Chắc hẳn với những người thường xuyên sử dụng thẻ ATM thì đã quá quen thuộc với các ký hiệu Napas. Vậy thẻ Napas là gì? Nó có gì khác biệt so với những loại thẻ thông thường? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé.

Nhiều khách hàng thấy ký hiệu Napas xuất hiện không chỉ trên thẻ mà còn ở nhiều cây ATM của rất nhiều ngân hàng. Vậy thẻ Napas là gì? Khách hàng sẽ nhận được những lợi ích gì khi sử dụng và thanh toán napas là gì? Với nhiều ưu đãi hấp dẫn hãy cùng 123job.vn tìm hiểu ngay về thanh toán napas là gì nhé, hy vọng sẽ mang tới những thông tin bổ ích cho bạn!

I. Thẻ Napas là gì?

Ngày nay, ký hiệu Napas ngày càng phổ biến hơn. Nhưng có lẽ bạn vẫn chưa biết được Napas là gì? Napas được viết tắt bởi National Payment Services, chính là thương hiệu thẻ của công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam. Đây là đơn vị kết nối tất cả các ngân hàng lại với nhau. Napas sẽ cung cấp đa dạng các loại cổng thanh toán cho khách hàng. 

Hiện nay, liên minh thẻ Napas đã có hơn 50 ngân hàng với sự góp mặt của nhiều ngân hàng lớn. Có thể kể đến những cái tên quen thuộc như ngân hàng Vietcombank, Techcombank, Vietinbank… Sự liên kết của hệ thống ngân hàng cùng Napas sẽ mở ra vô vàn cơ hội kinh doanh mới.

Hơn nữa, Napas còn hy vọng mang đến những tiện ích cho người dùng trên mọi phương thức kết nối. Với phương châm “Một kết nối, mọi thanh toán”, bạn có thể thực hiện các thao tác giao dịch một cách dễ dàng và nhanh chóng . Từ việc thanh toán các hóa đơn cho đến việc rút tiền từ thẻ ATM. 

Thẻ Napas là gì? Thẻ Napas được sử dụng như một loại thẻ ATM nội địa ở Việt Nam. Thế nhưng, chú ý là thẻ không phải do chính Napas phát hành. Mà đó chính là thẻ ATM của hệ thống ngân hàng sử dụng Napas được in thêm logo. Để nhận biết được thẻ Napas, bạn có thể quan sát ngay trên thẻ ATM của mình. Biểu tượng này có thể được in ở mặt trước hoặc ở mặt sau của thẻ.

Xem thêm: Ngân hàng VPBank có uy tín không? Có những ưu đãi nào khi sử dụng VPBank

Thẻ napas là gì?

Thẻ napas là gì?

II. Sự hình thành và phát triển của các ngân hàng liên minh và thẻ Napas 

Năm 2005, các ngân hàng như DongA Bank, Mai Linh Group, GP. Bank, Ngân hàng MHB và UOB sẽ cùng thành lập liên minh thẻ VNBC. Đến năm 2007, một liên minh thẻ nữa với tên gọi Banknetvn được ra đời. Khi đó, Banknetvn chỉ có 3 thành viên chính là: Agribank, BIDV và Ngân hàng chính sách. Một vài năm sau thì VNBC đã sáp nhập với Banknetvn.thẻ napas là gì

Năm 2007 cũng là thời gian mà liên minh Smartlink được thành lập với 16 ngân hàng thành viên. Hệ thống này đã bắt đầu phát triển lớn mạnh và nhanh chóng thành trung tâm xử lý các giao dịch thẻ quốc tế. Mỗi liên minh đều mang đến vô số lợi ích tích cực cho khách hàng. Thế nhưng nó lại không thể giao dịch từ hệ thống liên minh này qua hệ thống liên minh khác. 

Đây chính là lúc mà các ngân hàng phải ngồi lại, bắt tay và hợp tác với nhau để đem đến những giá trị lớn hơn. Mãi cho đến tháng 11 năm 2012, Banknetvn và Smartlink đã đồng ý hợp nhất để trở thành một liên minh thẻ duy nhất. 

Tuy nhiên mãi đến ngày 22/12/2014, việc xác nhập này mới chính thức được thông qua. Lúc này, công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia đã được thành lập. Cổ đông lớn nhất chính là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, có vai trò điều hành mọi hoạt động của công ty.

Đến ngày 24/04/2016, công ty này đã cho ra mắt thương hiệu thẻ quốc gia Napas. Việc hợp nhất này giúp cho việc thanh toán, chuyển tiền hay rút tiền liên ngân hàng sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn.

III. Đặc điểm của thẻ Napas

Hệ thống thẻ Napas là sản phẩm của sự liên kết giữa các ngân hàng với nhau, chứ Napas không trực tiếp phát hành thẻ, tương tự với hệ thống thẻ MasterCard, thẻ Visa. Cách nhận biết thẻ vô cùng đơn giản và dễ dàng bằng cách quan sát Logo “Napas” có ở trên chiếc thẻ ATM. Vài trường hợp ngân hàng chưa in ký hiệu lên thẻ, bạn có thể liên hệ trực tiếp ngân hàng để được tư vấn một cách rõ ràng.

Ngoài ra, thẻ Napas có tính bảo mật cao do được trang bị bởi chip bảo mật công nghệ cao. Các thông tin trên thẻ được mã hóa ở mức độ cao nên rất khó để có thể làm giả mạo. Đây là bước tiến vượt trội so với các loại thẻ thông thường mà với công dụng bảo vệ người sử dụng.

Xem thêm: Ngân hàng MSB là ngân hàng gì? Có nên sử dụng dịch vụ của MSB không?

IV. Thẻ Napas có những tính năng nào?     

1. Dịch vụ chuyển mạch thẻ

Dịch vụ chuyển mạch thẻ là dịch vụ cho phép các khách hàng có thể thực hiện được các giao dịch trên hệ thống chấp nhận thẻ ATM/POS thuộc tất cả các Ngân hàng/ Tổ chức liên kết với NAPAS cả trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Khi sở hữu thẻ Napas, khách hàng có thể thực hiện việc rút tiền, chuyển tiền nội bộ ngân hàng trên kênh ATM của ngân hàng khác, in sao kê rút gọn, vấn tin số dư và đổi mã PIN. Ở nước ngoài thì khách hàng có thể rút tiền và truy vấn số dư trên mạng lưới ATM của các tổ chức chuyển mạch nước ngoài bao gồm MEPS (Malaysia), KFTC (Hàn Quốc), ITMX (Thái Lan) và Union Card (Liên bang Nga).

2. Dịch vụ Chuyển tiền nhanh

Napas luôn cung cấp dịch vụ dịch vụ Chuyển tiền nhanh 24/7, do đó khách hàng có thể sử dụng thẻ, tài khoản ngân hàng để chuyển và nhận tiền một cách nhanh chóng kể cả trong giờ hành chính hay cuối tuần thông qua các phương tiện như thẻ, tài khoản, tài khoản ví điện tử và kênh giao dịch ví dụ như Internet Banking, Mobile Banking, quầy giao dịch, ATM, ứng dụng ví điện tử. Hạn mức giao dịch tối đa là 300 triệu/giao dịch. 

3. Dịch vụ Cổng thanh toán

Vậy, cổng thanh toán napas là gì? Dịch vụ Cổng thanh toán Napas là dịch vụ mà cho phép chủ thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng nội địa và quốc tế thực hiện mua sắm, thanh toán hàng hóa, dịch vụ trên website và ứng dụng di động…

4. Dịch vụ Nạp tiền 

Dịch vụ nạp tiền Napas cho phép quý khách hàng sở hữu thẻ hoặc tài khoản ngân hàng nạp tiền tài khoản dịch vụ trả trước như (điện thoại di động, game, dịch vụ nội dung số, ví điện tử, thẻ trả trước,…) qua các phương tiện thẻ, tài khoản và kênh giao dịch ATM/POS, Mobile Banking, Internet Banking, quầy giao dịch, ứng dụng di động.

5. Dịch vụ thanh toán hóa đơn 

Thanh toán napas là gì? Dịch vụ Thanh toán hóa đơn NAPAS cho phép các khách hàng thanh toán tiền cước, phí hoá đơn hàng hoá dịch vụ, tiện ích của mình và người thân chủ động hoặc là tự động.

Xem thêm: Thẻ tín dụng là gì? Giải đáp thắc mắc từ A-Z về thẻ tín dụng (Credit card)

V. Những ưu đãi khi sử dụng thẻ Napas

Khi sở hữu thẻ ATM Napas, ngoài những ưu đãi riêng từ phía ngân hàng. Bạn cũng sẽ nhận được vô vàn ưu đãi hấp dẫn đến từ Napas. Những ưu đãi lớn có thể kể đến như là các chương trình hoàn tiền, chương trình giảm giá, tích lũy điểm thưởng,… Ngoài ra, chủ thẻ Napas còn có thể tiến hành giao dịch ở tất cả các máy ATM/ POS của tất cả các ngân hàng thành viên.

Liên minh của hệ thống thẻ Napas cũng sẽ hỗ trợ người dùng những khoản phí phát sinh giữa các ngân hàng. Thậm chí chi phí sử dụng dịch vụ còn được áp dụng miễn phí và liên kết ưu đãi chéo. Chẳng hạn như khi dùng thẻ Timo liên kết với Napas, bạn có thể rút tiền miễn phí ở bất cứ cây ATM nào. Việc chuyển tiền giữa các ngân hàng đối tác Napas cũng sẽ được thực hiện vô cùng nhanh chóng.. 

Hơn nữa, thương hiệu thẻ Napas cũng kết hợp thường xuyên với các công ty cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Thế nên, số lượng khuyến mãi, giảm giá, thậm chí là những ưu đãi, quà tặng cũng sẽ tăng lên. Ngoài ra, Napas cũng sẽ xuất hiện nhiều trên các trang web mua hàng trực tuyến. Khi đó, chỉ cần bạn có trong tay thẻ Napas thì có thể thanh toán một cách dễ dàng. Thậm chí, bạn không cần phải để ý tới ngân hàng phát hành mà bạn đang sở hữu thẻ.

VI. Mở thẻ Napas có khó không? 

Chắc hẳn khi đã biết được những lợi thế của thẻ Napas là gì, nhiều người sẽ thắc mắc mở thẻ có khó không? Điều kiện để có thể sở hữu thẻ là gì và có bị mất phí không? Đối với thẻ Napas nói riêng và các loại thẻ ghi nợ nói chung thì các giao dịch đều có liên quan tới tài khoản mở của ngân hàng liên minh. Do đó, điều kiện đầu tiên để mở đó chính là bạn cần phải có tài khoản ngân hàng. 

Nếu như bạn đã sở hữu tài khoản ngân hàng, vậy thì chỉ đến đăng ký mở thẻ Napas mà thôi. Chỉ cần mang các giấy tờ tùy thân đến ngân hàng và mở tài khoản, điền vào đơn đăng ký. Chờ trong vòng khoảng từ 5 đến 7 ngày là bạn đã trở thành chủ thẻ Napas rồi đấy. 

Hiện nay có rất nhiều ngân hàng trong hệ thống liên minh đã hỗ trợ mở thẻ miễn phí. Vậy nên, bạn hoàn toàn có thể đăng ký làm thẻ một cách dễ dàng mà không mất tiền. Đối với từng ngân hàng thì mức phí giao dịch và phí thường niên sẽ khác nhau. Tuy nhiên, khi nhìn chung nếu thực hiện các giao dịch liên ngân hàng của Napas sẽ đơn giản, tiền phí ít hơn.

Xem thêm: Ví Momo là gì? Hướng dẫn sử dụng chi tiết nhất ví điện tử Momo

VII. Hướng dẫn cách thanh toán giao dịch bằng thẻ Napas

Vậy thanh toán napas là gì? Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thanh toán bằng thẻ Napas:

1. Bước 1:

Hãy đăng nhập vào các trang web thương mại điện tử và lựa chọn hàng hóa, dịch vụ. Sau khi mua sắm xong sẽ tiếp đến bước thanh toán tiền. Tại đây bạn hãy lựa chọn phương thức thanh toán qua thẻ thanh toán Napas – cổng thanh toán nội địa.

2. Bước 2:

Bạn cần nhập những thông tin về thẻ Napas của mình. Mỗi website sẽ thiết kế một loại biểu mẫu khác nhau cho bạn thực hiện việc thanh toán. Thế nhưng, nhìn chung các thông tin cơ bản về giá trị đơn hàng, nhà cung cấp dịch vụ, tên ngân hàng là thực sự quan trọng. Ngoài ra, bạn cũng cần phải nhập tên chủ thẻ, nhập số thẻ và thời hạn hiệu lực của thẻ Napas. 

3. Bước 3:

Sau khi đã đăng nhập xong thông tin, bạn sẽ đến bước chọn thanh toán. Nếu thông tin thẻ mà bạn đăng nhập không hợp lệ thì thẻ sẽ không được chấp nhận. Khi đó, hệ thống sẽ hiển thị thông báo lỗi ở giao diện của cổng thanh toán Napas. Điều này có nghĩa rằng thẻ không đủ đáp ứng đủ điều kiện thanh toán. Khi đó, bạn có thể lựa chọn thực hiện lại các giao dịch hoặc thanh toán bằng hình thức khác.  

Còn với trường hợp thẻ hợp lệ và đủ khả năng thanh toán thì bạn sẽ được chuyển tới trang xác thực mã OTP. 

4. Bước 4: Xác minh mã OTP cho giao dịch

Với những người mà thường xuyên thanh toán tiền qua thẻ, chắc hẳn bạn đã rất quen thuộc với mã xác minh OTP (One time password). Đây là loại mật khẩu dùng một lần và có thể được xem như chốt bảo mật cuối cùng cho các tài khoản. Mã OTP sẽ được gửi vào số điện thoại hoặc email của bạn đúng như những thông tin trong đơn đăng ký với ngân hàng phát hành thẻ. 

Sau khi nhận được mã OTP, bạn hãy điền thông tin vào để xác nhận thanh toán. Cuối cùng, bạn chỉ cần bấm vào ô “Thanh toán” là hoàn tất giao dịch rồi.

Cổng thanh toán napas là gì?

Cổng thanh toán napas là gì?

VIII. Phân biệt thẻ Napas với thẻ ATM thông thường

Về cơ bản, thẻ Napas vẫn có những chức năng như một thẻ ATM thông thường như rút tiền, thanh toán hóa đơn, chuyển khoản. Tuy nhiên, khác hàng có thể chuyển tiền và rút tiền ở các cây ATM và máy POS của tất cả ngân hàng tham gia vào mạng lưới của Napas.

Thêm nữa, thẻ Napas có thể được bảo mật cao hơn thẻ ATM nhờ sử dụng công nghệ chip bảo mật cao giúp chủ thẻ an tâm khi sử dụng. Không những thế, khi sử dụng thẻ thanh toán Napas khách hàng sẽ được tận hưởng những ưu đãi đến từ đơn vị liên kết, trang thương mại có chấp nhận thanh toán thẻ.

IX. Phân biệt thẻ Napas với thẻ Visa/Mastercard    

Thẻ Visa/ MasterCard là 2 loại thẻ phổ biến mà nhiều người vẫn thường nhầm lẫn với thẻ Napas. Thực tế thì tính năng của những thẻ này khá giống nhau và chỉ khác ở tổ chức phát hành. Thẻ Visa/ MasterCard được sử dụng rộng rãi trên phạm vi toàn cầu được gọi là thẻ thanh toán quốc tế. Trong khi thẻ Napas chỉ có thể sử dụng để giao dịch ở trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam, có thể gọi nôm na thẻ napas là thẻ thanh toán nội địa để có thể dễ phân biệt.

Xem thêm: [Tổng hợp] Kinh nghiệm tuyển dụng tại ngân hàng Sacombank

X. Danh sách các ngân hàng sử dụng thẻ Napas

1. Ngân hàng kết nối trực tiếp

  • Ngân hàng Agribank
  • Ngân hàng Vietinbank
  • Ngân hàng BIDV
  • Ngân hàng ACB
  • Ngân hàng Sacombank
  • Ngân hàng SeABank
  • Ngân hàng Saigonbank
  • Ngân hàng ABBank
  • Ngân hàng Habubank
  • Ngân hàng Oceanbank
  • Ngân hàng MHB 
  • Ngân hàng Westernbank 
  • Ngân hàng liên doanh VRB 
  • Ngân hàng PG Bank
  • Ngân hàng TRUSTBank
  • Quỹ Tín dụng CCF
  • Ngân hàng Nam A Bank
  • Ngân hàng Dai A Bank
  • Ngân hàng GPBank

2. Ngân hàng liên kết gián tiếp

XI. Kết luận

Hy vọng rằng với những thông tin này, bạn đã hiểu rõ thẻ Napas là gì và thanh toán napas là gì. Loại thẻ này có khác biệt so với những thẻ ATM thông thường hay không? Thẻ Napas liên ngân hàng sẽ đem đến rất nhiều lợi ích cho bạn. Lợi ích lớn nhất mà thẻ Napas mang lại cho khách hàng đó chính là sự liên kết giữa các ngân hàng với nhau. Bây giờ, khi ở bất kỳ đâu bạn cũng có thể sử dụng Napas để thanh toán và rút tiền. Napas hứa hẹn sẽ là sự bùng nổ sắp tới cho người tiêu dùng.