Ngành ngôn ngữ học là gì? Quá trình phát triển của ngành ngôn ngữ học là gì? Những lợi ích khi theo học ngành ngôn ngữ học là gì? Ứng dụng ngành ngôn ngữ học được thể hiện như nào? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Thời đại công nghệ số phát triển, đất nước ngày càng hội nhập cùng thế giới nên đòi hỏi vốn tri thức cũng như kỹ năng rất cao. Các chương trình đào tạo cũng ngày càng cải tiến hơn nữa để đáp ứng nhu cầu hội nhập và vươn ra thế giới. Đặc biệt, công cụ để chúng ta hội nhập và phát triển cùng thế giới chúng là ngôn ngữ và đây cũng là lý do ngành ngôn ngữ học ngày càng phát triển hơn nữa. Vậy ngành ngôn ngữ học là gì? Quá trình phát triển của ngành ngôn ngữ học là gì? Những lợi ích khi theo học ngành ngôn ngữ học là gì? Ứng dụng ngành ngôn ngữ học được thể hiện như nào? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

I. Ngôn ngữ học là gì?

Ngôn ngữ học là gì?

Ngôn ngữ học là gì?

Ngành ngôn ngữ học được biết đến là một chuyên ngành quan tâm thuộc khối xã hội có nhiệm vụ là nghiên cứu về đối tượng chính của ngành là hệ thống các ngôn ngữ khác nhau trên thế giới. Theo học ngành ngôn ngữ học là gì chúng ta ngoài việc học ngoại ngữ thì còn được học về các kiến thức, kỹ năng phân tích ngôn ngữ cũng như biết được những ứng dụng ngành ngôn ngữ học là gì. Khác với cách học ngoại ngữ thông thường, khi theo học ngành ngôn ngữ là gì thì chúng ta sẽ được học chuyên sâu về ngôn ngữ như hình thái của ngôn ngữ, ngữ nghĩa của ngôn ngữ và hoàn cảnh của ngôn ngữ. Chúng ta sẽ được tìm hiểu chuyên sâu về âm tiết, âm vị cũng như ý nghĩa của ngôn ngữ, từng giai đoạn biến chuyển của ngôn ngữ theo từng thời kỳ của văn hóa, xã hội hiện nay.

II. Tiến trình phát triển của ngành ngôn ngữ học Việt Nam

Lịch sử phát triển của ngành ngôn ngữ học Việt Nam

Lịch sử phát triển của ngành ngôn ngữ học Việt Nam

Sự kiện đánh dấu bước ngoặt của ngành ngôn ngữ là gì chính là sự ra đời của nước Cộng hòa dân chủ Việt Nam vào năm 1945 đã công nhận tiếng Việt chính là ngôn ngữ chính thức của quốc gia Việt Nam. Đây được coi là tiền đề cho sự ra đời của ngành ngôn ngữ học là gì tại Việt Nam.

Ngành ngôn ngữ học là gì của Việt Nam có nhiệm vụ đào tạo, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, đề cao tiếng việt đưa tiếng Việt là tiếng nói của dân tộc bị áp bức, thuộc địa trở thành một quốc gia độc lập, công bằng, dân chủ, văn minh. Đây cũng được coi là nhiệm vụ nặng nề khi ấy bởi chúng ta phải cố gắng đưa tiếng Việt trở thành ngôn ngữ của toàn dân, góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước, độc lập dân tộc.

Sự hình thành và phát triển của ngành ngôn ngữ học là gì tại Việt Nam đã dẫn đến sự ra đời của hàng loạt các trường đại học lớn nhỏ tại Việt Nam với sự hình thành ngành ngôn ngữ học là gì chuyên đào tạo các thế hệ sinh viên. Đó là sự thành lập trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn với ngành ngôn ngữ học là gì vào năm 1977 và khoa Ngữ văn Việt Nam chuyên đào tạo những người đam mê ngôn ngữ. 

Tính đến hiện tại thì ngành ngôn ngữ học là gì đã phát triển mạnh mẽ với việc nằm trong chương trình đào tạo của nhiều trường đại học khác nhau, có trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng với trình độ chuyên môn cao, góp phần nâng cao vị thế của ngành ngôn ngữ học là gì với những ứng dụng đào tạo tuyệt vời. Hiện nay có thể nói tiếng Việt đã trở thành một thứ tiếng đẹp, là ngôn ngữ của quốc gia, là niềm tự hào của dân tộc và được nhiều bạn bè quốc tế tìm hiểu. Tiếng việt có hệ thống vốn từ rất phong phú, cung cấp từ ngữ cho tất cả các ngành đào tạo thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghệ thông tin, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, chính trị, ngoại giao,...

Hiện nay, có lẽ có thể nói ngành ngôn ngữ học là gì đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đất nước cũng như có đóng góp to lớn trong công cuộc đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho đất nước. Trong đó chính là vài trò to lớn của những nhà ngôn ngữ học uyên bác, lỗi lạc, luôn cống hiến bền bỉ cho công cuộc đào tạo của đất nước.

Xem thêm: Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM: Học phí rẻ, môi trường năng động

III. Lợi ích khi theo học ngành ngôn ngữ học là gì?

Lợi ích khi theo học ngành ngôn ngữ học là gì?

Lợi ích khi theo học ngành ngôn ngữ học là gì?

Có thể nói ngành ngôn ngữ học là gì đang từng bước phát triển mạnh mẽ và có chỗ đứng nhất định trong chương trình đào tạo của nhiều trường đại học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường. Các sinh viên theo học ngành ngôn ngữ học là gì sẽ được tìm hiểu về những kiến thức cơ bản của ngôn ngữ cũng như những nét văn hóa đặc sắc của ngôn ngữ ấy, nhất là tiếng Việt cũng như bản sắc dân tộc, nét đẹp văn hóa của con người Việt Nam.

Khi theo học chuyên ngành ngôn ngữ học là gì thì sinh viên sẽ được rèn luyện những kỹ năng phân tích và tổng hợp, kỹ năng trình bày cũng như soạn thảo văn bản chuyên nghiệp và kể cả được đào tạo kỹ năng sử dụng ngoại ngữ,... Hơn nữa, theo đuổi ngành ngôn ngữ học là gì chúng ta còn có rất nhiều cơ hội thực hiện nghiên cứu, giảng dạy, tìm hiểu về văn hóa cũng như được đào tạo bài bản về hình thái của ngôn ngữ.

Hiện nay, ở Việt Nam có rất nhiều trường đại học đã đưa ngành ngôn ngữ học là gì vào trong chương trình đào tạo, luôn nỗ lực mở rộng và đào tạo chuyên ngành này ngày càng phát triển hơn nữa. 

IV. Ngôi trường đào tạo chuyên nghiệp

1. Trường đào tạo uy tín

Trường đào tạo uy tín

Trường đào tạo uy tín

Nếu bạn là một người đam mê ngành ngôn ngữ học là gì và mong muốn tìm một môi trường đào tạo chất lượng thì dưới đây sẽ là một số trường đại học uy tín với chất lượng đào tạo được đánh giá cao:

- Trường Đại học Ngôn ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội
- Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đại học Khoa học - Đại học Huế
- Đại học Sư phạm Hà Nội
- Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP HCM

2. Các khối tuyển sinh

Các khối tuyển sinh

Các khối tuyển sinh

Ngành ngôn ngữ học là gì hiện nay đang rất phát triển và đã có chỗ đứng nhất định trong chương trình đào tạo chung. Ngày càng có nhiều bạn đam mê ngôn ngữ và muốn theo đuổi chuyên ngành này sâu hơn và muốn tìm hiểu những điều mới mẻ, hay ho về ngôn ngữ. Chính vì vậy mà các khối tuyển sinh của chuyên ngành đào tạo này cũng rất đa dạng với mong muốn tạo ra nhiều cơ hội hơn cho sinh viên. Dưới đây là những khối tuyển sinh của ngành ngôn ngữ học là gì tại Việt Nam:

- Khối C00: Văn - Sử - Địa
- Khối D01: Toán - Văn - Anh
- Khối D02: Toán - Văn - Nga
- Khối D03: Toán - Văn - Pháp
- Khối D04: Toán - Văn - Trung
- Khối D05: Toán - Văn - Đức
- Khối D06: Toán - Văn - Nhật
- Khối D78: Văn - Anh - Khoa học xã hội
- Khối D79: Văn - Đức - Khoa học xã hội
- Khối D80: Văn - Nga - Khoa học xã hội
- Khối D81: Văn - Nhật - Khoa học xã hội
- Khối D82: Văn - Pháp- Khoa học xã hội
- Khối D83: Văn - Trung - Khoa học xã hội

3. Tố chất cần có để theo đuổi ngành ngôn ngữ học là gì?

Tố chất cần có để theo đuổi ngành ngôn ngữ học là gì?

Tố chất cần có để theo đuổi ngành ngôn ngữ học là gì?

- Vốn kiến thức chuyên môn sâu rộng về ngôn ngữ, văn hóa, xã hội nói chung của xã hội ngày ngày
- Có niềm đam mê đặc biệt với ngành học, có đam mê nghiên cứu, tìm hiểu, khám phá và luôn chăm chỉ, nỗ lực không ngừng
- Có khả năng phán đoán vấn đề và đề ra hướng giải quyết một cách nhanh nhất
- Yêu cầu có kỹ năng tổng hợp thông tin một cách nhanh chóng, chính xác và biết phân tích tài liệu, vấn đề một cách khách quan. 
- Có tính cẩn thận, sự kiên nhẫn và thì mới có thể theo đuổi chuyên ngành ngôn ngữ học là gì lâu dài được
- Có khả năng tư duy sáng tạo cao cũng như phải có kỹ năng giao tiếp tốt, biết cách truyền đạt và sự hứng thú với nền văn hóa của các ngôn ngữ hiện nay trên thế giới.

Xem thêm: Ngành thiết kế thời trang là gì? Kỹ năng cần có để trở thành nhà thiết kế

V. Ngành ngôn ngữ học ra làm gì ?

Ngành ngôn ngữ học là gì hiện nay ngày càng phát triển mạnh mẽ, sự vượt trội trong nhiều năm trở lại đây nên cơ hội việc làm của ngành học này cũng phải nói là vô cùng rộng mở. Chỉ cần bạn có đam mê thì chắc chắn bạn sẽ có thể theo đuổi được công viên liên quan đến ngành đào tạo này trong thời gian dài.

1. Biên tập viên

Biên tập viên

Biên tập viên

Với việc được đào tạo trong một môi trường chất lượng, được trang bị những vốn kiến thức chuyên sâu về ngôn ngữ cũng như được đào tạo kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp cũng như phân tích, soạn thảo văn bản một cách chuyên nghiệp. Biên tập viên chính là công việc mơ ước của những ai theo đuổi chuyên ngành ngôn ngữ học là gì hiện nay. Biên tập viên có thể làm việc ở các tòa báo, các nhà xuất bản, đài phát thanh truyền hình nhằm đảm bảo nội dung xuất bản luôn chính xác và hoàn hảo nhất. Công việc cụ thể của một biên tập viên được thể hiện như sau:

- Biên tập và thiết kế các mẫu sản phẩm xuất bản
- Chỉnh lỗi chính tả, hình thức cũng như nội dung trước khi xuất bản
- Đảm bảo nội dung xuất bản luôn chính xác và hoàn hảo nhất

Tuy nhiên, yêu cầu để trở thành một biên tập viên cũng không phải là dễ dàng gì khi bạn phải đáp ứng được tất cả những yêu cầu của nhà tuyển dụng nhân sự.

2. Giảng viên ngôn ngữ học

Đây là một nghề nghiệp vô cùng cao quý. là người sẽ có trách nhiệm đào tạo ra biết bao thế hệ sinh viên tương lai. Nếu bạn đam mê công việc giảng dạy này thì bạn có thể xin làm tại các trường đại học hoặc các khoa giảng dạy cho người nước ngoài. Nhu cầu học tiếng việt hiện nay của người nước ngoài tương đối nhiều nên số lượng giáo viên không đủ để đáp ứng. Đây được xem là cơ hội tuyệt vời cho sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ học là gì với chất lượng đào tạo được đánh giá cao. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể xin làm tạo các trung tâm ngôn ngữ dạy tiếng Việt cho người nước ngoài với nền tảng kiến thức đào tạo cao cũng như yêu cầu cũng dễ dàng hơn.

3. Nghiên cứu viên

Nghiên cứu viên

Nghiên cứu viên

Khi trở thành nghiên cứu viên thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải nghiên cứu sâu về ngôn ngữ dưới nhiều góc độ khác nhau như ngôn ngữ của dân tộc thiểu số, ngôn ngữ học miền Bắc, ngôn ngữ học vị thành niên,... Không chỉ vậy, nghiên cứu viên cũng có nhiệm vụ đối với việc đào tạo chính là xây dựng chính sách để phát triển và bảo tồn ngôn ngữ, biên soạn sách giáo khoa hay từ điển. Số lượng nghiên cứu viên cũng đang thiếu rất nhiều nên các viện nghiên cứu đều có những đợt tuyển dụng lớn, là cơ hội tuyệt vời dành cho những sinh viên theo học chương trình đào tạo ngành ngôn ngữ học là gì.

4. Quản lý hành chính văn phòng

Quản lý hành chính văn phòng

Quản lý hành chính văn phòng

Nghe qua thì thấy đây là một công việc không liên quan cho lắm nhưng nó cũng có mối quan hệ gắn bó với chương trình đào tạo của ngành ngôn ngữ học là gì hiện nay. Những cử nhân của ngành ngôn ngữ học là gì có thể đảm nhận những công việc quản lý hệ thống giấy tờ văn bản và viết hay soạn thảo các loại văn bản cần thiết

5. Biên tập, dịch thuật và xuất bản

Biên tập, dịch thuật và xuất bản

Biên tập, dịch thuật và xuất bản

Đây là một công việc vô cùng phổ biến của những sinh viên theo học ngôn ngữ với công việc dịch thuật và xuất bản tại các cơ quan. Họ là những người đã được đào tạo chuyên sâu với sự hiểu biết tường tận về ngôn ngữ nên đây thực sự là công việc vô cùng phù hợp với họ. Nhiệm vụ chính của những người theo đuổi công việc này có thể kể đến như biên tập lại sách, biên phiên dịch, biên soạn sách giáo khoa, sách tham khảo,...

6. Nhà phê bình, sáng tác văn học nghệ thuật

Đối với những ai có khả năng phân tích tốt cũng như có kỹ năng sử dụng ngôn ngữ một cách điêu luyện, chuyên nghiệp thì hoàn toàn có thể trở thành một nhà phê bình, sáng tác các tác phẩm văn hóa. Công việc này không có gì gò bó nhưng nó lại là công việc mang đầy tính nghệ thuật và bạn phải là người có tâm hồn văn thơ thì mới có thể sáng tác ra được những tác phẩm có giá trị.

Xem thêm: Ngành công an là gì? Những ai nên theo học ngành công an?

VI. Kết luận

Qua bài viết trên, 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng thú vị về ngành ngôn ngữ học là gì, lịch sử hình thành và phát triển của nó, những lợi ích có được khi theo học chuyên ngành ngôn ngữ học là gì, cơ hội việc làm của ngành học này,... Mong rằng bạn đọc hãy đón nhận bài viết một cách tích cực nhất.