Điển hình nhất để có thể nói về Motto với cá nhân thì đó là những khẩu hiệu hay là các thông điệp được sử dụng ở trong những chiến dịch tranh cử của những chính trị gia. Vậy hãy cùng tìm hiểu thêm về Motto là gì và nó có ý nghĩa gì trong ngành Marketing.

Vậy theo bạn thì Motto là gì? Slogan là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào đối với các chiến lược truyền thông, quảng cáo và Marketing của doanh nghiệp. Hãy cùng 123job đi tìm hiểu một cách chi tiết hơn về Motto là gì? Cũng như Slogan là gì? Để từ đó bạn có thể phân biệt được sự khác nhau giữa Motto và Slogan nhé!

I. Hiểu chung về motto và slogan

Motto là gì? Motto đó là thuật ngữ được hiểu theo nghĩa là một dạng khẩu hiệu, một phương châm của đối tượng ở trong một thời kỳ ngắn hạn, Motto phương châm nhằm mục đích phản ứng với những thay đổi từ môi trường, Motto là gì? hoặc là cũng có thể nói chính Motto là một thông điệp ngắn gọn và dễ hiểu phương châm để có thể truyền tải hình ảnh và các  điều cốt yếu của đối tượng đó đến với các lực lượng nhất định.

Hiểu chung về motto và slogan

Hiểu chung về motto và slogan

Slogan cũng chính là thuật ngữ được hiểu là một dạng khẩu hiệu, phương châm, chúng chỉ ra giá trị của một đối tượng ở trong một thời kỳ dài hạn, phương châm nhằm mục đích duy trì và truyền tải một thông điệp mà không thay đổi tới các lực lượng nhất định ở trong một thời kỳ dài.

“Đối tượng” mà sử dụng motto và slogan thì rất rộng. Đó cũng có thể là những công ty, những nhãn hiệu… Phần dưới của bài viết này cũng sẽ phân tích rõ hơn về đối tượng này khi mà slogan và motto được sử dụng trong ngành marketing.

“Đối tượng” cũng có thể đó là con người, một cá nhân bình thường, hay một giáo sư, một chính trị gia, cũng như là một người nổi tiếng… Những người này có thể có các slogan cho cá nhân, đó chính  là một phương châm sống, chúng bao hàm các giá trị được họ theo đuổi ở trong suốt cuộc đời. Tuy vậy, tùy từng thời kỳ vì nhiều các mục đích khác nhau, họ đều có thể theo đuổi các khẩu hiệu khác nhau, đó chính là motto. 

Xem thêm: Tất tần tật những điều cần biết về marketing căn bản chi tiết và đầy đủ

II. Phân biệt Motto và Slogan 

1. Giống nhau

Motto và slogan cũng là những thông điệp ở dưới dạng khẩu hiệu, phương châm hoặc là tôn chỉ ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và chúng được sử dụng một cách công khai và phổ biến.

Motto và slogan cũng có thể được dùng đối với mỗi cá nhân, hay quốc gia, tổ chức, chính trị gia, những công ty và những nhãn hiệu.

Cả slogan và motto mặc dù được sử dụng trong trường hợp nào thì cũng đều phù hợp với các giá trị của một công ty, hay là những phẩm chất cốt lõi mà của một dòng sản phẩm của một công ty đó.

2.  Khác nhau   

Khác nhau Motto và Slogan

Khác nhau Motto và Slogan

Chúng ta cũng có thể thấy sự khác nhau mà cơ bản nhất giữa slogan và motto khi nắm rõ Motto là gì được thể hiện ở điểm: 

Slogan đó là khẩu hiệu mà được sử dụng trong dài hạn, tương thích với những chiến lược, còn motto đó là khẩu hiệu được sử dụng ở trong ngắn hạn, tương thích với những chiến thuật hoặc là chiến dịch.

Ngoài ra, trong khi slogan cũng thường được sử dụng ở trong một phạm vi rộng và rất xuyên suốt, với motto lại thường được sử dụng trong ở một phạm vi hẹp hơn. 

Cụ thể, nếu slogan đó là khẩu hiệu của một công ty hoặc là một nhãn hiệu, thì motto cũng có thể chỉ là tôn chỉ và các phương châm làm việc của một phòng ban, hay là một nhóm trong công ty đó.

Xem thêm: Những slogan hay về kinh doanh mà bất cứ ai cũng nên biết

III. Áp dụng vào marketing

Áp dụng trong ngành marketing, những thuật ngữ motto và slogan đều trở nên hết sức phổ biến. Và sự khác nhau giữa khái niệm slogan và motto cũng càng trở nên rõ rệt hơn.Slogan chính là khẩu hiệu của một công ty (hay một nhãn hiệu cụ thể của một công ty). Khẩu hiệu này thì có thể nêu bật các giá trị của công ty, hay định hướng chiến lược, hay là mô tả tầm nhìn, hay diễn đạt sứ mệnh, hay nêu bật tôn chỉ hoạt động… của một công ty hoặc một nhãn hiệu.

 Slogan sẽ được sử dụng để nói nhiều về các công ty, hay nhãn hiệu ở trong một thời kỳ mà tương đối dài, thậm chí có các slogan bất biến qua từng thời kỳ. Một slogan rất ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu và ý nghĩa sâu sắc có thể giúp việc khắc sâu hình ảnh thương hiệu của các công ty hoặc nhãn hiệu trong tâm trí khách hàng tiềm năng khi qua một thời gian dài. Như vậy, cũng có thể thấy rằng, slogan sẽ được sử dụng nhiều trong những chương trình được thiết lập nhằm mục đích để củng cố và việc bảo vệ hình ảnh thương hiệu của một công ty mà trong dài hạn.

Áp dụng vào marketing

Áp dụng vào marketing

Tuy nhiên, trong ngành marketing, motto cũng đã giữ một vị trí mà rất quan trọng. Thời đại ngày nay hiện đang chứng kiến biến đổi nhanh chóng của thị trường, hay sự phát triển không ngừng của nhu cầu và các mong muốn về một sản phẩm/dịch vụ của người tiêu dùng, hoặc là sự tác động mạnh mẽ của những lực lượng cạnh tranh, sự phát triển như vũ bão của những phương thức truyền thông mới.v.v… Những công ty trong quá trình hoạt động của mình thì đều chịu tác động lớn của các sự biến đổi đó. 

Chính vì đó, dù mục tiêu chiến lược dài hạn đó là bất biến, nhưng những công ty hay nhãn hiệu cũng luôn cần phải chủ động làm mới mình để có thể đối phó, thích nghi và đón đầu tất cả các sự thay đổi trong Motto. Tóm lại thì mục đích cuối cùng của quá trình này vẫn chính là giúp các khách hàng hiểu, sử dụng và yêu mến các sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Để có thể thực hiện được điều đó, một trong các cách thức quan trọng nhất được những công ty sử dụng đó là triển khai các chương trình, chiến dịch marketing khác nhau ở trong các thời kỳ ngắn hạn khác nhau Motto. Có nhiều mục tiêu mà có thể có của việc làm này, có thể để giới thiệu các sản phẩm mới ở trên một dòng sản phẩm có sẵn, để luôn khơi gợi và đón đầu những nhu cầu mới, để phản ứng với sự thay đổi của các đối thủ cạnh tranh và tất nhiên cũng chính là để thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu đối với những sự thay đổi này… Nhưng điều không may đó là khách hàng ngày nay hiện có quá nhiều thứ để nhớ, hay quá nhiều thứ để chú ý và có quá nhiều sản phẩm/dịch vụ, nhãn hiệu để lựa chọn.

Và nhiệm vụ nặng nề của các chiến dịch ngành marketing là cần phải giúp khách hàng nhớ về các sản phẩm/dịch vụ của công ty trong một rừng những sản phẩm/dịch vụ khác, cũng có các thay đổi tương tự. Và người ta cần phải xây dựng các thông điệp cốt lõi, khác biệt để có thể mô tả về sự thay đổi của mình. Sự thay đổi đó có thể chính là sự xuất hiện của những tính năng mới của sản phẩm, mà của một trào lưu mới, hay một phong cách mới, một tiêu chuẩn mới, hay đơn giản chỉ là một sự phản ứng đối phó với đối thủ cạnh tranh, hay là bất kỳ thứ gì có tác động đến các quyết định mua hàng của khách hàng mục tiêu. 

Xem thêm: Social Marketing là gì? Những công cụ Social Marketing hiệu quả nhất (Phần I)

IV. Đã có slogan, tại sao lại cần Motto?

Từ những thông tin trên đã cho bạn một cái nhìn khách quan về Slogan và Motto là gì, khi nào doanh nghiệp sẽ sử dụng nó ở trong chiến dịch quảng cáo và Marketing của mình. Để bạn có thể trả lời cho câu hỏi: "Tại sao các doanh nghiệp đã có Slogan mà vẫn cần phải có Motto?". Vậy các bạn hãy cùng 123job đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này. Thì Slogan đó là bất biến trong một thời gian dài, tuy vậy, Motto thì mới phản ánh đúng đắn những sự biến đổi của một công ty, hay là những thực tế mà nó đang trải qua. Nên đó, chính là lý do khiến cho công ty khi đã có Slogan thì họ vẫn cần phải tạo lập thêm cả Motto nữa.

Xem thêm: CPM là gì? Sự khác biệt giữa quảng cáo CPM với CPC như thế nào

V. Công ty như thế nào thường xuyên dùng Motto hơn?

Công ty như thế nào thường xuyên dùng motto hơn

Công ty như thế nào thường xuyên dùng motto hơn

Slogan sẽ giúp khắc sâu thương hiệu công ty ở trong trí óc người tiêu dùng và những khách hàng trong dài hạn với các giá trị không đổi. Motto giúp những dòng sản phẩm hay những nhãn hiệu của công ty sẽ tạo được ấn tượng với khách hàng ở trong từng thời kỳ ngắn hơn, và chúng thay đổi qua từng thời kỳ.

Như vậy, dễ thấy những công ty sở hữu nhiều các dòng sản phẩm hay là các nhãn hiệu khác nhau sẽ thường xuyên cần phải xây dựng motto hơn.

Tất nhiên, những chiến dịch ngành marketing mới sẽ được thiết lập luôn cần phải gắn kết với việc nghiên cứu kỹ lưỡng sự các thay đổi của môi trường, sự biến đổi của những nhu cầu hoặc xu hướng tiêu dùng, sự phát triển hay là  thay đổi của đối thủ cạnh tranh… 

Một chiến dịch ngành marketing thành công cần phải giúp các khách hàng hiểu, sử dụng và thực sự yêu mến sản phẩm/dịch vụ của công ty đó nhiều hơn so với chính nó của trước đây và so với những sản phẩm/dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

Xem thêm: Chiến lược marketing là gì? Top những chiến lược marketing đỉnh cao (Phần 2)

VI. Motto được sử dụng trong một số chiến dịch marketing nổi bật.

Motto được sử dụng trong một số chiến dịch marketing nổi bật

Motto được sử dụng trong một số chiến dịch marketing nổi bật

Nokia Nseries: đó là See new. Feel new. Hear new.

Chiến dịch giới thiệu các dòng sản phẩm điện thoại mà hoàn toàn mới của Nokia, Nseries.

Omo: đó là Ngại gì vết bẩn

Chiến dịch kích thích các hoạt động của trẻ em, không nỗi lo bẩn vì đã luôn có Omo ở bên bạn. Chiến dịch đã tập trung nhiều vào lý tính, những cảm xúc của khách hàng và toàn người sử dụng trên toàn thế giới, sau khi đó Omo đã trở thành một nhãn hiệu bột giặt hàng đầu.

Sunsilk: đó là Vì cuộc sống là không chờ đợi

Chính vì đó hãy dùng Sunsilk! Chiến dịch này của Sunsilk đã góp phần tạo ra một nhận thức mới, một phong cách mới và một trào lưu mới ở trong cách sống của người phụ nữ. Đó chính là vượt ra các giá trị đơn thuần của người phụ nữ.

Lifebuoy: đó là Vì một Việt Nam khỏe mạnh

Chiến dịch marketing mới của Lever Vietnam mà đối với các sản phẩm xà bông, dựa theo một báo cáo cho rằng, người Việt Nam thiếu sức mạnh cơ bắp.

Sữa chua Vinamilk: đó là Và giờ đây mũi ai cũng trắng

Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng Slogan độc đáo, ý nghĩa nhất cho công ty

VII. Kết luận          

Thông điệp đã được đúc kết ở trong một khẩu hiệu ngắn gọn, rất dễ hiểu, dễ nhớ, súc tích và sâu sắc. Motto là gì? đó cũng chính là Motto. Thách thức lớn mà đối với người làm ngành marketing là tạo ra những motto tốt. Từ khi hiểu Motto là gì sẽ tạo ra những thông điệp tốt hơn