Trong mỗi doanh nghiệp, bộ phận Marketing luôn đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu, phát triển thị trường. Và trong bộ phận này chắc chắn không thể thiếu đi vị trí senior marketing executive. Cùng tìm hiểu senior marketing executive là gì nhé.

Khi dấn thân vào ngành marketing, bất cứ ai cũng mong muốn mình trở thành một nhân sự chuyên nghiệp, có trình độ, kỹ năng và được khẳng định, công nhận là một “Senior”. Vậy Senior marketing executive là gì, lộ trình thăng tiến để trở thành một Senior marketing executive là gì, và chi tiết mô tả công việc của một nhân sự Senior marketing executive thế nào, tất cả những câu hỏi này sẽ được 123job giải đáp qua bài viết dưới đây nhé! Hãy cùng theo dõi nhé!

I. Senior marketing executive là gì? Lộ trình thăng tiến trong ngành marketing hiện nay

Senior marketing executive là gì? Senior marketing executive là cụm từ dùng để chỉ những người làm việc trong ngành marketing có trình độ chuyên nghiệp với kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đã đạt đến mức độ hoàn thiện trong lĩnh vực của mình. Senior chính là các nhân sự cấp cao trong phòng ban marketing của doanh nghiệp hay agency. Để có thể thăng tiến lên cấp bậc Senior thông thường thì một nhân sự ngành marketing sẽ mất ít nhất từ 5 năm cho tới 10 năm. Tuy nhiên, số năm làm việc không phải là nhân tố quan trọng để đánh giá một nhân sự đã đạt được trình độ Senior hay chưa, mà yếu tố chính là số lượng kinh nghiệm và cấp độ, tầm ảnh hưởng của dự án marketing mà nhân sự đó từng đảm nhiệm.

Lộ trình thăng tiến phổ biến của ngành marketing:

- Internship, Newbie, Trainee, Fresh: Là các danh từ dùng để chỉ những marketer mới bước chân vào ngành marketing, thường là sinh viên năm 2, năm 3 hoặc mới ra trường, chưa có hoặc có ít kinh nghiệm làm việc thực tế.

- Junior marketing executive: Sau khi kết thúc quãng thời gian thực tập, làm quen và tích lũy kinh nghiệm công việc đầu tiên, các marketer sẽ bước vào cấp bậc Junior. Trong giai đoạn Junior, các marketer tiếp tục trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng trong lĩnh vực của mình (content, design, copywriter, account, digital…) thông qua những dự án marketing được tham gia.

- Mid level marketing executive: Sau từ 3 cho đến 5 năm trong nghề, tích lũy một lượng kinh nghiệm đáng kể, các marketer sẽ bước vào cấp độ mid level, thường lúc này bạn sẽ đảm nhiệm vị trí team leader mảng trong lĩnh vực mình tham gia. Ví dụ trong bộ phận Creative, mid level marketing executive thường sẽ là Content Facebook Leader, Designer Team Leader,…

- Senior marketing executive: Để có thể trở thành Senior marketing executive, ngoài việc có đủ kinh nghiệm, thành thạo kỹ năng trong ngành marketing thì còn cần kinh nghiệm quản lý. Senior marketing executive thường là Manager/ Director, ví dụ Brand Manager, Digital marketing Manager, Creative Director,…) 

- Chief Marketing Officer (CMO) hoặc Head of Marketing Department: Sau khi thăng tiến lên cấp bậc Senior, nhân sự có 2 hướng chính để phát triển. Với định hướng chuyên môn, bạn sẽ tiếp tục trau dồi kinh nghiệm và kỹ năng ở vị trí Manager/ Director. Còn với định hướng quản lý thì CMO sẽ là một đích đến của bạn.

Senior marketing executive là gì?

Senior marketing executive là gì?

Xem thêm: Top những trường đào tạo chuyên ngành Marketing online hàng đầu Việt Nam

II. Mô tả công việc của một Senior marketing executive

Marketing là lĩnh vực rộng lớn gồm rất nhiều mảng khác nhau, theo đó Senior marketing executive cũng bao gồm nhiều vị trí Manager/ Director với tính chất công việc không hề giống nhau. 

Nếu làm việc trong phòng marketing của doanh nghiệp (phía khách hàng), Senior marketing executive thường đảm nhiệm những vị trí như Brand Manager, Digital marketing Manager, Corporate Communication Manager, Trade marketing Manager, PR Manager,… Nếu làm việc trong agency hoặc các production house, Senior marketing executive thường là Creative director (Giám đốc sáng tạo), Senior account Manager, Strategic Planning Director, Media Production Manager,…

Nhìn chung, dưới đây là mô tả công việc mà một Senior marketing executive phải thực hiện bao gồm: 

1. Nghiên cứu thị trường, ngành hàng, insight người tiêu dùng

Là một người ở vị trí cấp cao, các Senior marketing executive sẽ là người thường sẽ phải chịu trách nhiệm chính hoặc phối hợp với những Senior khác để đảm nhiệm toàn bộ một dự án có quy mô từ trung bình cho đến lớn, hay một ngành hàng, sản phẩm mới, thương hiệu mới,… Do đó, họ sẽ là người đảm nhiệm nghiên cứu thị trường, nghiên cứu ngành hàng hoặc lĩnh vực kinh doanh đó, cũng như nghiên cứu insight khách hàng, nghiên cứu brief mà client gửi sang (với agency).

2. Lập kế hoạch và chịu trách nhiệm quản lý, thực thi dự án

Senior có nhiệm vụ lập kế hoạch cho dự án marketing, quảng cáo,… từ A tới Z (master plan), và kế hoạch này sẽ được phê duyệt bởi CMO hay Head of Marketing/ Project Manager. Song song với đó, họ cũng là người đảm nhiệm công việc quản lý và thực thi một phần của dự án thuộc lĩnh vực mà những Senior marketing executive có chuyên môn cứng.

3. Theo dõi, đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing

Một nhiệm vụ quan trọng của cấp bậc Senior marketing executive chính là việc theo dõi, điều chỉnh và đánh giá kết quả của các chiến dịch marketing thông qua số liệu, phản hồi của khách hàng,… nhằm tối ưu hóa chiến dịch, mang tới sự thành công cho dự án.

4. Quản lý đội nhóm, làm việc với phía đối tác, khách hàng

Một Senior thường sẽ là Manager/ Director của một bộ phận hoặc của một đội nhóm cỡ trung bình (7-15 người), chịu trách nhiệm khâu của dự án lớn hoặc đảm nhiệm một dự án quy mô nhỏ. Do đó, một phần quan trọng trong công việc của Senior marketing executive chính là làm việc với đối tác, khách hàng cùng với CMO hoặc Project Manager, quản lý team, phân công công việc và nhân sự cho dự án mình đảm nhiệm, tham gia vào công tác tuyển dụng, đào tạo, đánh giá,…

Mô tả công việc Senior marketing executive

Mô tả công việc của một Senior marketing executive

III. Mức lương của một Senior marketing executive

Qua mô tả công việc, khi thăng tiến lên cấp bậc Senior marketing executive, mức lương của bạn sẽ có thể đạt mức từ 25.000.000 đồng cho tới 60.000.000 đồng/tháng tùy theo vị trí công việc, khối lượng công việc, quy mô của dự án cũng như trách nhiệm của bạn trong bộ phận marketing.

Xem thêm: Big Data và ứng dụng tuyệt vời vào ngành Marketing thời đại 4.0

IV. Những kỹ năng cần thiết của một Senior Marketing Executive

Nhìn vào bản mô tả công việc của một Senior marketing executive, chúng ta thấy đối với một senior thì cấp độ quản lý và tự tạo động lực cho bản thân là cực kỳ quan trọng, ngoài ra còn cần thêm một vài kỹ năng thiết yếu như:

  • Kỹ năng giao tiếp, truyền đạt tốt.
  • tư duy sáng tạo xây dựng.
  • Có kỹ năng thuyết trình tốt.
  • Tự tin, khéo léo, nói chuyện thuyết phục.
  • Kĩ thuật tổ chức, quản lí thời gian tốt.
  • Có tính kỷ luật cao (cái này lĩnh vực nào cũng cần cả).
  • Kỹ năng “đối nhân xử thế “ tốt, vì bạn sẽ phải làm việc với rất nhiều người có cương vị và tuổi tác khác nhau từ cộng sự cho đến đối tác.
  • Có khả năng cổ vũ team, tạo động lực cho nhân viên.
  • Sẵn sàng làm việc trong thời gian dài, chịu được áp lực cao.
  • Có tính chuyên nghiệp.
  • Nhạy bén trong kinh doanh, mức độ cai quản ngân sách tốt.
  • Có kiến thức nền tảng chắc.

V. Tìm việc làm Senior marketing executive ở đâu?

Với các vị trí công việc cấp cao như Senior marketing executive, nhân sự marketing nên tìm tới những chuyên trang tuyển dụng uy tín như 123job. Chỉ với 1 cú click trên 123job.vn, bạn có thể dễ dàng tìm thấy tất cả những tin tuyển Senior marketing executive từ các doanh nghiệp, công ty, tổ chức lớn trong ngành, cùng với đó là những thông tin chi tiết về mô tả công việc, mức lương, đãi ngộ,…. giúp bạn có đầy đủ thông tin và an tâm khi ứng tuyển công việc ngành marketing tại 123job.

Xem thêm: Kinh nghiệm viết CV ngành Marketing cho người mới bắt đầu

VII. Kết luận

Hy vọng rằng, thông qua việc tìm hiểu về Senior marketing executive là gì, mô tả công việc và mức thu nhập của một Senior marketing trong doanh nghiệp cũng như lộ trình thăng tiến trong ngành marketing, bạn đã có thêm nhiều hiểu biết về vị trí Senior. Nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm thì hãy lựa chọn 123job để tìm việc. Truy cập 123job ngay hôm nay để không bỏ lỡ những vị trí việc làm marketing hấp dẫn nhất nhé!