Trong nghệ thuật thưởng thức rượu vang, có nhiều nguyên tắc cần phải tuân theo. Bao gồm cả việc sử dụng decanter. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu những thông tin về decanter là gì nhé!

Decanter là một thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong các nhà hàng phục vụ rượu vang. Bạn là ứng viên tìm việc phục vụ tại các nhà hàng Âu? Vậy các bạn có biết Decanter là gì? Sử dụng Decanter là một phần của nghệ thuật thưởng thức rượu vang. Bài viết này 123job.vn sẽ giúp bạn trả lời lần lượt các câu hỏi trên về Decanter là gì? Hãy cùng theo dõi nhé!

I. Decanter là gì?

Decanter là gì? Decanter là bình chiết rượu vang, được làm từ thủy tinh hoặc từ pha lê với công dụng chính là giúp rượu vang tiếp xúc nhiều hơn với không khí để thứ đồ uống này trở nên ngon hơn. Bình Decanter thường được dùng để phục vụ rượu vang đỏ trong các nhà hàngkhách sạn.

Decanter là gì?

Decanter là gì?

II. Decanter ra đời từ khi nào?

Để dễ dàng phục vụ rượu vang trong các buổi cúng tế hoặc các buổi tiệc, thời xưa, những người phục vụ decanter rượu vang đã thực hiện việc chiết rượu từ các thùng ủ sang Amphoras – loại vỏ có hai quai bằng gốm.

Lịch sử ghi nhận, người La Mã cổ đại đã tiên phong trong việc sử dụng chất liệu thủy tinh để làm ra bình Decanter. Tuy nhiên, đế quốc La Mã sụp đổ đã khiến cho việc sản xuất thủy tinh trở nên khan hiếm hơn, nên bình Decanter sau đó được làm chủ yếu từ đất nung hay vàng, bạc, đồng.

Bước vào thời kỳ Phục Hưng, người Venice đã cho ra mắt lại chiếc bình Decanter bằng thủy tinh với thiết kế bình có phần thân rộng và cổ dài thon, giúp rượu phản ứng với không khí dễ dàng hơn.

Vào khoảng những năm 30 thế kỷ XVIII, các nhà sản xuất Decanter nước Anh đã thiết kế thêm nắp đậy cho loại bình này để giới hạn thời gian tiếp xúc với không khí của rượu.

Xem thêm: Menu là gì? Vai trò thiết yếu của menu đối với các nhà hàng

III. Lịch sử phát triển của nó?

Bạn có biết lịch sử phát triển của decanter là gì? Đến thời kì Phục Hưng, thủy tinh bắt đầu tiếp tục được dùng để làm decanter. Những người dân Venice đã sáng tạo nhiều loại bình chiết khác nhau với nhiều sự cải tiến. Chẳng hạn như thân rộng hơn, cổ dài hơn hay thon hơn,… Điều này sẽ giúp cho cồn trong decanter rượu vang được tiếp xúc với không khí nhiều hơn.

Đến những năm 1730, ở Anh, ngoài việc thiết kế những bình decanter với đa dạng mẫu mã, các nhà sản xuất còn chế tạo thêm nhiều loại decanter có nắp. Mục đích là giúp người dùng có thể kiểm soát được lượng không khí tiếp xúc với rượu vang.

Xem thêm: A la carte là gì? Những thông tin hữu ích mà một nhân viên nhà hàng cần biết

IV. Có bao nhiêu loại bình Decanter rượu vang

Có thể tạm chia Decanter theo 2 nhóm sau:

1. Decanter truyền thống

Decanter vận hành theo nguyên lý để rượu vang tiếp xúc với không khí một cách tự nhiên. Loại này cần có thời gian để rượu vang tiếp xúc hoàn toàn với không khí. Thường được cấu tạo bằng thủy tinh hay pha lê, có thể có nắp hoặc không có nắp.

Decanter truyền thống thường có mẫu mã đa dạng, tuy nhiên, trong nhóm này có thể chia ra thành 3 loại kích thước khác nhau: Nhỏ -Trung bình - Lớn nhằm mục đích dùng cho nhiều loại rượu khác nhau.

2. Magic Decanter

Magic Decanter là gì? Đây là loại Decanter mới xuất hiện về sau này, nó hoạt động bằng cách sục không khí trực tiếp vào rượu khi dòng chảy của rượu đi qua nó. Loại này cần ít thời gian để Decanter rượu vang hơn, tuy nhiên hiệu quả không bằng loại Decanter truyền thống.

Xem thêm: Tìm hiểu vị trí sales executive trong các nhà hàng, khách sạn

V. Tại sao vang nên được chứa trong bình decanter trước khi rót vào ly? 

Nhiều người tin rằng việc đựng vang trong “bình rót rượu vang” chỉ là một hình thức. Tuy nhiên, đây không chỉ đơn giản là một hành động để “tạo nét”. Thay vào đó, đây là một giai đoạn quan trọng khi thưởng thức rượu vang. Vậy nguyên nhân khiến ta phải sử dụng bình decanter là gì?

1. Decanter giúp vang thở và bung tỏa mùi hương

Sau khi rót rượu từ chai vào decanter, mọi người thường lắc nhẹ nhàng. Lúc đó, không khí đi vào bình chứa rượu vang và tiếp xúc với rượu một cách nhanh chóng hơn. Các phân tử oxi gặp phân tử alcohol sẽ phá vỡ cấu trúc vốn có của vang. Lúc đó, vang được thể hiện mùi hương của mình. Và bớt gắt hơn. Tất nhiên, lúc này bạn sẽ cảm thấy mùi cồn sẽ không bị xộc lên mũi nhiều như lúc không sử dụng bình chiết rượu vang.

Tùy thuộc vào từng loại rượu vang mà ta quyết định có nên sử dụng decanter không. Nếu chai vang bạn uống có nhiều tầng hương và cần được bung tỏa hoặc cần được lắng cặn thì bình decanter lúc này sẽ là dụng cụ không thể thiếu đấy.

Thông thường, vang sẽ mất tầm 30-60 phút để thở trong decanter trước khi rót vào ly. Bên cạnh đó, việc chọn loại ly phù hợp cũng là một phần trong mục đích.

2. Decanter giúp loại bỏ cặn trong rượu vang

Rượu có thời gian ủ kéo dài (trên 10 năm) thường sẽ xuất hiện cặn. Cặn này chính là do vỏ nho trong quá trình ủ vang lắng xuống đáy chai.

Khi sử dụng decanter thì cặn sẽ được tách ra. Đây gọi là quá trình lắng cặn (Decanting/ Carafing).

3. Decanter khiến cho rượu vang trở nên hấp dẫn hơn

Đối với những nhà hàng khách sạn và những người uống rượu vang chuyên nghiệp, việc sử dụng bình decanter cũng làm cho rượu vang trở nên hấp dẫn hơn. Màu sắc của rượu được phản chiếu chân thực qua lớp thủy tinh của bình  decanter. Khách hàng sẽ cảm thấy thích thú hơn khi ngắm nhìn những dòng chảy lưu thông trong các decanter với hình dạng độc đáo.

Xem thêm: Quản lý nhà hàng là gì?Bí quyết để trở thành người quản lý nhà hàng chuyên nghiệp

VI. Kinh nghiệm chọn bình Decanter

Hiện nay, trên thị trường, bình Decanter rượu vang có nhiều hình dạng, kiểu dáng khác nhau. Tùy thuộc vào từng dòng rượu vang mà bạn chọn loại bình Decanter cho phù hợp:

- Với dòng vang đỏ đậm đà (Tannat, Petite Sirah, Monastrell, Tempranillo, Cabernet Sauvignon) – nên chọn kiểu bình có đáy rộng.

- Với dòng vang đỏ trung bình (Barbera, Merlot, Dolcetto, Sangiovese) nên chọn loại bình có kích thước trung bình.

- Với dòng vang đỏ nhẹ (Pinot Noir, Beaujolais) – nên chọn loại bình có kích thước nhỏ hay trung bình và đã được làm lạnh.

- Với loại vang hồng hoặc vang trắng không cần phải chiết trước khi phục vụ. Nhưng nếu muốn chiết, bạn nên dùng loại bình Decanter nhỏ đã được làm lạnh.

Kinh nghiệm chọn bình Decanter rượu vang

Kinh nghiệm chọn loại bình Decanter rượu vang

VII. Kết luận 

Là một nhân viên phục vụ tại nhà hàng, nếu biết nhiều về kiến thức chuyên môn sẽ giúp bạn hoàn thành tốt mọi công việc được giao. Hy vọng rằng bài viết trên, bạn đã biết thêm về Decanter rượu vang của 123job.vn để dễ dàng tham gia tuyển dụng vào trong các nhà hàng.