Phỏng vấn nhóm là gì? Bạn cần có những kỹ năng phỏng vấn xin việc nào để có thể trở nên nổi bật trong một cuộc phỏng vấn nhóm? Các bước để thiết lập một cuộc phỏng vấn nhóm là gì? Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tuyển dụng nhân sự là những buổi phỏng vấn xin việc mà quản trị nhân sự là người trực tiếp phỏng vấn thuộc quyền quản lý của bộ phận hành chính nhân sự. Để có được kết quả tốt thì bạn cần có kỹ năng phỏng vấn xin việc chuyên nghiệp để có thể vượt qua được các vòng, đặc biệt là vòng phỏng vấn nhóm. Vậy phỏng vấn nhóm là gì? Bạn cần có những kỹ năng phỏng vấn gì để có thể vượt qua vòng phỏng vấn nhóm của quản trị nhân sự hay hành chính nhân sự. Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé.

I. Phỏng vấn nhóm là gì?

phỏng vấn nhóm là gì

Phỏng vấn nhóm là gì?

Phỏng vấn nhóm hay còn được hiểu đơn giản là quản trị nhân sự hay bộ phận hành chính nhân sự sẽ phỏng vấn nhiều người cùng một lúc. Trong cuộc phỏng vấn nhóm, người tuyển dụng, bộ phận hành chính nhân sự sẽ đặt ra các câu hỏi nhóm hoặc yêu cầu các ứng viên làm một công việc cụ thể. Trong quá trình phỏng vấn nhóm này, quản trị nhân sự hay bộ phận hành chính nhân sự sẽ quan sát từng ứng viên để tìm ra những đặc điểm mà doanh nghiệp đang cần ở một ứng viên chuyên nghiệp. Và để chắc chắn vượt qua được buổi phỏng vấn xin việc và vòng phỏng vấn nhóm thì bạn cần có những kỹ năng phỏng vấn chuyên nghiệp.

1. Tại sao lại có những cuộc phỏng vấn nhóm

tại sao lại có những cuộc phỏng vấn nhóm

Tại sao lại có những cuộc phỏng vấn nhóm?

Phỏng vấn nhóm chính là cách để tiết kiệm thời gian để cho nhà tuyển dụng, bên quản trị nhân sự và bộ phận hành chính nhân sự trong việc chọn lọc các ứng viên và phỏng vấn nhóm cũng giúp nhà tuyển dụng so sánh các ứng viên với nhau để tìm ra ứng viên phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình trong buổi phỏng vấn xin việc.

Đặc biệt, thông qua các vòng phỏng vấn nhóm thì nhà tuyển dụng nhân sự, quản trị nhân sự và bộ phận hành chính nhân sự sẽ thấy được kỹ năng phỏng vấn của từng người, đánh giá chính xác họ là người như thế nào mà CV online không thể hiện được điều đó. Phỏng vấn nhóm cũng như các buổi phỏng vấn xin việc khác và các buổi tuyển dụng nhân sự khác thì các ứng viên sẽ thể hiện trọn vẹn kỹ năng phỏng vấn của mình để vượt qua vòng phỏng vấn xin việc và tuyển dụng nhân sự. Chính vì vậy, đối với các nhà tuyển dụng nhân sự, quản trị nhân sự và bộ phận hành chính nhân sự thì phỏng vấn nhóm chính là một cách phỏng vấn rất hay, vừa giúp quản trị nhân sự, hành chính nhân sự tiết kiệm thời gian vừa đánh giá chính xác được ứng viên thông qua kỹ năng phỏng vấn xin việc. 

2. Một số loại hình phỏng vấn nhóm

một số loại hình phỏng vấn nhóm

Một số loại hình phỏng vấn nhóm

Để dễ dàng thuyết phục được các nhà tuyển dụng nhân sự, các nhà quản trị nhân sự và bộ phận hành chính nhân sự trong các buổi phỏng vấn xin việc thì bạn cần có kỹ năng phỏng vấn chuyên nghiệp và đặc việt bạn cần có kinh nghiệm cũng như chiến lược để có thể vượt qua cuộc phỏng vấn nhóm mà bạn tham gia. Ứng viên sẽ có cuộc trò chuyện với nhiều đại diện của công ty hay bạn sẽ phỏng cạnh tranh với nhiều ứng viên khác khi tham gia phỏng vấn xin việc cho cùng một vị trí mà nhà tuyển dụng nhân sự đang cần. Dưới đây sẽ là một số loại hình phỏng vấn nhóm mà các nhà tuyển dụng nhân sự sẽ thực hiện đối với bạn trong buổi phỏng vấn xin việc.

2.1. Phỏng vấn hội đồng

Trong một cuộc phỏng vấn hội đồng, các ứng viên sẽ phải trả lời câu hỏi từ nhiều nhà tuyển dụng nhân sự hay là các quản trị nhân sự của bộ phận hành chính nhân sự. Đội ngũ tuyển dụng nhân sự thường bao gồm một đại diện nguồn nhân sự, sếp hay một người có vai trò tương tự nào đó của bên quản trị nhân sự thuộc bộ phận hành chính nhân sự. Đây là một loại hình phỏng vấn nhóm mà bạn sẽ nhận được những câu hỏi nối tiếp nhau.

2.2. Phỏng vấn theo nhóm

Đặc điểm của loại hình phỏng vấn theo nhóm này chính là nhà tuyển dụng nhân sự, quản trị nhân sự và bộ phận hành chính nhân sự sẽ đặt một câu hỏi cho nhiều ứng viên cùng một lúc và mỗi ứng viên sẽ có một lượt để trả lời. Do đó, bạn cần có những kỹ năng phỏng vấn xin việc chuyên nghiệp nhất để có thể đưa ra được câu trả lời hay nhất, đúng với mong muốn của nhà tuyển dụng nhân sự hay quản trị nhân sự, hành chính nhân sự. Tuy nhiên, đối với những cuộc phỏng vấn nhóm mà có trên 10 ứng viên thì sẽ không thể áp dụng theo cách này được bởi sẽ không có đủ thời gian để mọi người đưa ra câu trả lời.

3. Mô hình phỏng vấn nhóm đem lại hiệu quả cao

mô hình phỏng vấn đem lại hiệu quả cao

Đây là mô hình phỏng vấn đem lại hiệu quả cao

Khác với kiểu phỏng vấn xin việc đơn thuần trong các buổi phỏng vấn xin việc thì phỏng vấn nhóm giúp các nhà tuyển dụng nhân sự, quản trị nhân sự hay bộ phận hành chính nhân sự tiết kiệm được đáng kể chi phí của buổi phỏng vấn xin việc. Ngoài ra, trong môi trường kín của cuộc phỏng vấn nhóm thì các nhà tuyển dụng nhân sự hay những quản trị nhân sự thuộc bộ phận hành chính nhân sự còn có thể nhìn thấy được khả năng hợp tác và làm việc của các ứng viên và từ đó có thể đánh giá chính xác xem ứng viên nào phù hợp với vị trí công việc nhất. 

Ưu điểm của loại hình phỏng vấn nhóm này là các nhà tuyển dụng nhân sự, quản trị nhân sự và bộ phận hành chính nhân sự chỉ cần sử dụng một câu hỏi để các ứng viên cũng trả lời và tiết kiệm được đáng kể thời gian phỏng vấn xin việc. Dựa vào câu trả lời thì nhà tuyển dụng nhân sự sẽ đánh giá được chính xác và chọn lựa được những ứng viên phù hợp nhất. Đặc biệt, khi tham gia phỏng vấn nhóm thì bạn cần phải giữ bình tĩnh nhất có thể để có thể đưa ra được câu trả lời hay nhất, phù hợp với mong muốn của nhà tuyển dụng nhân sự, quản trị nhân sự và bộ phận hành chính nhân sự.

4. Làm sao để có một cuộc phỏng vấn tốt nhất?

làm sao để có cuộc phỏng vấn nhóm tốt nhất

Làm thế nào để có cuộc phỏng vấn nhóm tốt nhất?

Phỏng vấn nhóm không phải là đặt câu hỏi cho từng người mà phỏng vấn nhóm là để kiểm tra sự ăn ý khi làm việc nhóm của các ứng viên nhưng vẫn có câu hỏi để từng ứng viên thể hiện cá tính và kỹ năng phỏng vấn xin việc của mình cho các nhà tuyển dụng nhân sự hay quản trị nhân sự, bộ phận hành chính nhân sự thấy. Lưu ý khi đặt câu hỏi là các nhà tuyển dụng nhân sự nên đặt câu hỏi ngắn gọn đi thẳng vào vấn đề và không nên lặp lại câu hỏi. Trong cuộc phỏng vấn nhóm thường khá là căng thẳng khi phải làm việc nhóm với những người mà mình chưa từng quen biết nên các nhà tuyển dụng nhân sự hay quản trị nhân sự, bộ phận nhân sự không nên đặt câu hỏi mang tính đe dọa đối với các ứng viên tham gia phỏng vấn xin việc.

Để có thể đánh giá chính xác và lựa chọn được ứng viên tham gia phỏng vấn xin việc phù hợp nhất thì nhà tuyển dụng nhân sự hay quản trị nhân sự, bộ phận hành chính nhân sự nên đặt câu hỏi làm sao để thấy được sự nhanh nhạy và khả năng hợp tác thể hiện kỹ năng làm việc nhóm của các ứng viên. Trong quá trình các ứng viên tham gia phỏng vấn xin việc thảo luận thì nhà tuyển dụng nhân sự, quản trị nhân sự và bộ phận hành chính nhân sự cần quan sát tinh ý để nhận biết được kỹ năng phỏng vấn xin việc của từng ứng viên và chọn ra được ứng viên phù hợp nhất với vị trí công việc.

Xem thêm: Bài học tuyển dụng nhân sự từ "tập đoàn tỷ đô" Apple

II.  Cách bước thiết lập phỏng vấn nhóm

các bước thiết lập cuộc phỏng vấn nhóm thành công

Các bước thiết lập cuộc phỏng vấn nhóm thành công

Thông thường, một cuộc phỏng vấn nhóm sẽ được tiến hành như sau: nhà tuyển dụng nhân sự, quản trị nhân sự và bộ phận hành chính nhân sự sẽ đưa ra các câu hỏi để ứng viên trả lời sau đó nhà tuyển dụng nhân sự sẽ đặt câu hỏi nhóm. Lúc này, nhà tuyển dụng nhân sự hay quản trị nhân sự, bộ phận hành chính nhân sự sẽ xem xét các làm việc nhóm và ý kiến thảo luận của các ứng viên để chọn lựa người phù hợp nhất trong buổi phỏng vấn xin việc, phỏng vấn nhóm đó. 

Đa số các cuộc phỏng vấn nhóm sẽ kết thúc bằng một cuộc thảo luận nhóm hay một cuộc mô phỏng nào đó cho nhóm giải quyết. Và các cuộc phỏng vấn nhóm sẽ được thực hiện bởi một đến ba người phỏng vấn và các nhà tuyển dụng nhân sự, quản trị nhân sự hay bộ phận hành chính nhân sự này sẽ đặt ra câu hỏi để khai thác triệt để tính cách của từng ứng viên tham gia phỏng vấn xin việc. Số lượng câu hỏi tối đa cho một cuộc phỏng vấn nhóm sẽ là 8.

1. Yêu cầu các câu hỏi phỏng vấn nhóm

- Vấn đề ngắn gọn và đơn giản
- Mỗi câu hỏi một ý tưởng khác nhau
- Từ ngữ rõ ràng, dễ hiểu
- Sử dụng các mẫu câu hỏi “tại sao”, “như thế nào”,...
- Không mang tính chất đe dọa

2. Tiêu chí của người phỏng vấn nhóm

- Lắng nghe chăm chú, có sự nhạy cảm và có hiểu biết cao
- Không để cái tôi ảnh hưởng đến sự lãnh đạo nhóm và cuộc phỏng vấn nhóm
- Khả năng kiểm soát
- Không gây khó dễ cho các ứng viên bằng những câu hỏi hóc búa

Hiện nay, đang có rất nhiều doanh nghiệp, công ty sử dụng loại hình phỏng vấn nhóm trong các buổi phỏng vấn xin việc để tìm kiếm các ứng viên tiềm năng. Đây là cách hay để các nhà tuyển dụng nhân sự khám phá khả năng làm việc nhóm và người có năng lực quản lý 

Xem thêm: Nên hay không nên tuyển dụng nhân sự lớn tuổi vào doanh nghiệp?

III.  Cách để ứng viên nổi bật nhất trong phỏng vấn nhóm

Vì một cuộc phỏng vấn nhóm sẽ có rất nhiều ứng viên tham gia trả lời phỏng vấn cùng lúc nên bạn cần phải có kỹ năng phỏng vấn xin việc, có những chiến lược phù hợp để trở thành ứng viên nổi bật nhất trong một cuộc phỏng vấn nhóm, để tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng nhân sự, quản trị nhân sự và bộ phận hành chính nhân sự.

1. Cần chuẩn bị những gì?

Trước hết, bạn cần hiểu rõ nơi mình sẽ tham gia phỏng vấn xin việc và vị trí việc làm mà bạn muốn ứng tuyển. Nắm rõ thông tin về công việc, yêu cầu việc làm thì bạn sẽ có tự ti để tham gia vào cuộc phỏng vấn nhóm, tự tin vượt qua buổi phỏng vấn xin việc à không hề bị lúng túng chút nào. 

Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị một bài giới thiệu ngắn gọn, thú vị về bản thân với những sở thích đặc biệt như nấu ăn, lái xe,... và đừng nên lặp lại những sở thích của các ứng viên khác. Bài giới thiệu đặc biệt sẽ thu hút được sự chú ý của bộ phận tuyển dụng, nhà quản trị nhân sự và đặc biệt là bộ phận hành chính nhân sự. 

2. Tập trung vào việc lắng nghe và quan sát

Trong một buổi phỏng vấn xin việc bất kỳ hay một cuộc phỏng vấn nhóm thì số lượng ứng viên tham gia không phải là ít và điều đó có nghĩa là bạn nên lắng nghe cẩn thận, chăm chú để có thể theo kịp cuộc nói chuyện. Ngoài ra, bạn cũng nên rèn luyện cho mình khả năng quan sát để có thể nắm bắt được cá tính của từng người có có cách xưng hô, giọng điệu cho cho phù hợp.

Đặc biệt, phỏng vấn nhóm là sự cạnh tranh gay gắt giữa các ứng viên nên bạn không nên lơ là các ứng viên khác mà nên thận trọng quan sát mọi người để  có thể đưa ra cho mình câu trả lời hay nhất, phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng nhân sự. Ngoài ra, trong câu trả lời thì bạn cũng nên thể hiện sự sáng tạo của bản thân để tạo được ấn tượng tốt với các nhà tuyển dụng nhân sự, quản trị nhân sự và bộ phận hành chính nhân sự. 

3. Tìm cơ hội thể hiện kỹ năng cá nhân khi làm việc nhóm

tìm cơ hội thê hiện kỹ năng cá nhân khi làm việc nhóm

Tìm cơ hội thể hiện kỹ năng cá nhân khi làm việc nhóm

Khác với một buổi phỏng vấn xin việc bình thường thì một cuộc phỏng vấn nhóm sẽ có phần làm việc nhóm, các ứng viên sẽ có thời gian thảo luận và cùng giải quyết một vấn đề được nhà tuyển dụng nhân sự đưa ra. Nhà tuyển dụng nhân sự, quản trị nhân sự và bộ phận hành chính nhân sự sẽ quan sát, giám sát chặt chẽ quá trình làm việc nhóm của các ứng viên để chọn ra người có tiềm năng nhất. Hầu như, trong quá trình làm việc nhóm thì các ứng viên thường sẽ tranh nhau để trở thành nhà lãnh đạo, tuy nhiên không nhất thiết phải trở thành nhà lãnh đạo mà bạn vẫn có thể thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng nhân  sự với những kỹ năng mà bạn có. Để làm được điều đó thì bạn nên tự tín, chủ động là việc của mình chứ đừng ngần ngại hay giao phó công việc cho người khác. 

Đặc biệt, khi làm việc nhóm với các ứng viên khác thì bạn nên thể hiện sự hòa đồng, thân thiện chứ đừng gắt gỏng bởi kết quả sẽ chẳng đi tới đâu nếu bạn làm như thế cả. Dù đây đang là lúc các bạn cạnh tranh với nhau nhưng trong quá trình làm việc với nhau thì chúng ta vẫn có thể học hỏi được những kỹ năng làm việc từ các ứng viên khác. 

4. Đặt thêm câu hỏi cho nhà tuyển dụng nhân sự

Dù là tham gia vào một buổi phỏng vấn xin việc bình thường hay một cuộc phỏng vấn nhóm thì bạn cũng nên đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng nhân sự, quản trị nhân sự hay bộ phận hành chính nhân sự để khai thác những thông tin liên quan đến vị trí ứng tuyển. Lưu ý là khi đặt câu hỏi thì bạn không nên đặt lại những câu hỏi mà trước đó đã có ứng viên khác hỏi rồi, như vậy sẽ gây nhàm chán cho nhà tuyển dụng nhân sự và thể hiện bạn không có kỹ năng phỏng vấn xin việc chuyên nghiệp. 

Để làm được điều đó thì bạn nên chuẩn bị danh sách những câu hỏi mà bạn sẽ hỏi nhà tuyển dụng để không bị lúng túng khi tham gia vào một cuộc phỏng vấn nhóm. 

Xem thêm: Tổng hợp các phương pháp đánh giá tuyển dụng nhân sự tiềm năng.

IV. Kết luận

Bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp những thông tin cụ thể về tuyển dụng nhân sự với loại hình phỏng vấn nhóm như phỏng vấn nhóm là gì, bạn cần có những kỹ năng phỏng vấn xin việc nào để có thể trở nên nổi bật nhất trong một cuộc phỏng vấn nhóm,... Mong rằng bài viết đã đem đến những thông tin bổ ích về phỏng vấn nhóm cho những ai đáng quan tâm đến việc tuyển dụng nhân sự của các công ty, doanh nghiệp.