Những thuật ngữ cơ bản về nghề xây dựng được dùng phổ biến bởi những kỹ sư xây dựng. Nếu bạn đang muốn theo đuổi lĩnh vực này thì những khái niệm như spec là gì, bạn phải nắm rõ. Tìm hiểu ngay!

Trong lĩnh vực xây dựng, có nhiều thuật ngữ chuyên môn được sử dụng phổ biến bởi các kỹ sư xây dựng. Những thuật ngữ chuyên môn này không phải ai cũng biết vì tính ứng dụng chủ yếu của những thuật ngữ này dùng trong ngành xây dựng. Trong số đó, tồn tại một thuật ngữ tên là spec là gì? Mấy ai trong chúng ta có thể hiểu rõ định nghĩa spec trong xây dựng là gì? Với hầu hết những kỹ sư công trình, họ đều thông thuộc những thuật ngữ cơ bản như spec là gì.

I. Bạn đã biết spec là gì? Mối liên hệ với công việc xây dựng

1. Spec hay Specification là gì? Đâu là câu trả lời chuẩn xác nhất?

Spec là gì? Spec là từ viết tắt của Specification - thuật ngữ này được hiểu là bản mô tả ngắn gọn, chi tiết về các loại thông số kỹ thuật với những thông tin chi tiết về kích thước, kỹ thuật, tiêu chuẩn xây dựng, nguyên vật liệu của công việc đang được thực hiện. Spec là thông tin được chuẩn bị bởi những kiến trúc sư, nhà thiết kế,...

1

Thuật ngữ spec là gì?

Trên thực tế, những nhà kiến trúc sư đều hiểu rõ spec là gì. Đây được xem là một loại tài liệu dưới dạng văn bản chứa những thông tin mô tả vật liệu và thông số kỹ thuật cần thiết cho quá trình xây dựng. Đặc biệt, những thông tin trong spec là gì là dạng thông tin không thể hình dung hoặc giải thích trên bản vẽ. Tài liệu này bao gồm những việc liên quan đến thiết lập website, nội dung trong hợp đồng, tiêu chí hoạt động của từng loại sản phẩm, chất lượng của sản phẩm và hệ thống, tiêu chuẩn áp dụng và nguyên vật liệu được sử dụng khi xây dựng. Những thông số kỹ thuật này sẽ không bao gồm những thông số về chi phí xây dựng, số lượng hay bản vẽ. 

Những thông số kỹ thuật - spec là gì được tính là những thông tin chuẩn chỉn về những yêu cầu công việc cụ thể cần được đáp ứng và những đặc điểm thiết yếu của khách hàng như nguyên liệu, phương pháp, dịch vụ hay hệ thống. Những loại thông số kỹ thuật này được trình bày để hai bên đều có thể nắm rõ để đáp ứng nhu cầu đo lường phù hợp. 

Với mỗi ngành nghề sẽ có những thuật ngữ riêng như spec trong xây dựng là gì. Thông số kỹ thuật cũng khác nhau tùy thuộc vào mỗi giai đoạn phát triển của bản thiết kế, từ thông tin trên spec là gì, chủ nhà có thể yêu cầu nhà thầu cung cấp thống số theo quy định khi hoàn thành. 

Xem thêm: Điểm mặt 5 phần mềm dự toán công trình được nhiều người dùng nhất

2. Phân loại, đặc điểm, vai trò của các thông số kỹ thuật

2.1.  Performance Specification - Thông số kỹ thuật đặc tả về “hiệu suất” (mở)

Loại thông số kỹ thuật đặc tả về hiệu suất được gọi là những yaua cầu tuân thủ theo hiệu suất của công việc trong một khoảng thời gian nhất định. Mỗi hợp đồng đều cung cấp những thông tin về tiến độ công việc để ước lượng khoảng thời gian hoàn thành mọi công việc để hoàn thành sản phẩm cuối cùng. 

2

Spec trong xây dựng là gì

Đứng từ phía chủ công tình thì những thông số kỹ thuật hiệu suất cũng được xem là một loại đặc điểm kỹ thuật về yêu cầu từ những mặt hàng cụ thể để hai bên hiểu được những đáp ứng cần thiết. Bản chất của spec là gì và thông số kỹ thuật hiệu suất cũng được xác định bởi kết quả mong muốn.

Thông số kỹ thuật hiệu suất mô tả về những mặt hàng cụ thể và là một phần nhắc nhở cho nhà cung cấp để đáp ứng. Trong thực tế, nó đòi hỏi nhà thầu phải hoàn thiện bản thiết kế. Mục đích chính của spec là gì:

  • Đảm bảo hiệu xuất được chỉ định phải đạt được theo kết quả đã định 
  • Đảm bảo khách hàng kiểm tra những yêu cầu về hiệu suất 
  • Là bằng chứng bằng văn bản về tuân thủ đặc điểm kỹ thuật khi nghiệm thu sản phẩm cuối cùng 
  • Đảm bảo tuân thủ theo bài kiểm tra về mặt kinh tế
  • Đảm bảo các yếu tố về đặc tả kỹ thuật và hiệu suất để tích hợp tính chính xác

Tổng kết lại thì những thông số kỹ thuật trong spec là gì giúp cung cấp những thông tin có giá trị cho người đọc nhằm xác định những yêu cầu của khách hàng.

Xem thêm: Những bí quyết để trở thành một kế toán xây dựng thành công

2.2.  Prescriptive Specification - Thông số kỹ thuật theo quy định (đóng)

Thông số kỹ thuật trong spec là gì thể hiện: mức độ hoạt động của đơn vị tham gia, mức độ chất lượng của sản phẩm - đây chính là giới hạn mà mỗi bên cần nắm để đáp ứng đúng nhu cầu. Thông số kỹ thuật cung cấp cho khách hàng để tạo sự ràng buộc về phản hồi về sản phẩm cuối cùng trước khi họ thay đổi quyết định. 

3

Thông số kỹ thuật trong spec là gì

Thông số kỹ thuật spec trong xây dựng là gì sẽ đáp ứng những yêu cầu:

  • Yêu cầu chung về quy định và tiêu chuẩn 
  • Những sản phẩm và vật liệu cần thiết 
  • Những phương pháp, thành phần và giải pháp

2.3. Những lợi thế của từng loại đặc điểm kỹ thuật là gì?

Trên thực tế, không chỉ spec là gì mà mỗi đặc điểm kỹ thuật đều có một tiêu chuẩn riêng. Những thông số kỹ thuật spec trong xây dựng là gì được sử dụng cho những yêu cầu về so sánh, đánh giá mức độ đáp ứng:

Thông số kỹ thuật spec trong xây dựng là gì được công khai ở giai đoạn đấu thầu để đảm bảo khách hàng có mức độ chắc chắn về những gì sắp diễn ra. Những đặc điểm kỹ thuật hiệu suất giúp nhà cung cấp hiểu về quyền và đề xuất những giải pháp sáng tạo. 

2.4. Những dự án nào phù hợp với các đặc điểm thông số kỹ thuật? 

Những thông số kỹ thuật như spec là gì được sử dụng cho những công trình điển hình, đơn giản và thường được sử dụng để xác định yêu cầu của khách hàng với những tòa nhà phức tạp. Thông số đi kèm với spec là gì được sử dụng cho việc xác định kết quả cuối cùng một cách cụ thể. 

4

Đặc điểm về thông số kỹ thuật

Nhiều dự án sử dụng việc kết hợp những thông số kỹ thuật như spec là gì về cả hiệu xuất và quy định. Những khía cạnh thiết kế được chỉ định theo quy định và những mục ít quan trọng. Những thông số kỹ thuật nên được đặc tả với sự thay đổi theo từng dự án những vấn phản ánh những công việc cụ thể trên một dự án. 

Xem thêm: Xây dựng cơ bản là gì? Nhận diện các công trình xây dựng cơ bản

3. “Thông số kỹ thuật” người bạn thân của người làm trong ngành xây dựng 

Những thông số kỹ thuật như spec là gì được nhiều kỹ sư xây dựng trình bày, thuyết phục nhà thầu sử dụng bản thiết kế của mình. Những kỹ sư xây dựng cung cấp những loại đánh giá để đảm bảo chắc chắn về chất lượng, chi phí, mức độ an toàn và thời gian giám sát thi công,... 

Không chỉ vậy, thông số kỹ thuật đóng vai trò vô cùng quan trọng với những nhà thầu với quy trình báo giá, đồng thời quan sát tổng thể dự án. Spec được xem là một căn cứ xác định nhằm đảm bảo hạn chế tối đa những mất mát khi xây dựng.

II. Spec là gì trong các ngành khác ngoài công nghiệp xây dựng?

1. Spec là đối tác chiến lược trong giáo dục và truyền thông

Trong giáo dục, spec là gì, spec là một quan hệ hợp tác phục vụ mục đích giáo dục, truyền thông. Quan hệ hợp tác giúp gia tăng sự phát triển của xã hội dựa trên niềm tin và cam kết của những mối quan hệ. Một công cụ được sử dụng phổ biến để tăng sự tham gia của những bên liên quan và đo lường chỉ số phần trăm của bạn. Nhằm thúc đầy mối quan hệ hợp tác chiến lược về giáo dục, bạn có thể tham khảo:

  • Xác định những bên liên quan chính
  • Điều chỉnh nội dung cho những nhóm liên quan 
  • Tham gia đối thoại liên tục, tích cực 

2. Spec là gì trong ngành công nghệ thông tin?

Trong ngành công nghệ thông tin, khái niệm spec là gì được nhắc đến như một mã đặc biệt. Một Spec là một xác định sản phẩm bằng những kỹ tự chữ và số. Mã sẽ được in trên đầu bộ xử lý máy tính hay bao bì, nhãn dán. Mã Spec được dùng để tra cứu thông tin kỹ thuật bộ xử lý, hiệu suất và nơi sản xuất.

5

Spec là gì trong công nghệ thông tin

Xem thêm: Khoảng lùi xây dựng là gì? Quy định và cách tính khoảng lùi xây dựng

3. Spec và những hàm nghĩa khác 

Trong Cục Nam Thái Bình Dương, khái niệm spec là gì được dùng để thể hiện sự hợp tác kinh tế. Ngoài ra, khái niệm spec là gì còn được hiểu là xã hội đang thúc đẩy bảo tồn môi trường.

III. BOQ là gì?

1. Lý giải BOQ là gì trong xây dựng

Không chỉ có spec là gì, khái niệm BOQ là gì trong xây dựng. BOQ được hiểu là Bill of Quantities là hóa đơn định lượng với bảng chi tiết những công việc, khối lượng nguyên vật liệu cho sản xuất..

Khái niệm BOQ là gì có dễ hiểu? BOQ được hiểu là hóa đơn số lượng và là một tài liệu được sử dụng khi đấu thầu ngành xây dựng đề cập đến nguyên vật liệu, phụ tùng và chi phí cho nhân công. Đây cũng là một loại văn bản chứa đầy đủ chi tiết những điều khoản và điều kiện hợp đồng, xây dựng công trình. 

Những nhà thầu sẽ lập một bảng BOQ để cân nhắc giá cho từng hạng mục theo từng loại công trình xây dựng. Hóa đơn số lượng hay định lượng giúp chuẩn bị cơ bản về những gói công trình. Hóa đơn hữu ích cho nhà thầu chuẩn bị công đoạn giám sát thi công và phản ánh khả năng hiện thực hóa của những gói hợp đồng. 

Hiểu được BOQ là gì, ta sẽ thấy BOQ là một tài liệu thu nhỏ để cung cấp phạm vi công việc, chia dự án thành những hoạt động nhỏ để đạt được hiệu quả cao trong công việc. Yêu cầu về nguyên vật liệu xây dựng giúp tạm tính toán chi phí cho dự án. 

2. Những ưu điểm BOQ mang lại

Khi đã hiểu được BOQ là gì, bạn sẽ thấy được những ưu điểm của nó trong quá trình đấu thầu công trình:

BOQ giúp chuẩn bị những loại chi phí và số lượng theo đặc điểm kỹ thuật để đấu thầu bất cứ công trình xây dựng nào.

BOQ được cung cấp cho nhà thầy để giúp công đoạn chuẩn bị thực hiện công trình. BOQ cũng hỗ trợ đấu thầu về công tác chi phí với một hồ sơ dự thầu và phác thảo bảng báo giá.

6

BOQ là gì?

BOQ cũng là thông báo về mặt ngân sách cho dự án để sửa đổi bất kỳ yếu tố nào cho bản thiết kế giúp kiểm soát ngân sách cho công trình. Ngoài ra, làm rõ số lượng nguyên vật liệu trước khi bắt đầu công trình xây dựng. 

BOQ cũng là cho phép dự báo về nguồn tiền và cung cấp định giá biến động để chuẩn bị cho hoạt động thanh toán tạm thời cho các khoản kinh phí. Đồng thời, BOQ giúp mang đến chi phí thấp nhất cho công trình nhằm tránh rủi ro thấp nhất cho môi trường. 

Xem thêm: Ngành xây dựng dân dụng là gì? Cơ hội việc làm rộng mở trong tương lai

IV. Shop drawing là gì? 

1. Bản vẽ shop drawing là gì? 

Thuật ngữ shop drawing là gì? Đây là một bản thiết kế ban đầu nhằm đưa ra những phương án sơ bộ với đầy đủ chi tiết chuẩn bị tiến hành giám sát thi công ngoài công trường. Bản vẽ drawing là những bản vẽ chi tiết nhất để triển khai hoạt động thi công trong xây dựng. Dựa vào những thông số kỹ thuật với Spec là gì của chủ đầu tư, nhà thầy sẽ triển khai bản vẽ shop drawing là gì để trình lên chủ đầu tư.

2. Vai trò của shop drawing trong thi công công trình 

Vai trò của shop drawing là gì? Mọi công tác đều cần có sự có mặt của shop drawing để thể hiện những thông tin cần thiết về kết cấu của công trình. Song song đó, để nắm rõ những thông tin về công trình, kỹ sư xây dựng phải tổng hợp thông tin để trình lên nhà thầu và tiến hành thi công. 

3. Những yêu cầu của kỹ sư thể hiện bản vẽ shop drawing 

Hiểu được bản chất của shop drawing là gì, bạn sẽ biết được mình cần những kỹ năng mềm gì để bổ trợ cho việc hoàn thiện bản vẽ.

Kỹ năng sử dụng thành thạo autocad là phần quan trọng khi triển khai bản vẽ shop drawing là gì. Autocad là một trong những phần mềm thiết kế hỗ trợ lập shop drawing nhanh chóng, hiệu quả, dễ dàng. Với số lượng công việc lớn, bản vẽ phức tạp thì Autocad là một phần mềm bổ trợ không thể thiếu với kỹ sư cũng như người thực hiện. 

7

Shop Drawing là gì?

Bên cạnh đó, việc tuân thủ những bản vẽ kỹ thuật cũng là một quy định bắt buộc. Những quy định này là cơ sở để tiến hành thiết kế những bản vẽ shop drawing là gì, người thực hiện không thể tùy thích vẽ theo ý mình mà phải tuân theo những nguyên tắc và bám theo thông số kỹ thuật của bản vẽ để mọi bên liên quan đều hiểu được thông tin. 

Ngoài ra, người thực hiện bản vẽ shop drawing là gì cũng phải bám sát theo bản vẽ cơ sở để đảm bảo không có hạng mục nào bị bỏ lỡ. Song song đó, để các bên liên quan đều nắm rõ những thông số kỹ thuật trên bản vẽ, bạn cần có kỹ năng trình bày bản vẽ. Tất cả những bước từ nghiên cứu kích thước, khối lượng và số lượng vật tư đến công đoạn tính toán chi phí đều rất quan trọng. 

Xem thêm: Bật mí thông tin quan trọng về chứng chỉ hành nghề xây dựng? 

Trên tất cả, kỹ năng làm việc thực tế kèm theo khả năng quan sát giúp việc hoàn thành bản vẽ nhanh chóng hơn và chính xác hơn. Những kỹ sư có bằng giỏi không ít nhưng không phải kỹ sư nào cũng áp dụng được lý thuyết trong công việc thực tế.

V. Kết luận 

Trong xây dựng có nhiều khái niệm và thuật ngữ chuyên môn khác nhau. Không chỉ có spec là gì mà còn những thuật ngữ khác như shop drawing là gì, BOQ. Mỗi thuật ngữ đều được sử dụng theo mục đích riêng, vì vậy là một kỹ sư xây dựng công trình, việc nắm những thông số kỹ thuật là vô cùng cần thiết. Nếu bạn chưa từng nghe qua thì hãy tìm hiểu thêm về những thuật ngữ ngành xây dựng.