương nhiên thì việc liên quan tới nguồn chi phí hỗ trợ cho hình thức marketing truyền miệng này sẽ ít hơn rất nhiều cho với so với các hình thức quảng cáo khác hiện nay mà thì sự tin cậy lại luôn luôn dẫn đầu.

6. Product Seeding/ Celebrity Product Placement - Marketing sắp đặt

Hình thức marketing này từ lâu đã trở nên vô cùng quen thuộc đối với các Marketer. Không ai ngoài họ có thể hiểu rõ về việc sức mạnh của các yếu tố liên quan với người nổi tiếng trong các lĩnh vực, quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Không chỉ đơn thuần là sự tán thưởng hoặc sự khuyến khích sử dụng từ các bài quảng cáo hay trên các báo tiêu dùng. Việc với những người nổi tiếng hoặc những KOLs đích thân sử dụng sản phẩm và cho nó vào những danh sách vật bất ly thân, hoặc một trong những vật dụng yêu thích nhất của họ,... sẽ làm tăng thêm lòng tin cậy cho người tiêu dùng. 

Chắc chắn các bạn đã quá quen thuộc với cảnh chỉ cần là vật dụng của một nữ diễn viên hoặc một Idol nổi tiếng sử dụng được quảng cáo, thì ngày hôm sau sản phẩm đó có khả năng cao sẽ cháy hàng.

7. Brand Blogging - Marketing trên trang cá nhân

Một trong những ví dụ điển hình nhất cho hình thức Marketing truyền miệng này là nhãn hàng Microsoft. Họ đã khuyến khích nhân viên của mình viết blog và ghi lại những công việc mà hàng ngày Họ làm ở mở trong công ty hoặc là giới thiệu những sản phẩm công nghệ mà chính họ sáng tạo ra, cũng có thể là ghi lại cuộc sống gia đình họ. 

Theo lời của những quản lý của hãng Microsoft, khi nhân viên viết blog, có thể tạo nên được hiệu ứng tiếng nói thật về Công ty chứ không phải áp đặt marketing truyền miệng. Kênh thông tin này cũng không phải là kênh giao bán, kênh giới thiệu sản phẩm để có thể tăng doanh số. Blog của những nhân viên đơn thuần là những sản phẩm của riêng họ. Điều này sẽ đem lại cái nhìn khách quan đời hơn về Microsoft. Do vậy thì thì sẽ có thể đem đến hiệu quả về marketing truyền miệng chân thật hơn.

Xem thêm: Social Marketing là gì? Những công cụ Social Marketing hiệu quả nhất (Phần I)

III. Lợi nhuận mà WOMM mang lại

Những lợi ích mà marketing truyền miệng mang lại thực sự có thể đem tới cái nhìn khá bất ngờ đối với các Marketer. Chúng ta có thể điểm qua một vài các lợi nhuận mà marketing truyền miệng có thể mang lại dưới đây 

  • Quảng cáo hoàn toàn miễn phí: Khi một trong những thông điệp đã trở nên phổ biến khi việc mà người ta biết tới doanh nghiệp hoặc là sản phẩm của bạn hoàn toàn không mất bất kỳ một chi phí nào 
  • Kết quả đem lại tốt hơn so với marketing truyền thống: Marketing truyền miệng sẽ hỗ trợ cho việc quảng bá thông điệp của doanh nghiệp, lan truyền nhanh hơn rất nhiều so với các hình thức marketing trên tivi hoặc thậm chí là bằng các trang mạng xã hội 
  • Marketing truyền miệng sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể có kết nối được với nhiều các đầu mối bán hàng hơn, các khách hàng tiềm năng sẽ xuất hiện miễn phí hàng ngày từ sự giới thiệu 
  • Marketing truyền miệng sẽ giúp giảm chi phí của các dịch vụ chăm sóc khách hàng
  • Marketing truyền miệng sẽ làm gia tăng tăng sức mạnh nhận diện thương hiệu. Lời giới thiệu công khai và tồn tại vĩnh viễn sẽ tạo nên được mức độ nhận diện thương hiệu tích cực hơn.

Xem thêm: Những kiến thức cơ bản về Marketing Mix kèm Case Study cụ thể

IV. 4 Nguyên tắc của WOMM 

1. Nguyên tắc 1: Trở nên đặc biệt 

Muốn được mọi người bàn tán và đem ra marketing truyền miệng nhiều thì doanh nghiệp, sản phẩm đó cần phải có những yếu tố Đặc Biệt giúp cho người khác có thể nhận diện thương hiệu một cách nhanh chóng. Đó có thể là bất cứ điều gì: là sản phẩm độc đáo, là thái độ nhiệt tình của nhân viên hoặc là cái tên đặc biệt,... Điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải làm cho sản phẩm của họ trở nên thật đặc biệt và có được đặc điểm nhận diện thương hiệu nổi bật

2. Nguyên tắc 2: Tối giản về nội dung muốn truyền tải 

Để có thể đem tới hiệu quả tốt hơn cho chiến dịch marketing truyền miệng thì bạn nên tạo ra thông điệp siêu đơn giản hoặc dễ dàng tiếp nhận. Bạn có thể bắt đầu nó bằng một chủ đề hoặc là một cái tên mà bất kỳ ai cũng có thể nhớ tới, một đặc điểm nhận diện thương hiệu sẽ dành để in dấu ấn. 

Marketing truyền miệng là gì? Những điều cần tránh khi làm WOMM

4 Nguyên tắc của WOMM 

Hãy hãy cẩn thận bởi vì một câu nhận diện thương hiệu quá dài sẽ có thể đem tới sự phản tác dụng bởi vì người nói có thể nhớ sai hoặc người nghe không nắm được ý chính của câu nói đó.

3. Nguyên tắc 3: Làm hài lòng khách hàng 

Những khách hàng tích cực chính là chìa khóa vàng giúp cho chiến dịch marketing truyền miệng trở nên hiệu quả hơn. Do vậy, bạn hãy tập trung khiến cho các khách hàng cảm thấy sự tuyệt vời trong việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Bạn đã tạo nên những sản phẩm thật xuất sắc là dấu hiệu để nhận diện thương hiệu nổi bật khiến cho khách hàng muốn được giới thiệu và phấn khởi hào hứng khi kể chuyện về sản phẩm đó với bạn bè 

Khi một người nào đó thích sản phẩm của doanh nghiệp bạn chắc chắn họ sẽ chia sẻ với bạn bè hoặc người thân của mình. Do vậy để có thể tạo nên một chiến dịch marketing truyền miệng thành công, bạn hãy khiến cho cho những khách hàng tiềm năng của mình cảm thấy hài lòng.

4. Nguyên tắc 4: Phải chiếm được lòng tin

Lòng tin đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng trong kinh doanh. Nếu như không có được sự tôn trọng từ phía người sử dụng thì doanh nghiệp sẽ không thể có được lời truyền miệng tích cực. Do vậy, bạn phải có được lòng tin của người sử dụng và tạo được dấu ấn trong lòng của những khách hàng đã sử dụng sản phẩm 

Nếu như trong bất kỳ tình huống nào, chẳng hạn như bị các công ty đối thủ chơi xấu, tung ra Lời Đồn Vô Căn Cứ, hoặc là cố tình khiến cho giá trị thương hiệu của bạn bị giảm đi, thì chính sự tin tưởng của khách hàng và sự bảo vệ từ phía khách hàng sẽ là chìa khóa, là Cứu cánh để bạn có thể bảo vệ thương hiệu của mình

Xem thêm: Tất tần tật những điều cần biết về marketing căn bản chi tiết và đầy đủ

V.  Các yếu tố làm nên chiến dịch WOMM thành công    

1. Người nói

Lựa chọn đúng cách infuser chính là cách hiệu quả nhất để có thể tạo nên chiến dịch marketing truyền miệng hiệu quả. Không cần lúc nào cũng phải là những người nổi tiếng, đôi khi họ chỉ là những bà nội trợ, hoặc là những người thợ, công nhân Bình thường,... Tuy nhiên thì họ lại có sự ảnh hưởng trực tiếp và liên quan trực tiếp đến sản phẩm.

2. Chủ đề

Hãy luôn tạo cho mọi người lý do để có thể nói về doanh nghiệp và sản phẩm của bạn. Bạn cần không ngừng tạo nên những quảng cáo và những sản phẩm thú vị để giúp cho cho mọi người luôn nhớ và luôn có ấn tượng đối với sản phẩm.  Mức độ nhận diện thương hiệu của bạn sẽ trở nên phổ biến hơn.

3. Công cụ

Để có thể giúp cho chiến dịch marketing truyền miệng thành công và mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp được lan ra xa, bạn phải tìm cách để tối đa sử dụng các công cụ. Tất cả những gì bạn có thể sử dụng nhằm tìm ra và biến đối tượng khách hàng trở thành người nói chính là công cụ. Chẳng hạn như là các Fanpage của công ty hoặc là những website, những trang mạng xã hội có sự ảnh hưởng và liên quan tới doanh nghiệp của bạn,..

4. Kiểm soát và theo dõi

Hãy luôn chắc chắn rằng bạn có tham gia vào mỗi cuộc trò chuyện đối với khách hàng khi họ nói những vấn đề liên quan tới sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Trả lời feedback của khách hàng, đặc biệt là những feedback không tốt, để người khác có thể thấy được rằng bạn có dịch vụ chăm sóc và trả lời thắc mắc của khách hàng nhiệt tình. 

Tham gia vào tất cả các cuộc trò chuyện trên các trang mạng xã hội, social Media và các cuộc thảo luận tại các diễn đàn trực tuyến. Điều này sẽ giúp các bạn có thể kiểm soát và đo lường sự hiệu quả của một chiến dịch marketing truyền miệng.

Xem thêm: Những vấn đề cơ bản cần biết trong ngành Marketing (Phần 1)

VI. Kết luận

Trên đây chính là toàn bộ những nội dung Chúng tôi muốn giới thiệu cho các bạn về marketing truyền miệng như: ngành marketing, marketer, mạng xã hội, nhận diện thương hiệu. Ngành Marketing hiện nay đã trở thành một trong những ngành nghề về hot và luôn luôn được giới trẻ quan tâm bởi vì sự đa dạng trong lĩnh các lĩnh vực của nó. Nếu như bạn có quan tâm về marketing hoặc những ngành nghề hot hiện nay thì các bạn đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo trên trang của123job.vn nhé.