Ngành kinh doanh dịch vụ là gì? Tiềm năng của ngành kinh doanh dịch vụ như thế nào? Đặc điểm của ngành kinh doanh dịch vụ và các ngành kinh doanh dịch vụ phổ biến nhất hiện nay? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé

Cuộc sống ngày càng phát triển, đời sống của người dân ngày càng tăng cao nên nhu cầu về dịch vụ đời sống cũng theo đó mà phát triển cao hơn. Đây chính là lý do giúp cho ngành kinh doanh dịch vụ ở nước ta phát triển mạnh trong những năm gần đây. Vậy ngành kinh doanh dịch vụ là gì? Tiềm năng của ngành kinh doanh dịch vụ như thế nào? Đặc điểm của ngành kinh doanh dịch vụ và các ngành kinh doanh dịch vụ phổ biến nhất hiện nay? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Ngành kinh doanh dịch vụ là gì?

Ngành kinh doanh dịch vụ là gì?

Ngành kinh doanh dịch vụ là gì?

Ngành kinh doanh dịch vụ có thể hiểu là ngành đáp ứng những nhu cầu về dịch vụ đời sống của con người. Ngành kinh doanh dịch vụ đang ngày càng phát triển mạnh mẽ ở nước ta và đã được nâng lên ở một tầm cao mới. Tuy nhiên, ngành kinh doanh dịch vụ vẫn chưa thể đáp ứng được hết yêu cầu của con người, vẫn chưa phát triển đạt đến sự kỳ vọng của đất nước nên ngành kinh doanh dịch vụ hiện đang thu hút rất nhiều nhà kinh doanh đầu tư và phát triển.

Ngành kinh doanh dịch vụ chính là một thuật ngữ chung mô tả công việc kinh doanh của doanh nghiệp các ngành dịch vụ logistics, phát triển ra những hàng hóa hữu hình, thu hút khách hàng sử dụng và hưởng thụ chính những sản phẩm, dịch vụ đó. Từ khi thành phát đến khi phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì ngành kinh doanh đang dẫn đầu xu hướng phát triển của các ngành và trong tương lai có thể phát triển vượt trội hơn nữa.

Xem thêm:Bí quyết kinh doanh coffee shop hút khách cho người mới bắt đầu

II. Tiềm năng của ngành kinh doanh dịch vụ

Tiềm năng của ngành kinh doanh dịch vụ

Tiềm năng của ngành kinh doanh dịch vụ

Với xu hướng phát triển thời đại 4.0 và luôn sẵn sàng hội nhập với thế giới thì các ngành kinh doanh dịch vụ sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ và có những tác động tích cực để phát triển hơn nữa. 

Ngành kinh doanh dịch vụ là ngành thường xuyên phải cung cấp dịch vụ mới đến cho mọi người và những ai làm trong ngành kinh doanh dịch vụ thường có mức thu nhập khá ổn định. Ngoài ra, hiện nay, ngành kinh doanh dịch vụ đang ngày càng mở rộng quy mô hơn nữa nên có thể thấy các ngành kinh doanh dịch đang và sẽ chiếm tỷ lệ lớn trong sự phát triển kinh tế của nước ta.

Xem thêm: Công thức tuyển dụng nhân viên kinh doanh thành công chọn đúng nhân tài

III. Đặc điểm của kinh doanh dịch vụ

Bất cứ ngành nghề nào cũng có những đặc điểm riêng của nó và ngành kinh doanh dịch vụ cũng thế, nó cũng có những đặc điểm riêng mà không phải ngành nào cũng có thể có được. Dưới đây chính là những đặc điểm nổi bật nhất của ngành kinh doanh dịch vụ:

1. Sản phẩm vô hình, không thể lưu trữ 

Sản phẩm vô hình, không thể lưu trữ 

Sản phẩm vô hình, không thể lưu trữ 

Kinh doanh dịch vụ chính là một hoạt động trao đổi mua bán những loại sản phẩm, hàng hóa dịch vụ mà chúng ta không thể sờ, ngửi hay nhìn thấy mà chúng ta chỉ có thể cảm thụ và tận hưởng những sản phẩm dịch vụ đó mà thôi. Đây chính là một đặc tính khiến cho ngành kinh doanh dịch vụ không thể mở cửa hàng bán trực tiếp hay có nhân viên bán hàng mà thay vào đó chính là những nhân viên kinh doanh hay bộ phận tư vấn chăm sóc khách hàng và có văn phòng đại diện.

Những sản phẩm dịch vụ mà ngành kinh doanh dịch vụ đem đến cho khách hàng thường sẽ khiến khách hàng thỏa mãn được nhu cầu của bản thân. Các sản phẩm dịch vụ ấy không thể đưa trực tiếp đến tay khách hàng mà nhân viên kinh doanh phải xây dựng những chiến lược kinh doanh, chiến lược về khách hàng và xây dựng những data khách hàng tốt hơn so với các ngành nghề kinh doanh khác. Bởi là những sản phẩm dịch vụ vô hình nên chúng cũng thể được lưu trữ nên không có hàng tồn kho và cần đến đội ngũ vận chuyển.

2. Quy chuẩn đánh giá chất lượng luôn thay đổi 

Khác xa với các ngành nghề kinh doanh khác thì ngành kinh doanh dịch vụ có khả năng đánh giá chất lượng của sản phẩm. Việc đánh giá này dựa hoàn toàn, mật thiết về mối quan hệ giữa các sản phẩm dịch vụ với nhu cầu của con người. 

Trong khi nhu cầu của con người luôn thay đổi theo thời gian và có sự khác nhau giữa từng đối tượng sử dụng nên để đánh giá được chất lượng sản phẩm dịch vụ cũng không cố định. Có thể hiện tại sản phẩm dịch vụ này tốt nhất của ngành kinh doanh dịch vụ nhưng chỉ vài năm sau thì đã có nhiều sản phẩm dịch vụ tốt hơn ra đời. Chính vì đặc điểm này của ngành kinh doanh dịch vụ mà nhân viên kinh doanh phải biết thay đổi và chuyển biến những sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp theo xu hướng của thời đại.

3. Giá thành dịch vụ không cố định

Giá thành dịch vụ không cố định

Giá thành dịch vụ không cố định

Các sản phẩm dịch vụ hoàn toàn không liên quan gì đến nguyên liệu hay vật liệu sản xuất nên giá của các sản phẩm dịch vụ cũng không thể cố định và có giá niêm yết được. Ngoài ra, để đưa ra được một mức giá cho một loại hình sản phẩm dịch vụ còn phải dựa vào các tiêu chí như thời gian làm và độ khó chuyên môn, và các chi phí phát sinh khác trong quá trình thực hiện. Do đó mà giá thành của các sản phẩm dịch vụ cũng có sự giao động và chênh lệch với nhau.

Xem thêm: Ý tưởng kinh doanh là gì? 5 ý tưởng kinh doanh sẽ là xu hướng hốt bạc 2021

IV. Các ngành kinh doanh dịch vụ hiện nay 

Ngành kinh doanh dịch vụ đang được coi là một trong những ngành phát triển nhất hiện nay và nó được phân chia ra làm rất nhiều các ngành kinh doanh dịch vụ khác nhau. Dưới đây là những ngành kinh doanh dịch vụ phổ biến nhất hiện nay:

1. Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin có thể coi là đầu tàu trong lĩnh vực công nghệ ở nước ta hiện nay. Các sản phẩm dịch vụ của ngành công nghệ thông tin luôn phục vụ nhu cầu của con người, được đưa ra dựa trên nền tảng công nghệ, ứng dụng phần mềm và hệ thống. Đó chính là một hình thức kinh doanh dịch vụ phổ biến nhất của ngành công nghệ thông tin hiện nay.

Đối với lĩnh vực công nghệ thông tin đang vô cùng phát triển thì cơ hội việc làm công nghệ thông tin không còn chỉ dành cho dân IT mà các vị trí làm việc của nhân viên kinh doanh cũng được đẩy mạnh để thu hút nguồn nhân lực. 

2. Giáo dục

Giáo dục

Giáo dục

Nền giáo dục đang là ngành được coi trọng nhất ở nước ta hiện nay và càng được nhà nước quan tâm và đầu tư mạnh mẽ với nhiều trường học với đủ các trình độ học khác nhau, các sản phẩm dịch vụ của ngành giáo dục cũng được đầu tư hơn với những dịch vụ giáo dục tiên tiến nhất như cung cấp chương trình đào tạo trực tiếp với chất lượng đào tạo được đánh giá cao.

3. Tư vấn

Tư vấn đang là một ngành kinh doanh dịch vụ phát triển mạnh mẽ với hàng loạt thông báo tuyển dụng nhân viên tư vấn tại nhiều thành phố lớn trong cả nước. Tư vấn bằng sản phẩm dịch vụ, đem lại cho khách hàng những thông tin bổ ích nhất về chính các sản phẩm dịch vụ đó. Nếu làm trong ngành tư vấn thì những công việc cụ thể bạn sẽ phải làm là gọi điện chăm sóc khách hàng, tư vấn các sản phẩm dịch vụ liên quan đến nhà đất, khu nghỉ dưỡng,... 

4. Vận chuyển

Vận chuyển

Vận chuyển

Kinh doanh dịch vụ vận chuyển là một ngành dịch vụ xuất hiện đầu tiên và phổ biến nhất ngay từ khi ngành kinh doanh dịch vụ bắt đầu nhen nhóm tại nước ta. Dịch vụ vận chuyển người bằng các phương tiện thô sơ đến dịch vụ cho thuê xe, vận chuyển hàng hóa và rất nhiều lĩnh vực được đưa vào kinh doanh dịch vụ vận chuyển.

5. Sự kiện

Sự kiện

Sự kiện

Sự kiện chính là một trong những dịch vụ mới phát triển mang lại nguồn lợi nhuận đáng kể cho người kinh doanh. Các sự kiện, hội nghị hoành tráng hay tổ chức đám cưới ngày càng được đầu tư và yêu cầu cao hơn nên những sản phẩm dịch vụ sự kiện cần không ngừng đổi mới và chạy theo xu hướng của thời đại.

6. Sự giải trí

Giải trí luôn được coi là ngành kinh doanh dịch vụ đỉnh cao bởi hiện tại ngành này đáng được đầu tư mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng. Các chương trình giải trí đa dạng vớ nhiều chương trình mới ra đời, chất lượng được đầu tư hơn cả và ngày càng được mọi người quan tâm hơn nhiều. Ngoài ra, còn có sản phẩm dịch vụ điện tử cũng được đưa vào đời sống để phục vụ con người.

7. Phương tiện truyền thông

Phương tiện truyền thông

Phương tiện truyền thông

Kinh doanh dịch vụ truyền thông cũng là một trong những ngành kinh doanh dịch vụ quan trọng trong việc phát triển đất nước hiện nay. Những thông tin quan trọng sẽ được đưa lên các phương tiện truyền thông xã hội, truyền hình và báo chí để đáp ứng nhu cầu cập nhật tin tức mới của con người.

8. Các dịch vụ khác

Các dịch vụ khác

Các dịch vụ khác

Ngoài những ngành kinh doanh dịch vụ phổ biến như trên thì còn có nhiều ngành kinh doanh dịch vụ khác được đánh giá cao:
- Cơ sở hạ tầng
- Các dịch vụ tài chính
- Dịch vụ chuyên nghiệp
- Dịch vụ khách sạn, nhà hàng, địa điểm du lịch
- Dược phẩm
- Văn hóa
- Sức khỏe
- Dịch vụ tiện lợi

Xem thêm:IRR là gì? Vai trò cơ bản của IRR trong đầu tư kinh doanh

V. Chiêu trò để kinh doanh dịch vụ mang lại hiệu quả

1. Tạo sự khác biệt về sản phẩm

Tạo sự khác biệt về sản phẩm

Tạo sự khác biệt về sản phẩm

Ngành kinh doanh dịch vụ phát triển mạnh mẽ là nhờ vào việc có nhiều công ty mở ra để kinh doanh ngành này nên tỷ lệ cạnh tranh tương đối cao. Do đó, nếu muốn tồn tại và phát triển được thì bạn cần có sự khác biệt về sản phẩm dịch vụ bởi sự khác biệt đó sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của bạn

2. Tăng cường quảng cáo, tiếp thị 

Việc làm tiếp thị trong ngành kinh doanh dịch vụ là điều vô cùng phổ biến, việc tiếp thi sẽ giúp khách hàng của bạn biết được sản phẩm dịch vụ của bạn luôn có sự khác biệt, là sản phẩm chất lượng nhằm tăng sự tin tưởng và có tính quảng cáo cho chính những sản phẩm dịch vụ ấy.

3. Đánh vào giá cả

Đánh vào giá cả

Đánh vào giá cả

Giá cả của sản phẩm dịch vụ sẽ luôn là điều mà khách hàng quan tâm vì khi làm ngành kinh doanh dịch vụ thì bạn cần xác định nhóm đối tượng khách hàng của mình là ai để đưa ra một mức giá cho phù hợp. Sản phẩm dịch vụ nào chất lượng mà rẻ hơn thì chắc chắn khách hàng sẽ lựa chọn.

4. Thái độ phục vụ của nhân viên

Thái độ phục vụ của nhân viên

Thái độ phục vụ của nhân viên

Ngoài những sản phẩm dịch vụ chất lượng tốt thì thái độ phục vụ của nhân viên cũng là một yếu tố quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Nhân viên có thái độ phục vụ tốt và luôn niềm nở với khách hàng thì sẽ tạo được cảm tình và lấy được lòng tin của khách hàng. 

5. Tương tác thường xuyên với khách hàng

Việc tương tác thường xuyên với khách hàng sẽ tạo sự thân thiết và cho thấy doanh nghiệp của bạn quan tâm đến khách hàng ra sao. Việc tương tác thường xuyên cũng sẽ là cơ hội để bạn giới thiệu những sản phẩm dịch vụ mới tới với khách hàng, là mấu chốt để thành công trong việc kinh doanh dịch vụ.

Xem thêm: Tổng hợp những mô hình kinh doanh hiệu quả, thành công nhất

VI. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin bổ ích nhất liên quan đến ngành kinh doanh dịch vụ. Mong rằng những ai đang tìm hiểu về ngành nghề này sẽ chọn lọc được những thông tin cần thiết nhất cho bản thân.