Nếu bạn là tín đồ của thời trang thì chắc hẳn bạn sẽ biết Ralph Lauren là ai? Ông sinh ngày 14/10/1939 (có tên khai sinh là Ralph Lifshitz). Ông là một người nhiệt tình cống hiến cho làng mốt những thiết kế đẹp.
Không chỉ là một nhà tạo mốt, Ralph Lauren còn là một nhà từ thiện và là điều hành kinh doanh, là một tỷ phú thế giới nổi tiếng. Nếu bạn đã từng mua áo Polo Ralph Lauren, thì sẽ biết ông thường được biết tới với Tập đoàn thời trang Ralph Lauren với trị giá tỷ đô, với cả bộ sưu tập xe hơi cực "khủng" và cực kỳ quý hiếm. Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí cho bạn những thông tin về tỷ phú thế giới Ralph Lauren, thương hiệu áo Polo Ralph Lauren và bí quyết thành công của ông là gì nhé!
I. Cậu bé Do Thái ham làm giàu
Ralph Lifshitz đã được sinh ra tại The Bronx, New York (Mỹ), ông là con út ở trong bốn người con của một gia đình người Do Thái mà đến từ Belarus. Nhà Ralph Lauren thì không giàu nhưng lại có truyền thống nghệ thuật. Mẹ của ông là Fradyl Koltar-Lifshitz, còn cha chính là họa sĩ vẽ tranh tường Frank Lifshitz. Mẹ của Ralph Lauren đã từng muốn con trai út của mình trở thành một giáo sĩ người Do Thái, tuy nhiên cậu bé này lại tự lập từ sớm và cũng có có ý chí phấn đấu riêng của mình.
Ralph Lauren đã có tham vọng từ nhỏ, ông luôn coi John F. Kennedy và James Stewart là người hùng của mình và cũng hy vọng để trở thành người nổi tiếng như một ngôi sao điện ảnh, vũ công hay là cầu thủ bóng chày. Ông đã từng tâm sự: "Tôi đã chịu ảnh hưởng rất nhiều từ phim ảnh, đó chính là ảnh hưởng từ thế giới của những giấc mơ".
Cậu bé Do Thái ham làm giàu
Cậu bé Do Thái luôn thích làm đỏm và cũng sớm có khiếu thời trang. Nhà nghèo, Ralph Lauren bèn nghĩ ra cách đi buôn để có thể lấy tiền mua những bộ vest thật bảnh bao. Khi còn theo học ở trường MTA (bây giờ là Marsha Stern Talmudical Academy), cậu bé đã nổi tiếng với việc bán cà vạt, cũng như nơ cài áo cho các bạn ở trong lớp. Trong một cuộc phỏng vấn sau này thì ông cũng cho biết có khao khát làm giàu của ông từ hồi cắp sách đến trường: "Ở thời điểm đó, những chiếc cà vạt thì được thiết kế chuyên nghiệp nhưng chỉ có giá hơn 5 USD/chiếc, nhưng cà vạt của tôi thì lại có thể bán được 15 USD”
Bên cạnh đó, cậu còn tranh thủ làm thêm vào trong kỳ nghỉ hè ở Catskills hay là ở trong cửa hàng bách hóa tại New York. Ở tuổi 12, Ralph Lauren đã là đứa trẻ mặc quần áo "xịn" nhất so với những bạn ở cùng lớp, chính từ số tiền mà do chính mình kiếm được. Làm ra tiền thì Ralph Lauren ước trở thành mình một người thật giàu có. Cậu cũng từng viết ngay ở dưới quyển sách ảnh Clinton của mình đó chính là: Tôi muốn trở thành một triệu phú!
Khi 16 tuổi, Ralph Lifshitz thì đã đổi họ thành Lauren. Ông có tâm sự với "nữ hoàng truyền hình Mỹ" Oprah Winfrey rằng là: "Tên của tôi có từ nhạy cảm ở trong đó nên khi mà còn nhỏ sẽ luôn bị những đứa trẻ khác đem ra giễu cợt. Đó cũng là lý do vì sao tôi đã quyết định thay đổi. Sau này, cũng có người nói tôi đổi tên để chối bỏ nguồn gốc Do Thái, nhưng tôi khẳng định đó là tuyệt đối không. Các anh chị em họ của tôi mà ở California thì họ cũng đã đổi họ thành Lawrence. Vì vậy, tôi cũng nghĩ mình sẽ phải chọn cho bản thân một cái họ đẹp hơn".
II. Không bằng đại học và phải lập nghiệp từ hai bàn tay trắng
Ralph Lauren được xếp vào danh sách những tỷ phú thế giới mà không bằng đại học của thế giới bên cạnh những doanh nhân đình đám như là Jack Ma của Alibaba, hay là Jan Koum - CEO của WhatsApp hay là Howard Schultz của Starbucks. Ralph Lauren đã từng theo học kinh doanh hai năm ở tại trường Đại học Baruch nhưng sau đó ông bỏ dở giữa chừng và gia nhập quân đội từ những năm 1962-1964. Sau khi xuất ngũ, ông đã làm nhân viên bán găng tay và cả thư ký cho hãng Brooks Brothers một khoảng thời gian ngắn, trước khi mà ông trở thành nhân viên bán hàng cho công ty cà vạt Rivetz.
Năm 1966, khi mới 26 tuổi, Ralph Lauren đã sáng tạo ra mẫu cà vạt bản rộng, màu sáng theo đúng phong cách châu Âu sau khi mà nhìn thấy diễn viên Douglas Fairbanks Jr đang dùng. Nhưng ý tưởng của ông lại bị công ty từ chối. vì thế mà Ralph Lauren quyết định tách ra và gây dựng cơ sở riêng.
Chưa từng học thiết kế nhưng Ralph lại rất tự tin cắt may với khả năng sáng tạo và cũng như đôi tay khéo léo của mình. Từ những miếng vải vụn, chàng trai người gốc Do Thái đã biến chúng thành những cà vạt và bán chúng cho các cửa hàng nhỏ ở New York. Một bước ngoặt lớn ở trong sự nghiệp buôn bán cà vạt đó chính là khi Ralph Lauren tiếp cận được với Neiman Marcus, là chủ thương hiệu bán lẻ của hàng xa xỉ. Neiman đã mua của Ralph Lauren với khoảng hơn 1.000 chiếc cà vạt.
Không bằng đại học và phải lập nghiệp từ hai bàn tay trắng
Năm 1967, bằng số tiền 50.000 USD đã vay được của một người anh, Ralph Lauren dành để lập được công ty riêng của mình và ở trong một phòng trong tòa nhà Empire State. Ông nói: "Đúng là có người đã cho tôi vay 50.000 USD để tôi có thể khởi nghiệp. Nhưng không ai giao lại cho tôi vương quốc thời trang mà đã có sẵn”.
Với sự ủng hộ tài chính từ phía công ty sản xuất quần áo Norman Hilton, thì ông đã mở một cửa hàng cà vạt do ông thiết kế ở dưới nhãn hiệu "Polo". Đến năm 1971, nhà tạo mốt đã mở rộng thêm địa bàn kinh doanh của mình với một cửa hàng Polo Ralph Lauren khác nằm trên đường Rodeo Drive ở Beverly Hills.
Vào năm 2010, đế chế thời trang của tỷ phú thế giới Ralph Lauren đã có 631 cửa hàng với 19.000 nhân viên trên toàn thế giới. Ngoài ra rất nhiều dòng trang phục nam và nữ, ông còn có cả những dòng nước hoa và nội thất sang trọng. Ralph Lauren cũng là nhà thiết kế quen thuộc có góp mặt của đội tuyển Olympic Mỹ.
Xem thêm: Joe Biden là ai? Chiến lược đúng đắn phá kỷ lục lịch sử bầu cử tổng thống
III. Người đàn ông đã mang đến “giấc mơ kiểu Mỹ”
Người đàn ông đã mang đến “giấc mơ kiểu Mỹ”
Ngoài là tỷ phú thế giới, Ralph Lauren còn chính là đại sứ thành công nhất với phong cách preppy (đây là style lấy cảm hứng từ trang phục học đường theo kiểu Mỹ) bằng những thiết kế rất là đặc trưng."Mọi người thường hỏi làm thế nào để một đứa trẻ Do Thái đến từ Bronx có thể làm ra được trang phục preppy? Liệu có phải nó có phải thực hiện được mà là nhờ vào tiền bạc và được dạy dỗ? Không, nó đã làm được chính là nhờ vào những giấc mơ", nhà thiết kế cũng có tâm sự.
Bắt đầu khi gây dựng sự nghiệp từ cà vạt, vào năm 1970, Ralph Lauren đã giành được giải thưởng Coty cho dòng trang phục dành cho nam. Cùng thời điểm đó, ông cũng cho ra mắt trang phục nữ giới mà được thiết kế theo suit phong cách cổ điển của phái mày râu nữa. Đến năm 1972, nhà tạo mốt người gốc Do Thái đã tung ra loạt mẫu áo thun ngắn tay mà cho phụ nữ. Đó chính là bộ sưu tập trang phục nữ giới đầu tiên của ông với khoảng 24 sắc màu khác nhau và cũng nhanh chóng trở thành trang phục cơ bản dành cho cả phái đẹp. Những năm 80-90, sản phẩm áo Polo Ralph Lauren bán cực kỳ chạy trên khắp nước Mỹ và cả ở nước ngoài.
Với nhà thiết kế, chất riêng mà không lẫn với bất cứ ai chính là điều quan trọng, nhưng nó cũng phải sử dụng được lâu dài: “Điều làm tôi quan tâm nhất đó chính là những bộ quần áo phải thể hiện được tính nhất quán và nó cũng có thể sử dụng lâu dài. Mục tiêu của tôi chính là không ngừng tạo ra sự thay đổi ở trong phong cách nhưng nó lại không được làm mất đi nét riêng của mình”.
Giữ nét riêng thì nó không có nghĩa là cổ hủ. Nhà thiết kế 75 tuổi này thì cực kỳ nhạy bén ở trong việc nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng. Ông đã cho rằng: “Tầm nhìn thì nó rất quan trọng. Bạn phải biết được là mình sẽ bán hàng cho ai, cũng như các chương trình quảng cáo và tiếp thị thì muốn nói lên điều gì và cả nói với ai? Tôi sẽ không bao giờ muốn làm hài lòng được tất cả mọi người, nhưng nếu tôi hiểu được mình đang bán hàng hay là cho đối tượng nào và tôi sẽ hướng nỗ lực của mình đến điều đó”.
Xem thêm: Steve Jobs là ai? Tiểu sử và những bài học mà CEO quá cố của Apple để lại
IV. Người đàn ông của gia đình
Ông đã kết hôn với bà Ricky Anne Loew-Beer vào năm 1964 ở tại New York. Bà Ricky thì có mẹ là người Áo theo đạo Công giáo và còn cha là người Do Thái. Họ đã gặp nhau 6 tháng trước khi kết hôn ở phòng khám mắt nơi Ricky đang làm lễ tân.
Thời điểm đó, Ralph Lauren cũng vừa xuất ngũ và vẫn đang phải đi làm thuê, rồi cả hai đã cùng di cư đến New York để có thể lập nghiệp. Ralph Lauren đã giấu bố mẹ về chuyện vị hôn thê của anh đang mang một nửa dòng máu ngoại đạo bởi vì sợ họ phản đối.
Ralph Lauren và Ricky cũng có được ba người con, hai trai và một gái, và tất cả đều đã khôn lớn và thành đạt: Andrew Lauren (chính là nam diễn viên, nhà sản xuất phim), có David Lauren (chính là Phó chủ tịch Polo Ralph Lauren, và vợ của anh là cháu gái cựu Tổng thống George W. Bush) và còn con gái Dylan Lauren (cô sở hữu cửa hàng bánh kẹo mà thuộc hàng lớn nhất thế giới).
V. Thú vui sưu tập xế cổ
Thú vui sưu tập xế cổ
"Ông hoàng" Ralph Lauren của một đế chế thời trang lừng lẫy, còn chính là một nhà sưu tập xe hơi nổi tiếng, ở trong đó có nhiều chiếc vô cùng hiếm như là Mercedes-Benz SSK Count Trossi năm 1930 ( nó được mệnh danh là Hoàng tử đen), ngoài ra còn Ferrari 250 GTO 1962, Ferrari 250 Testa hai Rosas, avf McLaren F1 1996, Mercedes 300SL Gullwing, cũng như Blower Bentley 1929, Bugatti Type 57SC Atlantic Coupe 1938, đồng thời có cả GT3 Porsche 997 RS, Bugatti Veyron, và Alfa Romeo 8C 2900B Mille Miglia 1938, Reventon Lamborghini và Reventon Roadster cổ mà "có một không hai".
VI. Lòng thương người sâu sắc
Sinh ra từ nghèo khó, dù có những thú vui xa xỉ nhưng Ralph Lauren lại rất tích cực làm từ thiện. Trong một bài phát biểu trong tháng 5, ông đã từng nói: "Tôi ghét khi mà mọi người gọi tôi là nhà từ thiện, bởi vì điều đó đến từ trái tim".
Đầu năm 1987, Ralph Lauren đã bị chẩn đoán là có một khối u não lành tính. Tháng 4 năm đó, ông đã phải phẫu thuật để cắt bỏ khối u và cũng như hồi phục hoàn toàn. Chính vì vậy, ông cũng rất thương cảm với bệnh nhân bị ung thư. Nhà tạo mốt đã từng tổ chức dạ tiệc thời trang lớn để có thể ủng hộ Quỹ hỗ trợ phòng chống và chăm sóc bệnh nhân ung thư, sau đó có thu được số tiền từ thiện kỷ lục đó là: hơn 7 triệu USD.
Xem thêm: Donald Trump là ai? Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ có thuộc về Donald Trump?
VII. Bí quyết thành công của Ralph Lauren là gì?
1. Kiểm soát được số phận của chính bạn
Xuất phát điểm vốn nghèo khó, bí quyết thành công của Ralph Lauren không bao giờ lấy đó làm điểm yếu để chi phối con đường ông lựa chọn. Ông chủ cũ cũng đã từng nói với Lauren rằng: "Thế giới vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận Ralph Lauren." Mặc dù câu nói dù không có ý như vậy, ông vẫn coi đây giống như là một lời khen. Ông quyết định để theo đuổi đam mê của riêng mình về một công ty thời trang và sau đó cuối cùng bắt đầu sản xuất những loại vải đầu tiên để tạo nên chiếc áo Polo Ralph Lauren nổi tiếng.
Kiểm soát được số phận của chính bạn
2. Sống để mơ ước và hãy mơ ước để sống
Có lẽ sự bí quyết thành công của Lauren chính là nhờ trí tưởng tượng tuyệt vời của ông. Một trong những sở thích của Lauren chính là hình dung cuộc sống của mình giống như những ngôi sao điện ảnh; để đưa mình vào trong thế giới của họ và tưởng tượng rằng mình cũng đang sống theo lối sống cao cấp đó. Chính tinh thần ấy giúp cho ông đã phát triển phong cách thời thượng mà thương hiệuáo Polo Ralph Lauren hiện nay đã được biết đến. Ralph Lauren hoàn toàn dám ước mơ về điều không thể, và bây giờ ông vẫn đang tiếp tục sống với những giấc mơ ấy mỗi ngày.
3. Suy nghĩ tích cực
Ralph Lauren vẫn luôn duy trì một thái độ tích cực với cuộc sống. Ông xem mỗi ngày như là một cơ hội mới để có thể thất bại hay là thành công, và nhận ra rằng dù cho kết quả có thế nào đi nữa, ông vẫn sẽ luôn rút ra được những bài học kinh nghiệm. Tất cả chúng ta đang đều thất bại ở điểm này hay là điểm khác. Cách chúng ta đối phó với thất bại thì nó lại quyết định rất nhiều thành công mà chúng ta có thể đạt được. Khi mà bạn thất bại, hãy ghi nhớ rằng những gì bạn học được từ nó, và lần sau đó thì bạn sẽ thành công.
4. Đừng mong chờ thành công sẽ tự tìm đến
Nhiều doanh nhân tương lai thì lại không tập trung vào việc kinh doanh thực tế và vịn vào các lý do như là: “Tôi chưa lấy bằng MBA”, “Tôi còn chưa có được một bản kế hoạch hoàn hảo” và “Đây chưa phải là một thời điểm thích hợp”, tất cả đó chỉ là những cái bẫy tư duy khiến cho họ mắc kẹt.
Mặc dù Ralph Lauren chỉ có một ý tưởng duy nhất dành cho một sản phẩm, nhưng ông lại biết rằng nó đáng để theo đuổi và rồi nó cũng đã ghi tên ông vào trong lịch sử thời trang.
Trong cuốn kỷ yếu của thời trung học của mình, Ralph Lauren đã viết rằng mục tiêu của ông chính là trở thành một triệu phú. Chỉ với tấm bằng tốt nghiệp trung học và cũng như một vài lớp kinh doanh, ông đã dám theo đuổi ước mơ của mình. Ngày nay, tài sản của ông đã ước tính khoảng tầm 7 tỷ đô la.
5. Tầm nhìn đi trước và kiến thức theo sau
Khi mà Lauren bước vào lĩnh vực thời trang, hay cà vạt thì nó không có gì đáng để bàn đến. Chúng thậm chí là nó không được coi là phụ kiện, mà đó chỉ là một thành phần đi kèm của quần áo mà thôi. Lauren đã thay đổi được tất cả những điều đó với tầm nhìn của mình.
Thay vì việc chạy theo các tín hiệu của thị trường hiện có, Lauren đã bán ra những chiếc cà vạt với ý tưởng và cùng với niềm tin của mình.
Ralph Lauren sau đó thú nhận với Vogue vào năm 1982 rằng ông thậm chí là không biết cách để sản xuất cà vạt. Rõ ràng chính là tầm nhìn của ông đã đi trước cả khi mà ông biết phải làm như thế nào. Ông nhận thấy người tiêu dùng của mình cũng đang khao khát một xu hướng thời trang mới và đó cũng chính là lúc các cửa hàng bách hóa để bắt đầu tích trữ những chiếc cà vạt Polo Ralph Lauren.
Bất cứ ai thì cũng có thể sao chép thành công, nhưng chỉ với những doanh nhân thực sự thành công thì mới có thể rèn giũa con đường của riêng họ. Bí quyết thành công của Lauren là đã chứng minh rằng bằng cách tập trung vào tầm nhìn của chính mình,và bạn cũng có thể hoàn toàn đánh bại đám đông bắt chước.
6. Làm thế nào để tìm ra được “sản phẩm độc đáo”?
Tập trung hoàn toàn vào trong một sản phẩm duy nhất nghe có vẻ hơi rủi ro, nhưng nó đáng để thử. Đây chính là những kinh nghiệm, bí quyết thành công của tỷ phú thế giới Lauren như:
Tìm kiếm được những điều mà còn thiếu trên thị trường: Trở thành người giỏi nhất thì có thể tốn kém, cũng như đầy thử thách và mất thời gian. Tìm cách để có sự khác biệt hoặc là đi ngược lại vấn đề và bạn sẽ có thời gian để nổi bật dễ dàng hơn.
Khởi chạy, sau đó là sự lặp lại: Người đồng sáng lập của LinkedIn là Reid Hoffman, cũng nổi tiếng với câu nói rằng: “nếu như bạn không cảm thấy bối rối ở trước phiên bản đầu tiên của sản phẩm, thì có nghĩa bạn đã ra mắt quá muộn”. Không ai có thể ghi được điểm tuyệt đối ngay từ lần đầu nhưng có thể thay vào đó, chúng ta hoàn toàn có cơ hội để học và cải thiện nhiều hơn.
Làm thế nào để tìm ra được “sản phẩm độc đáo”
Lấy hành vi của người tiêu dùng để dùng làm chỉ dẫn: Thay vì làm ra một sản phẩm mà không ai muốn chỉ vì đó chính là lý tưởng của cá nhân bạn, mà hãy nhìn vào hành vi thực tế của những khách hàng thực sự tiềm năng. Nếu như nhận được những phản hồi tích cực, thì bạn hãy quay lại bản kế hoạch và tiếp tục. Khi mà bạn bắt đầu nghe thấy được là “tôi có thể mua nó ngay từ bây giờ không” tức là mọi thứ đang thực sự hiệu quả.
Xem thêm: Bí quyết thành công của dân kinh doanh: “Kết thúc bán hàng đòn quyết định”
VIII. Kết luận
Qua những thông tin trên đã giúp cho bạn đọc biết được những thông tin cơ bản về tỷ phú thế giới Ralph Lauren, thương hiệu áo Polo Ralph Lauren và thú vui sưu tập xe cổ, lòng thương người sâu sắc, bí quyết thành công của ông. Rất hy vọng những thông tin do 123job cung cấp về tỷ phú thế giới Ralph Lauren, thương hiệu áo Polo Ralph Lauren và bí quyết thành công của ông sẽ hữu ích và trở thành động lực cố gắng dành cho bạn!