Vai trò của người quản lý trong doanh nghiệp vô cùng quan trọng để định hướng và phát triển công ty bền vững. Với vị trí người quản lý thì nhà tuyển dụng nhân sự cần những yêu cầu và tiêu chí nào?

Để vận hành một doanh nghiệp cần nhiều vị trí công việc khác nhau từ nhân viên đến quản lý. Vai trò của người quản lý trong doanh nghiệp là vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành trơn tru của một tổ chức hay một bộ máy. Chức năng cũng như vai trò của người quản lý được thực hiện qua những công cụ quản lý nhằm tối ưu hóa hiệu suất công việc

I. Quản lý là gì?

Không chỉ trong doanh nghiệp mà trong nhiều mô hình khác, khái niệm quản lý là gì được hiểu là hoạt động quản trị của một tổ chức, một doanh nghiệp hay một cơ quan chính phủ. Quản lý gồm nhiều hoạt động để thiết lập chiến lược của tổ chức và điều phối các nỗ lực của nhân viên để đạt được mục tiêu cuối cùng qua việc sử dụng nguồn lực sẵn có như tài chính, công nghệ và nhân lực. 

Quản lý là gì ?

Quản lý là gì?

Trong các hoạt động đời sống xã hội, quản lý xuất hiện khó có nhiều những hoạt động chung của con người. Vai trò của người quản lý là chỉ đạo các hoạt động chung của con người, phối hợp các hoạt động riêng lẻ của từng cá nhân để tạo thành một hoạt động chung thống nhất của tập thể hướng tới mục tiêu đã định trước. Để thực hiện những hoạt động, người quản lý phải có quyền uy và có khả năng quản lý tổ chức. Tổ chức sẽ phân định rõ ràng nhiệm vụ, chức năng và quyền hạn của người quản lý là gì, quyền uy đem lại khả năng áp đặt ý chí lên các đối tượng quản lý. Quyền uy được xem là một phương tiện quan trọng đẻ chủ thể quản lý điều khiển và chỉ đạo như bắt buộc các đối tượng quản lý thực hiện yêu cầu của mình. Chức năng quan trọng nhất để vận hành được một tổ chức là đảm bảo mọi hoạt động của xã hội trên từng lĩnh vực đời sống xã hội vận động theo một hướng chung và đường lối nhất định do người điều hành định ra. 

II. Đặc điểm của quản lý là gì?

Quản lý gồm nhiều sự tác động có mục đích của các chủ thể quản lý với đối tượng quản lý, ở đây thì chủ thể của quản lý là con người hay tổ chức của con người. Những cá nhân hay tổ chức phải là những đại diện có quyền hạn, có quyền uy và trách nhiệm liên kết phối hợp với những hoạt động riêng lẻ hướng tới mục tiêu chung. Mục đích và nhiệm vụ chính của quản lý là điều khiển, chỉ đạo các hoạt động chung của con người, phối hợp thêm các hoạt động riêng lẻ của từng cá nhân để tạo thành một hoạt động chung thống nhất của tập thể. 

Công việc của người quản lý được thực hiện bằng quyền uy và tổ chức. Có tổ chức thì mới phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của những người tham gia chương trình hoạt động chung. Có quyền uy thì có thể đảm bảo được sự phục tùng của các nhân với tổ chức. 

Quyền uy là một phương tiện quan trọng để quản lý điều khiển chỉ đạo như bắt buộc các đối tượng phải thực hiện theo yêu cầu và mệnh lệnh, bên cạnh đó quyền uy còn được hình thành dựa trên khả năng chuyên môn và quan hệ xã hội. 

Xem thêm: Quản lý doanh nghiệp là gì? Quy trình và phương pháp hiệu quả

III. Người quản lý là gì?

Nhà quản lý là một danh từ chung để chỉ tất cả những người thực hiện chức năng quản lý của một tổ chức nhất định, đó có thể là một tổ chức kinh doanh hay phi kinh doanh. Người quản lý là những người làm trong nội bộ tổ chức, điều khiển công việc và chịu trách nhiệm trước kết quả của họ. Người quản lý cũng là người lập kế hoạch, tổ chức và kiểm soát tài chính, con người và thông tin một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu. 

Người quản lý là gì

Người quản lý là gì

IV. Chức năng của người quản lý là gì?

1. Hoạch định

Người quản lý chịu trách nhiệm hoạch định được hiểu là xác lập mục tiêu và phương thức đạt tới mục tiêu. Xác lập mục tiêu không chỉ giúp cho mỗi người trong tổ chức nắm rõ điểm đến mà còn giúp phân bổ nguồn lực một cách hợp lý trên toàn bộ tiến trình. Mỗi cấp độ đều có mục tiêu chung gọi là Hệ thống mục tiêu của tổ chức.

Xác định mục tiêu cũng như phương hướng đạt được mục tiêu là nhiệm vụ quan trọng nhất với người quản lý. Cấp càng cao thì việc xác định mục tiêu càng quan trọng vì thời gian cho công việc càng nhiều, còn càng xuống cấp dưới thì việc tổ chức thực hiện càng quan trọng vì mục tiêu có làm được hay không cũng phụ thuộc vào các đầu mục công việc hàng ngày. 

2. Tổ chức thực hiện 

Tổ chức thực hiện nằm trong chức năng thứ hai của người quản lý. Với một mô hình doanh nghiệp đã có cơ cấu tổ chức rõ ràng, bản mô tả công việc mỗi vị trí thì nhiệm vụ chính của một người quản lý là giao việc, theo dõi, kiểm soát và điều chỉnh. 

Giao việc với đào tạo áp dụng cho những nhân viên đang trên đà phát triển, là còn khả năng học hỏi. Người quản lý giao việc ở cấp độ khó hơn trình độ hiện tại của nhân viên, bắt nhân viên phải nỗ lực để thực hiện được. Ở cấp độ này thì người quản lý phải sát dao để điều chỉnh nhân viên làm việc đúng. 

Trao quyền trong công việc của người quản lý là khi người quản lý tách một phần quyền tương ứng với một nhóm trách nhiệm cụ thể của người quản lý để nhường lại cho nhân viên. Về nguyên tắc thì tầm nhìn của người quản lý càng xa thì càng dễ giao việc mà cũng không gây nhiều áp lực cho nhân viên. 

Chức năng của người quản lý là gì

Chức năng của người quản lý là gì

Với công việc của người quản lý là gì thì lãnh đạo cũng là việc mà họ tác động lên các bộ phận và cá nhân khác trong tổ chức, hướng họ đến thực hiện và hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đề ra. 

Kiểm tra cũng là việc mà  người quản lý đo lường thực tế các công việc mà cá nhân hay bộ phận đã thực hiện, từ đó phát hiện thêm những vấn đề để đưa ra phương hướng giải quyết kịp thời để đảm bảo thực hiện mục tiêu đề ra. 

Xem thêm: Quản lý rủi ro cho doanh nghiệp: Cần thiết hay là không?

V. Vai trò của người quản lý là gì?

Người quản lý đóng một vai trò vô cùng quan trọng góp phần quyết định hiệu quả và sự phát triển bền vững của một tập thể. Với trách nhiệm của mình thì người quản lý phải đảm đương nhiều vai trò khác nhau. Có thể tổng hợp các vai trò cơ bản nhất:

  • Đối nội, đối ngoại 
  • Thu thập thông tin từ các bên 
  • Đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm với những quyết định này. 

Nhà quản lý phải biết hợp tác với nhóm cộng sự của mình với cấp quản lý cao hơn hay với toàn thể nhân viên trong công ty. Một người quản lý tốt phải đặt lợi ích của tập thể lên trên và vai trò của người quản lý là tìm thấy sự cân bằng giữa nhu cầu đơn vị, yêu cầu của quản lý cao hơn và nhu cầu từ nhân viên. 

Để hoàn thành công việc tốt nhất thì con người cần có sự an toàn, vai trò của người quản lý là luôn đặt nhân viên và các cộng sự ở vị trí an toàn, tìm kiếm sự trợ giúp cũng như lòng trung thành vì vậy cần tạo niềm tin ở họ. 

Vai trò của người quản lý là gì

Vai trò của người quản lý là gì

Vai trò của người quản lý là cải thiện năng lực cho cộng sự của mình, truyền đạt cho họ kinh nghiệm bản thân cũng như những sự hiểu biết để họ có thể phát triển hơn. Qua đó, người quản lý cũng đang đào tạo người thay thế mình trong tương lai, có đủ khả năng thăng tiến. 

VI. Mô tả công việc của người quản lý

Công việc của người quản lý là xác định mục tiêu cũng như cách thức làm việc, từ đó giúp nhân viên hiểu rõ đích đến của mình, bên cạnh đó lập kế hoạch giúp phân bổ nguồn lực một cách hợp lý.

Sau khi đã lập kế hoạch thì nhà quản lý thực hiện giao việc, giám sát và hỗ trợ cấp dưới hoàn thành nhiệm vụ. Trong quá trình tổ chức các hoạt động thì người quản lý thực hiện trao quyền, phân quyền với nhiều phương thức khác nhau. Mục đích chính là giúp hoạt động diễn ra suôn sẻ. 

Lãnh đạo cũng đòi hỏi người quản lý phải có năng lực quản trị tố, giao việc cho mọi người để họ thực hiện tốt. Trong quá trình đó, người quản lý cần tạo động lực cũng như có phần thưởng phạt phân mình để tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho mọi người. 

Kiểm soát và giám sát công việc nhằm đảm bảo mọi việc đúng tiến độ và quy trình. Việc kiểm tra thường xuyên giúp phát hiện sớm những lỗi, từ đó đưa ra phương án điều chỉnh. 

Xem thêm: Kỹ năng quản lý dự án chuyên nghiệp mà bạn cần rèn luyện

VII. Các cấp quản lý và hệ thống thứ bậc

1. Quản lý cao cấp

  • Yêu cầu có nguồn kiến thức rộng rãi về vai trò cùng kỹ năng quản lý 
  • Có nhận thức về các yếu tố ngoại cảnh có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh
  • Các quyết định của mang tính chiến lược và dài hạn 
  • Có kỹ năng lên kế hoạch và làm việc hiệu quả 

Các cấp quản lý và hệ thống thứ bậc

Các cấp quản lý và hệ thống thứ bậc

2. Quản lý trung cấp

  • Có kiến thức chuyên ngành về một số nhiệm vụ quản lý
  • Có trách nhiệm thực hiện các quyết định của quản lý cấp cao

3. Quản lý hạ cấp

  • Có nhiệm vụ đảm bảo kế hoạch và quyết định của hai cấp quản lý cao hơn được thực hiện 
  • Các quyết định mang tính thời vụ. 

VIII. Các yêu cầu đối với người quản lý là gì?

  • Kỹ năng quản lý 
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng truyền thông và truyền đạt lời nói
  • Kỹ năng thích nghi và ứng phó với môi trường 
  • Tư duy logic

IX. Kỹ năng và phẩm chất của người quản lý cần có

  • Kỹ năng chuyên môn về khả năng thực hiện một công việc
  • Kỹ năng tư duy và nhận thức như nhân thực thông tin, nắm bắt cơ hội
  • Kỹ năng nhân sự như khả năng giao tiếp và lãnh đạo
  • Có thể giao tiếp tốt với mọi người 
  • Có khả năng ra quyết định nhanh chóng
  • tư duy logic và lập luận chặt chẽ
  • Có khả năng truyền cảm hứng cho nhân viên 

Xem thêm: Quản lý dự án là gì? Cách tuyển dụng riêng với ứng viên quản lý dự án?

X. Kết luận

Trong bất cứ doanh nghiệp hay tổ chức nào thì người quản lý đều giữ một vai trò vô cùng quan trọng nhằm định hướng phát triển cho doanh nghiệp. Với mỗi cấp độ quản lý thì trách nhiệm công việc và quyền hạn khác nhau. Để đảm nhận công việc của người quản lý thì họ phải có nhiều năm kinh nghiệm làm việc ở những vị trí liên quan với những kỹ năng chuyên môn. Nếu bạn có định hướng phát triển lên vị trí này thì những yêu cầu về kỹ năng cũng như kiến thức trên rất cần trên hành trình đạt được ước mơ của bạn.