Cái tên Shark Việt chắc hẳn đã không còn quá xa lạ cùng với nhiều người hiện nay. Ông được nhiều người yêu thích về tài năng hay cách ứng xử cũng như lối nói chuyện hài hước. Cùng 123job tìm hiểu tiểu sử về Shark Việt là ai trong bài viết sau đây nhé!

Là Chủ tịch HĐQT và giám đốc công ty Intracom Việt Nam, Shark Việt đã tham gia Shark Tank Việt Nam để đầu tư cả triệu USD vào các dự án startup tiềm năng. Với nhiều người thì thông tin về Shark Nguyễn Thanh Việt ở trên Internet khá ít và chưa thực sự đầy đủ, nhất là về gia đình, vợ con, tài sản hay con đường để gây dựng sự nghiệp của ông.

I. Shark Việt là ai? Tóm tắt tiểu sử của Shark Việt

1. Shark Việt sinh năm bao nhiêu? 

Shark Việt là ai?

Shark Việt là ai?

Shark Việt sinh năm 1963 có tên thật là Nguyễn Thanh Việt. Hiện ông đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom).

2. Shark Việt quê ở đâu?

Shark Việt quê ở Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Ông lớn lên tại mảnh đất khắc nghiệt nhiều nắng, gió, bão lũ của miền Trung. Ngay từ khi còn rất nhỏ thì ông đã phải chân lấm tay bùn.

Vị doanh nhân thành đạt nhất Việt Nam này cũng đã phải nấu cơm, chăn nuôi và làm nông. Để có thể kiếm tiền ăn học, cũng như là phụ giúp thêm cho gia đình kiếm từ khi còn bé.

3. Shark Việt cao bao nhiêu?

Shark Việt cao bao nhiêu thì thông tin này hiện đang được cập nhật. Nếu như bạn quan tâm muốn biết Shark Việt có chiều cao bao nhiêu thì đừng quên theo dõi những bài viết mới nhất của 123job nhé.

II. Shark Việt giàu cỡ nào? Tài sản là bao nhiêu?​ 

Cũng giống như hầu hết những Shark khác, không có thông tin chính xác về tổng số tài sản mà Shark Việt đang sở hữu. Tuy nhiên, chắc chắn con số này không nhỏ và có thể lên tới con số nghìn tỷ đồng. Để dễ hình dung, chúng ta hãy nhìn vào doanh thu cũng như lợi nhuận của Intracom Việt Nam. Hồi năm 2018, Intracom lọt top 500 doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam có lợi nhuận tốt nhất (Profit 500). Đến năm 2019, công ty báo lỗ 26,31 tỷ tuy nhiên thực tế, tổng doanh thu vẫn đạt 768.95 tỷ đồng. Trong nửa đầu năm 2020, Intracom đã báo lãi 44 tỷ. Từ đó có thể thấy, là người sáng lập đã đứng đầu Intracom với khối tài sản của Shark Việt chắc chắn sẽ không hề nhỏ.

III. Tuổi thơ và thời niên thiếu của Shark Việt

Ông sinh ra ở vùng quê nghèo có truyền thống hiếu học tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, kinh tế gia đình cũng không mấy khá giả, ngay từ khi còn nhỏ, cậu bé Nguyễn Thanh Việt đã luôn chăm chỉ và làm rất nhiều việc để trợ giúp cho gia đình như là phụ bố mẹ chăn nuôi và làm nông. Sự chăm chỉ, tinh thần về cầu tiến của ông có lẽ đã được hun đúc từ nhiều nỗ lực ngay khi còn bé.

Sau khi học hết cấp 3, cùng với kết quả học tập khá tốt thì chàng thanh niên quê Hà Tĩnh này đã nộp hồ sơ vào những trường như: Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế quốc dân và Học viện An ninh. Tuy nhiên, cuối cùng, ông nghe theo lời khuyên của bố, Shark Việt cũng đã theo học tại trường Đại học Thủy lợi và cầm tấm bằng tốt nghiệp vào năm 1985.

Có lẽ, chính nhiều trải nghiệm tuổi ấu thơ từ miền quê nghèo và từ miền Trung nắng gió đã hình thành vậy nên con người Shark Việt: Chịu khó, chịu khổ và luôn thôi thúc để tìm ra những điều mới, ý nghĩa là cải thiện về nền kinh tế, nâng cao chất lượng của cuộc sống cho người dân.

IV. Hành trình để trở thành ông chủ tập đoàn triệu đô của Shark Việt

1. Chuẩn bị 16 năm trước khi khởi nghiệp

Trước khi chính thức để trở thành một doanh nhân, Shark Việt đã có 16 năm làm việc và cống hiến tại Công ty Sông Đà trong rất nhiều vai trò khác nhau như: Giám đốc xí nghiệp, Phó giám đốc công ty hay giám đốc công ty. Thực tế, khi vừa ra trường và còn nhiều non nớt thì Shark Việt đã bắt đầu đặt mục tiêu cho mình - mặc dù những mục tiêu nghề nghiệp đó có thể khó vươn tới tuy nhiên thực tế để chứng minh ông đã hoàn thành được "kha khá". Ví dụ, Shark Việt mong muốn sau 3 năm phấn đấu để lên làm giám đốc xí nghiệp và 6 năm sau lên làm giám đốc công ty...

Không phải ai cũng có thể gắn bó lâu dài trong hàng chục năm tại một doanh nghiệp, thăng tiến lên các vị trí quản lý cấp cao nhất. Điều này đòi hỏi chuyên môn vững vàng, kiên nhẫn, tầm nhìn với sự cống hiến không ngừng nghỉ. Từ những kinh nghiệm quản lý công ty và lãnh đạo doanh nghiệp thì Shark Việt sau này đã chèo lái, xây dựng một Intracom vững mạnh.

2. Gần 40 tuổi mới bắt đầu khởi nghiệp

Vào năm 2001, trong khi đã 38 tuổi, Shark Nguyễn Thanh Việt mới đã rời Công ty Sông Đà để bắt đầu khởi nghiệp. Đầu tiên, ông làm việc trong Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội (Handico). Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau đó, ông đã rời đi và tìm kiếm những cơ hội mới 
Intracom chính là khởi đầu mới của Shark Việt ở độ tuổi gần 40. Tiền thân của Intracom đó là Công ty Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Giao thông đô thị của 100% vốn nhà nước. Lĩnh vực hoạt động chủ yếu trong doanh nghiệp này là bất động sản, y tế và xây dựng...

Đối với Shark Việt, Intracom còn là tâm huyết của ông, cũng là niềm tự hào. Cho đến năm 2006, công ty chính thức để chuyển sang cổ phần hóa. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia (và được dựa theo hiệu quả kinh doanh thực tế) thì việc cổ phần hóa là bước đi đúng đắn để có thể Intracom đạt được nhiều thành công ấn tượng, lọt vào top đầu các công ty lớn mạnh nhất Việt Nam về xây dựng và cơ sở hạ tầng...

3. Thành công lớn cùng với Intracom Việt Nam

Ban đầu, Intracom vẫn là công ty của nhà nước, sau đó, tới khoảng năm 2005 - ở thời điểm mà tổng tài sản của Intracom được đạt 2.050 tỷ đồng thì Shark Việt đã sở hữu tới 17,8 triệu cổ phần (trong khoảng 98,98% vốn điều lệ). Cuối cùng, những cổ đông nhà nước còn lại của công ty đã được bán đấu giá số cổ phần còn lại thì Intracom hoàn toàn trở thành doanh nghiệp tư nhân.
Kể từ đó đến nay, Intracom càng không ngừng nghỉ để mở rộng và phát triển hệ sinh thái của mình, tập trung trong bất động sản, thủy điện và y tế. Một số thành công nổi bật nhất cần phải kể đến:

  • Tổ hợp Y tế Phương Đông: Quy mô về tổng tài sản đạt mức 1.039,69 tỉ đồng (2019).
  • Dự án công trình thuỷ điện của Cẩm Thuỷ 1 tại Thanh Hoá (38MW), thuỷ điện Tà Lơi 2-3, Nậm Pung tại tỉnh Lào Cai (tổng công suất 26,8MW)...
  • Tổng tài sản của Intracom cũng liên tục gia tăng cùng với con số hàng nghìn tỷ đồng. Chẳng hạn, chỉ tính từ 2017 - 2019 thfi quy mô tài sản của Intracom tăng từ 3.097,3 tỷ lên tới 5.019,5 tỷ.

V. Những câu nói truyền cảm hứng của Shark Việt

Trong chương trình Shark Tank Việt Nam thì Shark Việt gây chú ý vì sẵn sàng đầu tư cả triệu USD cho nhiều dự án vì cộng đồng - cho dù về mặt kinh tế có thể không mang lại nhiều lợi nhuận lớn. Là một người theo đạo Phật, quan điểm sống của ông cũng thiên về hạnh phúc - làm thế nào để mình hạnh phúc và đồng thời giúp đỡ và lan tỏa những điều tích cực tới mọi người xung quanh.
Bên cạnh đó, Shark Việt cũng vô cùng khéo léo" truyền cảm hứng cho các nhà startup bằng nhiều câu nói "chất như nước cất", ví dụ như:

Những câu nói truyền cảm hứng của Shark Việt

Những câu nói truyền cảm hứng của Shark Việt 

VI. Thương vụ triệu USD tại Shark Tank Việt Nam

Thương vụ triệu USD trong Shark Tank Việt Nam

Thương vụ triệu USD trong Shark Tank Việt Nam

Shark Việt xuất hiện trong tập 4 chương trình Shark Tank trong Thương vụ bạc tỉ cùng với tư cách khách mời. Xuất hiện trong chương trình với mong muốn ủng hộ nhiều startup có những sản phẩm mang lại rất lợi ích cho cộng đồng. Ông được mệnh danh là: cá mập ngược dòng, tức là có chọn lựa khác cùng với những vị cá mập khác nữa.

Shark Phú khi tham gia chương trình cùng với mong muốn tìm được những startup có liên quan đến công nghệ, R&D,… Shark Hưng thì quan tâm nhiều hơn tới những startup phù hợp với hệ sinh thái về Cen Land. Ngoài ra, Shark Hưng cũng quan tâm tới startup ở các ngành khác có mô hình kinh doanh độc, lạ và sự sáng tạo.

Cuối cùng, vị cá mập quý bà duy nhất là Shark Liên đặc biệt ưu tiên những dự án về môi trường, nước sạch, rác thải hay về sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, bà cũng sẽ dành nhiều sự quan tâm cho những startup công nghệ vì chuyển hóa số đó là xu hướng tất yếu của tương lai.

VII. Đời tư của Shark Việt

1. Shark Việt giàu cỡ nào?

Khi tham gia vào chương trình Shark Tank của Việt Nam ông đã đầu tư hàng triệu USD vào nhiều dự án tưởng chừng không ai quan tâm. Những startup được Shark Việt chú ý và đầu tư vào đó là: LuxStay, Tối nay ăn gì, Triip, eDoctor, Guốc Mộc Việt hay Tuabin gió tốc độ cố định, DalatFOODIE,…

Sự thành công của Shark Việt cùng với Intracom đã được gắn liền với rất nhiều công trình lớn của đất nước như là: Dự án thủy điện Nậm Pung, DA thủy điện Tà Lơi 2 và 3 hay DA thủy điện Cẩm Thủy 1,…

2. Vợ Shark Việt là ai?

Vợ Shark Việt chính là giảng viên. Khi bạn nhắc đến đời tư gia đình và vợ con, thì Shark Việt cũng khá kín tiếng về chuyện này và cũng ít ai biết được vợ của ông là ai. Được biết vào năm 1990 khi ông còn làm việc trong Thủy Điện Sông Đà.

Ông rất ít khi chia sẻ về thông tin của vợ con mình. Vì thế tới hiện tại rất ít người biết được chính xác vợ Shark Việt là ai.

VIII. Kết luận

Trên đây là các thông tin đầy đủ và chi tiết về Shark Việt là ai? Là một doanh nhân thành đạt, có tâm để có tầm trong kinh doanh. Hy vọng rằng chia sẻ về Shark Việt cũng có thể là nguồn cảm hứng, động lực để những doanh nhân Việt, mặc dù trong quá trình khởi nghiệp như thế nào cũng hãy tin tưởng vào bản thân, chăm chỉ và nỗ lực để thành công nhé.